ฮิวาตาชิ ยุย เมมเบอร์​ AKB48 ที่พักการทำกิจกรรมวงไปตั้งแต่ 21 กรกฎาคม 2018 เพราะต้องทุ่มเทให้กับการเรียน เริ่มกลับมาทำกิจกรรมวันที่ 15 เมษายน ที่ AKB48 Theater

ในช่วงที่หยุดทำกิจกรรมไปราว 8 เดือน เธอที่ถูกคาดหวังในฐานะเมมเบอร์ผู้เป็นหัวใจสำคัญของเมมเบอร์รุ่นใหม่นั้นได้มองเห็นการเปลี่ยนผ่านของวงแล้วคิดอย่างไรบ้าง กลับมาด้วยความรู้สึกเช่นไร เราจะมาคุยถึงความรู้สึกที่มีในตอนนี้อย่างเปิดเผยกัน


 

รอการกลับมาอยู่เลย!

ฮีวาตัน : ขอบคุณนะคะ ไม่ได้ทำงานเดี่ยวซะนาน……ตื่นเต้นจังเลยค่ะ (หัวเราะเขินๆ)

 

หวังว่าจะเริ่มชินระหว่างที่คุยกันนะครับ (ฮา) เริ่มกันเลยดีกว่า ตัดสินใจได้ตอนไหนว่าจะกลับมา?

ฮีวาตัน : ช่วงต้นเดือนมีนาค่ะ วันที่ 1 มีนาคมมีถ่ายโฟโต้เซ็ต พอเข้าร่วมการถ่ายแบบครั้งนั้นก็เริ่มเตรียมตัวที่จะกลับมา แล้วช่วงกลางเดือนมีนาถึงได้ตัดสินใจว่าจะกลับมาแสดงที่เธียเตอร์ในช่วงกลางเมษาค่ะ

 

ตอนนี้ดึงอารมณ์กลับมาอยู่สินะครับ?

ฮีวาตัน : ค่ะ ในการถ่ายแบบครั้งนั้น อย่าว่าแต่เรื่องวิธีการแต่งหน้าเลย กระทั่งใช้เครื่องสำอางอะไรบ้างยังลืมซะสนิทเลย คิดว่า “ไม่ดีแน่!” ก็เลยซ้อมแต่งหน้าทำผมก่อนวันที่ถ่ายแบบซ้ำไปซ้ำมาไม่รู้กี่หนค่ะ ถ้าแค่แต่งหน้ายังพอไหว แต่ยังมีกำหนดการเริ่มซ้อมตั้งแต่ต้นเดือนเมษาด้วย เลยคิดว่า “ขืนไม่จริงจังให้มากกว่าเรื่องแต่งหน้ามีหวังแย่แน่!” ก็เลยซ้อมเต้นเองอย่างหนักให้เหมือนเล่นจริงเลยค่ะ

 

ต้องซ้อมเพื่อการซ้อมเนี่ย ลำบากแย่เลยนะครับ (ฮา)

ฮีวาตัน : ค่ะ (ฮา) แรกสุดก็เริ่มจากการซ้อมส่วนตัวกับครู เพื่อปรับร่างกายและความรู้สึกให้เข้าที่ เพราะซ้อมเองมาแล้วเลยใช้เวลาไม่นานเท่าไหร่ในการดึงความรู้สึกกลับมาค่ะ เพียงแต่เพลงซ้อมเป็นเพลง Team B Oshi ที่เป็นเพลงสนุกสนาน ทยอยแนะนำเมมเบอร์ทีละคน ต้องฮึดหนักกับการสร้างความกระปรี้กระเปร่าอารมณ์แบบ “เย้~!” ให้ไม่แพ้พลังกายเลย (ฮา) ก่อนหน้านี้ไม่เคยอายแบบนี้ แต่ตอนนี้ดันเขินซะเหลือเกินล่ะค่ะ…… ต่อจากนี้ถ้าไม่ไปเต้นกับทุกคนคงดึงความรู้สึกกลับมาไม่ได้สินะคะ (ฮา)

 

เมมเบอร์มีปฏิกิริยาอย่างไรกับการกลับมาทำกิจกรรม?

ฮีวาตัน : ช่วงนี้ได้เจอกับ ยูคารุนซัง (ซาซากิ ยูคาริ), (มุโต้)​ โทมุซัง, มิยุป้งซัง (โอโมริ มิยุ) ที่ห้องซ้อมค่ะ ดีใจที่ทุกคนทักกันว่า “รออยู่เลย~!!” แถมยังถูกทาคาฮาชิ อายาเนะซัง จากทีม 8 กอดด้วยค่ะ (หัวเราะเขินๆ) ตอนที่แจ้งเรื่องจะกลับมา แฟนๆ ก็คอมเมนท์ตาม SNS เยอะแยะเลยว่า “ตั้งตารออยู่นะ!” ถึงจะดีใจแต่ในเวลาเดียวกันก็กดดันว่าต้องตอบรับความคาดหวังของทุกคนให้ได้ค่ะ

 

ประกาศผ่าน SNS ว่าจะหยุดพักงานในวันที่ 21 กรกฎาคมปีที่แล้ว คิดเรื่องหยุดพักงานตั้งแต่เมื่อไหร่?

ฮีวาตัน : หลังจบงานเลือกตั้งปีที่แล้วค่ะ พอไม่ติดอันดับก็เหมือนไม่มีผลงาน เลยยังหนักใจเรื่อยมาเกี่ยวกับตัวเองในวง ทั้งเริ่มมองไม่เห็นว่าต่อจากนี้ควรจะทำอะไรดีค่ะ แล้วตอนนั้นพอดีกับมีเรื่องเรียนต่อ เลยเริ่มคิดเรื่องจบการศึกษาไปด้วยพร้อมกับไปปรึกษาโยโกยามะ (ยุย) ซัง พอนำคำปรึกษามาคิดต่อดีๆ สุดท้ายเลยตัดสินใจพักงานค่ะ

 

ได้บอกเมมเบอร์คนอื่นเรื่องพักงานไว้ก่อนมั้ย?

ฮีวาตัน : ไม่ค่ะ ตัดสินใจในวันที่ประกาศพักงานวันนั้นเลย เลยบอกผ่าน SNS เช่นเดียวกับแฟนๆ ค่ะ ได้รับทั้งถ้อยคำเป็นห่วงเป็นใย ทั้งถ้อยคำปลอบโยน ผ่าน SNS, LINE มาทันทีเลย แต่รู้สึกผิดเต็มอกตรงที่ไม่ได้บอกจากปากตัวเอง แถมยังประกาศออกมากะทันหันอีกค่ะ มีแค่มาจารินคนเดียว ที่มาปรึกษาเรื่องยูนิตงานแข่งจังเก้นก่อนที่จะพักงาน ถึงได้บอกเธอไปตรงๆ ค่ะ ตอนนี้ยังจำได้อยู่เลยว่าโดนบอกว่า “ตั้งแต่พรุ่งนี้จะไม่ได้เจอกันเหรอ!?” ด้วยสีหน้าชวนเหงาสุดๆ ค่ะ……

 

ถึงตัดสินใจว่าจะพัก แต่ก็ใช่ว่าจะสงบใจได้สินะ

ฮีวาตัน : ค่ะ พอคิดว่าช่วงที่หยุดไปยังไงสิ่งต่างๆ ใน AKB48 มีเปลี่ยนไปแน่ และสภาพจิตใจตัวฉันเองช่วงที่หยุดไปก็อาจจะเปลี่ยนแปลงไปเหมือนกัน เลยคิดหนักเลยว่าตัดสินใจแบบนี้ดีแล้วรึเปล่า กลัวที่จะต้องไปใช้ชีวิตตามปกติสักพักใหญ่ค่ะ

ช่วงเวลาในฐานะนักเรียนคนหนึ่งได้เริ่มขึ้นหลังประกาศพักงาน ในช่วงนั้นใช้เวลาอย่างไรบ้าง?

ฮีวาตัน : มองว่ายังไงก็ให้ความสำคัญกับการเรียนอันดับแรกค่ะ แต่เพราะ 2 ปีครึ่งที่ผ่านมาให้ความสำคัญกับการทำกิจกรรม AKB48 มาตลอด ทำให้ต่อให้คิดว่า “จะเต็มที่เรื่องเรียน!!” ในช่วงแรกก็ตาม ก็ยังจับหลักในการจัดสรรเวลาไม่ได้เลย จนกระทั่งช่วงจะหมดหน้าร้อน ในที่สุดก็เลือกมหาวิทยาลัยที่อยากเข้าแล้วก็มีสมาธิขึ้นมาจนได้ เครื่องสตาร์ทติดช้าพอควรค่ะ (หัวเราะแห้งๆ)

 

ดูจาก Instagram แล้ว ถึงจะนอกเวลาเรียนก็ดูใช้เวลาได้เต็มอิ่มพอควรเลย

ฮีวาตัน : ค่ะ มีออกไปข้างนอกและพูดคุยกับเพื่อนสนิทค่ะ ช่วงที่ว่างก็ไปชมไลฟ์ของ SILENT SIREN กับไลฟ์ของมิรุกี้ซัง (วาตานาเบะ มิยูกิ) มาค่ะ จะเวทีไหนก็สุดยอดทั้งนั้น สนุกไปพลางแล้วก็ศึกษาหลายๆ อย่างสำหรับนำไปปรับใช้ในเวลากลับมาทำกิจกรรมวงไปด้วยค่ะ

 

ถึงจะบอกว่าช่วงพักงาน แต่การเรียนรู้เพื่อการทำกิจกรรมวงก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สินะ

ฮีวาตัน : ค่ะ ช่วงที่อ่านหนังสือ ก็มีฟังเพลงสเตจทีม B ที่จะเริ่มในเดือนกันยายนและเป็นการหัดซ้อมล่วงหน้าควบควบคู่กันไป มีบิวท์อารมณ์กับทำสมาธิให้ดี มีดู AKBINGO! (ช่อง Nippon TV) แล้วขำกับคาแรคเตอร์ขวานผ่าซากของทากุจิ มานากะจัง แล้วก็คิดว่าถ้าเป็นเราจะเล่นตลกแบบนี้ได้มั้ยนะ….. แล้วก็คิดว่าเด็กดราฟต์รุ่น 3 ตลกกันจังเลย อยากสนิทกันได้ไวๆ จัง… สรุปว่า ถ้าไม่ใช่เรื่องเรียนแล้ว ก็เอาแต่คิดเรื่องของ AKB48 อย่างเดียวเลยค่ะ (ฮา)

 

สรุปคือเริ่มปรับสภาพเพื่อกลับมาทำงานต่อได้เร็วสินะ

ฮีวาตัน : ใช่แล้วค่ะ พอไม่ได้เล่นตลกเลย ความรู้สึกมันก็จะทื่อๆ ตอนอยู่บ้านเลยเล่นมุกล้อเลียนให้คุณแม่ขำอยู่บ่อยๆ ค่ะ

 

หรือว่าจะผลิตมุกใหม่สำเร็จด้วย!?

ฮีวาตัน : ……ที่จริงแล้วคิดมุกใหม่ขึ้นมาจริงๆ ค่ะ เพียงแต่ฉันเป็นพวกจำจังหวะที่เล่นครั้งแรกได้ ดังนั้นความสดใหม่จะดร็อปลงเรื่อยๆ ล่ะค่ะ……. มีแววจะปิดตายไว้โดยที่ไม่เล่นให้แฟนๆ ดูค่ะ (ฮา)

สรุปว่าที่กังวลว่าสิ่งต่างๆ ใน AKB48 จะเปลี่ยนไปเนี่ย มีอะไรเปลี่ยนไปไหม?

ฮีวาตัน : ไม่เลยค่ะ ถ้าพูดถึงที่เปลี่ยนจริงๆ ก็เป็นเรื่องใช้เวลาอยู่กับปากกาเพิ่มขึ้น กับทานของหวานบ่อยขึ้นจนน้ำหนักมัน……(หัวเราะอายๆ) ประมาณนี้มั้งคะ? คอยนึกถึงเรื่อง AKB48 กับเรื่องแฟนๆ เป็นอันดับแรกไม่เปลี่ยนแปลงค่ะ กลับกัน มีความรู้สึกฮึดว่าอยากทำประโยชน์เพื่อ AKB48! ขึ้นมาค่ะ

 

เกิดอะไรถึงฮึดขึ้นมา?

ฮีวาตัน : ฟังบทสนทนาของเพื่อนกับคนรอบตัว ชื่อที่โผล่มาในหัวข้อไอดอลก็จะมีแต่วง Sakamichi กับ IZ*ONE ถึงจะเป็นเรื่องของ AKB48 ก็จะมาแนวแบบ “รู้จักซาชิฮาระ (ริโนะ) ซัง! แต่คนที่เหลือเนี่ย…..” รู้สึกอย่างมากเลยว่า ภาพของ AKB48 ในหมู่คนรุ่นใหม่นั้นเลือนหายไปจากเดิม ที่หนักสุด เคยโดนถามเซ้าซี้เกี่ยวกับเลือกตั้งว่า “เลือกตั้งได้อันดับที่เท่าไหร่? ทำไมไม่หวังอันดับที่ 1?” ด้วย (หัวเราะแห้งๆ) รู้สึกสะเทือนใจกับประโยคนี้เลยค่ะ ภาพลักษณ์สำหรับคนทั่วไป AKB48 = งานเลือกตั้ง เพราะงั้นคิดว่าต่อให้พยายามในสเตจกับงานจับมือ เสน่ห์ก็ไปไม่ถึงคนทั่วไปอยู่ดี……. เจ็บใจชะมัด นับแต่นั้นมาก็คิดในใจคนเดียวขึ้นมาว่า “จะทำยังไงให้ AKB48 ดูสนุกสนานกว่านี้นะ?”

 

โอ้! แล้วความคิดที่ว่านี่คือ?

ฮีวาตัน : อย่างเช่น จะเป็นยังไงถ้าจัดอีเวนต์ตามที่ต่างๆ พองานเลือกตั้งปีนี้ถูกยกเลิกไป โอกาสที่คนจำนวนมากจะได้เห็นพวกเราก็หายไป ฉันมองว่าถ้าชดเชยด้วยการเล่น Performance ในที่ต่างๆ จะทำให้สามารถถ่ายทอดด้านดีของเพลงและเสน่ห์ของแต่ละคนถึงผู้ชมโดยตรงได้ค่ะ

 

เป็นไอเดียที่ดีเลย ที่ AKB48 กระจายไปหมู่วงกว้างแบบนี้ เพราะมีกิจกรรมเชิงรุกแบบนั้นมาก่อนเนอะ

ฮีวาตัน : แล้วก็อีกอย่างนึง คิดว่าต้องมีอาวุธอะไรติดตัวไว้สู้กับข้างนอกล่ะค่ะ อย่างช่วงนี้โทมุซังได้วุฒินักพยากรณ์อากาศมานี่คะ อันนี้สุดยอดเลยล่ะ! นอกจากงานเลือกตั้งแล้ว ถ้าอยากจะให้คนทั่วไปมองเห็นก็ต้องแสวงหาด้วยตัวเองค่ะ ก็ลองคิดว่าถ้าหาทักษะพิเศษติดตัว แล้วออกไปสร้างผลงานตามที่ต่างๆ จะทำให้คนหันมามอง AKB48 อีกครั้งได้มั้ยนะ? ฉันเองก็อยากจะลองสอบนักพยากรณ์อากาศดูเหมือนกัน อยากจะทำตามโทมุซังแล้วทำให้ต่อเนื่องได้ล่ะค่ะ ต่อจากนี้ก็จะเรียนต่อไปโดยไม่หยุดพักค่ะ

 

เยี่ยมไปเลย! เกิดความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของความคิดความอ่านและการเติบโตทางด้านจิตใจในช่วงที่หยุดไปสินะ

ฮีวาตัน : ถ้าเป็นแบบนั้นก็ดีใจค่ะ (หัวเราะเขินๆ) เมื่อวันที่ 30 เมษายนที่ผ่านมาก็อายุ 19 แล้ว  จากนี้ก็อยากจะดูเป็นผู้ใหญ่ให้มากขึ้น ทั้งภาพลักษณ์ด้วย ไม่ใช่แค่จิตใจค่ะ ช่วงนี้เวลาส่วนตัวเองก็เริ่มลังเลที่จะทำทวินเทลทรงสูงขึ้นมาหน่อยๆ ล่ะ (ฮา)

 

ทำไมล่ะ!? เสียของกันพอดี!!

ฮีวาตัน : ไม่เลยค่ะ! มีคำพูดที่ว่าทำตัวให้สมวัยอยู่ด้วยนี่คะ​ (ฮา) ปีหน้าก็จะ 20 แล้วนะคะ! ที่ผ่านมามีเสื้อผ้าพลิ้วๆ เยอะก็จริง แต่ช่วงนี้ก็เริ่มใส่ใจในรูปลักษณ์อย่างเริ่มสวมกระโปรงยาวค่ะ ช่วงนี้เห็นเพื่อนรอบตัวย้อมผมแดงกัน ก็คิดว่าถ้าฉันเองจะลองย้อมบ้างสักหนจะเป็นอะไรมั้ยนะ?

 

ฮิวาตาชิซังย้อมผม…….มองเห็นภาพแฟนๆ โอดครวญขึ้นมาเลย

ฮีวาตัน : เหรอคะ!? (ฮา) ถ้าแฟนๆ ต้องเศร้ากัน…….งั้นล้มเลิกล่ะกันค่ะ ยังไงสำคัญที่สุดคือการที่แฟนๆ ดีใจค่ะ

 

โล่งอกไปที (ฮา) ในแง่นึงก็ถือว่าเป็นการสตาร์ทอีกครั้งจากศูนย์ ในฐานะฮิวาตาชิ ยุยคนใหม่ ต่อจากนี้อยากจะใช้เวลาอย่างไรบ้าง?

ฮีวาตัน : รุ่นพี่มี่อง (มุไคจิ มิอง) สืบทอดตำแหน่งโซคังโตคุแล้ว คิดว่าจากนี้ AKB48 ก็จะมีความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ล่ะค่ะ ฉันเองก็อยากจะค่อยๆ ทำลายภาพลักษณ์เดิมๆของตัวเอง แล้วก้าวไปข้างหน้าพร้อมๆ กับ AKB48 ที่เปลี่ยนแปลงไป อยากจะค้นพบตัวเองคนใหม่ไปพร้อมๆ กับเปิดม่านยุคใหม่เช่นกันค่ะ …….ถึงจะพูดอย่างนั้น แต่ก็ถือว่าเป็นเป้าหมายใหญ่ในวันข้างหน้าล่ะค่ะ! ก่อนอื่นต้องดึงความรู้สึกบนเวทีกลับคืนมาก่อน อย่างมีแรงเล่น 4 เพลงต่อเนื่องมั้ย? เปลี่ยนชุดได้เร็วมั้ย? ตอนนี้กังวลหนักเลยค่ะ (ฮา)


 

▽ฮิวาตาชิ ยุย (Hiwatashi Yui)

เกิด 30 เมษายน 2000
บ้านเกิด จังหวัดไซตามะ
หมู่เลือด A
สังกัด AKB48 Team B
ดราฟท์รุ่นที่ 2 
ชื่อเล่น ฮีวาตัน

ปี 2015 ได้รับคัดเลือกเข้า AKB48 ทีม A เป็นลำดับที่ 1 จากงาน AKB48 Group Draft Kagi ครั้งที่ 2
ปี 2016 ได้เลื่อนขั้นเป็นเมมเบอร์อย่างเป็นทางการ
21 กรกฎาคม 2018 ประกาศพักกิจกรรมวงเพื่อหันไปตั้งใจเรียน
15 เมษายน 2019 กลับมาทำกิจกรรมวงต่อจากการขึ้นแสดงสเตจทีม B ‘Theater no Megami’

 

 

ที่มา : ENTAME next (09/05/2019)