ปี 2018 ที่ผ่านมา มีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นมากมายใน AKB48 Group ทั้ง ซาชิฮาระ ริโนะ ประกาศจบการศึกษา และ กำหนดตัว มุไคจิ มิอง เป็นโซคังโตคุ (ผู้จัดการวง) คนต่อไป  หากนับช่วงเวลาที่เมมเบอร์รุ่นแรกๆ ทำกิจกรรมในช่วงก่อตั้งวงเป็น ‘บทที่หนึ่ง‘ และโยโกยามะ ยุย นำวงในฐานะโซคังโตคุ เป็น ‘บทที่สอง‘ แล้ว และถ้าอ้างอิงจากเหตุการณ์ในปี 2018 จนถึงปี 2019 ก็อาจจะคาดการณ์ได้ว่า ตอนนี้คงถึงเวลาเปิดม่าน ‘บทที่สาม‘ แล้วกระมัง?

(ที่มา)

เมื่อมองย้อนกลับไปในปี 2018 ของ AKB48 Group ก็มีเหตุการณ์ครั้งประวัติศาสตร์อย่าง จูรินะคว้าแชมป์เลือกตั้งเป็นครั้งแรกจากงานเลือกตั้งครั้งที่ 10  หรือการประกาศพักงานจาก 48 Group ของเมมเบอร์ 3 คน คือ มิยาวากิ ซากุระ, ยาบุกิ นาโกะ และฮอนดะ ฮิโตมิ เพื่อเข้าร่วมวงเกิร์ลกรุ๊ป IZ*ONE ที่รวมเมมเบอร์จากทั้งประเทศญี่ปุ่นและเกาหลี ซึ่งเริ่มทำกิจกรรมในปี 2018 ยังมีอิริยามะ อันนะที่เดินทางไปร่วมแสดงละครที่ประเทศเม็กซิโก รวมถึงการจบการศึกษาของคิตาฮาระ ริเอะ ในเดือนเมษายน และยามาโมโตะ ซายากะ ในเดือนพฤศจิกายนอีกด้วย

และข่าวใหญ่ที่สุดของปีที่ผ่านมา คงหนีไม่พ้นการประกาศจบการศึกษาของซาชิฮาระในเดือนธันวาคม เกียรติยศของเธอคือการเป็นที่ 1 ของการเลือกตั้งถึง 4 ครั้ง ทำให้ทั้งเมมเบอร์และแฟนๆ ต่างตกใจที่เธอจะออกจากวงในช่วงสิ้นสุดยุคเฮเซ

ก่อนหน้านั้นหนึ่งสัปดาห์ ในสเตจพิเศษ AKB48 ครบรอบ 13 ปี โยโกยามะยังได้กำหนดให้มุไคจิเป็นโซคังโตคุคนถัดไป โยโกยามะกล่าวว่า “ถ้าเป็นมี่อง (มุไคจิ) จะต้องสามารถปกป้องสิ่งที่รุ่นพี่สืบทอดมาให้คงอยู่ต่อไปได้” ซึ่งมุไคจิก็ให้คำสัญญาว่า “จะพยายามทำงานในฐานะโซคังโตคุให้ผู้คนยอมรับให้ได้”

ส่วนระยะเวลาที่มุไคจิจะขึ้นมารับตำแหน่งนั้น โยโกยามะแจ้งว่า “จะเฝ้าดูพัฒนาการของเธอก่อน เมื่อฉันคิดว่า ‘พร้อมดูแลกรุ๊ป’ ได้เมื่อไหร่ ก็เมื่อนั้นค่ะ”

ส่วนตัวโยโกยามะเอง ‘ฝึกงาน’ ในฐานะ ‘จิคิโซ (โซคังฯรุ่นถัดไป)’ หลังถูกกำหนดตัวจากทาคาฮาชิ มินามิ โซคังโตคุรุ่นก่อนในสเตจพิเศษ ครบรอบ 9 ปี AKB48 เมื่อเดือนธันวาคม ปี 2014 และได้รับสืบทอดหน้าที่อย่างเป็นทางการใน 1 ปีให้หลังเมื่อเดือนธันวาคม ปี 2015

เมื่อพิจารณาจากเหตุการณ์ที่ผ่านมาแล้ว เป็นไปได้ว่าปี 2019 จะเป็นปีเปลี่ยนผ่านไปสู่วงที่นำโดยมุไคจิ และหลังจากซาชิฮาระจบการศึกษาจากวง ก็คาดว่าเมมเบอร์เด็กๆ และเมมเบอร์ดาวรุ่งจะก้าวขึ้นมามีบทบาทในวงมากขึ้น

ในด้านงานเลือกตั้ง หากปีนี้จัดอีกก็จะเป็นครั้งที่ 11 ซึ่งในปีที่แล้วมีเมมเบอร์จากวงน้องต่างประเทศเข้าร่วมได้ ทั้งยังเปิดให้เสนอชื่อสถานที่จัดงานเข้ามาอีกด้วย ปีนี้บุคคลที่น่าจับตามองนอกจากมัตสึอิแล้ว ก็มีอันดับที่ 2 ของปีที่แล้วที่มีคนรู้จักเพิ่มขึ้นอย่างสุดะ อาคาริ หรือจะเป็นโอคาดะ นานะ ที่ก้าวขึ้นมาเป็นเอซของ AKB48 รวมถึงโอกุริ ยุย ผู้ท้าชิงตำแหน่งเอซรุ่นใหม่ และโอกิโนะ ยูกะ ที่ได้รับคะแนนโหวตอย่างล้นหลาม

ที่มา: JijiPress