NEXT คืออนาคต อนาคตคือปัจจุบัน
คู่หูเซ็นเตอร์รุ่น 16 ลงบนปกคู่กันครั้งแรก

ที่มาภาพ จาก @48timesJP

เมมเบอร์รุ่น 16 ของ AKB48 ได้รับหน้าที่เซ็นเตอร์ในเพลง Coupling (เพลงรอง) ของซิงเกิลล่าสุด Sustainable ที่วางจำหน่ายในวันที่ 18 กันยายนแบบแพ็คคู่ ยามาอุจิ มิซึกิ (18 ปี) รับตำแหน่งดับเบิลเซ็นเตอร์คู่กับอุเมะยามะ โคโคนะ (16 ปี) ในเพลง Monica, Yoake da  ของ NEXT12 จาก 48 Group  ส่วนอาซาอิ นานามิ (อายุ 19 ปี) ได้ยืนเซ็นเตอร์เพลง Seishun Da Capo ของ AKB48 Coupling Senbatsu จะมาถามเซ็นเตอร์ทั้งสองคน ว่าอีกฝ่ายมีความหมายสำหรับตัวเองอย่างไร และถามถึงทัวร์ทั่วประเทศที่ได้แสดงในฐานะทัวร์เซ็มบัตสึมาด้วย


 

ขึ้นปกครั้งแรกในวันเกิดซุกกี้

จะได้ขึ้นปกในฉบับที่วางจำหน่ายวันที่ 20 กันยา โดยช่วงพูดคุยของทั้งคู่จะได้ลงปกหลังด้วยครับ

นามิน : เอ๊ะ? พวกเราขึ้นปกเหรอคะ!?
ซุกกี้ : ไม่เห็นรู้เรื่องเลยค่ะ!
นามิน : วันเกิดซุกกี้เลยเนอะ
ซุกกี้ : จริงด้วย! อายุ 18 ด้วยค่ะ! ไม่มีวันเกิดไหนที่น่าดีใจเท่านี้แล้วล่ะค่ะ

 

ทั้งคู่ได้รับเลือกเป็นเซ็นเตอร์เพลงรองของ Sustainable โดยเฉพาะอาซาอิซังได้เป็นเซ็นเตอร์เดี่ยวครั้งแรกสินะครับ

นามิน : เรื่องเป็นเซ็นเตอร์มารู้เอาในวันถ่ายทำค่ะ ถูกเรียกไปบอกว่า “ขอถ่ายแบบนิดหน่อย” พอไปถึงตอนแรกก็คิดว่าจะถ่ายเก็บภาพพวกเมคอัพสีฉูดฉาดรึไงนะ สรุปว่าถ่ายวิดีโอค่ะ แล้วก็ถูกบอกว่า “เป็นเซ็นเตอร์นะ” เอาตอนนั้น… เลยถามว่า “แกล้งอำกันเหรอคะ?” อยู่ตลอดเวลาเลย (หัวเราะ) แค่ 8 คนแถวหน้าๆ จะมีซีนที่ถ่ายทำอยู่เยอะ แค่นั้นก็ดีใจแล้ว ไม่คิดไม่ฝันเลยล่ะค่ะ

 

มีความรู้สึกอะไรเป็นพิเศษกับเซ็นเตอร์เดี่ยวครั้งแรกไหมครับ

นามิน : ปกติจะมีฉากที่ติดกล้องใน MV อยู่น้อย ทั้งท่อนที่ร้อง แฟนๆ ก็จะคอยบอกว่า “จะพยายามฟังให้ออกนะ” เพราะงั้นดีใจที่แฟนๆ จะได้ฟังเสียงของของฉันอย่างชัดๆ ค่ะ

 

ส่วนทางยามาอุจิซังเป็นดับเบิลเซ็นเตอร์ของเพลง Monica, Yoake da ที่เปรียบเสมือนเป็นยูนิตของเซ็มบัตสึเด็กรุ่นใหม่ที่คัดมาวงละ 2 คนสินะครับ

ซุกกี้ : ถึงฉันรู้สึกเจ็บใจอยู่ก็ตาม (ที่หลุดเซ็มบัตสึ) แต่ได้รับเลือกในฐานะ NEXT12 ที่สื่อถึง “12 คนถัดไป” แล้วรู้สึกอยากจะพัฒนาให้มากขึ้นจากเพลงนี้แล้วแข็งแกร่งขึ้นค่ะ

 

ทั้งตัวเองและรอบตัวต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเป็นคนไม่กล้าเข้าหาคนอื่น แล้วได้สนิทกับเมมเบอร์จากต่างวงไหมครับ

ซุกกี้ : สนิทกับโคโคนะซังที่เป็นดับเบิ้ลเซ็นเตอร์ด้วยกันค่ะ! แล้วก็คาวาโกเอะ ซายะจัง (NGT48) เห็นว่าอัดเพลงรองเป็นครั้งแรก ตัวฉันเป็นรุ่นพี่ก็เลยถ่ายรูปกันมาเยอะแยะเลยค่ะ ส่วน 2 คนจาก SKE48 (ซาโต้ คาโฮะ, สุเอนากะ โอกะ) ไม่ค่อยได้คุยกันเท่าไหร่ แค่ตอนพูดถึงน้ำที่ใช้ในการถ่ายมีคุยกันประมาณ ว่า “เย็นจังเนอะ~” แล้วยิ้มๆ กันน่ะค่ะ… (หัวเราะ)

 

ไม่เห็นจะได้คุยเลยนี่ครับ (หัวเราะ)

ซุกกี้ : แต่คิดว่า (อาการไม่กล้าเข้าหาคนอื่น) ลดลงจากเมื่อก่อนอยู่นะคะ!


 

ค้างกับมี่องซัง

แรกเริ่มจะเป็นการทำกิจกรรมกันแค่ในรุ่น 16 ซะมากกว่า แต่จากการขึ้นสเตจและการอัดเสียงต่างๆ เลยได้พบปะพูดคุยกับรุ่นพี่มากขึ้น

นามิน : สมัยฉันอยู่ชมรมเครื่อง Brass (เครื่องเป่าทองเหลือง) จะทักรุ่นพี่ได้แค่เท่าที่จำเป็นเท่านั้น เพราะงั้น (ช่วงแรกที่เข้าวงมา) เลยติดนิสัยแบบนี้มาค่ะ แต่พักหลังก็สังเกตว่าจะคุยเรื่องไร้สาระกับรุ่นพี่ก็ไม่เห็นเป็นไรนี่นา แล้วก็เคยค้างที่บ้านซึนจัง (ยามาเนะ สึซึฮะ) กับมี่องซัง (มุไคจิ มิอง) ด้วยค่ะ

 

ยามาอุจิซังมีประสบการณ์เซ็มบัตสึมาก่อน แล้วพูดคุยกับรุ่นพี่ได้หรือยังครับ

ซุกกี้ : ฉันเคยเจอระบบรุ่นพี่รุ่นน้องจากมิวสิคคัลตั้งแต่เมื่อก่อนแล้ว เลยติดอิมเมจว่า “รุ่นพี่น่ากลัว” ล่ะค่ะ ยังไม่มีความกล้าที่จะทักเท่านามิน แต่อยากทักแล้วชวน “ถ่ายรูปกันเถอะค่ะ” สักหน่อยก็ยังดี…ค่ะ

 

ไม่ได้ทักสินะครับ (หัวเราะแห้งๆ)

นามิน : แต่ว่าถ้าถ่ายรูปกันได้ ต่อจากนั้นก็คุยกันได้สินะคะ
ซุกกี้ : ใช่! เพราะงั้นอยากจะคืบหน้าสักก้าวก็ยังดีล่ะค่ะ… นั่นสิน้า…
นามิน : หวา…(หัวเราะ)


 

นี่แหละเซ็มบัตสึเมมเบอร์!

คอนเสิร์ตทัวร์ทั่วประเทศของ AKB48 ก็ได้เริ่มขึ้นตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ยามาอุจิซังได้รับเลือกเป็นทัวร์เซ็มบัตสึตั้งแต่การแสดงวันแรก ส่วนอาซาอิซังเองก็ได้เข้าร่วมทัวร์ตั้งแต่การแสดงที่ฟุคุโอกะในเดือนสิงหาคม

ซุกกี้ : เป็นครั้งแรกที่ฉันได้ร่วมทัวร์เลยค่ะ รู้สึกว่ายิ่งชอบ AKB48 มากขึ้นไปอีกจากการผ่านทัวร์ในแต่ละรอบ ตอนแรกนึกภาพไม่ค่อยออกว่าทัวร์มันเป็นยังไงกัน แต่ได้เล่นถึง 2 รอบใน 1 วัน แถมยังมีผู้คนมากมายมาดู ถือว่าเป็นประสบการณ์ครั้งใหญ่เลยล่ะค่ะ
นามิน : ฉันเองก็ได้เล่นคอนเสิร์ตในฐานะทัวร์เซ็มบัตสึครั้งนี้เป็นครั้งแรกค่ะ ฟีลลิ่งว่า “นี่คือเซ็มบัตสึเมมเบอร์เหรอเนี่ย โอ้~!” ล่ะค่ะ (หัวเราะ) ดีใจจริงๆ ที่ตัวเองได้เข้ามาอยู่ที่ที่ใฝ่ฝันแบบนี้ค่ะ
ซุกกี้ : ฉันหาแฟนๆ ที่ถือพัดกับพวก Goods เจอเก่งขึ้นค่ะ ช่วงที่อนุญาตให้ถ่ายคลิปก็มีคนบอกว่า “ขอถ่ายหน่อย~” พอยิ่งสั่งสมจำนวนครั้งมากขึ้นก็ยิ่งหาเจอได้เยอะขึ้นค่ะ

 

มีรุ่นพี่ที่พอได้ยืนบนเวทีร่วมกันแล้วรู้สึกได้ถึงความสุดยอดยิ่งไปอีกบ้างมั้ย

นามิน : โยโกยามะ ยุยซัง ยังไงก็ทุ่มสุดแรงตลอดตั้งแต่ตอนซ้อมเลยค่ะ ทั้งตอนซ้อมตอนเช้า แน่นอนว่าการแสดงทั้ง 2 รอบต่อจากนั้นด้วย แต่ถึงอย่างนั้นตอนซ้อมก็ยังจะเต้นจนเหงื่อออกเต็มที่ ไม่ว่ายังไงก็จะยิ้มให้เวลาที่สบตากัน รู้สึกชวนอุ่นใจ เป็นคนที่มี Performance สะท้อนให้เห็นเป็นแบบอย่างเลยล่ะค่ะ

 

อยู่ยูนิตเพลง Kono Sekai ga Yuki no Naka ni Umoreru Mae ni กับโยโกยามะซังด้วยนี่ครับ

นามิน : ใช่ค่ะ มีท่อนที่ต้องร้องคู่กับโยโกยามะซังเลยทำเอาประหม่าสุดๆ เลยค่ะ ว่าจะเสียงหลงไปกวนการร้องของโยโกยามะซังเข้ารึเปล่า ยังจำได้อยู่เลยว่าตอนซ้อมด้วยกันก็คิดไปพลางว่า “หวังว่าจะได้ฟังเสียงร้องของโยโกยามะซังกันได้ชัดๆ ล่ะ”

 

แล้วเซ็นเตอร์เพลง Iiwake Maybe นี่ประหม่าด้วยมั้ยครับ

นามิน : ค่ะ เพลง Iiwake เป็นเพลงแห่งความทรงจำเลยล่ะค่ะ ตอนคอนเสิร์ตจบการศึกษาของโคจิมะ ฮารุนะซัง โคจิมะซังเป็นเซ็นเตอร์ แล้วท่อนร้องของฉันอยู่คู่กันค่ะ ส่วนครั้งนี้ได้ร้องขึ้นเพลงคู่กับยูกิรินซังที่ปลื้ม เลยยิ่งเป็นเพลงที่ยิ่งเต็มไปด้วยความรู้สึกขึ้นไปอีกค่ะ

 

ยามาอุจิซังรู้สึกถึงความสุดยอดของรุ่นพี่คนไหนบ้างมั้ยครับ

ซุกกี้ : ยูกิรินซังค่ะ ถึงจะมองจากข้างหลังก็รู้สึกได้ถึงออร่าค่ะ การถ่ายทอดอารมณ์ออกมาได้เก่งมากด้วย…. ฉันเองก็พยายามที่จะดึงฟีลนั้นออกมาให้ได้บ้างอยู่ค่ะ พอดีอยู่ข้างหลังซะเยอะ เลยพยายามเพื่อให้คน (ผู้ชม) ที่อยู่แถวหลังๆ มองเห็นกันจากการกระโดดสูงๆ บ้าง เคลื่อนไหวให้เยอะๆ หรือช่วงฟรีสไตล์ก็พยายามขยับไม้ขยับมือเยอะๆ ค่ะ

 

รุ่น 16 นั้นเคยได้รับการผลักดันให้เป็นแนวหน้าด้วยความเฟรช จนตอนนี้เข้าใกล้เมมเบอร์ที่เป็นหัวใจสำคัญขึ้นเรื่อยๆ รู้สึกว่าหลังจากนี้อีก 2 ปีจะมีคนที่ติดเซ็มบัตสึหลายคนเลย และเพื่อการนั้นแล้ว ในต่อจากนี้อยากจะพยายามอย่างไรกันครับ

นามิน : อย่างกับสปีชสเตจวันเกิดเลย ตั้งใจให้ดีล่ะ (หัวเราะ)

ซุกกี้ : ฉัน…ตั้งแต่ที่ได้รับเลือกเป็นเซ็มบัตสึครั้งแรกก็ผ่านมาเกินปีแล้ว รู้สึกกลุ้มใจว่า “ถ้าตัวเองคว้าจังหวะที่มาให้มากกว่านี้ก็คงดี” แต่ว่าพอมีประสบการณ์จากทัวร์มา ความรู้สึกที่อยากจะเป็นกำลังให้กับ AKB48 ให้มากกว่านี้นั้น มีเพิ่มขึ้นยิ่งกว่าปีก่อนเลยค่ะ เพื่อรุ่น 16 จะขึ้นไปนำ AKB48 ได้  ตอนนี้ก็อยากจะทำให้ตัวเองเข้มแข็งยิ่งกว่านี้และหวังว่าจะได้ก้าวขึ้นไปให้สูงกว่านี้ค่ะ

นามิน : ต่อให้ตัดซิงเกิลเลือกตั้งออก ตัวฉันเองก็รู้สึกขอบคุณตรงที่ได้เข้าร่วมเพลง Coupling ตลอดเลย แต่ตำแหน่งมักจะอยู่สุดขอบ ไม่เคยได้ขยับขึ้นมาเลยสักหนเดียว เพราะงั้นถึงมีสิ่งที่คิดว่าไม่สามารถพูดออกมาได้ นั่นก็คือการการตั้งเป้าติดเซ็มบัตสึค่ะ แต่หากได้เป็นเซ็นเตอร์ หรือได้โอกาสยืนในแถวหน้าได้มากกว่านี้ ถึงจะพูดว่า “อยากติดเซ็มบัตสึ” ค่ะ ดังนั้นการที่ครั้งนี้ได้รับตำแหน่งเซ็นเตอร์ ก็อยากจะสร้างความมั่นใจและเป็นเมมเบอร์ที่จะมีเป้าหมายไปสู่เซ็มบัตสึค่ะ


 

ทั้งคู่คือคู่แข่งกัน?

ลองถามยามาอุจิและอาซาอิถึงตัวตนของอีกฝ่ายดู

ซุกกี้ : สำหรับฉันแล้วนามินเป็นเมมเบอร์ที่คอยให้คำปรึกษาเยอะที่สุด และสามารถคุยด้วยได้มากที่สุด มากกว่าที่จะเป็นคู่แข่งค่ะ

 

ไม่มีความรู้สึกว่าเป็นคู่แข่งกันเลยเหรอ?

ซุกกี้ : นามินตัวสูงก็เลยแพ้กันตรงนี้… เวลายืนอยู่บนเวทีนามินก็จะดูดึงดูดสายตา ตรงนี้แหละที่อยากจะไม่แพ้ค่ะ (หัวเราะ)

 

ทางด้านอาซาอิล่ะ…?

นามิน : ของฉันความรู้สึกอยากคอยผลักดันกันมีมากกว่าความเป็นคู่แข่งซะอีกค่ะ ถึงจะดูเป็นคำพูดที่ชวนให้รู้สึกหนักอึ้งก็ตาม คิดว่าซุกกี้เองคงเหนื่อยยากกับการพยายามอยู่แถวหน้าในฐานะเซ็นเตอร์ของทีม 4 อยู่พอควร ตัวฉันเองหลังจากได้ประสบการณ์จากหลายๆ อย่าง ก็รู้สึกขึ้นมาว่า “ แล้วฉันจะคอยช่วยผลักดันอะไรซุกกี้ที่กำลังพยายามอยู่ในที่ที่ไม่มีเพื่อนร่วมรุ่นอยู่บ้างได้มั้ยนะ?” ล่ะค่ะ

ระหว่างที่สัมภาษณ์ ประทับใจกับการที่อาซาอิซังฟังที่ยามาอุจิพูดไปแล้วคอยผงกหัวอยู่ข้างๆ ตลอด


 

ยามาอุจิ มิซึกิ

เกิด 20 กันยายน 2001
บ้านเกิดโตเกียว
ชื่อเล่น ซุกกี้
สมัยเป็นดาราเด็กเคยแสดง Lion King ฉบับ Musical
ปี 2016 ได้เปิดตัวในฐานะรุ่น 16
ปี 2017 เลื่อนขั้นสู่ทีม 4
ปี 2018 ติดเซ็มบัตสึครั้งแรกตอนซิงเกิล Teacher Teacher

อาซาอิ นานามิ

เกิด 20 พฤษภาคม 2000
บ้านเกิดจังหวัดคานากาวะ
ชื่อเล่น นามิน
ปี 2016 ได้เปิดตัวในฐานะรุ่น 16
ปี 2017 เลื่อนขั้นสู่ทีม 4
เป็นดับเบิลเซ็นเตอร์เพลงรุ่น 16 Dakitsukouka? คู่กับยามาอุจิ มิซึกิ
ความสามารถพิเศษ แซ็กโซโฟน

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์ AKB48 Group ฉบับวางจำหน่ายวันที่ 20/09/2019