โปรเจกต์ฉลองครบรอบ 15 ปีของวง AKB48 ที่ทำการจับมือร่วมกับแบรนด์ต่างๆ ผลิตสินค้าออกร่วมกัน กับโปรเจกต์ AKB48 15th Anniversary 11th Collaboration ในเดือนกุมภาพันธ์เป็นสินค้าที่จับมือกับแบรนด์ Maruhiro วางจำหน่ายจานขนาดเล็ก โดยมีสมาชิกยูนิต Honey Harmony ที่ประกอบไปด้วย อิวาตาเตะ ซาโฮะ (ลีดเดอร์), อินากาคิ คาโอริ, ชิมิซึ มาเรีย, นากาโทโมะ อายามิ, ฟุคุโอกะ เซย์นะ ยูนิตแนวแม่บ้านแม่ศรีเรือนของ AKB48 มาเป็นแอมบาสเดอร์ในครั้งนี้

แบรนด์ Maruhiro เป็นแบรนด์ผลิตผลิตภัณฑ์เซรามิกที่ทำภาชนะและของตกแต่งบ้านสไตล์ฮาซามิยากิ (เครื่องปั้นดินเผาของเมืองฮาซามิ จังหวัดนางาซากิ) โดยมีจุดเริ่มต้นมาจากร้านหาบเร่แผงลอยเมื่อปีโชวะที่ 32 (ค.ศ.1957) ซึ่งจะไม่มีโรงงานเป็นของตัวเอง ใช้วิธีจ้างวานช่างฝีมือที่มีประสบการณ์กว่า 30 ปี โดยทางแบรนด์จะเป็นการดูแลกระบวนการทั้งหมดเพื่อให้ออกมามีคุณภาพ

ทาง คายาโนะ ชิโนบุ Creative Director ของบริษัท Osare Company ที่เป็นผู้รับผิดชอบการออกแบบชุดวง AKB48 มาอย่างยาวนาน เล่าถึงเหตุผลที่ผลิตจานร่วมกับแบรนด์ Maruhiro ว่า โปรเจกต์จนถึงตอนนี้ยังไม่มีของเกี่ยวกับห้องครัวเลย อีกทั้งช่วงเวลานี้เวลาที่อยู่บ้านก็เพิ่มขึ้น แถมจานถือว่าเป็นสินค้าที่สามารถใช้ได้ทั่วไปอีกด้วย และการออกแบบนั้นเลือกใช้สีเดียว โดยแทรกสัญลักษณ์ของเพลง AKB48 ลงไปในสไตล์ Shabby แบบฝรั่งเศส 

โดยจานจะวางจำหน่ายในราคา 3,500 เยน ตั้งแต่วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2021 เวลา 18:00 น. ตามเวลาประเทศไทย สามารถสั่งซื้อได้ที่ AKB48 Official Shop

ที่มา : AKB48 15th Anniversary 11th Collaboration