ที่มาภาพ จาก @mionnn_48

ในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2020 ที่ผ่านมา มีสเตจวันเกิดครบรอบ 22 ปี ของ มุไคจิ มิอง (มี่อง) สมาชิก AKB48 Team A และโซคังโตคุคนปัจจุบันของ AKB48 Group ซึ่งเป็นสเตจ ‘Boku no Natsu ga Hajimaru’ ที่คิดเซ็ตลิสต์โดย คาชิวากิ ยูกิ (ยูกิริน)  เริ่มต้นเซอไพรส์กันตั้งแต่เข้าสู่ช่วงงานวันเกิดที่ โมกิ ชิโนบุ (โมกิจัง) และ โอคาดะ นานะ (นาจัง) เป็นคนเข็นเค้กขึ้นมาบนเวที และมีผู้ดำเนินงานวันเกิดคือ มิเนกิชิ มินามิ (มี่จัง) ซึ่งเป็นคนอ่านจดหมายที่ตัวเองเป็นคนเขียนอีกด้วย

จดหมายจากมี่จังถึงมี่องฉบับเต็ม

ถึงมี่อง

สุขสันต์วันเกิดครบรอบ 22 ปี นะ

ตอนที่เห็นมี่องครั้งแรกก็รู้สึกว่า “มีสิ่งมีชีวิตที่น่ารักขนาดนี้ด้วยนะเนี่ย”

 

ทั้งที่เป็นแบบนั้น แต่กลับดูขาดความมั่นใจในตัวเองตรงไหนสักจุด และดูเหมือนกลุ้มใจอยู่เสมอ ในตอนที่ต่างฝ่ายต่างยังไม่รู้จักกันดีนัก พอลองทักระหว่างทางเดินสตูดิโอไปโดยไม่คิดอะไรว่า “ไม่เป็นไรนะ มี่องพยายามแบบนี้ต่อไปแหละดีแล้ว” ดวงตาโตคู่นั้นก็มีน้ำตาก็เอ่อล้นออกมา เรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อ 6 ปีที่แล้ว ทำให้วันนี้รู้สึกว่าเวลาช่างผ่านไปเร็วชะมัด ฉันคิดเหมือนอย่างกับเป็นคุณป้าแท้ๆ เลย

 

แต่ไหนแต่ไรมาแล้ว ฉันเองก็รู้สึกเหงานิดหน่อยเวลารุ่นน้องหลายๆ คนไปชอบไอดอลวงอื่น เช่น ชอบ E-girls หรือชอบศิลปินเกาหลี แต่มี่องนั้นพูดว่า “รัก AKB” อยู่เสมอตั้งแต่เข้าวงมา

ฉันเลยดีใจจริงๆ นะที่มี่องได้มาเป็นโซคังโตคุ

 

ขอบคุณนะที่ถึงแม้จะยุ่ง แต่ก็ยังหาเวลาครุ่นคิดเรื่องวงอย่างจริงจัง กังวลแต่เรื่อง “จะทำยังไงให้ AKB ต่อจากนี้ได้รับการสนับสนุนมากขึ้น?” ไม่ก็ “จะกระตุ้นกำลังใจเมมเบอร์ทุกคนอย่างไรดี”

คำพูดตอนล้อมวงก่อนเล่นคอนเสิร์ตก็ซื่อตรงปราศจากคำโกหกอยู่เสมอ ซึ่งคิดว่านั่นเป็นกำลังให้กับเมมเบอร์หลายคนเลยล่ะ

 

แต่ว่า ไหวรึเปล่า ไม่ได้ฝืนอยู่ใช่มั้ย ยิ่งพอมีสิ่งที่ต้องคิดไม่ก็สิ่งที่ต้องแบกรับเพิ่มขึ้นเท่าไหร่ กลัวว่าแค่ความรู้สึกชอบอย่างเดียวบางทีก็คงไม่ไหว เพราะงั้นเวลาแบบนั้นก็อยากจะให้ลองหวนกลับไปถึงความรู้สึกในช่วงแรกๆ กลับไปสนุกกับการเป็นเมมเบอร์ AKB จากใจจริงอีกทีนะ

 

ตอนที่คุยเรื่องเนื้อเพลงของ AKB กัน มี่องก็คึกซะจนรำคาญเบาๆ แต่ดวงตาก็ระยิบระยับเชียวล่ะ ลองลืมตำแหน่งโซคังโตคุไปแล้วกลับไปสนุกเหมือนตอนนั้นบ้างก็ดีนะ คิดว่าแฟนๆ ทุกคนเองก็ต้องอยากให้เป็นแบบนั้นแน่ๆ เลย

 

มี่องเป็นคนที่ขี้เหงาเอามากๆ แปลกใจตรงที่มักคิดว่าตัวเองไม่น่ารักสักนิด และเคยพูดว่า “ตัวเองไม่ได้สำคัญกับใครเลย” ออกมาด้วย

เพราะเป็น AKB ที่ช่วยเปลี่ยนมี่องในอดีตที่เอาแต่มองโลกในแง่ลบเอาไว้ ฉะนั้นในตอนนี้ต้องมีคนที่ถูก 48 Group ซึ่งมี่องเป็นผู้นำช่วยเอาไว้มากมายอย่างแน่นอน

คราวนี้ถึงตาที่มี่องจะมอบรอยยิ้มในฐานะไอดอลให้กับผู้คนที่กลัดกลุ้มอยู่ เช่นเดียวกับที่มี่องในวัยเด็กได้รับรอยยิ้มจาก AKB ด้วยเหมือนกัน

 

ความกังวลหรือเรื่องกลุ้มใจอันมืดมนที่ห้อมล้อมมี่องอยู่ในตอนนี้ พอผ่านไปสัก 5 ปี จะสามารถย้อนไปนึกถึงแล้วหัวเราะกับมันได้อย่างแน่นอน ฉันที่อาบน้ำร้อนมานานกว่ามี่องขอรับประกันและฟันธงไว้เลย

อยากให้มี่องใช้ชีวิตเต็มกำลังทุกวันไปกับเรื่องและผู้คนตรงหน้าที่ควรได้รับความใส่ใจ  โดยไม่ต้องจมดิ่งอยู่กับความหมดหวังที่ไม่มีรูปธรรม

 

อย่าพูดอะไรชวนเศร้าอย่างไม่ได้เป็นคนสำคัญของใครเลยนะ อย่างน้อยๆ ก็มีฉัน แล้วก็โมกิซัง ไม่สิ ทุกคนที่อยู่ตรงนี้ก็ล้วนรักมี่องและรู้สึกว่าเป็นคนสำคัญทั้งนั้นแหละ ถ้ามี่องไม่อยู่ขึ้นมาจะทุกคนจะแย่แน่ๆ เลยล่ะ

 

จนจะจบแล้วก็ยังพูดเหมือนเป็นป้าแท้ๆ อยู่เลย แต่ถึงแม้จะอยู่ใกล้กันหรือจะอยู่ห่างกัน ฉันก็คอยภาวนาให้กับมี่องที่น่ารักซะจนคิดว่าอาจจะเกี่ยวดองกันทางสายเลือด ได้ใช้ชีวิตทุกวันอย่างสุขสบายดี และให้กับ 48 Group อยู่ตลอดนะ

มิเนกิชิเมนทัลคลินิก* ที่เปิดทำการ 24 ชั่วโมงทั้งปีไม่มีหยุด รอคอยการมาเยือนของคุณอยู่นะ

 

สุดท้ายนี้ จะไม่พูดว่า “พยายามเข้า” หรอกนะ ไม่ว่ายามไหนก็หัวเราะเข้าไว้นะ

 

มิเนกิชิ มินามิ

หมายเหตุ : มิเนกิชิเมนทัลคลินิก เป็นชื่อเรียกเวลาที่มี่จังคอยให้คำปรึกษามี่องต่างๆ ซึ่งเวลามี่องมีเรื่องกลุ้มใจจะทักไปหามี่จังว่า “ยังเปิดทำการอยู่รึเปล่าคะ?”


ปีที่แล้วในช่วงอายุ 21 ปี เลื่อนสถานะจาก ‘โซคังโตคุคนต่อไป’ เป็น ‘โซคังโตคุ’ เกิดอะไรหลายอย่างขึ้นจนรู้สึกว่านี่เพิ่งผ่านไปแค่ปีเดียวเองเหรอ คิดว่าเป็นปีที่สภาพแวดล้อมของตัวเองเกิดการเปลี่ยนแปลง พอเป็นโซคังโตคุแล้วก็รู้สึกว่าตัวเองต้องทำอะไรสักอย่าง อย่างคอนเสิร์ตทั่วประเทศ มีเป้าหมายที่สมหวังไปแล้วบ้าง แต่ขณะเดียวกันก็รู้สึกว่าตัวเองทำอะไรที่สมเป็นผู้นำที่คอยอยู่นำหน้าเมมเบอร์ไม่ได้เลยสักนิด มี่องกล่าวอีกว่า คำพูดของ โยโกยามะ ยุย (ยุยฮัง) โซคังโตคุคนก่อนที่พูดว่า “มี่องแสดงความเป็นโซคังโตคุในแบบของมี่องก็พอแล้ว” นั้นช่วยมี่องไว้อย่างมากเลย

ทั้งในจดหมายของมี่จังก็เขียนไว้และตัวเองก็เคยถูกยุยฮังพูดไว้ประมาณว่า “เพราะตัวเองอยู่ในฐานะโซคังโตคุ จนทำให้ลืมความรู้สึกสนุกใน AKB ไปบ้างหรือเปล่า?” เพราะฉะนั้นในปีนี้อยากจะพยายามสร้าง AKB ที่ตัวเองสามารถรักในฐานะเมมเบอร์ด้วยเช่นกัน และปีนี้ก็อยากจะทำคอนเสิร์ตทัวร์อีก ปีก่อนได้ไปแค่ทัวร์เซ็มบัตสึเมมเบอร์ แต่ปีนี้อยากจะไปแบบทีม อยากสร้างความทรงจำใน AKB ให้กับเมมเบอร์ทุกคนให้ได้

แล้วก็เรื่องส่วนตัวก็มี Band Live ในเดือนนี้กับการเริ่มทำ YouTube Channel เนื่องจากตอนเด็กหลงใหลการทำเกิร์ลแบนด์จากอิทธิพลของอนิเมะ ซึ่งความฝันที่ไม่สมหวังก็มาสมหวังที่ AKB ขณะนี้ ด้วยการสนับสนุนจากเพื่อนคนสำคัญ เลยออกมาเป็น YouTube Channel ของยูนาโมกิองแบบนี้และด้วยความรู้สึกชอบ AKB นี่เองถึงทำให้ตัวเองมาโซคังโตคุในตอนนี้ได้

รู้สึกตัวว่าความรู้สึกชอบอย่างตรงไปตรงมานั้นเชื่อมโยงมายังตอนนี้ได้ เพราะฉะนั้นปีนี้เองก็ไม่อยากลืมความรู้สึกนั้น และทำให้เป็นปีที่สนุกได้อีก 1 ปี และไม่ใช่แค่ความสนุกเท่านั้น เพื่อ AKB แล้ว อยากจะถ่ายทอดไปให้คนข้างนอกได้เห็นอีกด้วย อยากจะสร้าง AKB ให้เป็นที่ที่ให้เมมเบอร์ทุกคนได้ลองอะไรหลายๆ อย่างค่ะ

 

ที่มา : AKB48 Memolist