“ไม่ลืมอะไรแน่นะ? มือถือ กระเป๋าสตางค์ ดับต้นเพลิงทุกอย่าง” คือคำขวัญที่ปรากฏบนโปสเตอร์ป้องกันอัคคีภัยแห่งชาติประจำปีนี้ มันที่ถูกติดอยู่ตามสถานที่ราชการทุกแห่ง โดยมีโคจิมาโกะเป็นนางแบบ

โมเดลแต่ละคนในอดีตล้วนแต่เป็นคนที่สุดยอดทั้งนั้น แถมยังเป็นโปสเตอร์ที่มีข้อความสำคัญและติดอยู่ในตำแหน่งที่มองเห็นง่ายที่สุดของบอร์ดประกาศอีกด้วย ตอนได้ยินเรื่องงานนี้ครั้งแรกก็คิดว่าเป็นฉันจะดีเหรอ? ล่ะค่ะ แต่ก็ดีใจมากๆ เลยค่ะ

โปสเตอร์ติดอยู่ตามที่ต่างๆ ทั่วประเทศ ตัวฉันเองเดินในเมืองทีแรกก็ตกใจเหมือนกันค่ะ เป็นความรู้สึกแปลกๆ ที่ได้เห็นตัวเองอยู่ทั่วเมือง แต่ช่วงนี้ก็เริ่มชินขึ้นมาแล้วค่ะ (ฮา) ก็รู้สึกขอบคุณที่ทำให้คนทุกเพศทุกวัยได้เห็นฉันค่ะ บางคนไม่เคยรู้จักฉันมาก่อนก็ถ่ายรูปโปสเตอร์แล้วโพสลง SNS ว่า “เพิ่งเห็นเด็กคนนี้ครั้งแรก AKB48 นี่นา” รวมถึงนักดับเพลิงก็บอกมาว่า “มีติดอยู่ที่สถานีดับเพลิงที่ทำงานอยู่ด้วย เชียร์อยู่นะ” ด้วยล่ะค่ะ

ตอนนี้อยู่ใน AKB48 มาเป็นปีที่ 7 อายุอานามก็ถือเป็นพี่โตๆ แล้ว ช่วงนี้ก็เริ่มคิดถึงอนาคตตัวเองบ้างแล้วค่ะ ถึงที่ผ่านมาจะไม่ใช่คนที่ชอบวางแผนอะไรเท่าไร แต่พออายุเกิน 20 แล้วก็คิดได้ว่าชีวิตเหลือเวลาน้อยกว่าที่คาดแล้ว เลยเริ่มคิดว่าถ้ามีอะไรที่อยากทำ ถ้าไม่วางแผนดีๆ ก็อาจจะไม่ได้ทำแล้วล่ะค่ะ

การที่ได้อยู่ใน AKB48 ตอนนี้เป็นเรื่องที่น่าขอบคุณจริงๆ ค่ะ ได้ทำงานหลายๆ อย่าง ฉันเองมีแต่ความดีใจค่ะ ถ้ายังอยู่ต่อไปได้ก็อยากอยู่ตลอดไปเลยนะคะ แต่ว่าสักวัน เวลาที่จะจบการศึกษาคงจะมาถึงแน่นอน พอถึงเวลานั้น คิดว่าได้รับตำแหน่ง ‘อดีต AKB48’ ทั้งๆ ที่ไม่ได้อยากได้เท่าไรเลยแน่ๆ ค่ะ ถ้าเป็นอย่างนั้นจริงๆ ถึงจะออกจากวงไปแล้วแต่ก็คิดว่ายังก็คงต้องพยายามเพื่อวงต่อไปล่ะเนอะ ดูเป็นผู้ใหญ่จัง ฉันเนี่ย (ฮา)

ภาพตัวเองในอนาคตก็เปลี่ยนไปจากเมื่อก่อนแล้วค่ะ  ตอนเข้า AKB48 มาก็คิดว่า จะพยายามเป็นไอดอล ถ้ามีโอกาสอะไร เช่น นักแสดง หรืออะไรให้ทำก็ดีนะ  เป็นเรื่องที่อยากขอบคุณจริงๆ ที่ในช่วงที่อยู่ในวงได้รับประสบการณ์การแสดงมาเยอะมาก แต่เอาเข้าจริง พอลองได้เป็นนักแสดงดูแล้วก็คิดว่ายากมาก คงไม่ใช่ทางของฉันแหละค่ะ ฉันชอบพวกเสื้อผ้าแฟชั่น ช่วงนี้เลยมีภาพในหัวว่าอยากจะทำงานด้านนี้ดู

ตอนนี้ก็มีโอกาสได้รับเชิญไปถ่ายแบบชุดไปรเวทให้นิตยสารแฟชั่นแล้วค่ะ ดีใจมากๆ เลยที่มีสาวๆ แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับชุดตัวโปรดที่ใส่ไปถ่ายทำว่า “ชอบแบบเดียวกันเลย” จากนี้ไปก็คิดว่าอยากจะเป็นที่รู้จักมากกว่านี้อีก ยุคนี้เป็นยุคที่ SNS มีผลกระทบกับชีวิตมากๆ เลยอยากจะใช้ให้คล่องๆ เพื่อจะได้เชื่อมต่อกับงานอื่นๆ ในสายงานที่รักค่ะ

และพอได้ทำงานเหล่านี้แล้ว ฉันรู้สึกขอบคุณแฟนๆ ที่สนับสนุนกันมาตั้งแต่เมื่อก่อนขึ้นมาอีกครั้งค่ะ ตอนที่ได้รับงานโมเดลให้แค็ตตาล็อกของชุดผู้หญิงน่ารักๆ แบรนด์หนึ่ง ก็คิดว่าผู้ชายคงไม่สะดวกใจเข้าร้านกันแน่ๆ แต่เมื่อแฟนคลับผู้ชายก็ไปที่ร้านนั้นก็รับแค็ตตาล็อกกลับมาด้วยล่ะ แฟนใหม่ๆ ที่รู้จักฉันมาจากนิตยสารแฟชั่นก็สำคัญนะคะ แต่คิดว่าแฟนๆ ที่สนับสนุนกันมาตั้งแต่ก่อนหน้านี้เองก็เป็นรากฐานให้กับฉันค่ะ ปีนี้ได้จัดแฟนอีเวนท์เดี่ยวครั้งแรกด้วย หลังจากนี้ก็คิดว่าจะมีโอกาสเพิ่มขึ้นอีกค่ะ

ที่มา: Asahi Digital