เนื่องในโอกาสที่ทีม 8 กำลังจะจัดคอนเสิร์ตประจำปี ในวันที่ 8 สิงหาคม (เดือน 8) หรือที่เรียกกันว่า Eito No Hi (Eight Day) เราจึงขอนำเสนอ 8 Fun 8 Fact เกี่ยวกับทีม 8 ที่คิดว่าหลายคนอาจจะยังไม่รู้ เพื่อที่จะได้รู้จักกับทีม 8 กันมากขึ้นครับ ส่วนใครที่รู้แล้วหรือมีข้อมูลอะไรเสริมเพิ่มเติม เชิญบอกกล่าวกันมาได้เลยครับ
โลโก้ Eito no hi ประจำปีนี้ แน่นอนว่าออกแบบโดย Okabe Rin เช่นเคย

 

ข้อที่ 1 วัน Debut ทีม8

โปรเจ็คทีม 8 เปิดเผยข้อมูลครั้งแรกในงาน AKB48 Request Hour Setlist Best 200 2014 วันที่ 23 มกราคม 2014 
 
คลิปเปิดตัวโปรเจ็คทีม 8


ซึ่งหลังจากออดิชั่นหาตัวแทนกันครบทุกจังหวัดแล้วเนี่ย ภาพจำยังชัดเจนของคนจำนวนไม่น้อย เข้าใจว่าทีม 8  เปิดตัวใน งาน  AKB48 Request Hour Setlist Best 200 2014 ในรอบ Best 100 ดังภาพ 
ภาพที่หลายคนมักจะเข้าใจผิดว่านี้คือการเปิดตัวทีม8เป็นครั้งแรก

แต่ความจริงแล้วนั้น ทีม 8 เปิดตัวก่อนหน้านั้นไปแล้ว ในวันที่ 3 เมษายน 2014 ที่งานเปิดตัวของทีม 8 เองเลย ดังนั้นวันที่ 3 เมษายน ของทุกปี ถือเป็นวันครบรอบของทีม 8 นั่นเอง ส่วนภาพข้างบนในงาน RH2014 นั้น เกิดขึ้นในวันที่ 6 เมษายน 2014

 
คลิปเปิดตัวทีม8ในวันที่ 3 เมษายน 2014 

 

ข้อที่ 2 เมมเบอร์ทีม 8 ที่ไม่ได้อยู่ที่บ้านเกิดตัวเอง


 ทุกคนน่าจะรู้กันดีว่าเมมเบอร์ทีม 8 เป็นตัวแทนจากแต่ละจังหวัด จังหวัดละ 1 คน รวม 47 คน 47 จังหวัดนั่นเอง โดยเงื่อนไขในการออดิชั่นมีระบุชัดเจนว่าต้องมีบ้านเกิดอยู่ในจังหวัดที่ออดิชั่นเท่านั้น แต่รู้หรือไม่ว่า มีเมมเบอร์อยู่คนหนึ่ง ที่ปัจจุบันไม่ได้อยู่ที่บ้านเกิดตัวเอง แต่ย้ายเข้ามาอยู่ที่โตเกียวเลย

 หลายคนอาจจะคิดว่านั้นคือเมมเบอร์ดังๆ เช่น รินริน, นารุมิ นางิสะ** ที่มักจะมีงานที่โตเกียวอยู่แล้ว
แต่ไม่ใช่เลยครับ เมมเบอร์คนนั้นคือ เกียวเต็น ยูรินะ (行天優莉奈) ตัวแทนจากจังหวัดคากาวะนั่นเอง

รูปโปรไฟล์ล่าสุดของ เกียวเต็น ยูรินะ (行天優莉奈)
 
 เกียวเต็นย้ายเข้ามาโตเกียว ช่วงประมาณปลายเดือน ต.ค. ปี 2016* ช่วงแรกๆ ก็มีไปกลับที่บ้านบ้าง หลังจากนั้นก็อยู่ยาวแทบไม่ได้กลับบ้านเลย แต่กว่าการลงทุนนี้จะออกดอกออกผลก็ใช้เวลาพอสมควรเลยแหละครับ  งานแรกที่คิดว่าการย้ายเข้ามาอยู่โตเกียวเริ่มมีผลดีแล้ว ก็คือการได้มาไทยในงาน Viral Festival 2017 นั่นเอง หลังจากนั้นโอกาสของน้องก็มีตามเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นละครเวทีเอย ละครทางช่อง Chiba Telebi เอย การได้อันเดอร์สเตจทีม A เอย ไหนจะอีเว้นต่างๆ ของทีม 8 ที่สังเกตได้ว่ามักจะมีชื่อของเกียวเต็น อยู่ด้วยเสมอ เรียกได้ว่าเป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิตของเกียวเต็นก็ว่าได้
 
ภาพตอนเกียวเต็นและเพื่อนๆทีม8มาไทยเมื่อปีที่แล้วครับ(คนขวาสุด)


หมายเหตุ
*ความจริงเรามีหลักฐานเรื่องนี้อยู่ แต่ว่ามันเป็นสิ่งที่น้องพูด SR ซึ่งปัจจุบันโดนลบย้อนหลังอันเก่าๆ เกลี้ยงแล้ว Orz
**โดยปกติแล้ว เวลาเมมเบอร์ทีม 8 มีงานต่างๆในโตเกียวหรือคันโต โดยเฉพาะเวลามีการแสดงที่เธียเตอร์ ก็จะมาอยู่กันที่โรงแรมครับ ซึ้งโรงแรมที่ว่านี้คือโรงแรมประจำ ใครที่เคยดู SR เมมเบอร์ทีม 8 บ่อยๆ น่าจะพอคุ้นกับโรงแรมที่ว่า

 

ข้อที่ 3 เมมเบอร์ 48G ที่เคยออดิชั่นทีม 8

 

รูปรวมสมาชิกทีม 8 ครั้งแรก


 แน่นอนว่าในการออดิชั่นหาเมมเบอร์ทีม 8 นั้น มิได้เพียงจังหวัดละ 1 คนเพียงเท่านั้น ก่อนจะออกมาเป็นเมมเบอร์ทีม 8 อย่างที่เรารู้จักกันดีในปัจจุบัน รู้หรือไม่ว่าในการออดิชั่นครั้งนั้น ก็ยังมีเด็กอีกหลายคนที่ต้องผิดหวังไม่ได้เป็นตัวแทนทีม 8 ประจำจังหวัดนั้น แต่ปัจจุบันก็สามารถเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ 48G ได้ แถมบางคนเรียกว่ารุ่งสุดๆ เผลอๆ ถ้าออดิชั่นติดทีม 8 อาจจะไม่ได้มาถึงขั้นนี้ก็ได้ พร้อมแล้วมาดูกันเลย ว่ามีใครกันบ้าง

 เปิดตัวคนแรกด้วย Ogino Yuka (NGT48) ขวัญใจชาวนา ที่ไม่น่าจะไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ กับผลด่วนเลือกตั้งอันสุดโหด เมมเบอร์ระดับคามิเซเว่น 2 สมัยซ้อน ข้อมูลที่ทราบมา เจ้าตัวเคยออดิชั่นทีม 8 ตัวแทนไซตามะกับเค้าด้วย แถมยังไม่พอ เจ้าตัวยังเคยเป็น Tentative Kenkyusei AKB48 รุ่น 15 ร่วมกับ Taniguchi Megu และ Ino Miyabi แต่ก็ไม่ได้ผ่านขึ้นมาเป็นเมมเบอร์ตัวจริง แต่เจ้าตัวก็ยังไม่ยอมแพ้ ยังมาออดิชั่นเป็น Baito AKB48 ก่อนที่จะผ่านมาจนถึงรอบ Draft 2 และได้ถูกเลือกเป็นเมมเบอร์ NGT48 อย่างที่รู้จักกันดีในทุกวันนี้


Ogino Yuka (NGT48) กับ Takahashi Ayane สมาชิกทีม8 ตัวแทนจากจังหวัดไซตามะ


 ยังมีเมมเบอร์ระดับซบส.2 ปีซ้อนอีกคน ที่ต้องตกรอบในการออดิชั่นทีม 8 ประจำจังหวัดนีงาตะไป เป็นใครไปไม่ได้คนนั้นก็คือ 
Homma Hinata (NGT48) นั่นเอง ที่สำคัญเจ้าตัวผ่านถึงรอบ 16 คนสุดท้ายเลยด้วยซ้ำ ก่อนที่ผลสุดท้ายจะตกเป็นของ Sato Shiori ไป พิเศษกว่าใครเพื่อนตรงที่เรามีคลิปออดิชั่นในวันนั้นมาให้ดูด้วยครับ

 
คลิปประกาศผลออดิชั่นทีม8ตัวแทนจังหวัดนีงาตะ รอบ16คนสุดท้าย
Homma Hinata (NGT48) กับ Sato Shiori สมาชิกทีม8 ตัวแทนจากจังหวัดนีงาตะ

 ยังไม่หมดกับเมมเบอร์ NGT48 ที่เคยออดิชั่นทีม 8 ก่อน นั่นก็คือ Nakai Rika กับ Tano Ayaka นั่นเอง ริกะนี่ก็ถือเป็นตัวท็อปของ NGT48 เช่นกัน ถ้าพูดถึง NGT48 คงไม่มีใครไม่รู้จักริกะฮิเมะคนนี้เป็นแน่แท้ แต่ข้อมูลการออดิชั่นทีม 8 ของเจ้าตัว เรากลับได้มาจาก  Hashimoto Haruna ทีม 8 ตัวแทนจากจังหวัดโทยามะ ซะเอง 555 ซึ่งเจ้าตัวออกจะอิจฉาริกะอยู่เล็กๆ ด้วยซ้ำ ที่ริกะไปได้ไกลกว่าตัวเองขนาดนั้น ถึงขนาดว่าจะงอนเลยถ้ามีคนพูดถึงริกะใน SR ของเจ้าตัวขึ้นมา (แต่ปัจจุบันก็ไม่มีอะไรแล้วครับ เคยไปออกอีเวนท์ร่วมกันด้วยซ้ำ แค่ตอนนั้นมีความคิดแบบเด็กๆ เท่านั้นเอง) ส่วน อายาคานินั้น ก็ไม่ใช่ไก่กา อันดับเลือกตั้งปีล่าสุด พุ่งเข้ามาถึงอันดับที่ 53 เลยทีเดียว สาวเฮียวโงะคนนี้น่าจับตามองอยู่ไม่น้อย
 
Nakai Rika (NGT48) กับ Hashimoto Haruna สมาชิกทีม8 ตัวแทนจากจังหวัดโทยามะ
Tano Ayaka (NGT) กับ Yamada Nanami สมาชิกทีม 8 ตัวแทนจากจังหวัดเฮียวโงะ
 
 และคนสุดท้ายเท่าที่มีข้อมูลในตอนนี้กับ Yamabe Ayu AKB48 ดราฟ 2 เจ้าตัวนั้นออกมาพูดเองเลยว่าเคยไปออดิชั่นทีม 8 และผ่านเข้าจนถึงรอบสุดท้ายแล้วด้วย ก่อนที่ผลออกมาว่า Yoshikawa Nanase ได้เป็นตัวแทนจากจังหวัดชิบะจนถึงทุกวันนี้

 

Yamabe Ayu (AKB48) กับ Yoshikawa Nanase สมาชิกทีม8 ตัวแทนจากจังหวัดชิบะ

 ยังมีเมมเบอร์ 48G อีกหลายคนที่เคยมาออดิชั่นเข้าทีม 8 แต่เรายังไม่มีข้อมูล ใครมีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้ บอกกล่าวกันมาได้เลยครับ และจากรายชื่อเมมเบอร์ที่กล่าวมาทั้งหมดจะเห็นได้ว่า ส่วนใหญ่จะมีชื่อเสียงกว่าเมมทีม 8 ในปัจจุบันทั้งนั้น ต้องเรียกว่ามันคือโชคชะตาแหละครับ ถ้าเมมเหล่านี้ที่ว่าไปเกิดได้เป็นทีม 8 ขึ้นมา เค้าก็อาจจะมาไม่ถึงจุดที่เป็นอยู่ตอนนี้ก็ได้ ในทางกลับกัน ถ้าเมมเบอร์ทีม 8 เหล่านี้ไม่ได้เป็นทีม 8 แล้วล่ะก็ ทีม 8 ก็คงจะไม่เป็นทีม 8 ในปัจจุบันก็เป็นได้ ทุกอย่างย่อมมีเวลาที่เหมาะสมของมันทั้งนั้นแหละครับ

ข้อที่ 4 Mobile Blog ของเมมเบอร์ทีม 8 สามารถอ่านได้ฟรี

 

Banner ของ Mobile Blog ทีม8

 ใช่แล้วครับ ฟังไม่ผิด หลายคนอาจจะยังไม่รู้ AKB48 Mobile Blog เนี่ย ถ้าเป็นเมมเบอร์คนอื่นที่ไม่ใช่ทีม 8 เราต้องจ่ายค่าสมาชิกก่อน ถึงจะเข้าถึงข้อมูลพิเศษ Mobile Site แล้วเข้าไปอ่าน Mobile Blog ได้ แต่กับเมมเบอร์ทีม 8 ทุกคนสามารถเข้าไปอ่านเข้าไปเซฟรูปได้เลยครับ ในชื่อว่า Team 8 のメンバーってどんな子たち?

 เหตุผลน่าจะมาจากการจำกัด SNS ของเมมเบอร์ทีม 8 ในสมัยก่อน ที่ช่องทาง SNS ส่วนตัวของแต่ละเมมแทบจะไม่มีเลย อย่างดีที่สุดคือ Mobile Mail ที่เหลืออีกอันก็คือ 755 ที่เป็นห้องรวมแต่ละภูมิภาคเท่านั้นครับ แต่ในปัจจุบันเมมเบอร์ทีม 8 เป็นเมมที่มี SNS เยอะมากเลยก็ว่าได้ มีทั้ง Mobile Mail, 755, Facebook Page, Instagram, Twitter, Show Room, แล้วก็ Mobile Blog ที่ปัจจุบันเมมเบอร์ก็ยังเข้าไปอัพเดทอยู่เรื่อยๆ ครับ 

 เว็บของ  Mobile Blog  นั้นจะต้องเปิดอ่านผ่านมือถือเท่านั้นนะครับ จากนั้นเลือกเมมเบอร์ทีม 8 ที่อยากอ่าน  Blog ได้เลย พอเข้าไปที่หน้าโปร์ไฟล์เมมเบอร์ทีม 8 คนนั้นๆ จะมีหัวข้อ  Team8のメンバーってどんな子たち? อยู่ด้านล่าง สามารถเลือกอ่านเมลของเมมเบอร์ทีม 8 จากตรงนี้ได้เลย แต่เน้นว่าต้องเข้าผ่านมือถือเท่านั้น เพราะมันคือ Mobile Site (มีวิธีดูผ่านคอมอยู่ อาจจะยุ่งยากเล็กน้อย ถ้าใครอยากเข้าผ่านคอมพิวเตอร์ คอมเม้นเอาไว้ได้ครับ แล้วจะกลับมาอธิบายเพิ่มเติมให้)

ข้อที่ 5 รายการประจำของทีม 8

Banner รายการ AKB48 Team 8 no Bunbun! Eito Daihouso!
 
 หลายคนเลยน่าจะรู้จักทีม 8 จากรายการวาไรตี้อย่าง AKBINGO หรือ รายการของทีม 8 เอง แบบ AKB48 Team 8 no Bunbun! Eito Daihouso! ซึ่งจบไปแล้ว แต่รู้หรือไม่ว่าทีม 8 ยังมีรายการประจำรายการอื่นที่ยังฉายอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งยังไม่รวมถึงรายการวิทยุ รายการท้องถิ่น รายการเดี่ยวอีกหลายรายการที่เมมเบอร์ทีม 8ได้มีส่วนร่วม ขอสารภาพไว้ตรงนี้เลย ว่าหาข้อมูลไม่ทัน Orz
 
 เริ่มกันที่รายการแรก ที่ฉายกันมาอย่างยาวนาน มีมาก่อน Bunbun Eito ซะอีก กับรายการที่มีชื่อว่า AKB48 Team 8 no Anta, Roke Roke!

Banner รายการ AKB48 Team 8 no Anta, Roke Roke!
 
 แรกเริ่มเติมทีมันคือรายการ AKB48 Team 8 no Anta Roke  ออกอากาศทาง NOTTV สมัยนู้น หลังจากที่ NOTTV ปิดตัวลงไป รายการนี้ก็ได้มีโอกาสได้ทำต่อ แล้วย้ายมาออกอากาศทางช่อง TV Asahi เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน ถึงแม้จะมีช่วงหยุดพักไปหน่อยนึงก็ตาม 
 
—————-

Banner รายการ AKB48 Team 8 no KANSAI Kossori Nanbawan Sengen ya de!
 
รายการ AKB48 Team 8 no KANSAI Kossori Nanbawan Sengen ya de! ตอนแรก
 
 มาต่อกันที่รายการต่อไปกับ AKB48 Team 8 no KANSAI Kossori Nanbawan Sengen ya de! ออกอากาศทางช่อง kawaiian TV เป็นรายการที่มีจะมีแต่เมมเบอร์จากภูมิภาคคันไซล้วนๆ เลยครับ โดยมีคู่หูดาราตลก Miki รับหน้าที่ MC ดำเนินรายการ ถ้าเห็นเมมคันไซเงียบหายไป ให้รู้ไว้ว่าไปถ่ายรายการนี้แน่นอน โดยตอนแรก มีให้ชมผ่าน Youtube Official ด้วยนะครับ 
 
—————-
Banner รายการ AKB48 Team 8 no KANTO Hakusho Bacchikoui!
 
 ถัดจากรายการของเมมเบอร์จากภูมิภาคคันไซไปแล้ว ก็ต่อกันที่รายการของเมมเบอร์จากภูมิภาคันโตกันบ้าง กับรายการที่มีชื่อว่า AKB48 Team 8 no KANTO Hakusho Bacchikoui! ออกอากาศทางช่อง Chiba TV โดยมี Suzuki Taku รับหน้าที่เป็นพิธีกรดำเนินรายการ และที่พิเศษไปกว่านั้น คือ Yoshikawa Nanase เจ้าถิ่นเป็นผู้ช่วย MC ด้วยนั้นเอง
 

ข้อที่ 6 ทีม 8 กับละครเวที

Banner ละครเวทีเรื่อง 絢爛とか爛漫とか
 งานละครเวที นี่แทบจะเป็นใบเบิกทางให้กับเมมเบอร์หลายๆคนที่ต้องการก้าวเข้าสู่การเป็นนักแสดงส่วนของทีม 8 เองนั้น เคยมีละครเวทีของตัวเองมาแล้วถึง 2 เรื่องด้วยกัน เรื่องแรกคือ  絢爛とか爛漫とか ซึ่งในเรื่่องนี้เราจะเห็นเด็กๆ ทีม 8 เล่นเป็นสาวๆ สมัยโชวะกันเลยทีเดียว ใครอยากรู้ว่าเป็นยังไง มีริวิวจากคุณ Chuy ตามไปอ่านได้ที่นี้เลยครับ   ละครเวที AKB48 Team 8 ~Kenran toka Ranman toka~ เมื่อไอดอลกลายเป็นนักแสดง  
Banner ละครเวทีเรื่อง KISS KISS KISS
 
 และละครเวทีเรื่องที่ 2 ที่พึ่งจบไปอย่าง KISS KISS KISS ซึ่งคราวนี้เป็นบท Original ของตัวเองเลย チーム8単独の舞台「KISS KISS KISS」が初日を迎えました! 
 
 นอกจากละครเวทีของทีม 8 เองทั้ง  2เรื่องแล้ว เมมเบอร์ทีม 8 อีกหลายคนยังมีงานละครเวทีส่วนตัวกันอีกด้วยครับ แต่ถ้าจะให้ไล่ว่ามีใคร เรื่องไหนบ้างก็คงจะไม่ไหว (ฮา) แต่มีอยู่หลายคนพอสมควรเลยแหละครับ อ่อ แล้วก็ยังมีละครเวทีเลือกตั้งเรนัจจิ ที่เมมเบอร์ทีม 8 เอง ก็มีส่วนร่วมอยู่ไม่น้อยเช่นกันครับ
 

ข้อที่ 7 ทีม 8 กับ Paralympic Games 2020

 
 ยูนิฟอร์ม TEAM BEYOND กับการแสดงเพลง 生きることに熱狂を! ครั้งแรก
   
 รู้หรือไม่ว่า ทีม 8 เข้าร่วมกับ  TEAM BEYOND  ที่คอยซัพพอร์ทนักกีฬาพาราลิมปิค ไม่เพียงแค่ชื่อเท่านั้นทีม 8 ยังเข้าร่วมอีเว้นกับ TEAM BEYOND อยู่สม่ำเสมอครับ ในหลายๆพื้นที่ด้วยกัน และหลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า เพลง 生きることに熱狂を!(Ikiru Koto ni Nekkyou wo!) คือ Theme Song ของแคมเปญในการซัพพอร์ทนักกีฬาพาราลิมปิคในครั้งนี้ด้วยเช่นกันครับ
 
 MV เพลง 生きることに熱狂を![Ikiru Koto ni Nekkyou wo!](Short Ver.)
 

ข้อที่ 8 Stage ของ ทีม 8

 

รูปภาพของสมาชิกทีม 8 ชุดแรก ที่ได้เล่นที่ AKB48 T้heater
 
 รู้หรือไม่ว่าปัจจุบันทีม 8 เป็นทีมเดียวที่เล่นถึง 2 สเตจควบคู่กันไป คือสเตจ PARTY ga Hajimaru yo (PARTYが始まるよ) กับ Aitakatta (会いたかった) เนื่องมาจากเหตุการณ์หนึ่ง ทำให้สเตจที่แสดงอยู่ในขณะนั้น จำเป็นต้องหยุดลง แล้วเปลี่ยนมาแสดง 2 สเตจที่ว่าไปพร้อมๆ กัน 

 
 สเตจ  PARTY ga Hajimaru yo (PARTYが始まるよ) ในตอนแรก ได้ทำการแบ่งเมมเบอร์ออกเป็นหลายชุด แยกกันแสดงตามเธียเตอร์วงน้องต่างๆ กันครับ  ส่วนสเตจ  Aitakatta (会いたかった)  จะพิเศษหน่อยตรงที่ ตำแหน่งในสเตจนี้ ได้มาจากการแข่งขันกันครับ โดยแต่ละคนจะเลือกตำแหน่งที่ตัวเองอยากได้ แล้วประเมินผลวัดความสามารถ ว่าใครคะแนนสูงสุดในตำแหน่งนั้นๆ ก็จะได้ตำแหน่งที่อยากได้ไปครอง และจะได้แสดงในวันแรกของสเตจ Aitakatta นั้นเอง และที่สำคัญ ช่วง Encore ได้เปลี่ยนจากเพลง AKB48 เป็นเพลง  日本48 แทน โดยเนื้อหาจะเปลี่ยนจากแนะนำสถานที่รอบๆ Akihabara เป็นแนะนำสถานที่สำคัญของแต่ละจังหวัดทั้ง 47 จังหวัดแทนครับ
 ถึงอย่างนั้นอีกไม่นานทีม 8 กำลังจะมีสเตจใหม่แล้วครับ คาดว่าไม่เกินเดือนหน้า น่าจะได้เห็นกัน โดยสเตจนี้โปรดิ้วโดย Junji Yuasa คนที่หลายคนน่าจะผ่านๆ ตา เพราะเค้าคือคนที่ประกาศผลด่วนนั้นเอง ซึ่งจริงๆ แล้วเค้าทำงานเบื้องหลังให้กับ AKB48 มาแล้ว หลายต่อหลายงานเลยทีเดียวครับ
Junji Yuasa พอจะคุ้นตากันบ้างไหมเอ๋ย

 และนี้ก็คือทั้ง 8 ข้อที่หลายคนน่าจะยังไม่รู้เกี่ยวกับทีม 8 เท่าที่เราจะรวบรวมมาได้นะครับ หวังว่าจะทำให้รู้จักกับทีม 8 มากขึ้นไปอีก ส่วนข้อไหนที่หลายคนรู้แล้ว หรือมีข้อมูลเพิ่มเติม เชิญบอกกล่าวกันมาได้ตามสะดวกเลยนะครับ สุดท้ายนี้หากมีข้อมูลไหนผิดพลาดประการใด ขออภัยล่วงหน้า หรือจะให้ดี ทักท้วงกันมาได้เลยครับ เพราะจุดประสงค์คืออยากให้ได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องอยู่แล้ว พบกันใหม่ โอกาสหน้า ขอบคุณครับ