เนื่องจากเพลง Yume e no Route (夢へのルート) ของทีม 8 จะได้เป็นเพลงรองในซิงเกิลที่ 4 ของ BNK48 ในชื่อไทยว่า หมื่นเส้นทาง จึงถือว่าเป็นโอกาสอันดี ที่จะได้พาผู้อ่านทุกท่านไปรู้จักกับต้นฉบับเพลงนี้ให้มากยิ่งขึ้นครับ

 

ภาพการแสดงเพลง Yume e no Route ในรายการ AKBINGO!
 

เพลง Yume e no Route เป็นเพลงรองในซิงเกิลที่ 44 Tsubasa wa iranai โดยเป็นเพลงที่แต่งขึ้นเพื่อทีม 8 โดยเฉพาะ แน่นอนว่าสมาชิกในทีมทั้ง 47 คน (ในเวลานั้น) มีส่วนร่วมในเพลงนี้ ส่วนเซ็นเตอร์ของเพลงนี้ก็คือ ยามาดะ นานามิ ตัวแทนจากจังหวัดเฮียวโงะ ซึ่งนอกจากจะได้รับบทสำคัญในเพลงนี้แล้ว เจ้าตัวยังได้เป็นเซ็มบัตสึในซิงเกิ้ลที่ 44 อีกด้วย

 เนื้อหาของเพลง 

 
เหล่าสมาชิกทีม 8 ที่กำลังรอตัวอยู่ที่จุดสตาร์ท
 
 
ต่อไปนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียนที่ตีความออกมาได้ หากเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยยังไงบอกกล่าวกันมาได้นะครับ

Yume e no Route หรือถ้าจะแปลกันตรงๆ ก็คือ เส้นทางสู่ความฝัน เนื้อเพลงเปรียบเทียบว่าหนทางไปสู่ความฝันนั้นเป็นเหมือนกับการแข่งวิ่ง แต่ไม่ใช่แค่วิ่งแข่งกันธรรมดา มันคือการวิ่งขึ้นภูเขา เมื่อเสียงปืนดังขึ้นเป็นสัญญาณให้ออกตัวจากจุดสตาร์ท ต่างคนก็ต่างวิ่งไปตามกำลังที่ตนมี แน่นอนว่าทุกคนไม่ได้มีกำลังที่เท่ากัน จึงเกิดเป็นอันดับต่างๆ ขึ้นมา แต่หนทางขึ้นสู่ยอดเขานั้น มันไม่ได้มีแค่ทางเดียว คนที่วิ่งตรงไปสู่ทางที่ลาดชันก็ย่อมมีเช่นกัน สิ่งสำคัญคือเรารู้ตัวเองหรือไม่ว่าตัวเองอยู่ในจุดไหน ถ้ารู้ตัวแล้ว ก็ขอให้พยายามต่อไปในจุดที่เราเป็นอยู่

เมื่อระยะทางยิ่งห่างไกลกันมากขึ้นเรื่อยๆ จนมองไม่เห็นแผ่นหลังของคนข้างหน้า จากที่เมื่อก่อนเคยจับมือกัน ตอนนี้แม้แต่จะจับแค่แผ่นหลังยังทำไม่ได้ ไหนสัญญาว่าจะพยายามไปด้วยกัน บัดนี้เรากลายมาเป็นคู่แข่งกันแล้วเหรอ ร่างกายเริ่มทรมาน หายใจลำบาก แข้งขาเหนื่อยล้า เริ่มรู้สึกอยากจะหยุดวิ่งเพียงเท่านี้ ได้แต่คิดว่าคนอื่นเค้าวิ่งกันไปถึงไหนแล้วนะ มองไปรอบข้างก็ไม่เห็นเพื่อนกันอยู่สักคน 

แต่หนทางข้างหน้ายังมีอยู่ แล้วเราคงได้พบกันแน่นอน เส้นทางสู่เส้นชัยอันยาวไกลนั้น ทุกคนต่างก็มีเส้นทางของตัวเอง หลายคนก็เลือกทางที่ต้องอ้อมไปไกลแต่มั่นคง แล้วก็คงได้รับคำชม แต่ว่าตัวฉันที่วิ่งไปอย่างสวยงามในแบบของฉัน และหยาดเหงื่อที่ไหลรินอยู่ในตอนนี้ สักวันมันจะต้องมีคนเห็นอย่างแน่นอน
 

แต่ท้ายที่สุด ต่างคนต่างก็มีเส้นทางเป็นของตัวเอง ไม่ว่าทางนั้นมันจะยากหรือง่าย จะยาวไกลหรือแสนสั้นเพียงใด แต่นั่นก็คือหนทางที่ตัวเองเลือก ต่อให้เส้นทางของคนอื่นๆ จะมีคนเห็นมากกว่าเส้นทางของเรามากแค่ไหน แต่จงเข้าใจในตัวเองแล้วพยายามต่อไป สักวันจะต้องมีคนเห็น อย่างในเนื้อหาช่วงท้ายของเพลง เมื่อมองดูดีๆ แล้ว Yume e no Route ก็คือเพลงให้กำลังใจชั้นเยี่ยมนี่เองครับ

หลายคนอาจจะตีความได้ว่ามันเป็นเพลงที่เนื้อหาหนักอยู่เอาการ และหมายถึงทีม 8 โดยแท้จริง ที่ต่างคนต่างประคับประคองกันมาจนถึงจุดๆ หนึ่ง ที่เมื่อจะต้องแข่งขันกันแล้ว มันก็คือเนื้อหาในเพลงนี้ชัดๆ

 การแสดง 

 

ภาพจากการแสดงในรายการ AKB48 SHOW!
 
อีกหนึ่งจุดเด่นของเพลงนี้ก็คือการแสดงสดนั่นเอง เมื่อเวลาแสดงเพลงนี้ สิ่งหนึ่งที่จะขาดไม่ได้ก็คือพู่เชียร์ จนเป็นที่รู้กันว่า ถ้าจังหวะไหนมีการเตรียมพู่เมื่อไหร่ เพลงถัดไปก็คือเพลง Yume e no Route อย่างแน่นอน โดยชุดที่ใช้แสดง จะมี 2 สีคือ สีชมพูและสีฟ้า แต่ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าแบ่งสีตามเกณฑ์อะไร ด้านหน้าจะเป็นคำว่า TEAM 8 FROM AKB48 Cheer up !!! You can do this !!! ตรงรูปล้อทั้งสองข้างจะเป็นคำว่า ENJOY SPORTS !! GO FOR IT !! ส่วนลายด้านหลังของเสื้อจะเป็นเลข 1-47 มีชื่อจังหวัดห้อยอยู่ด้านล่าง ซึ่งเรียงตามลำดับแบบเพลง 47 no Suteki na Machi e

 MV 

 
【MV】Yume e no Route (Short ver.)
 
 เรียกได้ว่าตรงตัวกันเลยทีเดียวกับการจับเมมเบอร์ทีม 8 มาวิ่งแข่งกันตามเนื้อหาของเพลง ระยะทางวิ่งทั้งหมด 4.7 กิโลเมตร ซึ่งในระหว่างทางเราก็ได้เห็นภาพตามเนื้อเพลงเลยว่านี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นจริงเมื่อเวลาที่เพื่อนกันต้องมาแข่งขันกันเอง
 
 แต่แล้วเมื่อการแข่งขันจบลง ทุกคนก็มานั่งมองพระอาทิตย์ตกดินด้วยกันอีกครั้ง โดยใน MV นี้ ผู้ที่เข้าเส้นชัยอันดับ 1-8 ก็จะมีซีนเดี่ยวในตอนท้ายของ MV ด้วยครับ ส่วนถ้าอยากรู้ว่ามีใครบ้าง ลองไปหาคำตอบกันใน MV ตัวเต็มเองนะครับ เพราะไม่อยากจะสปอยล์ไปมากกว่านี้ แถมยังมีการประกาศอันดับทั้งหมดด้วยนะ
 
หมายเหตุ: หมายเลขบนเสื้อนั้นเรียงลำดับตามจังหวัดจากเพลง 47 no Suteki na Machi e เช่นเดียวกับชุด live
 

อื่นๆ 

 ​
 
ภาพจาก MV
 
 
 เพลง Yume e no Route ถือว่าเป็นเพลงที่แสดงบ่อยเป็นอันดับต้นๆ ของทีม 8 เลย ด้วยจังหวะที่สนุกสนาน อีกทั้งยังเป็นเพลงที่ให้กำลังใจชั้นยอด อย่างที่บอกไปว่าทุกครั้งที่ทีม 8 แสดงเพลงนี้ พวกเธอจะยิ้มตั้งแต่ต้นจนจบเพลง ไม่ได้มีอารมณ์เศร้าตามบางท่อนในเพลงแต่อย่างใด 
 
 ส่วนการแสดงในเธียเตอร์นั้น ทั้งสเตจ ‘Aitakatta’ และ สเตจที่ 3 ของทีม 8 ก็เอามาเล่นเช่นกันครับ โดยเฉพาะในสเตจที่ 3 จะมีเมมเบอร์ออกมาอ่านจดหมายของตัวเอง ในหัวข้อ ‘Yume e no Route’ แน่นอนว่าพออ่านจบ ก็จะเล่นเพลงนี้ต่อทันที
 

 

ส่วนตัวคาดหวังกับเพลง หมื่นเส้นทาง ของ BNK48 มากเลยครับ ด้วยอะไรหลายๆ อย่างในเพลงมันดีในตัวอยู่แล้ว อยากเห็นเหมือนกันว่าจะแปลเพลงออกมายังไงให้เหมาะสม แล้วจะสื่อความหมายในเพลงได้อย่างไร ก็หวังว่าใครก็ตามที่หลงเข้ามาอ่าน จะได้เข้าใจ ได้รับรู้เรื่องราวของเพลงนี้มากขึ้น ก่อนที่จะได้รับชมและรับฟังเพลง Yume e no Route ในนาม หมื่นเส้นทาง ของ BNK48