หากพูดถึง AKB48 สิ่งที่ต้องนึกถึงก็คือคอนเซ็ปที่ว่า ไอดอลที่คุณสามารถไปพบได้ แต่สำหรับคนที่ไปพบไม่ได้ล่ะ  โดยเฉพาะคนต่างประเทศอย่างเราๆ ส่วนใหญ่ก็คงทำได้แต่เพียงติดตามผ่าน SNS ต่างๆ ของเมมเบอร์ ผ่านข้อความหรือรูปภาพโอกาสที่จะได้สื่อสารกันเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก นี้ยังไม่นับเรื่องภาษาอีกนะ

 

 https://www.showroom-live.com/event/akb48_sousenkyo_45th

 
แล้วจู่ๆช่วงเลือกตั้งปีที่แล้ว มีประกาศออกมาว่าเมมเบอร์ทุกคนที่ลงเลือกตั้ง สามารถใช้ SHOWROOM (App Live Streaming) ในการโปรโมตตัวเองในช่วงเลือกตั้งได้เป็นเวลาประมาณ 2 สัปดาห์ ช่วงระหว่างวันที่ 6-17 มิ.ย. 2016  เรียกได้ว่าเป็นช่วงเวลาที่ทำให้เมมเบอร์กับบรรดาโอตะใกล้ชิดกันมากขึ้นไปอีก ได้เห็นเมมเบอร์โต้ตอบกับเราและบรรดาโอตะคนอื่นๆ แบบเรียลไทม์ 

เมมเบอร์หลายๆคนต่างก็เริ่มสร้างชื่อจากการจัด SR  (ขอเรียก SHOWROOM ย่อๆ ว่า SR) เช่น นากาอิ ริกะ ที่ได้รับคะแนนสูงสุดในอีเว้นครั้งนั้นไป ผู้คนต่างขนานนามเธอว่า SR Queen  และแน่นอนผลคือความนิยมที่เพิ่มขึ้นอยากรวดเร็ว ปฎิเสธไม่ได้เลยว่า ส่วนหนึ่งมาจาก SR นี้เอง

 
แต่เมื่ออีเว้นหยุดลง เมมเบอร์ทุกคนไม่สามารถใช้ SR ได้อีกต่อไป ทุกอย่างกลับสู่สภาวะปกติอีกครั้ง โดยที่ใครหลายคนต่างก็มีความรู้สึกเสียดายอยู่ในใจ กับโอกาสดีๆ แบบนี้


 
https://www.showroom-live.com/event/renacchi_sousenkyo
 
แต่แล้วโอกาสที่เมมเบอร์จะได้จัดSR ก็วนมาอีกครั้ง ห่างจากรอบที่แล้วประมาณ 2 เดือน โดยมากับอีเว้นเลือกตั้งเรนัจจินั้นเอง เมมเบอร์ที่ลงสมัครเลือกตั้งเรนัจจิ จะสามารถจัด SR ตามช่วงเวลาที่กำหนดได้อีกครั้ง 

แน่นอนว่าคราวนี้ ต่อให้ไม่มีหวังติดเลือกตั้งเรนัจจิ ต่อให้ต้องทำทรงผมทวินเทลไปขอสมัครกับเรนัจจิ แต่แค่ได้จัด SR อีกครั้ง ก็ถือว่าเป็นโอกาสอันดี ที่จะได้ใช้ SR ในการโปรโมทตัวเองอีกครั้ง  โดยครั้งนั้นมีเมมเบอร์ 48G ลงสมัครถึง 168 คนเลยทีเดียว เมื่ออีเว้นจบลง เมมเบอร์ไม่สามารถจัด SR ได้อีก ทุกอย่างกลับสู่สภาวะปกติเป็นครั้งที่ 2

 
https://www.showroom-live.com/campaign/akb48_sr
 
จากกระแสตอบรับอย่างดีจากการที่ให้เมมเบอร์จัด SR จากกิจกรรมทั้ง 2 ครั้งที่ผ่านมา ประกอบกับมีกฎที่ค่อนข้างรัดกุม  วันที่ 12 ตุลาคม 2016 มีการประกาศอย่างเป็นทางการให้เมมเบอร์ 48G ในตอนนั้น สามารถใช้ SR ได้เป็นดังหนึ่งใน SNS ของตัวเอง ภายใต้กฎที่กำหนดไว้ 

หลังจากนั้นมา แทบทุกๆอย่างของ 48G หรือแม้กระทั่ง 46 จะต้องมีส่วนเกี่ยวข้องกับ SR แทบทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น SR เบื้องหลังงานขาวแดงเอย งาน RH เอย รายการต่างๆ เช่น คิมิดาเระ หรือแม้กระทั่งการออดิชั่นเมมเบอร์รุ่นใหม่ของแต่ละวง ก็มีการใช้ SR เป็นสื่อหลักที่เด็กๆใช้ในการแนะนำตัวเองเช่นกัน  แทบจะปฎิเสธไม่ได้เลยว่า SR แทบจะกลายเป็น SNS หลักของเมมเบอร์ไปเลยทีเดียว

 
 
ณ ขณะเดียวกันนั้นเอง มีเมมเบอร์คนหนึ่งที่ชื่อว่า โอนิชิ โมโมกะ เมมเบอร์ AKB48 ทีม8 ตัวแทนจากจังหวัดนารา ได้ทำในสิ่งที่แม้แต่เจ้าตัวเองก็ไม่คาดคิดเหมือนกัน ว่าจะสร้างปาฏิหาริย์กับเจ้าตัวได้ขนาดนี้ นั้นคือการจัด SR นั้นเอง 
 
อ้าว แล้วมันพิเศษตรงไหน เมมเบอร์คนไหนก็ทำกัน ความพิเศษที่ว่าก็คือ การตื่นมาจัด SR ตอนตี 5 ซึ่งเป็นเวลาเช้าที่สุดที่จะจัด SR ได้ 
 
อ้าว แค่นั้นเองเรียกว่าพิเศษแล้วเหรอ ยังไม่หมดแค่นั้น เขยิบเวลาออกไปเป็นตี 5 ครึ่ง
 
หืม แค่เนี้ยอะนะ ฟังก่อนสหาย จริงๆแล้วมันคือการจัด SR ตอนตี 5 ครึ่งนี้แหละ แต่ตี 5 ครึ่งที่ว่า คือตี 5 ครึ่งของทุกวัน 
 
ถ้านับจากวันที่ข้างบน นั้นก็คือการที่จัดSR เวลาตี 5 ครึ่งของทุกวัน ติดต่อกันเป็นเวลา เกือบจะ 1 ปีเต็มแล้วนั้นเอง :O :O
 
 
แล้วระยะ 1 ปีที่ว่ามันเกิดอะไรขึ้นบ้างละ ผมจะมาเล่า 1 Year Miracle ของโอนิชิ โมโมกะคนนี้ให้ฟัง เริ่มจากช่วงแรก ก็ยังมีโอตะส่วนน้อยเท่านั้นที่จะรู้จัก โอนิชิ โมโมกะคนนี้ จนถึงช่วงเดือนพ.ย. โอนิชิ โมโมกะ เริ่มเป็นที่พูดถึงเรื่อยๆ จากสิ่งที่ทำเป็นประจำ จนเกิดกระแสเป็นที่พูดถึงประมาณหนึ่ง 

ผู้คนต่างเรียกขานเธอว่า ‘เด็กสาวตี 5 ครึ่ง (朝5時半の女)‘ จนเวลาผ่านไปถึงเดือนธันวาคม ผู้คนต่างพูดถึงเธอมากขึ้นเรื่อยๆ แม้แต่กระทั่งสต๊าฟหรือเมมเบอร์ด้วยกันเอง เริ่มมีบรรดาสต๊าฟเช่น Yuasa Hiroshi ผู้จัดการ SKE ก็แวะมาดูตอนตี 5 ครึ่งอยู่ 2-3 ครั้ง หรือ ชิโนบุ ผู้จัดการ AKB ในขณะนั้นก็พูดถึงสาวน้อยคนนี้ใน 755 ตัวเองเหมือนกัน

 

รูปภาพตอนที่ Yuasa Hiroshi เข้าไปทักทายถึงที่ ตอนตี5ครึ่ง

 

และแล้วงานเดี่ยวงานแรกจากผลของการจัด SR เป็นประจำก็มาถึง นั้นคือการได้เป็นผู้ช่วย MC ใน SR เบื้องหลังงานขาวแดง ซึ่งพอเมมเบอร์คนไหนเข้ามาพูดคุยด้วย ก็มักจะเริ่มทักว่า อ่อ เด็กสาวตี 5 ครึ่งคนนั้น อย่างนาจังที่ออกอาการแรงไปหน่อยเป็นต้น

 

ช่วงระหว่างนั้นเอง ตำแหน่งในทีม 8 ของโอนิชิ จากที่เคยอยู่แถวสุดท้าย ก็เริ่มขยับมาอยู่แถว 2 บ้างก็ขึ้นมาแถว 1 บ้าง ส่วนงานเอง ก็เริ่มมีเข้ามาอย่างไม่ขาดสาย สถานที่ที่จัด SR ตี 5 ครึ่งในทุกๆวันซึ้งปกติต้องเป็นที่บ้าน ก็เริ่มเปลี่ยนเป็นโรงแรม เพราะต้องเข้ามาทำงานที่โตเกียว  จนวันที่ 4 กุมภา 2017 ในงานจับมือ มีการประกาศซบส.ซิงเกิ้ลที่ 47 Shoot Sign 

ปรากฎว่า โอนิชิ โมโมกะ มีชื่อเป็นหนึ่งในนั้นด้วย  สร้างความประหลาดใจ ให้กับทุกคนที่ทราบข่าวเป็นอย่างมาก (จริงๆช่วงนั้น อากิพีก็เคยมาแอบส่อง SR ตี 5 ครึ่งอยู่วันหนึ่ง แต่หารูปไม่เจอละ)


ระหว่าง SR ในวันหนึ่ง โอนิชิก็ใช้ฟังชั่นโหวตใน SR เพื่อถามคนที่ดูอยู่ในขณะนั้นว่ารู้จักน้องเค้าก่อนหรือหลังมี SR ผลปรากฎออกมาว่า เกือบ 70% รู้จัก โอนิชิ โมโมกะ เพราะ SR แทบทั้งนั้น (ผมก็หนึ่งในนั้นเช่นกัน)

หลังจากนั้นเอง ก็ได้ไปออก Music Station เป็นครั้งแรกในฐานะซบส.ซิงเกิ้ล Shoot Sign ได้ไปออก AKBINGO อยู่พักใหญ่ ได้รับเลือกให้เป็นโชนิจิเมมเบอร์ของสเตจ Minerva yo, Kaze wo Okose (ミネルヴァよ、風を起こせ) ที่โทยามะ ไดสุเกะ เป็นคนโปรดิ้วขึ้นมา รวมถึงได้ไปให้สัมภาษณ์กับหนังสือและสื่อออนไลน์หลายเจ้า เรื่องการจัด SR ตี 5 ครึ่ง หรือแม้กระทั่งซิงเกิ้ลที่ 48 ถึงแม้จะไม่ได้ติดซบส.หลักอีกรอบ แต่ก็ยังอยู่ในเพลงรองอย่าง Imapara (イマパラ)


 

 
แน่นอน พอพูดถึงซิงเกิ้ลที่ 48 งานเลือกตั้งก็วนกลับมาอีกครั้ง แม้ผลสุดท้ายเจ้าตัวจะไม่ติดเลือกตั้งก็ตาม แต่ผลจากการเป็นที่รู้จักเพราะ SR ก็ทำให้ติดผลด่วนเป็นครั้งแรก ที่อันดับ 61 ด้วยโหวตจำนวน 5218 โหวต แค่นั้นยังไม่พอ อีเว้นเลือกตั้งกับ SR ก็กลับมาจัดอีกครั้งด้วยเช่นกัน 

ถ้ายังจำกันได้ อันดับหนึ่งปีที่แล้วคือริกะ แต่ปีนี้โอนิชิขอบอกว่าไม่ยอมอีกต่อไป จัดไปทั้งสิ้น 66 ล้านคะแนนทิ้งห่างที่2 แชมป์เก่าอย่างริกะ ที่ได้คะแนนไป 51 ล้านคะแนน ซึ่งเป็นคะแนนระหว่างวันที่ 25 พ.ค. ถึงวันที่ 16 มิ.ย. 2017 หรือราวๆ 3 สัปดาห์ โอนิชิจัดSRไปทั้งสิ้น 183 ครั้ง รวมทั้งหมด 161 ชั่วโมง เฉลี่ย 7 ชั่วโมงต่อวัน


เรียกได้ว่าทุ่มเทจริงๆ ถึงแม้อีเว้นในครั้งนี้ จะไม่มีรางวัลให้ มีแต่ความภูมิใจล้วนๆ ก็ตาม

 
แต่แล้วในเดือนก.ค.นั้นเอง มีการเรียกคนที่ติดอันดับอีเว้นเลือกตั้งของ SR ทั้ง 16 คน มามอบใบประกาศ แต่หาใช่แค่นั้นใม่ จริงๆ แล้วคือการประกาศว่าจะมีเพลงของ SR ซบส.เป็นเพลงรองนั้นเอง แถมไม่รอช้าประกาศวันนั้น ถ่าย MV ในวันถัดไปเลยทีเดียว ผลที่ได้ก็คือเพลง Private Summer นั้นเอง
 


ทุกวันนี้ โอนิชิ โมโมกะ กลายเป็นเมมดังอันดับต้นๆของทีม 8 ไปแล้ว ในสเตจใหม่ของทีม 8 ที่โปรดิ้วโดยท็อปลีด ดาราตลกที่สนิทกับทีม8ที่สุด โอนิชิก็ได้รับเลือกเป็นโชนิจิเมมเบอร์อีกเช่นกัน  หรือล่าสุด ซิงเกิ้ลที่ 50 จำนวนบุจับมือก็เพิ่มเป็น 24 บุ เทียบเท่ากับเมมดังคนอื่นๆของทีม8 ทั้งที่ซิงเกิ้ลก่อนหน้ายังมีแค่ 12 บุ หรือถ้าเทียบกับช่วงเวลานี้ในปีที่แล้ว ก็มีเพียง 4 บุเท่านั้น
 
ทั้งหมดที่เล่าไปล้วนเขียนจากความทรงจำ+ข้อมูลเสริมจากเว็บไซท์ต่างๆ เล็กน้อย อาจจะข้ามรายละเอียดปลีกย่อยไปบ้าง แต่แค่นี้ก็น่าจะเพียงพอ ที่จะพูดได้ว่ามันคือปาฏิหาริย์ ที่เกิดจากความพยายามในอีกรูปแบบหนึ่ง ก็ว่าได้
 

 

และเนื่องในโอกาสกำลังจะครบรอบ 1 ปี สำหรับการจัด SR ตอนตี 5 ครึ่งติดต่อกันนี้เอง โอนิชิ โมโมกะ กำลังจะมีอีเว้นพิเศษฉลองครบรอบ 1 ปี ที่ SR Studio ในวันที่ 17 ตุลาคม ที่จะถึงนี้ โดยจัดเวลาตี 5 ครึ่งเหมือนเดิม แล้วสุ่มผู้โชคดี จากคนที่ปาไอเทมให้มากที่สุด 53 อันดับแรก มา 15 คน เพื่อที่จะได้มาร่วมงานที่สตูดิโอโดยตรง แถมโอนิชิยังบอกอีกว่าจะทำอาหารเช้าให้ทานด้วย 

ส่วนคนทางบ้าน ที่รอดูผ่าน SR ก็จะมีกิจกรรมแจก Avatar พิเศษ ที่ออกแบบโดยเจ้าตัวเอง โดยจะเปิดให้โหวตแบบ Avatar ที่ว่า ในคืนวันที่ 12 ที่จะถึงนี้  

ดังนั้นจึงขอใช้โอกาสนี้เรียนเชิญเพื่อนๆที่สะดวกตื่นนอนตอนตี 3 ครึ่งตามเวลาบ้านเราหรือคนที่ยังไม่นอน (เช่นผม) แวะมาดูอีเว้นฉลองครบรอบ1ปี สำหรับการจัด SR ตอนตี 5 ครึ่งติดต่อกัน ของเด็กสาวที่มีชื่อว่า โอนิชิ โมโมกะ คนนี้ด้วยครับ เผลอๆท่านอาจจะโดนเด็กสาวตี 5 ครึ่งคนนี้ตก อย่างเช่นผมก็เป็นได้

หรือหากใครไม่สะดวกวันนั้น ก็สามารถแวะมาดูน้องเค้าได้ ในเวลาตี 5 ครึ่งของทุกๆ วันครับ (เวลาตี 3 ครึ่งของบ้านเรา)

 

 
ปล.1 ต้องมีคนสงสัยแน่ๆ ว่าจัดตอนตี 5 ครึ่งติดต่อกันเป็นปีจริงๆหรือไม่ คำตอบคือไม่ครับ 555 มีตื่นสายอยู่ประมาณ 3-4 ครั้ง พอตื่นมาก็ถึงกับร้องไห้ขอโทษทุกคนที่มารอ หรือถ้าวันไหนจัดตอนตี 5 ครึ่งไม่ได้จริงๆ ก็จะแจ้งไว้ก่อนอยู่แล้วใน 755 ส่วนตัว ว่าเพราะอะไร แล้วจะไปจัดในช่วงเวลาอื่นของวันแทน อย่างช่วงที่ถ่าย MV Private Summer เป็นต้น ถ่าย MV ทั้งวัน เลยมาใช้ช่วงทานข้าวมาจัด SR แทน
ปล.2 ถ้านับว่าครบรอบ 1 ปีจริงๆ คือวันที่ 12 ตุลา ตามข้างบนเลยครับ แต่ที่เป็นวันที่ 17 เพราะเป็นวันแรกที่จัดตอนตี 5 ครึ่งนั้นเอง เพราะช่วงระหว่างวันที่ 13 ถึง 16 มีคนบ่นว่าเช้าไป โอนิชิเลยขยับมาให้อีกครึ่งชั่วโมง กลายเป็นตี 5 ครึ่งอย่างทุกวันนี้

ปล.3 เคล็ดลับของการตื่นมาจัด SR ตี 5 ครึ่งทุกวันครับ 


ปล.4 มีแอคเค้าทวิตเตอร์แอคหนึ่ง รวบรวมตี 5 ครึ่งของทุกๆวันถึงวันที่3ตุลามาเป็นวีดีโอสั้นๆ ลองไปดูกันได้ครับ https://twitter.com/chikuwabumaru/status/915224041836863488

ปล.5 โอนิชิ โมโมกะ มีหลายชื่อเล่น ส่วนใหญ่จะเรียกว่าโมโมะจัง แต่ผมถนัดเรียกว่าโอนิชิมากกว่าครับ

ปล.6 หากมีข้อมูลไหนผิดพลาดประการใด พิมพ์ผิด หรือใช้คำเฉพาะเกินไป ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ Orz