ประวัติการแก้ไข
  • 14/08/2018 : วันที่เผยแพร่บทความครั้งแรก
  • 20/08/2021 : แยกบทความ Chara-Ani มาเป็นบทความใหม่ และปรับปรุงเนื้อหาบางส่วนให้เป็นปัจจุบันและเข้าใจง่ายขึ้น

บทความนี้เป็นบทความอธิบายเรื่องการลงบัตรจับมือหรืองานพูดคุยออนไลน์ของ AKB48 ผ่านทางเว็บไซต์ https://akb48.chara-ani.com/ โดยปรับปรุงเนื้อหาบางส่วนจากที่เผยแพร่บทความครั้งแรก (14 สิงหาคม 2018) 

สิ่งที่ควรรู้ก่อนลงบัตร

แนะนำสิ่งที่ต้องรู้สำหรับคนที่ไม่เคยลงบัตรมาก่อน ถ้าใครพอทราบข้อมูลคร่าวๆ แล้วสามารถข้ามไปหัวข้อถัดไปได้เลยค่ะ

จะรู้ได้ยังไงว่าเปิดให้ลงบัตร?

จะมีประกาศทางบล็อก https://ameblo.jp/akihabara48/ หรือ https://akb.kingrecords.co.jp/ ซึ่งปกติจะประกาศให้ทราบก่อนวันลงบัตรรอบแรกเพียง 1 วัน ต้องติดตามข่าวสารให้ดี

คีย์เวิร์ดของหัวข้อ

  • 大握手会 : งานจับมือ
  • オンラインお話し会 : งานพูดคุยออนไลน์
  • 開催決定 : กำหนดจัดงาน
  • ユーザー抽選購入申込み受付開始のお知らせ : แจ้งข่าวเปิดให้ลงทะเบียนสุ่มบัตร

ตัวอย่างจาก AKB48 Blog

ตัวอย่างจากเว็บ KING RECORDS

ต้องมีที่อยู่ญี่ปุ่น!

ฝากเพื่อนที่อาศัยในประเทศญี่ปุ่นช่วยรับของให้ หรือหากไม่มีจริงๆ สามารถใช้บริการรับของในประเทศญี่ปุ่น เช่น Tenso (เว็บภาษาอังกฤษ) ก่อนจะส่งของมาให้ที่ประเทศไทย เมื่อเราทำการสมัครแล้วจะได้รหัส TS….. ซึ่งเป็นหมายเลขสมาชิกเราให้กรอกลงไปพร้อมกับที่อยู่ของ Tenso ไว้สมัครเว็บ Chara-Ani

หรือใช้บริการรับสั่งสินค้าในประเทศญี่ปุ่น (ที่ดูแลโดยคนไทยที่อาศัยอยู่ในประเทศญี่ปุ่น) แต่ต้องตรวจสอบความน่าเชื่อถือให้ดี สำหรับคนอยากซื้อบัตรจับมือ/งานพูดคุยออนไลน์เยอะๆ แนะนำให้หาคนฝากของ แล้วไม่ต้องส่งกลับมาไทยทุกแผ่นจะดีกว่าค่ะ ไม่งั้นจะเสียค่าส่งและค่าอากรนำเข้า, ภาษีมูลค่าเพิ่มแพง

 

คนอยู่นอกญี่ปุ่นต้องมีพาสปอร์ต

สำหรับคนอยู่นอกญี่ปุ่นอย่างเราๆ ในงานจับมือเราต้องพกพาสปอร์ต คู่กับบัตรจับมือในฐานะเอกสารยืนยันตัวเพื่อบอกว่าเราเป็นคนซื้อบัตรใบนี้จริงๆ ส่วนงานพูดคุยออนไลน์ในตอนที่เราใช้งานครั้งแรก เราจะต้องอัพโหลดแสกน/ภาพถ่ายพาสปอร์ต (ที่ยังมีอายุการใช้งาน) ของเราเข้าระบบ แบบออนไลน์ปกติจะไม่ใช้ในวันงาน แต่ควรพกติดตัวไว้เผื่อเขาขอเรียกดู

ฉะนั้นการสะกดชื่อ-นามสกุลเป็นภาษาอังกฤษจะต้องตรงตามพาสปอร์ หากกรอกในเว็บ Chara-Ani ได้ไม่พอ ไม่ใช่ปัญหา กรอกเท่าที่จะกรอกได้ก็พอ อันที่จริงมีคนไทยบางคนที่ใช้ตัวคาตาคานะก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้าให้แนะนำขอแนะนำให้กรอกเป็นภาษาอังกฤษ

 

การดูรอบเวลาเข้าร่วมงาน

รอบงานจับมือ/รอบงานพูดคุยออนไลน์ในแต่ละวันจะแบ่งเป็นรอบๆ ปกติคนไทยจะเรียกติดปากว่า “บุ” เป็นการทับศัพท์คำอ่านภาษาญี่ปุ่นคำว่า “部” ตรงๆ ซึ่งแต่ละซิงเกิลการแบ่งเวลาอาจจะไม่เหมือนกัน ในบางครั้งต่อให้เป็นซิงเกิลเดียวกันให้แค่คนละวันเวลาก็ไม่เหมือนกันแล้ว และเวลาที่ระบุบนเว็บจะเป็นเวลามาตรฐานของประเทศญี่ปุ่น (เร็วกว่าประเทศไทย 2 ชั่วโมง)

ตัวอย่างจากงานพูดคุยออนไลน์ซิงเกิลที่ 58 Ne mo Ha mo Rumor (2021)

ตัวอย่าง (บรรทัดแรกสุด)

  • 第1部 : บุ 1 
  • 10:00〜11:00 : เวลาที่เข้าร่วมงานจับมือ/งานพูดคุยออนไลน์ในบุ 1 จากตัวอย่างตรงกับ 08:00-09:00 น. ตามเวลาประเทศไทย
  • 10:50受付終了 : เดดไลน์ที่สามารถเข้าเลน/เข้าห้องในแอพฯ ได้ (ไม่แนะนำให้ไปฉิวเฉียด) จากตัวอย่างตรงกับ 08:50 น. ตามเวลาประเทศไทย

เมื่อเราทราบวิธีดูว่าแต่ละบุจัดกี่โมงแล้ว ให้ไปตรวจสอบตารางการเข้าร่วมของเมมเบอร์ (参加メンバー) บนเว็บไซต์ Chara-Ani หรือหาจากคำว่า Schedule (スケジュール) ในเว็บ KING RECORDS เพื่อตรวจสอบว่าแต่ละคนเข้าร่วมวันใด/เวลาใดบ้าง ซึ่งเมมเบอร์บางคนอาจจะไม่ได้เข้าร่วมทุกวัน เพราะติดงานอื่น/ติดเรียน

สำหรับงานจับมือแบบมีกิจกรรมสุ่มของพิเศษไม่ควรลงเกิน 2-3 คน/บุ เซฟสุดคือ 2 คน สำหรับงานพูดคุยออนไลน์ไม่ควรลงเกิน 2 คน/บุ โดยมากคนจะลงบัตรช่วงบ่าย-เย็นมากกว่าช่วงเช้า

 

การลงบัตรมีหลายรอบ และรอบแรกๆ จะจำกัดจำนวน

การลงบัตรหนนึงจะซอยย่อยรอบการลงบัตรเป็นหลายรอบ (โดยทั่วไป แบบปกติ 8 รอบ และแบบรีเซลประมาณ 3-5 รอบ) แถมในการลงบัตรรอบแรกๆ ยังจำกัดจำนวนบัตรที่สามารถลงได้อีกด้วย เพื่อกระจายโอกาสได้บัตร สำหรับคนที่อยากเข้าร่วมงานจับมือ/งานพูดคุยออนไลน์กับเมมเบอร์ดังๆ ที่ขายหมดไว และเมื่อสิ้นสุดการลงบัตรทุกรอบย่อแล้ว บัตรที่สุ่มได้ทุกใบถูกนำไปรวมกล่องเพื่อชำระเงินทั้งหมด

ซึ่งตรง 抽選申込み 受付期間 จะมีบอกช่วงเวลาการเปิดลงบัตรในแต่ละรอบ ข้างล่างนี้เป็นรอบที่ปิดลงไปแล้ว แต่จะมาเล่าถึงวิธีดูกันว่าลงได้กี่ใบ

ตัวอย่าง

**แต่ละครั้งจะกำหนดเงื่อนไขจำนวนบัตรไม่เหมือนกัน ต้องตรวจสอบให้ดี**

  1. 第一次受付  : รอบลงบัตรรอบที่ 1
  2.  受付終了しました : ปิดการลงไปแล้ว
  3. 2018年8月8日(水)18:00~8月9日(木)13:00 : ลงบัตรได้ในช่วงเวลา 8 ส.ค. (พ) 2018 เวลา 18:00 น. – 9 ส.ค. (พฤ) 2018 เวลา 13:00 น.  (เวลาญี่ปุ่น)
  4. 初回のみ申し込み可能 : สำหรับการลงบัตรรอบนี้สามารถลงบัตรได้แค่ครั้งแรกครั้งเดียว
  5. 1種あたり1枚 : 1 ใบต่อ 1 บุ
  6. 6種類まで(最大6枚) : ลงได้ทั้งหมด 6 บุ โดยมากสุดคือ 6 ใบ
  7. 受付結果は、8月9日(木)14:00以降 : ประกาศผลลงบัตรตั้งต่อวันที่ 9 สิงหาคม (พฤ) เวลา 14:00 น.

 สำหรับข้อ 4 อธิบายเพิ่มเติมดังข้างล่างนี้ 

สมมติ

 ลงยูกิรินบุ1 จำนวน 1 ใบ, ลงยูกิรินบุ 2 จำนวน 1 ใบ, ลงนาจังบุ 3 จำนวน 1 ใบ, ลงยูมิรินบุ 6 จำนวน 1 ใบ, ลงยุยรี่บุ 7 จำนวน 1 ใบ = ครบ 6 ใบ แล้วกดลงบัตรจับมือเสร็จ ให้ถือว่าเป็น 1 ใบจอง เราจะไม่สามารถส่งใบจองซ้ำรอบ 2 ได้ เพราะว่าเงื่อนไขระบุว่าลงได้แค่ครั้งแรกครั้งเดียว หากเผลอลงซ้ำซ้อนจะถือว่าเป็นโมฆะ เฉพาะส่วนของใบจองที่ลงเกินก็จะขึ้นอักษรสีดำว่า 落選 (สุ่มบัตรไม่ได้)

และตัดภาพมาอธิบายรอบอื่นๆ ที่สามารถลงซ้ำได้ไม่จำกัด

อันนี้เป็นตัวอย่างของรอบที่ 4 (  第四次受付  ) ช่วงเวลาที่ให้ลงก็นานขึ้น พอเริ่มขายหมดไปหลายคน ก็ให้เวลาคิดหน่อยว่าจะลงเพิ่มยังไงดี (แต่ปกติต่อให้เป็นรอบต้นๆ ถ้าติดวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ หรือวันหยุดยาวญี่ปุ่นก็จะมีระยะเวลาหลายวันเหมือนกัน)

複数回申し込み可能 = สามารถส่งใบจองซ้ำได้หลายรอบ จากภาพตัวอย่างสามารถลงได้ 5 ใบ/บุ ทั้งหมด 10 บุ ต่อ 1 ใบจองได้ หากอยากสุ่มมากกว่านั้นสามารถกดส่งใบจองซ้ำได้ไม่จำกัด (เท่าที่เงินจะเอื้ออำนวย)

ตรง 残部極少メンバー = เมมเบอร์ที่บัตรเหลือน้อยแล้ว จะแบ่งแยกเป็นวันที่/บุที่ขายใกล้หมด เป็นการเตือนว่าถ้าลงรอบนี้โอกาสจะวืดสูง

เพราะฉะนั้นการลงสุ่มรอบแรกๆ ที่ยังมีการจำกัดจำนวนบัตรอยู่จะมีโอกาสได้สูง ควรลงเมมเบอร์ที่ขายหมดเร็วไว้ก่อน หรือถ้าเป็นอีเวนท์พิเศษ เช่น คริสต์มาส,วาเลนไทน์, งานใกล้วันเกิดเมมเบอร์คนนั้น ก็จะขายดีเป็นพิเศษ ซึ่งต้องระวังให้ดีเช่นกัน

 

วิธีการชำระเงิน

หลักๆ จะมี บัตรเครดิต (クレジット), ชำระเงินทางร้านสะดวกซื้อ (コンビニ支払い) แต่นอกจากการลงบัตรตอนเปิดขายครั้งแรกแล้ว จะมีรอบรีเซล (再販) ที่มาไม่เป็นช่วงเวลา ซึ่งรอบรีเซลในบางครั้งจะสามารถชำระเงินแบบเก็บเงินปลายทางเท่านั้น ซึ่งถ้าคนใช้บริการ Tenso ทางเว็บจะไม่รับของแบบเก็บเงินปลายทาง เพราะงั้นจะลงไม่ได้ค่ะ

หมายเหตุ : ในบางครั้งไม่สามารถใช้บัตรเครดิต VISA ของประเทศไทยชำระเงินได้ ควรหาบัตร JCB หรือ AMEX สำรองเผื่อไว้ ซึ่ง JCB มีประโยชน์ในการชำระเงินซื้อสินค้าและบริการของประเทศญี่ปุ่นบางรายที่ไม่รองรับการใช้บัตร VISA ของต่างประเทศ

 

บัตรเปล่า? ระบบโอชิมาชิ?

ในระบบจะมีให้ลงบัตร 当日メンバー指名 แปลตรงๆ คือระบุเมมเบอร์ในวันจริง แฟนไทยเรียกกันเล่นๆ ติดปากว่า “บัตรเปล่า” เหตุเพราะไม่มีการระบุชื่อเมมเบอร์ระบุบนบัตร กรณีงานจับมือ เราจะสามารถไปต่อแถวเมมเบอร์ที่ขายไม่หมดในบุนั้น และมีติดดาว ★ ที่ป้ายหน้าเลนคนไหนก็ได้ และกรณีงานพูดคุยออนไลน์จะมีบอกในระบบของ WithLIVE

ส่วน ระบบโอชิมาชิ (推し増し制度) คำนี้แปลว่า “เพิ่มโอชิเมม” แต่ในที่นี้หมายถึงการนำบัตรในมือเราใบไหนก็ได้ ที่เอาไปใช้เมมเบอร์ที่มีติด ★ หน้าเลน/ในระบบของ WithLIVE โดยทำหน้าที่เช่นเดียวกับบัตรเปล่า สำหรับงานพูดคุยออนไลน์ต้องศึกษาเงื่อนไขในการเปลี่ยนแปลงบัตรของแต่ละซิงเกิลให้ดี

ข้อควรระวัง: บนบัตรต้องเป็นวันที่เดียวกันกับวันที่เข้าร่วมงานเท่านั้น และบัตรเปล่าและบัตรโอชิมาชิไม่สามารถร่วมกิจกรรมสุ่มของแถมพิเศษได้ 

 

เมมเบอร์ที่ลงบัตรเข้าร่วมไม่ได้กะทันหัน

บางครั้งเมมเบอร์จะเข้าร่วมไม่ได้เพราะสาเหตุจากสุขภาพร่างกาย โดยจะมีประกาศทาง AKB48 Blog และเว็บ KING RECORDS เช่นเดิม ต้องคอยติดตามให้ดี โดยหัวข้อประกาศจะระบุ ชื่อวง, ชื่อเมมเบอร์, วันที่ไม่สามารถเข้าร่วมไม่ได้, ชื่องาน (งานจับมือ/งานพูดคุยออนไลน์) และลงท้ายว่า 不参加のお知らせ (แจ้งไม่เข้าร่วม) สามารถนำบัตรดังกล่าวไปโอชิมาชิใช้กับเมมเบอร์คนอื่นภายในวันเดียวกัน หรือรอประกาศชดเชยในภายหลัง (ไม่ทราบวันเวลาแน่นอน) ซึ่งหัวข้อประกาศจะลงท้ายว่า 不参加分 振替対応のお知らせ (แจ้งการชดเชยในส่วนที่ไม่ได้เข้าร่วม) ภายในเนื้อหาจะระบุวันและเวลาชดเชยที่ถูกกำหนดมา

 

สมัครเว็บ Chara-Ani

วิธีสมัครสมาชิกเว็บไซต์ https://akb48.chara-ani.com/ เพื่อลงบัตรงานจับมือ/งานพูดคุยออนไลน์ มีดังนี้

1) คลิก 新規会員登録 (สมัครสมาชิกใหม่) ตามรูป

2) กดปุ่มสีชมพู  同意する (ยอมรับข้อตกลง)

ถ้าใครเป็นสมาชิก AKB48 Group Ticket Center อยู่แล้ว สามารถเชื่อมไอดีได้ โดยการกดปุ่มนี้ที่ด้านขวาบนเพื่อทำการเชื่อมไอดี

3) แล้วกรอก  ID  และ รหัสผ่าน (パスワード) แล้วกด  登録する (ลงทะเบียน)

4) กรอกข้อมูลดังภาพ

5) กรอกข้อมูลดังภาพ

โดยช่องชื่อ (お名前) ให้กรอกชื่อจริงและนามสกุลจริงเป็น Full-Width Romaji หากใครไม่รู้วิธีพิมพ์ลองใช้เว็บที่แปลงออนไลน์เว็บนี้ก็ได้ค่ะ fullwidthtext.blogspot.com ตัวเลขก็เช่นกันสามารถแปลงได้เลยในส่วนที่ต้องกรอกเป็นตัว Full-Width

ส่วนช่อง ตัวฟุริกานะ (フリガナ) ที่เป็นการเขียนคำอ่านชื่อด้วยตัวคาตาคานะนั้น หากไม่ทราบวิธีเขียนคำอ่านของชื่อตัวเอง ลองสอบถามคนรอบตัวที่รู้ภาษาญี่ปุ่น หรือลองอ่านบล็อกสอนการเทียบชื่อจากตารางคาตาคานะเป็นแนวทางในการเทียบได้ค่ะ

สำหรับการกรอกชื่อทั้งตัวอักษรภาษาอังกฤษและฟุริกานะ สามารถกรอกชื่อและนามสกุลได้แค่สูงสุดช่องละ 8 ตัวอักษร ถ้ากรอกได้ไม่พอทุกตัวอักษรก็ไม่เป็นไร กรอกเท่าที่ใส่ได้ 8 ตัวอักษรพอค่ะ

เมื่อเสร็จสิ้นแล้วให้กด 確認画面へ (ไปหน้าจอยืนยัน)

4) จากนั้นจะมีข้อมูลให้ติ๊ก แล้วก็กด 登録する (ลงทะเบียน) หรือถ้าอยากย้อนไปแก้ไขให้กดปุ่ม 修正する (แก้ไข)

เมื่อเสร็จสิ้นแล้วจะมีอีเมลส่งมาให้เราคลิกเพื่อยืนยันการลงทะเบียน แล้วก็เป็นอันเสร็จสิ้น

 

ขั้นตอนการลงบัตร

1) เริ่มจากเข้าสู่ระบบผ่าน ログイン (Login) ตรงขวาบนของเว็บไซต์

2) กด 抽選申込みはこちら (ลงสุ่มบัตรทางนี้)

3) จะเป็นหน้าอธิบายเงื่อนไขต่างๆ ให้ติ๊กช่อง はい、理解しました (ยอมรับ) และไปสู่หน้า 抽選申込みはこちら (ลงสุ่มบัตรทางนี้)

4) ในการลงบัตร สามารถปรับการแสดงผลได้ 2 แบบ

  • แสดงผลโดยแยกตามวัน : จะแสดงผลเมมเบอร์ทุกคนที่เข้าร่วมในวันที่กำหนด โดยระบบปฏิทินแบบญี่ปุ่นเอาเดือนขึ้นหน้าก่อนวันที่ เช่น 10/9(土)​ หมายถึง 9 ตุลาคม

  • แสดงผลแบบแยกเมมเบอร์ : เลือกชื่อเมมเบอร์ที่อยากลงบัตร (รายชื่อจะเรียงตามทีม) และยังสามารถฟิลเตอร์ตามประเภทกิจกรรมของแถมพิเศษได้ด้วย
    • すべて = แสดงผลทั้งหมด
    • サイン会 = แสดงผลเฉพาะงานลายเซ็นของเมมเบอร์คนนั้น
    • 1S写真会 = แสดงผลเฉพาะงาน 1-Shot ของเมมเบอร์คนนั้น
    • 2S写真会 = แสดงผลเฉพาะงาน 2-Shot ของเมมเบอร์คนนั้น

ไม่ว่าจะแบบใด เมื่อเลือกวันที่/เมมเบอร์ที่ต้องการได้แล้วให้กด 表示する (แสดงผล)

5) เลือกจำนวนบัตรที่จะลง โดยจำนวนเลขที่มีให้เลือกเป็นจำนวนสูงสุดที่กดสุ่มได้ในรอบนั้น กรณีเปลี่ยนใจไม่ลงเมมเบอร์นั้นแล้ว ให้เลือกช่องว่างที่อยู่เหนือเลข 1

6) เมื่อเลือกเสร็จแล้ว ให้กด 確認画面へ (ไปหน้าจอยืนยัน) 

7) หน้านี้จะมีให้เราตรวจสอบตั้งแต่ชื่อ ที่อยู่ และที่ขาดไม่ได้คือกดลงสุ่มบัตรอะไรไปบ้าง ถ้าวันที่ รอบ เมมเบอร์ จำนวนบัตร ถูกต้องแล้วก็กด 申込む (ลงบัตร) ได้เลย

※ช่อง  申込み数 จะเขียนจำนวนบัตร และช่อง  予定金額 จะบอกเงินที่ต้องจ่ายหากสุ่มถูกหมดตามนี้

8) เมื่อเรียบร้อยแล้วจะเข้าสู่หน้าจอนี้ สามารถตรวจสอบรายละเอียดการลงบัตรได้ที่ 「申込履歴」(ประวัติการลงบัตร) และจะมีเมลจาก mailmaster@chara-ani.com มาเช่นกันว่า AKB48劇場盤申込み 申込完了 แปลว่าการลงสุ่มเรียบร้อยแล้ว

9) หากเป็นรอบที่สามารถกดลงสุ่มบัตรได้ไม่จำกัดครั้ง (複数回申し込み可能) ถึงกด 申込む (ลงบัตร) ไปแล้วก็สามารถลงซ้ำได้เรื่อยๆ ไม่จำกัดตราบใดที่เรามีเงินค่ะ (ฮา)

ถ้าเป็นรอบที่กดลงบัตรได้ครั้งเดียวหรืออยากจะลดจำนวนบัตร เราจะไม่สามารถย้อนกลับไปแก้ไขที่กดลงไปแล้วได้ แต่เราสามารถกดยกเลิกการลงบัตรได้ (อ่านได้ที่หัวข้อถัดไป)

 

วิธีแก้ไข/ยกเลิกบัตรที่ลงไปแล้ว

1) เข้าเมนู ประวัติการลงบัตร「申込履歴」 ตรงเมนูซ้ายบนของเว็บไซต์

2) ตรงนี้สถานะจะเป็น 抽選待ち (รอสุ่ม) ให้เรากด 内容の確認 (ตรวจสอบเนื้อหา) ซึ่งอันที่ลงเซตเดียวกันถ้ายกเลิกแล้วมันจะไปหมดเลย สามารถกดอันใดอันหนึ่งได้ค่ะ

※คำเตือน: การยกเลิกก็ต้องอยู่ในระยะเวลาที่ให้ลงบัตรในรอบที่เรากดลงบัตรเท่านั้น หากเลยช่วงปิดลงในรอบนั้น และยิ่งรู้ผลแล้วจะยกเลิกไม่ได้

3) กด この申込みを取り消す (ยกเลิกการลงบัตรอันนี้)

4) กด OK เพื่อยืนยันการลบ

5) เมื่อยกเลิกสำเร็จจะขึ้นหน้าจอนี้ และตรงประวัติการลงบัตรก็จะเป็นขีดฆ่า พร้อมระบุว่า キャンセル (Cancel)

ถ้าในรอบนี้ถ้าอยากยกเลิกหลายอัน ก็ตามไปกดยกเลิกเซ็ตนั้นต่อได้เลยค่ะ จากนั้นใครอยากจะลงแก้ไขอีกรอบ หลังจากยกเลิกเสร็จก็เข้าไปลงบัตรจำนวนที่อยากลงตามปกติได้เลย

 

ตรวจสอบผลลงบัตร (ในแต่ละรอบ)

หลังจากปิดลง 11:00 น. (เวลาไทย) ไปแล้ว ช่วงเวลาราวๆ 12:00 น. (เวลาไทย) ก็จะรู้ผลการสุ่มรอบนั้นค่ะ ช้าเร็วขึ้นกับแต่ละรอบ ถ้าเป็นการเปิดลงบัตรช่วงต้นๆ 11:30 น. บางทีก็รู้แล้ว ถ้าเป็นรอบหลังๆ ที่สามารถลงได้ไม่จำกัดจะช้ากว่า 12:00 น. ไปหน่อยก็มี

แจ้งผลทางอีเมล

หัวข้อเมล: AKB48劇場盤申込み 当選のお知らせ – เมลแจ้งผลบัตรที่สุ่มได้
หัวข้อเมล: AKB48劇場盤申込み 落選のお知らせ – เมลแจ้งผลบัตรที่สุ่มไม่ได้
※คันจิจะต่างกันแค่ตัวเดียวตรง กับ ค่ะ

ตรวจสอบจากหน้าเว็บ

เข้าสู่ระบบแล้วก็สามารถตรวจสอบได้ตรง ประวัติการลงบัตร (申込み履歴)

จากภาพ สีแดง 当選 แปลว่า “ถูกบัตร” / สีดำ 落選 แปลว่า “วืดบัตร” ค่ะ

ตราบใดที่ยังอยู่ในช่วงลงบัตร และเงินเรายังไม่หมด ก็สามารถลงได้เรื่อยๆ ค่ะ!!  (ฮา)

หมายเหตุ

  • ในหน้าลงบัตร หากเมมเบอร์ไหนขึ้นสถานะว่า 売れ切れ แปลว่าบุนั้นขายหมดแล้ว ไม่สามารถลงได้อีก
  • สำหรับบัตรเปล่าต้องลงตอนลงสุ่มรอบสุดท้าย (รอบที่ 8) เท่านั้น แต่ปัจจุบันคนไม่ค่อยลงกันแล้ว เพราะสามารถใช้ระบบโอชิมาชิก็ได้

 

การชำระเงิน

หลังสิ้นการลงบัตรหมดทุกรอบแล้ว จะมีเมลมาให้แจ้งชำระเงิน โดยชำระเงินเฉพาะบัตรที่สุ่มได้

● หัวข้อเมล: AKB48劇場盤申込み ご注文おまとめのご案内 : แจ้งว่ารวมการสั่งของเราแบ่งเป็นกล่องๆ แล้ว (80 แผ่น/กล่อง) โดยในเมลจะบอกรายละเอียดค่าแผ่น ค่าส่งของแต่ละกล่อง

● หัวข้อเมล: お支払いの準備が整いました : แจ้งเตรียมกระบวนการสำหรับชำระเงินพร้อมแล้ว ให้ล็อกอิน Chara-Ani เข้าไปชำระเงินได้เลย ซึ่งต้องชำระเงินภายใน 3 วัน

วิธีเข้าไปชำระเงินในเว็บ

1) เข้าไปที่เมนู 購入履歴 (ประวัติการสั่งซื้อ)

 

2) ตรงกรอบสีเขียวจะบอกสถานะของบัตรโดยแยกแต่ละกล่องซึ่งมีดังนี้

  1. 決済待ち: รอชำระเงิน
  2. 出荷待ち : รอจัดส่ง (สถานะนี้จะขึ้นหลังจ่ายเงินแล้ว)
  3. 出荷済 : จัดส่งแล้ว

กรณีมีหลายกล่อง ให้เลือกจ่ายเงินทีละกล่องจากตรง  内容の確認 (ตรวจสอบเนื้อหา) 

3) จากนั้นให้เลื่อนลงมาท้ายๆ จะมีเมนู  支払い (ชำระเงิน)  จะขึ้นว่า 未決済 (ยังไม่ชำระเงิน) ให้กด 決済処理 (ดำเนินการชำระเงิน)

4) การชำระเงินมีหลายแบบ เช่น Credit Card (クレジット),  เก็บเงินที่ปลายทาง (代金引換), ร้านสะดวกซื้อ (コンビニ), PayPal เลือกวิธีที่ต้องการแล้วกด 次へ進む (ถัดไป)

สำหรับ Credit Card แนะนำให้ใช้ JCB, AMEX แทน VISA เพราะในบางครั้งไม่สามารถใช้บัตร VISA ในการชำระเงินได้ โดยต้องกรอก เลขบัตรเครดิต (カード番号), บัตรหมดอายุ (有効期限) โดยให้กรอกเดือน () และปี () ตามลำดับ กรอกชื่อผู้ถือบัตร (お名前) เป็นภาษาอังกฤษ แล้วก็กรอกเลข CCV  (セキュリティコード)  

5) เมื่อกรอกเสร็จแล้วก็กด この内容で注文する (สั่งสินค้าตามรายละเอียดนี้) ได้เลย หากเสร็จสิ้นแล้วจาก 決済待ち (รอชำระเงิน) จะเปลี่ยนเป็น 出荷待ち(รอส่งของ) และจะมีเมลที่มีหัวข้อว่า AKB48劇場盤申込み 決済方法確定のお知らせ เพื่อบอกว่าการชำระเงินเสร็จสิ้นแล้ว

6) หากมีหลายกล่องก็อย่าลืมทยอยจ่ายให้ครบทุกกล่อง แค่นี้ก็เป็นอันเสร็จสิ้นค่ะ!

 

รอรับของ

บัตรจับมือ/สิทธิ์เข้าร่วมงานพูดคุยออนไลน์ 1 ใบ จะประกอบไปด้วย CD 1 แผ่น และ รูปถ่ายเมมเบอร์ (สุ่ม) 1 ใบ กรณีงานจับมือจะมีบัตรจับมือที่เป็นกระดาษถูกส่งมา ซึ่งเวลาเข้าร่วมวันงานต้องใช้ โดยจะระบุชื่อนามสกุลจริงของเราที่ลงทะเบียนใน Chara-Ani และชื่อเมมเบอร์, วัน, บุ (เวลา) กรณีงานพูดคุยออนไลน์ไม่ต้องใช้บัตรรูปแบบกระดาษ

ถ้าพื้นที่ในภูมิภาคคันโต (โตเกียวและจังหวัดรอบๆ) โดยทั่วไปของจะมาส่งก่อนวันวางจำหน่าย 1 วันค่ะ ถ้าอยากจะรู้ว่าของจะมาส่งเมื่อไหร่ สามารถตรวจสอบได้จากเมล แจ้งการส่งสินค้า (商品発送のお知らせ) หากมาแล้ว วันถัดมาก็รอรับของเลยค่ะ สำหรับคนฝาก Tenso ช่วยรับของก็ต้องจัดการในเว็บ Tenso อีกที เพื่อจัดการให้ส่งต่อกลับมายังไทยในลำดับต่อไป

 

คลิปอธิบายภาพรวมการเข้าร่วมงานพูดคุยออนไลน์

วันที่ 20 สิงหาคม 2021 โอโมริ มาโฮะ (มาโฮะเปี้ยน) และคุโบะ ซาโตะ หรือคู่หู ‘ซาโตะมาโฮะ’ สาธิตการลงบัตรเข้าร่วมงานพูดคุยออนไลน์ทาง Chara-Ani ไปจนถึงวันเข้าร่วมงานทาง WithLIVE ที่มีทั้งแบบพูดคุยปกติและกรณีที่สุ่มของแถมพิเศษได้ด้วย