วันนี้ (23 พฤษภาคม) มีจัดคอนเสิร์ต AKB48 Team 8 Zenkoku Tour Finale ~Massao na Sora wo Miagete~ (คอนเสิร์ตทัวร์ทั่วประเทศทีม 8 รอบสุดท้าย ~แหงนมองท้องฟ้าสีคราม~) ที่ Pia Arena MM ซึ่งรอบการแสดงจังหวัดคานากาวะ เป็นจังหวัดที่ 47 หรือจังหวัดสุดท้ายของคอนเสิร์ตทัวร์ทั่วประเทศ AKB48 Team 8 ที่ใช้เวลาเกือบ 7 ปี โดยรอบจังหวัดคานากาวะเองก็ถูกเลื่อนมาเกือบ 1 ปีเพราะการแพร่ระบาดของ COVID-19 

ที่มาภาพ จาก @akb48_staff

คอนเสิร์ตเริ่มจากโซโล่สเตจของ โอดะ เอรินะ (โอดะเอริ จาก จ.คานากาวะ) เล่นทั้ง 5 เพลงได้แก่ Ai no Campfire, Kurayami, Seventh Code ส่วนเพลง Yasashiku Suru Yori Kisu wo Shite ที่ต้นฉบับเป็นของ วาตานาเบะ มิยูกิ (มิ้ลกี้) นั้น เจ้าตัวกล่าวก่อนเริ่มเพลงว่า คงไม่มีใครเดาได้ว่าจะร้องเพลงนี้ และปิดท้ายโซโล่สเตจด้วยเพลง Makenaide ของ ZARD ซึ่งนักร้องนำของวงนี้เองก็บ้านเกิดอยู่ที่จังหวัดคานากาวะเช่นเดียวกับโอดะเอริ

ที่มาภาพ จาก @akb48_staff

มีการแสดงละครพิเศษ Majimuji Gakuen -Gaiden- ที่เป็นภาคเสริมของทาวเซ็นด์ (แสดงโดยโอดะเอริ) ปิดท้ายเพลง Saishuu Bell ga Naru จากนักแสดงทีม 8 และประกาศภาคต่อของละครเวที Majimuri Gakuen ที่แสดงโดยทีม 8 (อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่นี่)

ก่อนเข้าสู่การแสดงหลัก เปิดด้วยเพลง Naki Nagara Hohoende ที่ได้ ฮาราคาวะ มาโคโตะ เล่นคีย์บอร์ด และ อิโนะอุเอะ โยชิมาสะ เล่นเปียโน โดยอิโนะอุเอะเป็นนักแต่งเพลงที่เคยทำเพลงให้กับ 48G และยังเคยโปรดิวซ์สเตจ ‘Kamikyoku Shibari’ ของ AKB48

หลังจบพาร์ทแรกก็เข้าสู่ช่วงแนะนำตัวเมมเบอร์ทีม 8 ทุกคนที่อยู่บนเวทีแห่งนี้ และตัดเข้าสู่ VTR ของ ฮอนดะ ฮิโตมิ (ฮี่จัง จาก จ.โทชิงิ) ที่กลับมาจากประเทศเกาหลีหลังสิ้นสุดการทำกิจกรรมวง IZ*ONE เป็นระยะเวลา 2 ปีครึ่ง ซึ่งคอนเสิร์ตครั้งนี้เป็นการปรากฏตัวเซอร์ไพรส์ต่อหน้าแฟนๆ เป็นครั้งแรก พร้อมกับการแสดงโซโล่เพลง Namida no Hyoumen Chouryoku กับ Back Dancer

เข้าสู่ช่วงยูนิตจากเมมเบอร์ที่ปิดท้ายด้วยเพลง Omoide no Hotondo ร้องคู่โดยฮี่จังและโอดะเอริ หรือคู่ ‘ฮี่เอริ’ พร้อมกับฉายภาพถ่ายความทรงจำของทั้งคู่ผ่านจอมอนิเตอร์ และฮี่จังก็มาคุยกับเมมเบอร์ทีม 8 ตอน MC หลังจบช่วงยูนิต ถึงการเปลี่ยนแปลงของแต่ละคน

ที่มาภาพ จาก @akb48_staff

เปิดให้ถ่ายรูปหรือถ่ายวิดีโอได้ช่วงเพลง Koisuru Juuden Prius ที่เป็นเพลง Koisuru Fortune Cookie ฉบับพิเศษของทีม 8 และ Issho no Aida ni Nannin to Deaeru Darou ก่อนจะเข้าสู่ช่วงเล่นเพลงออริจินัลของทีม 8 ติดต่อกัน 10 เพลง ซึ่งฮี่จังก็ได้มาร่วมร้องเพลง Hoshizora wo Kimi ni ที่เป็นเพลงของ AKB48 Team 8 East ด้วย

เมื่อจบการเล่นเพลง 10 เพลงแบบ Non-Stop ก็เข้าสู่ช่วง MC สั้นๆ ก่อนจะปิดท้ายการแสดงหลักด้วยเพลง Yume e no Route

ก่อนเข้าสู่อังกอร์ นาสึนากานิชิ (นาสึ อาคิยูกิ & นากานิชิ ชิเกคิ) คู่หูตลก ปรากฏตัวขึ้นในบนเวที พร้อมฉาย VTR ข้อความจากเมมเบอร์ทีม 8 ที่จบการศึกษาไปแล้วมาร่วมแสดงความยินดีที่ทัวร์ทั่วประเทศมาสู่รอบสุดท้าย หลังจากนั้นคู่หูนาสึนากานิชิเป็นตัวแทนนำอังกอร์ “ทีม 8” แทนแฟนๆ ที่ไม่สามารถส่งเสียงเชียร์ได้ พร้อมกับเปิดเสียงอังกอร์ “Team 8” ของเมมเบอร์จบการศึกษาใน VTR

ที่มาภาพ จาก @akb48_staff

เข้าสู่ช่วงอังกอร์ด้วยเพลง Nagai Hikari ที่โอดะเอริร้องโซโล่ท่อนอินโทร โดยมี ฮาราคาวะ มาโคโตะ เล่นคีย์บอร์ด และ อิโนะอุเอะ โยชิมาสะ เล่นเปียโน หลังจากนั้นในท่อนต่อมา เมมเบอร์ทีม 8 คนอื่นๆ ก็มาร่วมร้องเพลงจนจบเพลง

และที่ขาดไม่ได้คือเพลง 47 no Suteki na Machi e ที่ช่วงขานชื่อจังหวัดทั้ง 47 จังหวัดนั้นเรียงตามลำดับของจังหวัดที่ไปแสดงทัวร์ตั้งแต่ครั้งแรกจนถึงปัจจุบัน พร้อมกับฉายภาพรวมของทัวร์ในครั้งนั้นที่บนจอมอนิเตอร์อีกด้วย

เมื่อจบเพลงฮี่จังทำหน้าซีเรียสพร้อมกล่าวว่าขอยืมพื้นที่ตรงนี้ในการพูด ทำเอาทั้งเมมเบอร์และแฟนๆ ที่ชมตกอกตกใจนึกว่าจะประกาศจบการศึกษา แต่ทว่าฮี่จังแค่จะมาเป็นตัวแทนอ่านจดหมายของคุณแม่โอดะเอริให้ฟังเท่านั้นเอง

ที่มาภาพ จาก @akb48_staff

หลังจากนั้นก็มีการประกาศภาพยนตร์สยองขวัญของ AKB48 ที่จะฉายในหน้าร้อนปีนี้ และประกาศจัดคอนเสิร์ต Eito no Hi 2021 ในวันที่ 8 เดือนสิงหาคม 2021 ก่อนปิดคอนเสิร์ตด้วยเพลง Yakusoku yo 

สำหรับใครที่พลาดชมคอนเสิร์ตในครั้งนี้ สามารถรับชมย้อนหลังได้ฟรี ตั้งแต่วันที่ 24 พฤษภาคม เวลา 10:00 น. จนถึง 31 พฤษภาคม เวลา 09:59 น. ตามเวลาประเทศไทยได้ทาง https://17.live/profile/r/13741515 บน PC หรือทาง App ชื่อ 17LIVE บน iOS, Android

เซ็ตลิสต์เต็ม

Setlist คอนเสิร์ตทัวร์ทั่วประเทศ AKB48 Team 8 รอบสุดท้าย (จ.คานากาวะ)

VTR
วิดีโออธิบายจาก มิโทโมะ มาชิโระ
Solo Stage
M01
Ai no Campfire — โอดะ เอรินะ
M02
Kurayami — โอดะ เอรินะ
M03
Seventh Code — โอดะ เอรินะ
M04
Yasashiku Suru Yori Kisu wo Shite — โอดะ เอรินะ
M05
Makenaide (ZARD) — โอดะ เอรินะ
SP1
อธิบายการใช้ฟังก์ชั่น Emoris โดย ซาคากุจิ นางิสะ, โทคุนากะ เรมิ, ซาคากาวะ ฮิยุกะ
SP2
ทาคาโอกะ คาโอรุ เล่นไวโอลินเพลง 47 no Suteki na Machi e สั้นๆ
SP3
เล่นละคร Majimuri Gakuen -Gaiden- ภาคเสริมของทาวเซ็นด์
M01
Saishu Bell ga Naru
VTR
ประกาศละครเวที Majimuri Gakuen ครั้งที่ 3 ปลายเดือนสิงหาคม ที่ Shinagawa Prince Hotel Stellar Ball
M00
overture
M01
Naki Nagara Hohoende — โอดะ เอรินะ (คีย์บอร์ด : ฮาราคาวะ มาโคโตะ, เปียโน: อิโนะอุเอะ โยชิมาสะ)
M02
10-Nen Sakura
M03
Namida no Shounan — โอดะ เอรินะ, ยามาดะ เคียวกะ, อุทาดะ ฮัตสึกะ, ซาคากาวะ ฮิยุกะ, โทคุนากะ เรมิ
M04
Kimi wa Boku no Kaze
M05
Henachoko Support
MC1
แนะนำตัว
VTR
แนะนำประวัติ ฮอนดะ ฮิโตมิ
M06
Namida no Hyoumen Chouryoku — ฮอนดะ ฮิโตมิ
M07
Saikyou Twintail — โทคุนากะ เรมิ, ซาคากาวะ ฮิยุกะ, คามาจิ ยูกินะ, อุเอมิ โซราโนะ, โอโนะอุเอะ มิสึกิ, ยามาดะ เคียวกะ, ฟุคุโทเมะ มิตสึโฮะ
M08
Kimi ni Wedding Dress wo... — โอดะ เอรินะ, ชิมิซึ มาเรีย, โอนิชิ โมโมกะ, เกียวเต็น ยูรินะ, ทาฮาคาชิ อายาเนะ
M09
Tengoku Yarou — โอคาเบะ ริน, โยชิคาวะ นานาเสะ, อุทาดะ ฮัตสึกะ, โอคุฮาระ ฮินาโกะ
M10
Kodoku na Runner — ชิตาโอะ มิอุ, ฮิดาริโทโมะ อายากะ, ฮัตโตริ ยูนะ, ฮารุโมโตะ ยูกิ
M11
Kono Namida wo Kimi ni Sasagu — คุราโน่ นารุมิ, ทาคาโอกะ คาโอรุ, ทาคาฮาชิ ซายากะ, ฮิราโนะ ฮิคารุ, โอคุโมโตะ ฮินาโนะ
M12
Gomen ne Jewel — โอกุริ ยุย, ซาคากุจิ นางิสะ, ฮาชิโมโตะ ฮารุนะ, ฟุจิโซโนะ เรย์
M13
Tenmetsu Pheromone — นากาโนะ เซริกะ, โยโกยามะ ยุย, มิยาซาโตะ ริระ, ฮามะ ซายูนะ, โยชิดะ คาเรน, คาวาฮาระ มิซากิ
M14
Omoide no Hotondo — ฮอนดะ ฮิโตมิ, โอดะ เอรินะ
MC2
ฮอนดะ ฮิโตมิ, โอคาเบะ ริน, โอนิชิ โมโมกะ, ซาคากุจิ นางิสะ, โอกุริ ยุย, ชิตาโอะ มิอุ, ทาฮาคาชิ อายาเนะ, ชิมิซึ มาเรีย, โยชิคาวะ นานาเสะ, ฮิดาริโทโมะ อายากะ
M15
Koisuru Juuden Prius 〜Koisuru Fortune Cookie2〜 — ช่วงถ่ายรูป/ถ่ายวิดีโอได้
M16
Issho no Aida ni Nannin to Deaeru Darou — ช่วงถ่ายรูป/ถ่ายวิดีโอได้
M17
Kegareteiru Shinjitsu
M18
Jitabata
M19
Ama Nojaku Batta
M20
Seifuku no Hane
M21
Hoshizora wo Kimi ni (AKB48 Team 8 East)
M22
Shishunki no Adrenaline (AKB48 Team 8 West)
M23
Ikiru Koto ni Nekkyou wo!
M24
Aisatsu Kara Hajimeyou
M25
Hachinosu Dance
M26
Suki da Suki da Suki da
MC3
M27
Yume e no Route
Encore
VTR
วิดีโอข้อความจากเมมเบอร์ทีม 8 ที่จบการศึกษา, นาสึนากานิชิ คู่หูตลกปรากฏตัว
EN1
Nagai Hikari
EN2
Negaigoto no Mochigusare
MC4
EN3
47 no Suteki na Machi e
MC5
ฮอนดะ ฮิโตมิ เป็นตัวแทนอ่านจดหมายจากคุณแม่ของ โอดะ เอรินะ, ประกาศภาพยนตร์สยองขวัญของ AKB48, ประกาศจัดคอนเสิร์ต Eito no Hi 2021
EN4
Yakusoku yo
Kage-Ana
โอดะ เอรินะ