หลังทาง Lobby48 เปิดรับคำถามเฉพาะกิจ เพื่อนำไปตอบข้อสงสัยแฟนๆ AKB48 ที่สนใจอยากลงบัตรเข้าร่วมงานพูดคุยออนไลน์ (オンラインお話し会) ของ AKB48 แล้วนำมาตอบลงเว็บไซต์แบบสาธารณะ และเพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงบทความ Guide เข้าร่วมงานด้วย

หากท่านใดมีข้อสงสัยเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ทาง Facebook หรือ Twitter ของเรา ถ้าคำถามใดน่าสนใจเผยแพร่ เราจะมาเพิ่มลงในบทความนี้ต่อไป


Q : อยากรู้กรณีที่สุ่มได้ เรื่องการตรวจสอบบัตร หากครั้งก่อนเราเคยลงทะเบียน withlive ไปแล้ว แล้วกรอกซีเรียลโค้ดจากบัตรจับมือทั่วประเทศไป แล้วเราสามารถใช้อีเมลอันนั้นตรวจสอบได้ไหมคะ หรือว่าต้องเป็นตัว id ที่เข้า chara-ani อย่างเดียวตามที่แจ้งเลยคะ แล้วงี้ก็ต้องสมัครล็อกอินใหม่หรือเปล่าคะ งงตรงนี้ค่ะ หรือรอขั้นตอนการเข้าตรวจสอบใหม่วันที่ 6/3 ก่อนคะ ขอบคุณค่ะ

รายละเอียดบนเว็บ King Record เขียนไว้ว่า หลังสมัครสมาชิก WithLive แล้ว ให้ตรวจสอบบัตรเข้าร่วมงานที่ซื้อไว้ ซึ่งเวลาตรวจสอบบัตรเข้าร่วมงาน จำเป็นต้องกรอก ID และ Password ของ Chara-Ani ที่ทำการลงบัตรไว้ โดยสามารถตรวจสอบบัตรได้ตั้งแต่ 6 มีนาคม เวลา 16:00 น. ตามเวลาประเทศไทย

ซึ่งจากข้อความนี้เข้าใจว่าสามารถใช้บัญชี WithLive เดิมได้ แต่ต้องกรอก ID และ Password ของ Chara-Ani ลงไปเพื่อรับบัตรเข้าบัญชีบน WithLive แต่ต้องรอวันที่ 6 มีนาคมถึงจะเห็นภาพค่ะ

Q : ซื้อของเอเคบีแล้วเลือกจับมือออนไลน์กับวงน้องได้ไหม

รอบวันที่ 13 มีนาคมที่เปิดขายบัตรเพิ่มนั้นเข้าร่วมเฉพาะเมมเบอร์ AKB48 ฉะนั้นต้องรอลุ้นตารางงานเดือนเมษายนว่าจะมีเมมเบอร์วงน้องหรือไม่

Q : เอกสารยืนยันตัวตนจำเป็นต้องใช้พาสปอร์ตมั้ย ถ้าไม่มีใช้อะไรได้บ้าง

สำหรับชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่นอกประเทศญี่ปุ่น สามารถใช้พาสปอร์ตได้เพียงอย่างเดียวค่ะ

Q : ซื้อบัตรออนไลน์เหมือนซื้อบัตรจับมือใช่มั้ยคะ คือสมัครเว็บเทนโซไปแล้วแต่ยังไม่เคยซื้อบัตรจับมือเลยอ่ะค่ะ

ซื้อบัตรเหมือนงานจับมือปกติ เพียงแต่ไม่ได้ส่งบัตรเป็นกระดาษ ต้องทำการตรวจสอบบัตรและสุ่มของแถมพิเศษผ่านเว็บ WithLive ด้วยตัวเองก่อนวันเข้าร่วมงานพูดคุยออนไลน์

ขั้นตอนโดยสรุป

  1. ลงบัตรผ่าน Chara-Ani (ต้องสมัครสมาชิก) : ทำการลงสุ่มบัตรเพื่อได้พูดคุยทางออนไลน์
    • กรณีสุ่มได้ : ได้สิทธิ์ในการพูดคุย และชำระเงินทีเดียวในรอบสุดท้าย (จากการลงทุกรอบรวมกัน)
    • กรณีสุ่มไม่ได้ : ไม่ได้อะไรเลย และไม่ต้องชำระเงินในส่วนนี้ด้วย

    สามารถอ่านวิธีลงบัตรได้ที่ https://lobby48.com/2018/08/guideline-akb48-handshake-part1/

  2. ตรวจสอบบัตรผ่านเว็บไซต์ WithLive (ต้องสมัครสมาชิก)
    1. หลังสมัครต้องอัพโหลดรูปถ่ายหรือภาพแสกน (สี) พาสสปอร์ตลงไปด้วย
    2. ตรวจสอบบัตรที่ลงจากการกรอก ID และ Password ของเว็บ Chara-Ani
    3. สุ่มของแถมพิเศษ เช่น ลายเซ็น (サイン会) หรือ 1-Shot Online (1S写真会)
      • กรณีสุ่มได้ : ในวันจริงได้สิทธิ์ในการพูดคุยและได้รับของแถมที่สุ่มได้
      • กรณีสุ่มไม่ได้ : ในวันจริงได้สิทธิ์ในการพูดคุยเพียงอย่างเดียว
    4. ตั้งชื่อเล่น : ที่จะให้เมมเบอร์เขียนลงไปในลายเซ็น หรือกรณีไม่ถูกของแถมก็สามารถตั้งได้ เพราะชื่อเล่นที่ตั้งจะถูกโชว์คู่กับชื่อจริงของเราบนจอของเมมเบอร์
  3. เข้าร่วมงานในวันจริงผ่าน App ที่ชื่อ WithLive Meet&Greet บน iOS/Android

ในการสุ่มและตั้งชื่อเล่น หากเลยระยะเวลาที่กำหนดจะไม่สามารถสุ่มหรือเปลี่ยนได้ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://lobby48.com/2021/02/akb48-additional-online-talk-date/

Q : กดบัตรจับมือกี่แผ่นถึงจะคุ้มค่าส่งที่สุดโดยไม่โดนภาษี

ตามคิดตามมูลค่าจริงของสินค้าแล้ว 3 แผ่นจะมีโอกาสไม่โดนภาษี เพราะมูลค่าไม่ถึง 1,500 บาท (รวมค่าส่ง) ค่ะ แต่ส่วนตัวแนะนำให้หาคนที่อยู่ญี่ปุ่นช่วยรับฝากแผ่นแล้วส่งมาแค่บางส่วนจะดีกว่า

Q : บัตรเก่าใช้ไม่ได้ใช่ไหมคะ ต้องซื้อแผ่นเธียเตอร์ใหม่หรือเปล่าคะ
  • หากหมายถึงบัตรจับมือเดี่ยวซิงเกิล Sustainable หรือ Shitsuren, Arigatou ที่ได้จากการซื้อแผ่นเธียเตอร์ยังสามารถใช้ได้กับงานวันที่ 14 มีนาคม 2021 อ่านรายละเอียดได้ที่ https://lobby48.com/2020/12/akb48-online-talk-shitsuren-arigatou/ 
  • หากหมายถึงบัตรสีๆ มี Serial Code ที่มากับแผ่น Limited Edition ไม่ว่าจะซิงเกิลใด ก็ไม่สามารถใช้เข้าร่วมงานได้แล้ว
Q: ยังซื้อ CD ทันไหมครับ

การลงบัตรรอบที่ 2 เปิดให้ลงถึงวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 11:00 น. ตามเวลาประเทศไทย ส่วนรอบที่ 3 สามารถลงได้ถึงวันที่ 1 มีนาคม 11:00 น. แต่แนะนำให้ลงตั้งแต่รอบ 2 ค่ะ เพราะมีโอกาสที่บัตรโอชิเมมของท่านจะหมดก่อนค่ะ

สามารถอ่านกำหนดการลงบัตรทั้งหมดได้ที่ https://lobby48.com/2021/02/akb48-additional-online-talk-date/

Q: ถ้าเมมเบอร์ที่กดไปมาร่วมงานไม่ได้กะทันหัน จะชดเชยอย่างไร

จากงานพูดคุยครั้งก่อนๆ หากมีเมมเบอร์ที่เข้าร่วมงานไม่ได้กะทันหัน จะมีการจัดรอบชดเชยให้ในภายหลังค่ะ แต่ทั้งนี้ต้องรอติดตามประกาศจากทางวงต่อไป