ที่มาภาพ จาก @yasudakana48

ในวันที่ 7 ตุลาคม 2020 ได้จัดสเตจวันเกิดครบรอบ 18 ปีของยาสุดะ คานะ (คานะบุน) สมาชิก AKB48 Team K ในสเตจ ‘Boku no Natsu ga Hajimaru’ ซึ่งล่าช้ากว่าวันเกิดจริง (11 มีนาคม) เกือบ 6 เดือน

ในช่วงงานวันเกิด มีเพื่อนร่วมรุ่น ยามาอุจิ มิซึกิ (ซุกกี้) เป็นผู้ดำเนินงาน และมีจดหมายจากรุ่นพี่ใหญ่ทีม K มิเนกิชิ มินามิ (มี่จัง) โดยซุกกี้เป็นคนอ่าน

จดหมายจากมิเนกิชิ มินามิ

ถึงคานะบุน

คานะบุน ถึงจะล่วงเลยมานานแล้ว แต่ก็สุขสันต์วันเกิดอายุ 18 ปีนะ

ถึงจะเศร้าที่ไม่ได้ไปร่วมฉลองวันเกิดกับคานะบุนที่เป็นแหล่งพลังของฉัน แต่ได้มาเขียนจดหมายแบบนี้ก็ดีใจมากเลยล่ะ

ความประทับใจแรกกับคานะบุนก็คือ น่ารักเหมือนเด็กตัวเล็กๆ แต่ก็ทำการแสดงได้เร่าร้อนไม่แพ้ใคร แค่อยู่ในห้องแต่งตัวก็ทำให้บรรยากาศสว่างสดใสได้ทันที ฉันเองก็ไม่รู้ว่าโดนเยียวยามากี่ครั้งกันแล้ว

แต่ว่าคานะบุนคนนั้น วันหนึ่งก่อนขึ้นแสดงกลับดูไม่ร่าเริง ฉันกังวลเลยลองไปทัก เลยแอบรู้ว่าจริงๆ ไม่ค่อยสบาย แต่ถึงอย่างนั้น บนเวทีกลับดูไม่ออกเลยสักนิด สามารถทำการแสดงได้เหมือนทุกๆ ครั้งที่ผ่านมา ถึงจะเป็นเรื่องปกติของมืออาชีพก็ตาม แต่เรื่องปกติแบบนั้นก็ทำไม่ง่าย แม้จะตัวเล็กแต่กลับเล่นออกมาได้สมบูรณ์แบบ จำได้ว่าตื้นตันจนเกือบร้องไห้เลย

พวกเราเคยไปกินข้าวกันสองคน แล้วก็เคยมาค้างที่บ้านด้วยเนอะ เพราะเป็นคานะบุนที่ยิ้มแย้มอยู่เสมอไม่เคยอวดครวญ ฉันเลยแอบตกใจตอนได้ยินว่า “มีเรื่องกังวลเกี่ยวกับกิจกรรมใน AKB”

“ร้องเต้นก็สนุกอยู่หรอก แต่ไม่รู้จากนี้ไปจะพยายามไปเพื่อใคร เพื่ออะไร”

คานะบุนไม่ได้พูดออกมาแบบนั้นตรงๆ หรอก แต่ฉันก็รับรู้ได้ว่ากำลังกังวลอะไรแนวนั้นอยู่ เพราะฉันเองก็เคยกังวลเหมือนกัน

ในตอนนั้น ฉันสัญญาไปว่า “จะทำคอนเสิร์ตจบการศึกษาของฉันให้คานะบุนรู้สึกได้ว่าดีจังที่อยู่ AKB48 ต่อเนื่องมา” ฉันยังไม่ลืมหรอกนะ

เพราะคานะบุนร่าเริงอยู่เสมอ เวลามีเรื่องกังวลใจ คนรอบข้างเลยอาจจะสังเกตได้ยากสักหน่อย เพราะงั้นฉันเลยอยากจะปกป้องรอยยิ้มของคานะบุนไว้ให้ได้ และอยากเป็นตัวตนที่ไม่ว่ามีอะไรก็เข้ามาคุยกันได้ตลอด คิดว่าแฟนๆ เองก็คงรู้สึกเหมือนฉันเหมือนกัน

เพราะว่าสถานการณ์โคโรน่าเลยแทบไม่ได้เจอกันเท่าไร แต่ฉันจะรักษาสัญญาแน่ๆ ไม่ต้องกังวลหรอก

ตอนกำลังท้อใจช่วงเริ่มงดเหล้า คานะบุนก็เข้ามาให้กำลังใจหลังจบสเตจว่า “มิเนกิชิซัง ดื่มเหล้าไม่ได้นะ ฮ่าๆๆ” แต่ก็ยังใจดีบอกต่อว่า “แต่ถ้าไปกินข้าวกับเพื่อนก็โอเค ฮ่าๆๆ”

หลังฉันจบการศึกษาไปจริงๆ แล้ว คานะบุนจะทำกิจกรรมแบบไหนต่อไปกันนะ ทั้งตื่นเต้นทั้งอยากจะเฝ้าดูต่อไป

แล้วตั้งตารอตอนคานะบุนอายุ 20 เมื่อไร ไว้มาชนแก้วไปพร้อมกับคุยว่า “ตอนนั้นมีเรื่องแบบนี้ด้วยเนอะ” ด้วยเช่นกัน

จากนี้ไปก็ช่วยดูแลฉันต่อไปด้วยนะคะ

เพื่อเป็นการตอบแทน จะคอยกอดตอนลำบากนะ

จากมิเนกิชิ มินามิ

ตลอด 1 ปีตอนช่วงอายุ 17 ปีเป็นอย่างไรบ้าง

อายุ 17 ก็ผ่านมาสักพักแล้ว แต่ว่าดีใจมากๆ ที่ได้รับเลือกเป็นเมมเบอร์ขึ้นสเตจ ‘Boku no Natsu ga Hajimaru’ นี้ในวันแรก แล้วก็ตอนประกาศเรื่องนี้ แฟนๆ ทุกคนก็ยินดีกันสุดๆ สำหรับฉันแล้วดีใจจริงๆ ค่ะ

นอกจากนั้นก็ได้ขึ้นแสดงในทีมทัวร์ คิดว่าตอนอายุ 17 ได้ทำกิจกรรมกับทีม K เยอะมากๆ ดีใจมากเลยค่ะ แต่ก็พอมีเรื่องเจ็บใจอยู่เหมือนกัน เป็นปีที่มีเรื่องที่คิดว่าต้องพยายามมากกว่านี้เยอะมากเลยค่ะ

อยากให้ช่วงอายุ 18 ปีเป็นแบบไหน

ตอนอายุ 18 ก็ แบบว่าตอนนี้เรื่องที่ทำได้ก็มีจำกัด แต่ถึงอย่างนั้นก็จะพยายามหาเรื่องที่ตัวเองพอจะทำได้ เพื่ออย่างน้อยจะเป็นเมมเบอร์ที่มีส่วนร่วมใน AKB48 ให้ได้ค่ะ

แล้วก็ เรื่องนี้ยังไม่เคยพูดมาก่อน หลังจากฉันจบม.6 แล้ว ตอนนี้กำลังเรียนต่อโรงเรียนวิชาชีพอยู่ค่ะ! จริงๆ ก็ลังเลว่าบอกดีมั้ย แต่ก็คิดว่าประกาศที่นี่แหละค่ะ ตอนนี้ฉันกำลังเรียนเรื่องที่อยากเรียนค่ะ  ก็พยายามทั้งทำกิจกรรมทั้งการเรียนแบบจริงจังไปด้วยกันทั้งสองฝั่งค่ะ

ข้อความถึงแฟนๆ ที่จัดงานวันเกิดให้วันนี้

ขอบคุณมากๆ ที่จัดงานวันเกิดแสนวิเศษให้ในวันนี้ค่ะ ขอบคุณทุกคนที่ดูไลฟ์อยู่เช่นกัน

แบบว่าช่วงนี้ก็ไม่ค่อยได้เจอกันเท่าไร แต่ทั้งงานพูดคุยออนไลน์และสเตจเองก็เริ่มเปิดให้ผู้ชมเข้ามาแล้ว ได้เจอทุกๆ คนอีกครั้งดีใจมากๆ เลยค่ะ ในนี้ก็มีบางคนไม่ได้เจอกันมาสักพักแล้ว แต่ก็ขอบคุณที่มาวันนี้ค่ะ

แล้วก็ทั้งแสตนด์ดอกไม้ ทั้งป้ายเชียร์ก็ดีใจมากๆ เหมือนกันค่ะ รู้สึกได้ว่ากำลังมีทุกๆ คนคอยเชียร์อยู่เสมอเลย ไม่ว่าจะเป็นคำพูดที่อ่อนโยน ทั้งตอนที่ลำบาก ตอนที่กังวลใจ ทุกคนก็คอยให้กำลังใจกัน รู้สึกได้ว่าทุกคนเชียร์อยู่จริงๆ ค่ะ

อายุ 18 ก็จะพยายามสุดชีวิตเพื่อให้สามารถมีเรื่องดีๆ มาแจ้งให้ทุกคนได้นะคะ จากนี้ไปก็รบกวนด้วยค่ะ