ที่มาภาพ จาก @AKB48_LODstaff

สเตจจบการศึกษาของ คาวาโมโตะ ซายะ (ซายายะ) สมาชิก AKB48 Team 4 ดราฟท์รุ่นที่ 1 ถูกจัดขึ้นวันที่ 30 สิงหาคม 2020 ที่ AKB48 Theater ในชื่อไตเติ้ลว่า ‘สเตจจบการศึกษา คาวาโมโตะ ซายายะ~สิ่งล้ำค่าตลอด 2486 วัน~’ ในรูปแบบรับชมผ่านทางออนไลน์ โดยมี โยโกยามะ ยุย (ยุยฮัง), ทานิกุจิ เมกุ (โอเมกุ), โคมิยามะ ฮารุกะ (โคมิยามะ), ทาคิตะ คาโยโกะ (คาโยะยน), ชิโมกุจิ ฮินานะ มาร่วมส่งท้าย รวมถึง คาชิวากิ ยูกิ (ยูกิริน) ที่มาปรากฏตัวเซอร์ไพรส์ด้วย

เริ่มต้นด้วย ซายายะร้องโซโล่เพลง Shonichi และเริ่มร้องคู่กับเมมเบอร์คนอื่นตั้งแต่เพลงที่ 2 ได้แก่ เพลง Kimi wa Boku no Kaze ร้องคู่กับยุยฮัง ที่ยุยฮังน้ำตาซึมตั้งแต่ขึ้นร้องเพลงแรก ต่อมาเพลง Kimi to Boku no Kankei ร้องคู่กับโคมิฮารุ

ปิดท้ายด้วยเพลง Omoide no Hotondo ก่อนเข้าช่วง MC ที่ร้องคู่กับโอเมกุ โดยทั้งคู่มีชื่อคู่เรียกว่า ‘ซายะเมกุ’ และเพลงนี้เป็นยูนิตที่ทั้งคู่เคยร้องด้วยกันมาก่อนบนสเตจ ‘Do~Naru?! Do~Suru?! AKB48’ ที่โปรดิวซ์โดย ทาฮาระ โซอิจิโร่ ซึ่งทั้งคู่ได้เป็นเซ็นเตอร์คู่ประจำสเตจนี้ด้วย

เข้าสู่ช่วง MC แนะนำตัว ฮินานะบอกว่า วันนี้อยากจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อซายายะ ยุยฮังบอกว่า อยากจะพยายามเพื่อส่งผ่านความรู้สึกของเมมเบอร์ แฟนๆ ทุกคน และสตาฟที่อยากมาส่งด้วยกันในวันนี้ค่ะ โอเมกุเล่าว่า เพราะมีความทรงจำร่วมกันเยอะ เลยร้องไห้ตอนซ้อมเพลง Omoide no Hotondo จนได้ แต่ตอนแสดงจริงอยากส่งด้วยรอยยิ้ม เลยพยายามไม่ร้องจนสำเร็จ

ซายายะกล่าวขอบคุณแฟนๆ ทุกคนที่ถึงแม้วันนี้จะจัดออกมาในรูปแบบชมทางออนไลน์ แต่ทุกคนก็ส่งป้ายข้อความต่างๆ ติดเต็มทั่วที่นั่งผู้ชม ทำให้ตัวเองรู้สึกหายห่วงราวกับว่าแฟนๆ ทุกคนคอยอยู่ใกล้ๆ กัน

โคมิฮารุเล่าว่า วันก่อนจัดไลฟ์ SHOWROOM กับซายายะ แล้วก็ร้องไปตั้งแต่ตอนนั้นแล้ว แต่ทางซายายะกลับหัวเราะหนักมากที่เห็นโคมิฮารุร้องไห้ ส่วนวันนี้อยากจะส่งด้วยรอยยิ้ม พร้อมแต่งหน้าด้วยเครื่องสำอางกันน้ำมาอย่างดีด้วย คาโยะยนบอกว่า ซายายะเป็นเพื่อนร่วมรุ่นและน่ารักมาตั้งแต่เข้าวงแล้ว แต่วันนี้ยิ่งเปล่งประกายเป็นพิเศษ

หลังจบ MC ซายายะร้องเพลง Kimi no C/W และ Aitakatta ร่วมกับเพื่อนร่วมรุ่นในดราฟท์รุ่นที่ 1 อย่างคาโยะยนและฮินานะ โดยให้เหตุผลในการเลือก 2 เพลงนี้ว่า เพลง Kimi no C/W เป็นเพลงที่ได้เล่นบ่อยตามคอนเสิร์ตทัวร์ เลยอยากจะร้องอีกครั้ง ส่วนเพลง Aitakatta เป็นเพลงที่ซายายะได้แสดงบนเวที AKB48 Theater แห่งนี้เป็นครั้งแรกในสมัยที่ยังออดิชั่นดราฟท์รุ่นที่ 1 ซึ่งฮินานะก็อยู่กับตนเองในวันนั้นด้วย

สำหรับเพลงต่อไป เพลง Bye Bye Bye ซายายะบอกว่าเพลงนี้ถึงเนื้อเพลงจะมีจุดที่ต่างบ้าง แต่รู้สึกว่าเหมาะกับการร้องบนสเตจจบการศึกษาและอยากร้องร่วมกับเพื่อนที่อายุเท่ากันอย่างโอเมกุและโคมิฮารุ และเลือกเพลง Kimi no Koto ga Suki Dakara ด้วยเหตุผลว่า ถ้าให้จัดอันดับเพลงที่ตัวเองเต้นจำนวนครั้งเยอะที่สุด เพลงนี้ต้องอยู่อันดับต้นๆ อย่างแน่นอน เลยเลือกเพลงนี้

พักเข้าสู่ช่วง MC อีกครั้ง โคมิฮารุพูดถึงซายายะว่าเปรียบเสมือนรุ่นเดียวกัน ทั้งเรียนที่เดียวกัน อยู่ทีม 4 ด้วยกัน เหมือนมีซายายะอยู่เคียงข้างมาตลอด จนตัวเองนึกภาพไม่ออกเลยว่า AKB48 ที่ไม่มีซายายะจะเป็นยังไง ยุยฮังก็เสริมว่า โคมิฮารุชอบซายายะมากขนาดที่ตอนซายายะไม่อยู่ก็ยังพูดถึงให้ฟังเลยว่าอยากให้เป็นลูกสาวบ้างเป็นแฟนบ้าง

โอเมกุเล่าว่า เดบิวต์ห่างกับซายายะเพียงแค่ 3 เดือน จึงแทบเหมือนเป็นเพื่อนร่วมรุ่น ถึงจะไม่เคยได้อยู่ทีมเดียวกันเลย แต่ก็แปลกใจที่สนิทกันถึงขนาดนี้ รู้สึกเหมือนกับว่าสิ่งที่ทำมาจนถึงวันนี้เป็นทางเลือกที่ทำให้ซายะเมกุได้พบเจอกัน อายุก็เท่ากัน คิดดูแล้วรู้สึกว่าเป็นการพบเจอที่วิเศษมาก ถึงจะเหงามากที่จะจบการศึกษาออกไป แต่จากนี้ก็อยากจะสร้างความทรงจำร่วมกันในฐานะเพื่อนคนหนึ่ง

ยุยฮังเล่าว่า ทุกคนชอบซายายะมากเลย ซึ่งตัวเองก็ชอบซายายะมากเหมือนกัน ไม่ได้มีจุดเริ่มที่ชัดเจนที่ทำให้สนิทกัน แต่สมัยตอนยุยฮังเป็นโซคังโตคุ ตอนที่ตัวเองเริ่มไม่ไหวแล้ว ซายายะก็จะอยู่เคียงข้าง ไม่ก็เข้ามากอด ช่วยให้หายกังวลใจ ก่อนหน้านี้ตอนซายายะกลุ้มใจก็ได้คุยกันหลายอย่าง และต่อจากนี้อยากจะเชียร์ในเส้นทางที่ซายายะเลือก

เพลงสุดท้ายก่อนอังกอร์คือเพลง Kibouteki Refrain เพลงที่ซายายะติดเซ็มบัตสึเป็นครั้งแรก แสดงฉบับซายะเมกุเซ็นเตอร์ เช่นเดียวกับที่เคยแสดงในสเตจ ‘Do~Naru?! Do~Suru?! AKB48’ และช่วงอังกอร์ ทางสตาฟเปิดเสียงคอลซายายะที่ส่งมาจากแฟนๆ ทางบ้าน ส่วนภาพก็ไล่ถ่ายป้ายข้อความต่างๆ จากแฟนๆ ที่เขียนเล่าว่า “รักซายายะตรงที่…”

เพลงแรกของช่วงอังกอร์ ซายายะร้องโซโล่เพลง Subete wa Tochuu Keika เหตุผลที่เลือกเพลงนี้คือ “เพลงนี้เป็นเพลงที่ฉันได้เล่นยูนิตบนสเตจ ‘Thumbnail’ และตอนที่กลุ้มใจเพราะเรื่องการทำกิจกรรมในวง เวลาที่ฟังเพลงนี้จะรู้สึกร่าเริง และรู้สึกพยายามได้อีกครั้งค่ะ ซึ่งเพลงนี้ถือว่าเป็นหนึ่งเพลงที่สำคัญในชีวิตไอดอลของฉันเลยเลือกร้องค่ะ”  จากนั้นก็เข้าสู่ช่วงถ่ายรูปรวม และร้องเพลง Kinmokusei อีกเพลง

เข้าสู่ช่วงเซอร์ไพรส์วันเกิดซายายะ โดยโอเมกุเข็นเค้กออกมาจากหลังเวที ทุกคนร่วมร้องเพลงอวยพรวันเกิดให้กับซายายะที่จะอายุ 22 ปีในวันถัดไป และมอบอัลบั้มให้ซายายะเป็นของขวัญ

เซอร์ไพรส์อีกอย่างคือ VTR ข้อความจากเมมเบอร์ทีม 4 ทุกคน นำทีมโดย มุรายามะ ยุยริ (ยุยรี่) กัปตันทีม 4 ที่เล่าว่า ซายายะมักจะสุภาพอ่อนโยนอยู่เสมอ เป็นคนที่อ่อนโยนมากซะจนอ่อนโยนเกินไปซะด้วยซ้ำ และตัวยุยรี่เองก็คอยออดอ้อนความอ่อนโยนของซายายะไปบ้าง แต่เพราะทีม 4 มีซายายะอยู่ด้วย จึงสามารถคอยสังเกตรอบข้าง และสร้างทีม 4 แสนสงบแบบนี้ออกมาได้ และเมมเบอร์ทีม 4 ทุกคนก็พูดส่วนของซายายะที่ตนเองชอบ

และอีก VTR มาจากยูกิริน ซึ่งยูกิรินเองก็เป็นหนึ่งในคนที่เลือกซายายะมาเข้าทีมในงานดราฟท์ครั้งนั้น เลยมีความทรงจำร่วมกันก็มาก ถึงตอนนี้จะอยู่ต่างทีมก็ยังรู้สึกห่วงๆ ว่าสบายดีไหม

หลัง VTR ก็จบลง ยูกิรินตัวจริงก็ปรากฏตัวที่ AKB48 Theater และมอบช่อดอกไม้ให้กับซายายะ ซึ่งเซอร์ไพรส์ครั้งนี้เล่นเอาซายายะร้องไห้ไม่หยุด


จดหมายจากซายายะถึงแฟนๆ และเมมเบอร์ที่ขึ้นแสดงในวันนี้

ทุกคนที่คอยสนับสนุนกันอย่างมากตลอด 7 ปีที่เข้า AKB48 มา ขอบคุณจริงๆ นะคะ

ฉันรัก AKB48 และฝันที่ตัวเองก็อยากจะเป็น AKB48 เอาตอนที่ไปคอนเสิร์ตทัวร์ทั่วประเทศที่ฮอกไกโดกับแม่ จนเข้า AKB48 จากงานประชุมดราฟท์มาได้ราวกับปาฏิหาริย์ค่ะ

จากตอนนั้นจนถึงวันนี้ ได้เรียนรู้ประสบการณ์หลายอย่างจากการแสดงเธียเตอร์ ไลฟ์ งานจับมือต่างๆ ได้พบเจอกับแฟนๆ ทุกคนที่คอยสนับสนุนตัวฉันตามที่ต่างๆ

แล้วอย่างงานเลือกตั้งทั่วไปเอง แฟนๆ ทุกคนก็คอยสนับสนุนกันอย่างมาก ได้พยายามร่วมไปกับทุกคน จนสามารถทำให้เป้าหมายติดอันดับเป็นจริงได้ค่ะ

ในระหว่างที่ทำกิจกรรมวง ได้รับรู้ว่ามีคนที่คอยสนับสนุนและเกื้อหนุนตัวเองมากถึงขนาดนี้ ทำให้ตัวฉันที่ไม่มีความมั่นใจในตัวเอง คิดขึ้นมาได้ว่าตัวเราก็เป็นไอดอลได้เหมือนกัน รู้สึกเต็มไปด้วยความรู้สึกขอบคุณที่มีต่อแฟนๆ ทุกคนขนาดที่ขอบคุณเท่าไหร่ก็ไม่พอเลยล่ะค่ะ

และถ้าไม่ได้เข้า AKB48 มาก็จะไม่ได้เจอกับเมมเบอร์ด้วยเช่นกัน อย่างฮินานะกับคาโยะยนที่พยายามมาด้วยกันตั้งแต่สมัยออดิชั่น เป็นทั้งคู่แข่งและเป็นทั้งเพื่อนร่วมรุ่นที่เรียกได้ว่าเป็นพวกพ้องแสนสำคัญที่มีเพียงหนึ่งเดียวเลยล่ะ รู้สึกว่าดราฟท์รุ่นที่ 1 มีระยะห่างระหว่างกันแปลกๆ ตรงที่ไม่ใกล้ไปหรือห่างเหินไป แต่พอได้อยู่ร่วมกับทุกคนนั้นทำให้รู้สึกอุ่นใจว่านี่แหละเพื่อนร่วมรุ่น และเป็นคนสำคัญสำหรับตัวฉันอย่างมากเลยล่ะค่ะ ขอบคุณเสมอมาตลอด 7 ปีนะ

กับเมกุ ช่วงเวลาที่เข้าวงนั้นใกล้กัน ช่วงเวลาที่ใช้อยู่ในวง AKB48 ก็มักจะมีเมกุอยู่เคียงข้างเสมอ อยู่ด้วยกันจนเป็นเรื่องปกติจนเป็นคนที่ขาดไม่ได้สำหรับตัวฉันค่ะ  ดีใจที่ได้พยายามมาด้วยกันตลอด รู้สึกขอบคุณอย่างมากเลยล่ะ ขอบคุณเสมอมาจริงๆ นะ

กับโคมิแล้ว อายุเท่ากัน ไปโรงเรียนด้วยกัน ไปเที่ยวด้วยกัน เลยสนิทกันมาตั้งแต่เมื่อก่อนแล้ว แต่ตั้งแต่ได้จับคู่กันตอนมวยปล้ำงาน WIP ได้ไปโรงฝึกด้วยกันทุกวัน คิดว่าเป็นจุดที่ทำให้เวลาอยู่ร่วมกันเพิ่มขึ้นจนสนิทยิ่งกว่าเดิมล่ะค่ะ ถึงจะคิดว่าต่างฝ่ายไม่ได้มีนิสัยที่คล้ายกันมากนัก แต่สำหรับฉันแล้ว ดีใจที่ได้สนิทกันถึงขนาดนี้ แล้วก็ได้รับแรงกระตุ้นต่างๆ เรื่องงานจากโคมิด้วยล่ะ ขอบคุณจริงๆ นะ

กับโยโกยามะซังแล้ว ในช่วงที่ทำกิจกรรมวงได้มองและเรียนรู้แผ่นหลังของโยโกยามะซังมากมาย จนถึงตอนนี้และต่อจากนี้ก็ยังคงเป็นรุ่นพี่ที่นับถือไปตลอดค่ะ แล้วก็อย่างตอนฝึกซ้อมมวยปล้ำหรือไม่ก็ก่อนไปทำงานก็ยังอุตส่าห์มาเจอกับฉัน คอยรับฟังและปรึกษาเรื่องกลุ้มเล็กๆ น้อยๆ ของฉันทั้งหมดอย่างอ่อนโยน ได้ทั้งคำพูดและตัวโยโกยามะซังคอยเกื้อกูลกันมากมายจนถึงตอนนี้อย่างมากมาย ขอบคุณจริงๆ ค่ะ

ดีจริงๆ ที่ได้เข้าวง AKB48 มา จนได้พบเจอกับสตาฟ เมมเบอร์ แล้วก็แฟนๆ ทุกคนที่คอยสนับสนุนกันค่ะ แล้วก็ตลอดระยะเวลา 7 ปี ได้ลองทำสิ่งที่ตัวเองก็ไม่คาดคิดมาก่อนไม่ว่าจะเป็นมวยปล้ำแล้วก็การแลกเปลี่ยนต่างประเทศระยะสั้น ได้รับประสบการณ์หลายอย่างเลยล่ะค่ะ ถึงจะมีหลายอย่างทั้งเรื่องสนุกและเรื่องดีใจ ทั้งเรื่องเจ็บใจและเรื่องเจ็บปวดเกิดขึ้น แต่ทั้งหมดนั่นคือสิ่งล้ำค่าของชีวิตวัยรุ่นของฉันค่ะ

แล้วก็ฉันมีความสุขอย่างมากเลยล่ะค่ะที่วันนี้ได้จัดสเตจจบการศึกษาที่ AKB48 Theater ที่เป็นสถานที่ที่ใฝ่ฝันมาตลอดตั้งแต่ก่อนเข้าวง จนหลังจากเข้าวง ในตอนนี้ได้กลายเป็นสถานที่ที่แสนสำคัญและรักมากแห่งนี้

ทุกคนที่คอยสนับสนุนกันมาตลอด 7 ปี ขอบคุณจริงๆ ค่ะ

จาก คาวาโมโตะ ซายะ AKB48 Team 4

ต่อจากนั้น ยุยฮังก็เป็นตัวแทนมอบใบประกาศจบการศึกษาที่แฟนๆ ของซายายะทำขึ้นมา ซึ่งข้างในเต็มไปด้วยถ้อยคำถึงซายายะอัดแน่นอยู่ ก่อนจะปิดท้ายด้วยเพลง First Rabbit ที่เป็นเพลงสุดท้าย


เซ็ตลิสต์

Setlist สเตจจบการศึกษาซายายะ

M01
Shonichi — คาวาโมโตะ ซายายะ
M02
Kimi wa Boku no Kaze — คาวาโมโตะ ซายะ, โยโกยามะ ยุย
M03
Kimi to Boku no Kankei — คาวาโมโตะ ซายะ, โคมิยามะ ฮารุกะ
M04
Omoide no Hotondo — คาวาโมโตะ ซายะ, ทานิกุจิ เมกุ
MC1
แนะนำตัว, พูดถึงซายายะ
M05
Kimi no C/W — คาวาโมโตะ ซายะ, ทาคิตะ คาโยโกะ, ชิโมกุจิ ฮินานะ
M06
Aitakatta — คาวาโมโตะ ซายะ, ทาคิตะ คาโยโกะ, ชิโมกุจิ ฮินานะ
MC2
M07
Bye Bye Bye — คาวาโมโตะ ซายะ, ทานิกุจิ เมกุ, โคมิยามะ ฮารุกะ
M08
Kimi no Koto ga Suki Dakara — คาวาโมโตะ ซายะ, ทานิกุจิ เมกุ, โคมิยามะ ฮารุกะ, โยโกยามะ ยุย
MC3
M09
Kibouteki Refrain — เซนเตอร์: คาวาโมโตะ ซายะ, ทานิกุจิ เมกุ
EN1
Subete wa Tochuu Keika — คาวาโมโตะ ซายะ
Special
ถ่ายรูปรวม
EN2
Kinmokusei
Special
เซอไพรส์วันเกิดซายายะ, VTR จากสมาชิกทีม 4 และยูกิริน, ยูกิรินปรากฏตัวและมอบช่อดอกไม้
Special
ซายายะอ่านจดหมายที่เขียนถึงแฟนคลับ
EN3
First Rabbit

ภาพเกี่ยวกับสเตจจบการศึกษาซายายะ