ที่มาภาพ จาก @AKB48_LODstaff

อีเวนท์ Yamane Suzuha Birthday Event ~Zunchan Saikin Umareta Ki ga Suru no ni Kizukeba Hatachi ni Narimashita~ (เหมือนซึนจังเพิ่งจะเกิดได้ไม่นานแท้ๆ รู้ตัวอีกทีก็ 20 ปีแล้ว) จัดขึ้นที่เธียเตอร์ของ AKB48 ในวันที่ 27 สิงหาคม 2020 โดยถ่ายทอดสดผ่านช่องทางออนไลน์เท่านั้น สมาชิกที่ขึ้นแสดงประกอบไปด้วย ยามาเนะ สึซึฮะ (ซึนจัง), ทากุจิ มานากะ, จิบะ เอรี่ และ นิชิคาวะ เรย์ หรือที่รู้จักกันว่า แก๊ง นิชิคาวะเอรี่มานาซึน

ในช่วง MC มีการเล่นเกมแข่งความรักที่มีให้กับซึนจัง ผ่านคำถาม 10 คำถาม

  1. เขียนชื่อจริงของซึนจังเป็นคันจิให้ถูกต้อง (山根涼羽)
  2. ซึนจังเกิดวันที่เท่าไร (ไม่มีใครตอบถูกเพราะสตาฟทำป้ายเฉลยว่าเกิดวันที่ 11 สิงหาคม 2020)
  3. ซึนจังกรุ๊ปเลือดอะไร (กรุ๊ป A)
  4. ของกินที่ชอบ (มันฝรั่งทอด)
  5. คนที่ซึนจังชอบ (ชิบุยะ นางิสะ)
  6. สิ่งที่ซึนจังถนัด (ความสามารถในการอัดท็อปปิ้งลงซุปตามร้านอาหารสำหรับครอบครัว)
  7. ของที่ซึนจังอยากกินตอนนี้ (ยากิโทริ)
  8. เรื่องที่ซึนจังเป็นกังวลตอนนี้ (พาวเวอร์แบงค์หนักไป)
  9. ตอนนี้คุณแม่ของซึนจังทำอะไรอยู่ (ดูไลฟ์นี้จากคาเฟ่)
  10. สิ่งที่ซึนจังอยากจะทำตอนนี้ (อยากจะล้างจานที่กองไว้ในห้องครัว)

จากนั้นตามด้วยเกมเดาท่า โดยซึนจังเป็นคนทำท่าให้เมมเบอร์อีก 3 คนผลัดกันเดา

หลังจากจบช่วงกิจกรรมก็เข้าสู่ช่วงงานวันเกิด โดยครั้งนี้มีจดหมายจากเมมเบอร์ทั้ง 3 คนที่ขึ้นแสดงด้วยกัน

จดหมายจากเอรี่ เล่าถึงตอนเจอกันครั้งแรกตอนค่ายฝึกของดราฟท์รุ่นที่ 2 คิดว่าซึนจังเป็นคนที่เต้นเก่ง ร่าเริงตลอดเวลา ตอนเอรี่มีปัญหาทำอะไรไม่ได้ ก็คอยมาปลอบ ชอบซึนจังตั้งแต่ตอนนั้น พอรู้ข่าวว่าติดรุ่นที่ 16 ก็ดีใจมากๆ ตอนคอนเสิร์ตทีม A ครั้งแรกที่มีเวลาซ้อมน้อยมาก ซึนจังก็อยู่ซ้อมต่อคนเดียว คอยถามรุ่นพี่ตามจุดที่ยังไม่รู้ ก็คิดว่าซึนจังเป็นคนที่มีความพยายามมากจริงๆ ตอนนี้เลยดีใจมากที่ได้สนิทกัน ทั้งยังคอยให้คำปรึกษาอยู่ตลอดอีกด้วย ซึนจังเป็นเหมือนครอบครัวเลย เวลาที่ใครในนิชิคาวะเอรี่มานาซึนได้รับเลือกให้ไปงานต่างๆ ซึนจังก็ดีใจเหมือนเป็นเรื่องของตัวเอง นับถือมากๆ จากนี้ไปก็อยากจะสนิทกันมากกว่านี้

ต่อมาเป็นจดหมายจากเรย์จัง เรย์จังบอกว่าซึนจังเป็นคนที่น่าเอาเป็นเยี่ยงอย่างที่สุดคนนึงที่เคยเจอ ทั้งยินดีกับคนอื่นจากใจจริง ไม่ว่าเมื่อไรก็จะอ้อนคนอื่นเสมอ คิดถึงเรื่องแฟนๆ เป็นอันดับแรกตลอด และมีเป้าหมายแน่วแน่ของตนเอง เลยคิดว่าอยากจะเป็นแบบซึนจังให้ได้

ตอนเรย์จังได้เลือกให้แสดงเพลง Oogoe Diamond ในสเตจครบรอบ 14 ปี ก็รู้สึกลำบากใจมากๆ ทั้งจากแรงกดดันและความไม่มั่นใจในตนเอง แต่ก็คิดว่าจะแสดงความรู้สึกนั้นให้คนอื่นเห็นไม่ได้ แต่ก็มีซึนจังที่คุยได้แบบเปิดใจ คอยฟัง คอยชม จนมีความมั่นใจขึ้นไปแสดงได้

ตอนนี้ตัวเองก็อยากจะเป็นพลังให้ซึนจังได้บ้าง คนที่อ่อนโยนและให้ความสำคัญกับคนอื่น จะต้องได้รับความอ่อนโยนและให้ความสำคัญนั้นกลับมาแน่ๆ เพราะอย่างนั้นซึนจังเลยมีแฟนๆ ที่แสนวิเศษโอบล้อมอยู่ ถ้าอยากคุยก็คุยกันได้ทุกเรื่องเลยนะ มั่นใจว่าชมซึนจังได้ทุกเรื่องแน่ๆ แล้วก็ต่อให้วิดีโอคอลแบบหน้าสดผมหน้าม้ากระเซิงก็ไม่เป็นไร ยังไงก็เป็น “สหาย” ล่ะ

ปิดท้ายด้วยจดหมายจากมานากะ ที่เริ่มจากว่าตัวเองไม่ค่อยเขียนจดหมาย เลยต้องไปหามาว่าเขียนยังไง ก่อนเริ่มว่า เจอกันครั้งแรกเกือบๆ 4 ปีที่แล้ว ตอนแรกคิดว่ายังไงก็คงสนิทกับซึนจังไม่ได้ เพราะซึนจังดูเป็นคนแอ๊บแบ๊ว สมัยแรกๆ ขนาดนอกเวลางานยังทำผมทวินเทล ใส่เสื้อพลิ้วๆ แต่ตอนนี้เลิกทำแล้ว ก็ไม่รู้ว่าตั้งแต่เมื่อไรที่พออยู่ด้วยกันสองคนแล้วสนุกมาก ตอน MC ที่สเตจต่างๆ พอมีซึนจังอยู่ก็รู้สึกสบายใจ

แล้วก็เมื่อประมาณช่วงนี้ของปีก่อน ก็เริ่มไปเที่ยวไปค้างกันกับ นิชิคาวะเอรี่มานาซึน ยอมรับว่าฉันมีกำแพงในใจว่ายังไงรุ่นพี่ก็คือรุ่นพี่ รุ่นน้องก็คือรุ่นน้อง คงสนิทกันสุดๆ ไม่ได้ แต่ซึนจังมาแกล้ง มาแซวกันต่อหน้ารุ่นพี่ทั้งสองคนจนได้มารู้จักกัน เลยทำลายกำแพงนั้นลงไปได้ เวลานิชิคาวะเอรี่ไปออกรายการเพลงต่างๆ ซึนจังก็จะแคปรูปมาแล้วบอกว่าน่ารักๆ เวลาพวกเราสักคนได้รับเลือกไปทำงานต่างๆ ซึนจังก็ดีใจเหมือนตัวเองได้รับเลือก คิดว่าซึนจังเป็นคนดีจริงๆ เพราะฉะนั้น ตอนแข่ง AKB48 Times ที่ซึนจังได้ที่ 1 มา มานากะก็ดีใจมากๆ เช่นกัน ตอนนี้เองก็ตั้งตารอ x100 เลย

แต่มีเรื่องอยากบ่นคือ เวลาซึนจังเจ็บใจอะไรมา ก็มักจะเก็บไว้คนเดียว ทำเหมือนทุกอย่างเป็นปกติ อาจจะเพราะไม่อยากให้คนอื่นเป็นกังวล แต่ทุกคนก็เป็นมิตรสหายของซึนจังนะ มีอะไรอยากคุยก็มาคุยได้ตลอด ซึนจังอาจจะไม่รู้ตัว ว่าแค่อยู่ข้างๆ ก็ทำให้ทุกคนใช้ชีวิตอย่างมีความสุขได้แล้ว เลยอยากคืนความสุขนั้นกลับไปให้ได้ 2 เท่า 3 เท่า 100 เท่าเลย

จากนั้นซึนจังเล่าถึงช่วงอายุ 19 ปี ว่าทั้งได้แสดงละครเวที ได้รับเลือกเป็นเซ็มบัตสึเพลงรอง ได้ทำกิจกรรมต่างๆ ถ้าเทียบกับก่อนนั้นก็คิดว่าทุกอย่างสงบมากขึ้น แต่ก็เพราะมีแฟนๆ สนับสนุนเลยอยู่มาได้ถึงทุกวันนี้ ตอนจบช่วงอายุ 19 ก็ได้อันดับ 1 ของ AKB48 Times มาเป็นของขวัญวันเกิดด้วย เป็นหนึ่งปีที่มีความสุขมากๆ

สำหรับอายุ 20 ปี ซึนจัง บอกว่า อายุ 20 ก็เป็นผู้ใหญ่แล้ว ก็เหมือนที่พูดมาตลอดว่าอยากจะติดเซ็มบัตสึ ตอนนี้เอง รายการเพลงกับเซ็มบัตสึเพลงรองก็ติดบ้างไม่ติดบ้าง เบื้องต้นก็อยากจะติดอย่างสม่ำเสมอก่อน แบบตอนนี้พอไม่ติดที แฟนๆ ก็อินไปกับฉัน แบบว่า “อย่าแพ้เค้าสิ” เลยคิดว่าถ้าได้ทำตามความฝันอย่างได้ลงนิตยสารไปด้วยกันเป็นทีมเดียวกับแฟนๆ ก็คงดี แล้วเหนือสิ่งอื่นคือถ้าแฟนๆ ได้มีชีวิตที่แข็งแรงมีความสุข ซึนจังเองก็มีความสุขมากๆ เช่นกัน

ช่วงหลังๆ ที่ดูรายการเพลงไปทวีตไป คิดว่าก็คงมีคำถามว่า “ไม่เจ็บใจเหรอ” “ทำไมไม่บอกว่าเจ็บใจออกมา” บ้าง แต่ซึนจังเองชอบ AKB48 มากๆ แทนที่จะคิดเรื่องที่ตัวเองถูกเลือกหรือไม่ กลับดีใจที่ AKB48 ได้ไปออกรายการ เมมเบอร์คนอื่นๆ ได้ไปออกรายการต่างๆ ซะมากกว่า ดีใจจากหัวใจจริงๆ ที่ได้เห็น AKB48 ได้ไปออกรายการเพลง ได้ไปขึ้นแสดงในที่ต่างๆ หลังจากนี้ก็จะไม่มีคำว่า “เจ็บใจ” หรือ “อิจฉา” ออกจากปากมา แค่ให้ทุกๆ เห็นแล้วคิดว่า “ซึนจังพยายามจังเลยนะ” ก็พอแล้ว และสักวันหนึ่ง หวังว่าจะได้ยืนอยู่แถวหน้าเพื่อนำ AKB48 ต่อไปให้ได้


เซ็ตลิสต์

Setlist Yamane Suzuha Birthday Event

M01
Coin Toss — ยามาเนะ สึซึฮะ
M02
Nagisa no Cherry — All
MC
แนะนำตัว
M03
Sobakasu no Kiss — All
Special
แข่งความรักต่อซึนจัง, จดหมายจากเมมเบอร์
M04
Overtake — All

ภาพเกี่ยวกับอีเวนท์วันเกิด

ที่มา: สเตจ Yamane Suzuha Birthday Event 27/08/2020