ที่มาภาพ จาก @912_komiharu

ในวันที่ 1 สิงหาคม 2020 ฟุคุโอกะ เซย์นะ (เซย์จัง) สมาชิก AKB48 Team B จัดสเตจ ‘Fukuoka Seina Birthday Event ~เซย์จัง อายุ 20 ปีแล้ว~’ ในครบรอบวันเกิดของตัวเองที่ AKB48 Theater ให้ชมผ่านถ่ายทอดออนไลน์ นอกจากเซย์จังที่เป็นเจ้าของวันเกิดแล้วยังมี มุไคจิ มิอง (มี่อง), โคมิยามะ ฮารุกะ​ (โคมิฮารุ), คาวาโมโตะ ซายะ (ซายายะ), อิวาตาเตะ ซาโฮะ (ซะโฮ) ขึ้นแสดงด้วย

เริ่มต้นด้วย เซย์ร้องโซโล่เพลง Yume e no Process เพลงจาก AiKaBu Senbatsu ที่เซย์จังได้รับตำแหน่งเซ็นเตอร์จากอีเวนท์ของเกม AiKaBu แล้วเมมเบอร์คนอื่นๆ เข้าร่วมแสดงตั้งแต่เพลงที่  2 Shonichi ที่เป็นเพลงจากสเตจ ‘Pajama Drive’ สเตจแรกที่เซย์จังได้ขึ้นแสดงหลังเลื่อนขั้นเป็นเมมเบอร์ทีม B ส่วนเพลงที่ 3 Kagami no Naka no Joan Da Arc เป็นยูนิตที่เซย์จังได้เล่นเป็นยูนิตแรกตอนสมัยเคงคิวเซ

จากนั้นก็เข้าสู่ฉลองงานวันเกิดให้เซย์จัง เริ่มจากให้ทุกคนแนะนำตัวพร้อมกับเล่าถึงความทรงจำของตัวเองกับเซย์จัง

โคมิฮารุเล่าถึงตอนที่ได้เจอกับเซย์จังครั้งแรกในสมัยออดิชั่น มีคนที่เต้นเพลง Aitakatta ไม่ได้อยู่ 3 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือเซย์จัง ถูกครูสอนเต้นจับให้ยืนแล้วเต้นโชว์ต่อหน้าคนอื่นๆ ซึ่งเซย์จังคนนั้นตอนนี้ก็ได้สนิทกันและมายืนบนเวทีในฐานะเซ็นเตอร์ของทีม B

ซายายะเล่าว่า ตัวเองและเซย์จังถูกแฟนๆ เรียกว่าเป็นคู่หูตาตกกับตาชี้ขึ้น ซึ่งคล้ายกับทานุกิและจิ้งจอก และยังเคยไปเที่ยวกับเซย์จังเพื่อไปชมนิทรรศการจิ้งจอกกันด้วย

ซะโฮบอกว่าถึงจะอายุห่างกับเซย์จัง 6 ปี แต่กลับคุยเข้ากันได้ดี เซย์จังเป็นคนที่มีความสนใจหลากหลาย อย่างก่อนหน้านี้เจอพิพิธภัณฑ์รถไฟก็ไปด้วยกัน เลยเป็นคนที่ไปไหนมาไหนด้วยกันได้หมด

มี่องบอกว่า คิดว่าตัวเองเป็นเหมือนโปรดิวเซอร์ให้กับเซย์จังหลายอย่าง เช่น สปีชตอนงานเลือกตั้ง เซย์จังก็ปรึกษามี่อง หรือคำโปรยในโปสเตอร์เองมี่องก็เป็นคนคิดให้ รวมไปถึงแคชเฟรสของเซย์จังที่เริ่มใช้ตั้งแต่สเตจ ‘Tadaima Ren-ai Chuu’ ก็เช่นกัน

ปิดท้ายด้วยเซย์จัง แคชเฟรสเซย์จังเมื่อก่อนพูดคำว่า “YOU SAY?” แล้วให้คนดูตอบว่า “เซย์จัง” แล้วเซย์จังจะขอให้พูดอีกด้วยการบอกว่า “มตโตะ มตโตะ (เอาอีก เอาอีก)” ซึ่งช่วงหลังไม่ได้พูดท่อนหลังแล้ว แต่วันนี้เมมเบอร์คนอื่นรีเควสท์ให้พูด เพราะจะทำให้บรรยากาศสนุกขึ้น

หลังจากนั้นก็เข้าสู่ช่วงย้อนเล่าช่วงเวลาตลอด 20 ปีของเซย์จังด้วยภาพถ่าย โดยมีภาพตั้งแต่แรกเกิดจนถึงปัจจุบัน แล้วอธิบายแต่ละภาพโดยเจ้าตัว โดยชื่อเล่นเซย์จังมาจากครูอนุบาลเป็นคนตั้งให้ สมัยเด็กเคยเป่ายิ้งฉุบจนได้รับบทแสดงละครด้วยบทที่เด่นแล้วลืมบทพูด ทำให้ตั้งแต่นั้นกลัวที่จะยืนต่อหน้าผู้คนขึ้นมา เล่ามาเรื่อยๆ จนถึงรูปรวมสมัยเคงคิวเซที่เป็นจุดเริ่มต้นของฉายา ’ฮิดาริอุเอะจัง (ซ้ายบน)’ เพราะคนถามถึงว่าเด็กที่อยู่ซ้ายบนของรูปถ่ายเป็นใคร จนเป็นมุกที่เซย์จังมักจะถ่ายรูปโดยยืนอยู่ตำแหน่งซ้ายบน

ที่มาภาพ จาก @mionnn_48

ช่วงต่อไป ให้เซย์จังแข่งกับทุกคนทีละคนเพื่อก้าวสู่บันไดแห่งการเป็นผู้ใหญ่ใน ‘ชาเลนจ์ 20 ปี’ เกมแรกแข่ง กดเครื่องจับเวลาให้ได้ที่ 20 วินาที โดยโคมิฮารุกดได้ที่วินาทีที่ 19.84 เป็นผู้ชนะ เกมต่อมาให้เลี้ยงลูกปิงปองด้วยไม้แบดมินตันต่อเนื่อง 20 ครั้ง แต่เซย์จังทำไม่ได้เลย ส่วนมี่องเลี้ยงบอลได้ที่ 108 ครั้ง เกมถัดมาให้คีบถั่วแดง เซย์จังคีบได้ 14 อัน ส่วนซายายะคีบได้ 10 อัน เป็นเกมแรกที่เซย์จังเป็นฝ่ายชนะ เกมสุดท้ายให้เขียนคันจิจากส่วนประกอบของคันจิตามโจทย์ ซะโฮเขียนไปได้ 4 ตัว เซย์จังเขียน 4 ตัวเช่นกัน แต่กลับเขียนถูกแค่ตัวเดียว ทุกคนต่างแซวว่าเซย์จังก็ยังคงเป็นเด็กน้อยอยู่ดี

จากนั้นมีเป็นช่วงของจดหมาย โดยมีทั้งจดหมายที่เซย์จังเขียนถึงแฟนๆ (เจ้าตัวอ่านเอง) และจดหมายเซอร์ไพรส์จากพ่อของเซย์จัง (มี่องเป็นคนอ่าน) ก่อนจะมีการถ่ายรูปรวม และปิดสเตจด้วยเพลง Osaekirenai Shoudou เพลงที่เซย์จังเป็นเซ็นเตอร์ครั้งแรก


จดหมายจากเซย์จังถึงแฟนๆ

ในวันนี้ ฉัน ฟุคุโอกะ เซย์นะ อายุ 20 ปีแล้วค่ะ

สิ่งที่อยากบอกที่สุดในตลอด 20 ปีที่ผ่านมาของฉันก็คือ ขอบคุณนะที่มาเจอกัน ฉันว่าช่วงชีวิตของฉันเริ่มต้นขึ้นหลังจากเข้าวง AKB48 ค่ะ สมัยฉันเข้าวงใหม่ๆ ฉันที่เป็นเด็กที่ไม่ถนัดกับการเข้าหาผู้คนและดูไม่รู้ว่าคิดอะไรอยู่กันแน่ แต่ก็ยังได้เพื่อนร่วมรุ่นทุกคนคอยฉุดดึง… รวมถึงเมมเบอร์รุ่นพี่ที่คอยเฝ้าดูอย่างอ่อนโยน สตาฟ แล้วก็ทุกคนที่เจอตัวฉันและคอยสนับสนุนกันค่ะ

แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังไม่มีความมั่นใจ ตอนที่รู้สึกว่าตัวเองอยู่ล่างสุดของวง AKB48 พอได้ออกจากวงไปเผชิญข้างนอก แล้วได้พบกับผู้คนมากมาย ในตอนนั้นก็คิดว่าอยากจะเป็นคนที่จำเป็นต่อ AKB48 ได้ฝันหลากหลายอย่างและทำให้สมหวังไปกับทุกคนที่คอยสนับสนุนกัน จนได้มีวันนี้ได้ค่ะ รู้สึกขอบคุณที่ในวงนี้มีโอกาสอยู่ตรงให้อยู่เสมอ พอเอ่ยปากว่าอยากทำให้เป็นจริง ทำให้ทำให้ตัวเองก็ฮึดสู้ขึ้นมาได้และยังแฟนทุกคนคอยสนับสนุนกัน คอยผลักดันกัน จนสร้างความมั่นใจขึ้นมาได้ค่ะ

แต่ว่าฉันก็ยังไม่สามารถก้าวข้ามกำแพงที่ต้องก้าวข้ามไปด้วยตัวคนเดียวได้ค่ะ เพราะงั้นเป้าหมายของฉันในตอนนี้คืออยากจะยืนบนเวทีให้ได้อย่างสง่างามในฐานะไอดอลคนหนึ่งมากกว่านี้ค่ะ ฉันไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่าต้องเป็นไอดอล หรืออยากจะเป็นไอดอล ซึ่งคนที่ทำให้ฉันมาเป็นไอดอลได้ก็คือ AKB48 แล้วก็ทุกคนที่คอยสนับสนุนกันค่ะ

เพราะฉะนั้น ความฝันหลังจากนี้ก็คือการเป็นไอดอลอย่างแท้จริงค่ะ ถ้าให้พูดลงรายละเอียดก็คงมีเยอะแยะไปหมด ฉันอยากจะขัดเกลาตัวเองให้มากกว่านี้ อยากเจอความฝันในที่แห่งนี้ และอยากใช้เวลาอย่างมีความสุขร่วมกันค่ะ คิดซะว่า การเดินทางยังคงแสนยาวไกล แล้วนับจากนี้มาตั้งใจพยายามกันใหม่อีกค่ะ

จากนี้จะคอยสนับสนุนกันมั้ยคะ? กับฉันที่อายุ 20 ที่จะมาเอาแต่พูดว่ายังเด็กอยู่ไม่ได้แล้ว จะดีใจถ้าช่วยคอยรักกันเช่นเคยค่ะ

สุดท้ายนี้ถึงพ่อแม่ ขอบคุณนะที่ให้กำเนิดกันมา ขอโทษนะที่ไม่ค่อยได้แสดงความขอบคุณเลยทั้งๆ ที่คอยฝืนทำเพื่อฉันอยู่เสมอ รู้สึกขอบคุณอย่างมากเลยค่ะ ถูกบอกให้ไปใช้ชีวิตตัวคนเดียวไวๆ มาตั้งแต่เมื่อก่อนแล้ว ถึงจะอายุ 20 ปีซะแล้ว แต่กะจะขอออดอ้อนต่อที่บ้านอีกสักหน่อย ยังไงต่อจากนี้ก็ฝากตัวด้วยนะคะ

รู้สึกขอบคุณกับการได้พบกับผู้คนมากมายจริงๆ ค่ะ ในวันแรกที่อายุ 20 ปี มีความสุขจริงๆ ที่ได้รับการอวยพรจากหลายๆ คน ขอบคุณนะคะ

1 สิงหาคม 2020
ฟุคุโอกะ เซย์นะ


จดหมายจากคุณพ่อถึงเซย์จัง

ถึง เซย์นะ
สุขสันต์วันเกิดนะ เข้าวงมาตอนอายุ 12 ตอนนี้ก็ทำกิจกรรมกับวง AKB48 มาจะ 8 ปีแล้วเนอะ มานึกๆ ดูแล้ว จุดเริ่มต้นกับ AKB48 นี่ก็เพราะว่าอยากจะทำตามสิ่งที่พี่สาวทำมันไปหมดทุกอย่าง ทั้งเปียโน กลองวงดุริยางค์ กวดวิชา และหนึ่งในนั้นก็คือการสมัครออดิชั่น AKB48 ที่พี่สาวรักด้วยกันนี่นะ

ยังจำได้อยู่เลยว่า หลังผ่านคัดเลือกรอบเอกสาร ไปส่งที่สถานที่จัดงานทีไร ก็ตื่นเต้นจนแทบยืนไม่ไหวว่าอยากให้ผ่านจังเลย ซะจนไปเดินวนเวียนอยู่แถวๆ นั้นรอจนถึงเวลาเลิก หลังจากเข้าวงเอง ตอนแรกก็เป็นห่วงซะจนนั่งรถไฟที่แน่นขนัดด้วยเพื่อตามไปส่งถึงที่ทำงาน เวลาที่เลิกช้าก็จะไปรับที่สถานี ไม่รู้ว่าตั้งแต่เมื่อไหร่ก็สามารถทำอะไรได้เองตัวคนเดียว แล้วก็นึกถึงที่ซ้อมเต้นไปร้องไห้ไปยันเช้าขึ้นมาได้

ในตอนนั้นเพลง Sayonara Crawl วนเวียนในหัวไปพักใหญ่เลยล่ะ ด้วยการเต้นที่งดงามและเป็นประกาย จนได้กลายเป็นศูนย์กลางของทั้งทีมและยูนิตต่างๆ ถึงจะเป็นพ่อโง่ๆ แต่ก็รู้สึกได้ว่าในตอนนี้เป็นคนที่ขาดไม่ได้ในวงแล้วล่ะนะ

หลังจากนี้ถึงจะไม่รู้ว่าชีวิตเราจะเป็นอย่างไร แต่พ่อว่าแค่ทำทุกอย่างโดยคิดอยู่เสมอๆ ว่าจะต้องทำให้ AKB48 ดียิ่งขึ้นกว่านี้ จะต้องทำให้แฟนๆ สนุกกันมากขึ้นกว่านี้ ถ้าทำแบบนั้นได้ คิดว่าจะต้องมีอนาคตที่สดใสรออยู่แน่นอน

คิดว่ากดดันอยู่หลายๆ อย่าง เพราะงั้นเวลาอยู่บ้านก็พักผ่อนสบายๆ เพื่อวันพรุ่งนี้นะ เวลาพ่อมีเวลาจะช่วยนวดให้นะ

จากพ่อ

ป.ล. อายุ 20 แล้ว หลังอาบน้ำคนสุดท้ายก็ฝากเช็ดด้วยล่ะ


เซ็ตลิสต์

Setlist Fukuoka Seina Birthday Event

M01
Yume e no Process — ฟุคุโอกะ เซย์นะ
M02
Shonichi — All
M03
Kagami no Naka no Joan Da Arc — All
MC
แนะนำตัว, ความทรงจำเกี่ยวกับเซย์จัง
Special
ย้อนเล่า 20 ปีที่ผ่านมาด้วยรูปถ่าย, เซย์จังกับการท้าทายในอายุ 20, จดหมายถึงแฟนๆ, จดหมายจากคุณพ่อ, ถ่ายรูปรวม
M04
Osaekirenai Shoudou — All

ภาพเกี่ยวกับวันเกิดเซย์จัง