หลังจากทาง SoftBank ปิดตัวบริการ SoftBank 5G Lab ไปเมื่อวันที่ 5 มีนาคมที่ผ่านมา วันนี้ วันที่ 27 มีนาคม 2020 ก็เปิดให้ AR Square และ FR Square ให้ลองเล่นและรับชมกันแล้ว


AR Square

AR มาจากคำว่า Augmented Reality ในครั้งนี้ โดยจะมีคลิปแนะนำตัว (自己紹介), คลิปที่สามารถถ่ายทูชอตกับเมมเบอร์ (一緒に撮影), คลิปเมมเบอร์กระโดดก้าวไปข้างๆ (反復横跳び) ที่แต่ละคนฮาๆ ทั้งนั้น และสำหรับเซ็มบัตสึเมมเบอร์เพลง Shitsuren, Arigatou บางคนจะมีคลิปเต้นเพลง Shitsuren, Arigatou (ダンス「失恋、ありがとう」) ที่สามารถเต้นไปพร้อมกับเมมเบอร์ได้ โดยอัดเป็นวิดีโอหรือถ่ายภาพนิ่งแชร์ลง SNS ให้เพื่อนๆ ได้ชมได้

สามารถดาวน์โหลดได้ผ่านผ่าน App Store (iOS) หรือ Play Store (Android) ฝั่งประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น เมื่อดาวน์โหลดแล้วสามารถล็อกอินด้วยไอดี Yahoo! Japan แล้วรับชมได้ฟรี ซึ่งสามารถสมัครได้ไม่ยาก หากไม่มีเบอร์โทรศัพท์ญี่ปุ่นให้เลือกตรง 携帯電話番号をお待ちでない場合 (กรณีไม่มีเบอร์โทรศัพท์มือถือ) แล้วสมัครด้วยอีเมลแทน เพียงกรอกแค่รหัสไปรษณีย์ที่มีอยู่จริงในญี่ปุ่น และวันเดือนปีเกิดก็สามารถใช้งานได้แล้ว

วิธีการใช้งานแอพพลิเคชั่นคร่าวๆ มีดังนี้

เข้าตรง 探す (ค้นหา) แล้วเลือกแฮชแท็ก #AKB48 จากนั้นก็เลือกชมเมมเบอร์ที่ชื่นชอบได้เลย

กดดาวน์โหลดแล้วสามารถใช้งานได้เลย โดยสามารถเลือกถ่ายเป็นวิดีโอ (動画) หรือภาพนิ่ง (写真) ก็ได้ สามารถรับชมได้เป็นระยะเวลา 1 ปี

ตัวอย่างคลิปถ่ายรูปคู่โดยซุกกี้

ตัวอย่างคลิปเต้น Shitsuren, Arigatou ด้วยกัน โดยซุกกี้


FR Square

FR มาจากคำว่า Free-Point Reality เป็นบริการที่ทำให้สามารถรับชมวิดีโอได้จากหลากหลายมุมมอง ได้เปิดให้ชม MV เพลง Shitsuren, Arigatou ทั้งหมด 18 มุมมองแบบตามติดเมมเบอร์ที่ชอบได้ โดยสามารถเลือกได้สูงสุด 4 มุมมองในเวลาเดียวกัน

สำหรับบริการนี้ต้องดาวน์โหลดได้ผ่านทาง App Store (iOS) หรือ  Play Store (Android)  ฝั่งประเทศญี่ปุ่นเช่นกัน แต่แอพพลิเคชั่นตัวนี้ต้องต่อ VPN ก่อนรับชม

จากตัวอย่างผู้เขียนลองเปิดมุมมองของเซ็นเตอร์อย่าง ยามาอุจิ มิซึกิ (ซุกกี้), โอคาดะ นานะ (นาจัง), ฟุคุโอกะ เซย์นะ (เซย์จัง), คุโบะ ซาโตเนะ

ฉากเต้น

ฉากในห้อง


บริการของ SoftBank นอกจากนี้ยังมี VR Square (ชื่อเก่า LiVR) ที่เป็นบริการดูการแสดงที่เธียเตอร์ผ่าน VR ที่เคยประกาศและเปิดให้รับชมไปก่อนหน้านี้ โดยมีเบื้องหลัง Shitsuren, Arigatou และคอมเมนท์ของเซ็มบัตสึแต่ละคนให้ชมกันในรูปแบบ VR เช่นกัน

 

>> อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : เปิดตัว SoftBank 5G LAB (05/03/2020)

 

ที่มา : Softbank 5G Lab