Lobby Update ในครั้งนี้ ต่างกับรอบอื่นตรงที่แวะมาอัพเดทในวันเสาร์แทนวันอาทิตย์ ก่อนที่จะไปสนุกกับไลฟ์และงานจับมือกันที่ Japan Expo Thailand 2020 ในวันพรุ่งนี้ โดยข่าวหนนี้ มีทั้งส่งท้ายคอนเสิร์ตที่ Tokyo Dome City Dome มีทั้งสเตจจบการศึกษาและประกาศจบการศึกษา รวมไปถึงการประกาศยกเลิกอีเวนท์สืบเนื่องจากไวรัสโคโรน่าที่ระบาดทั่วโลกในขณะนี้


หัวข้อ

26 มกราคม 2020

คอนเสิร์ตเดี่ยวซาโตเนะ AKB

ที่มาภาพ จาก Pop ‘n’ Roll 

คอนเสิร์ตเดี่ยวของ คุโบะ ซาโตเนะ สมาชิก AKB48 Team B กับไตเติ้ลที่ชื่อว่า ~Wataame Land e Youkoso~ (ยินดีต้อนรับสู่ดินแดนสายไหม) ที่ Tokyo Dome City Hall ในรอบการแสดงเช้า ที่เริ่มจากการพยากรณ์อากาศยามเช้าว่าให้ระวังวาตะอาเมะ (สายไหมญี่ปุ่น) ตกลงมา พร้อมการปรากฏตัวกับคำพูดว่า “ยินดีต้อนรับสู่ดินแดนสายไหม” อันสดใสของซาโตเนะ ก่อนคอนเสิร์ตจะเริ่มต้นขึ้นด้วยเพลง Saikyou Twintail (ทวินเทลสุดแกร่ง)

เมื่อเข้าสู่พาร์ท Sato Sanpo (ซาโตะเดินเล่น) จะเป็นเพลงที่มีชื่อเพลงเป็นสัตว์นานาชนิด อีกทั้งซาโตเนะก็แต่งชุดเป็นสัตว์เหล่านั้นอีกด้วย หลังจากผ่านเพลงสไตล์น่ารักไปแล้ว จากนั้นก็เข้าสู่ช่วงกลางที่เปิดด้วยเพลง Iranai Twintail (ไม่ต้องการทวินเทล) เพลงของวง =LOVE แล้วเปลี่ยนจากทวินเทลเป็นปล่อยผม ก่อนจะเข้าสู่พาร์ทเพลงเท่ที่สตาร์ทด้วยเพลง Kamonegix เพลงสายเต้นขึ้นชื่อของวง NMB48

ส่วนช่วงเข้าสู่อังกอร์แฟนๆ ได้ตะโกนฝากฝังว่า “เรย์จังฝากนำอังกอร์ด้วยครับ” ทำให้ นิชิคาวะ เรย์ เพื่อนร่วมรุ่นดราฟท์รุ่น 2 รับหน้าที่นำอังกอร์ว่า “ฝากทุกคนคอลล์ซาโตเนะกันให้ดังเต็มที่ด้วยนะคะ!” ในระดับมือโปรแบบไม่เสียชื่อที่เป็นแฟนคลับไอดอลอยู่แล้ว ในช่วงอังกอร์ซาโตเนะร้องเพลง Ougon Center แล้วตะโกนว่า “เซ็นเตอร์คนต่อไปคือฉันล่ะ!” ตรงกลางเพลง และเพลง Yume wa Nigenai ช่วง “กัมบาเระ!” ที่มีฉายภาพคู่ซาโตเนะและคาชิวากิ ยูกิ (ยูกิริน) ขึ้นจอมอนิเตอร์อีกด้วย

ซาโตเนะได้กล่าวกับแฟนๆ ปิดท้ายว่า “ที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้ตั้งเป้าไว้ว่าใครสักคน แล้วอยากเป็นให้ได้อย่างคนคนนั้น แต่คิดว่ามันใช้ไม่ได้ อยากจะหาสิ่งที่มีแต่ตัวเองที่ทำได้แล้วเป็นคนที่มีเพียงคนเดียวค่ะ” และกล่าวขอบคุณแฟนๆ ถึงการกลับมาติดเซ็มบัตสึเมมเบอร์อีกครั้งในซิงเกิลที่ 57 ที่ประกาศไปวันก่อนหน้านี้ โดยคอนเสิร์ตปิดท้ายด้วยเพลง Niji no Ressha ของ AKB0048 ที่เป็นจุดเริ่มที่ให้เจ้าตัวหันมาชอบ AKB48

Setlist Kubo Satone Solo Concert

Kage-Ana
คุโบะ ซาโตเนะ
M01
Saikyou Twintail
M02
Hatsukoi Dash
M03
Taiyou to Sanpo
M04
Toy Poodle to Kimi no Monogatari
MC1
หลัง MC มีฉาย Sato Sanpo (ซาโตะเดินเล่น)
M05
Labrador Retriever
M06
First Rabbit
M07
Hashire! Penguin
M08
Namekuji Heart
M09
Saru no Cymbal
M10
Uhho Uhhoho
MC2
VTR : Sato Sanpo
M11
Yaban na Softcream
M12
Almond Croissant Keikaku
M13
Gomenne, Suki ni Nacchatte...
M14
Iranai Twintail
M15
Kamonegix
M16
Mizu no Naka no Dendouritsu
M17
Dare no Koto wo Ichiban Aishiteru?
MC3
VTR สัมภาษณ์
M18
Ue Kara Satone — (มาจาก Uekara Mariko)
M19
Yasashiku Suru Yori Kiss wo Shite
M20
Chance no Junban
M21
Suki da Suki da Suki da
M22
Oogoe Diamond
M23
#SukiNanda
MC4
M24
Atarashii Chime
Encore
นำโดย นิชิคาวะ เรย์
EN1
Ougon Center
EN2
Boku no Taiyou
EN3
Yume wa Nigenai — ฉายรูปคู่ยูกิรินกับซาโตเนะตรงจังหวะ 'กัมบาเระ'
MC5
EN4
Niji no Ressha
Shime-Ana
คุโบะ ซาโตเนะ

Source : 1, 2


คอนเสิร์ตเดี่ยวซุกกี้ AKB

ที่มาภาพ จาก ENTAME next

คอนเสิร์ตเดี่ยวของ ยามาอุจิ มิซึกิ (ซุกกี้) สมาชิก AKB48 Team 4 ผู้ที่ได้รับตำแหน่งเซ็นเตอร์คนล่าสุดของ AKB48 จากซิงเกิลที่ 57 จัดขึ้นที่ Tokyo Dome City Hall วันที่ 26 มกราคม 2020 ด้วยไตเติ้ลที่ชื่อว่า ~“MY” Revolution~ ซึ่ง MY นั้นย่อมาจาก Mizuki Yamauchi ได้อีกด้วย โดยคอนเซ็ปท์ของคอนเสิร์ตครั้งนี้คือซุกกี้นั้นปิดบังเรื่องเป็นผู้ใช้เวทมนตร์ฝึกหัด แล้วสมัครเข้ามาเป็นเมมเบอร์ AKB48 จากการที่อาจารย์ของซุกกี้ ‘มาสเตอร์ออฟผู้ใช้เวท’ (แสดงโดย ทากุจิ มานากะ) ส่งมาให้มาฝึกฝนบนโลกมนุษย์

อ่านต่อ:
คอนเสิร์ตเดี่ยว ยามาอุจิ มิซึกิ ~“MY” Revolution~ <แปลจดหมายฉบับเต็ม> (26/01/2020)

Source : 1, 2


คอนเสิร์ตเดี่ยวยุยยุย AKB

ที่มาภาพ จาก okmusic 

รอบเย็นจบด้วยคอนเสิร์ตเดี่ยวของ โอกุริ ยุย สมาชิก AKB48 Team 8 & Team A กับไตเติ้ล ~YUIYUI TOKYO~ ซึ่งเป็นโซโล่คอนเสิร์ตครั้งที่ 2 นับจากโซโล่คอนเสิร์ตครั้งแรกในปี 2017 โดยช่วงเปิดเริ่มด้วยเพลงที่เท่ๆ ฟีลผู้ใหญ่ที่เผยให้เห็นถึงพัฒนาการจากคอนเสิร์ตครั้งก่อน

พาร์ทกลางเป็นช่วง ‘ชาเลนจ์กับโลกของการถ่ายทอดแบบใหม่’ ที่จะเต้นเพลงที่คิดท่าเต้นออริจินัล จากคนคิดเต้นอย่าง Ruu, สึจิโมโตะ โทโมฮิโตะ, Seishiro เพื่อชาเลนจ์ท่าเต้น 3 แนวอย่าง K-POP, Contemporary Dance, Jazz และเพลงที่ 4 ปิดท้ายด้วยเพลง Dakishimecha Ikenai ที่ยุยยุยเป็นคนคิดท่าเต้นขึ้นมาเองในฐานะ Choreographer YuiYui ที่ใช้แท่งไฟที่เป็นสินค้าของโซโล่คอนเสิร์ตเป็นส่วนหนึ่งของท่าเต้น เพื่อให้ผู้ชมถือแท่งไฟสนุกไปด้วยกัน ซึ่งตอนจบเพลงมีเล่นมุกเฉลยว่าที่จริงแล้ว Choreographer YuiYui คือฉันเอง ผู้ชมก็ตามน้ำด้วยกัน “เอ๋~~!?” ซึ่งยุยยุยก็ตอบกลับว่า “เอ๋!? ทำไมล่ะ? รู้กันอยู่แล้วนี่!!”

ไฮไลท์อีกอย่างหนึ่งของคอนเสิร์ตนี้ก็คงไม่พ้นเพลง 47 no Suteki na Machi e ที่กาจิโค่ยโคโจในโซโล่คอนเสิร์ตนั้นกระหึ่มไปด้วยเสียงที่ส่งหายุยยุยตั้งแต่เริ่ม ส่วนท่อนตะโกนชื่อจังหวัดก็ตะโกนคำว่า “โตเกียว” ต่อเนื่อง และปิดท้ายด้วยยุยยุยตะโกนว่า “YUIYUI TOKYO!!” ช่วงสุดท้ายของการแสดงหลักร้องเพลง Arigatou ถ่ายทอดความรู้สึกขอบคุณถึงแฟนๆ จากการบรรเลงเปียโนของ maki นักเปียโน

ช่วงอังกอร์ยุยยุยปรากฏตัวในชุดนักเรียนเพราะเป็นปีสุดท้ายของการเป็นนักเรียนพอดี โดยกล่าวคำขอบคุณถึงแฟนๆ ที่ทำให้รู้จักความสนุกถึงความดีใจที่มีคนคอยเชียร์และการทำให้คนอื่นมีรอยยิ้ม และยุยยุยได้ปิดท้ายว่า “แค่แป๊บเดียวก็ผ่านมาจะ 6 ปีแล้ว มี่องซัง (มุไคจิ มิอง) โซคังโตคุบอกว่า เมมเบอร์มีเรื่องราวในฐานะไอดอลของแต่ละคน ฉันเองก็คิดว่าอยากจะสร้างเรื่องราวประหนึ่งหนังสือที่ชื่อว่า ‘เรื่องราวไอดอลของโอกุริ ยุย’ ให้ได้สักเล่มล่ะค่ะ ต่อให้มีอะไรจะพยายามมุ่งหน้าไปอย่างแง่บวก และพยายามเพื่อให้สร้างหนังสือที่วิเศษที่ขนาดหนาๆ สักเล่มค่ะ แล้วก็อยากสร้าง “บท AKB48 หวนคืน” ต่อจากนี้ไปกับแฟนๆ และเมมเบอร์ทุกคนค่ะ”

Setlist Oguri Yui Solo Concert

Kage-Ana
M01
Yuri wo Sakaseru ka?
M02
Bara no Gishiki
M03
Blue rose
M04
Kaze wa Fuiteiru
MC1
เรื่องสั้น 'เหตุผลที่ยุยยุยชอบ COUNTRY MA'AM (ชื่อขนม)'
M06
Gu~ Gu~ Onaka
M06
Kiss Datte Hidarikiki
M07
Eien Yori Tsuzuku You ni
M08
Lucky Seven
MC2
M09
Plastic Kuchibiru — (ท่าเต้นโดย Ruu)
M10
Kono Namida wo Kimi ni Sasagu — (ท่าเต้นโดยสึจิโมโตะ โทโมฮิโตะ)
M11
Subete wa Tochuu Keika — (ท่าเต้นโดย Seishiro)
M12
Dakishimecha Ikenai — (ท่าเต้นโดย Choreographer YuiYui)
MC3
M13
Hitomi — (Original: โอฮาระ ซากุราโกะ)
M14
Aisuru Hito
M15
High Tension
M16
Teacher Teacher
M17
Suki da Suki da Suki da
MC4
VTR หนทางที่ผ่านมาของยุยยุย
M18
Runners High
M19
Happy End
M20
Gomenne, Suki ni Nacchatte...
M21
Houtei Sokudo to Yuuetsukan
M22
47 no Suteki na Machi e
MC5
M23
Arigatou
Encore
EN1
Seifuku no Hane
EN2
Yume e no Route
MC6
EN3
Oogoe Diamond
Shime-Ana
โอกุริ ยุย

Source : 1, 2


สเตจแกรดฯ รี่จัง NMB48

ที่มาภาพ จาก @otariona_0312

NMB48 ได้มีการจัดสเตจจบการศึกษาให้กับโอตะ ริโอนะ (รี่จัง) ณ สเตจ ‘N Pride’ ของ Team N หลังจากที่รี่จังได้ประกาศจบการศึกษาจาก NMB48 เมื่อวันที่ 8 มกราคมที่ผ่านมา

หลังจบช่วงการแสดงหลักของสเตจ มีการเปิด VTR เพื่อย้อนระลึกถึงเรื่องราวของรี่จัง ที่ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ NMB48 จากการคัดเลือกสมาชิกดราฟต์รุ่นที่ 3 ของ AKB48 Group และความทรงจำที่มีต่อเพื่อนร่วมรุ่น โดยเพลงที่รี่จังเลือกเป็นเพลงสุดท้ายบนสเตจจบการศึกษาคือเพลง Yume wa Nigenai ซึ่งเป็นเพลงที่มีความสำคัญกับเหล่าสมาชิกเคงคิวเซย์ของ NMB48

ในช่วงพิธีจบการศึกษา ได้มีการมอบช่อและมงกุฎดอกไม้ รวมถึงจดหมายที่เพื่อนสมาชิกเขียนให้เนื่องในโอกาสจบการศึกษา โดยรี่จังได้กล่าวขอบคุณแฟนๆ ที่มาชมกันทั้งที่เธียเตอร์และที่ชมอยู่ทางบ้าน และขอบคุณที่ได้จัดพิธีจบการศึกษาให้อย่างงดงาม และได้กล่าวว่า การได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ NMB48 นั้นได้เปลี่ยนแปลงตัวเองไปมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการได้รับตำแหน่งเซ็นเตอร์ การได้ขึ้นแสดงบนเวทีใหญ่ๆ รวมถึงการได้รับบทบาทด้านการแสดง และประสบการณ์อื่นๆ อีกมากมายที่พูดยังไงก็ไม่มีวันหมด ซึ่งแต่ละอย่างนั้นล้วนเป็นประสบการณ์ที่ทำให้ตัวเองได้เติบโตขึ้นทีละขั้นๆ ตลอดมา

และเมื่อวันที่ 20 มกราคมที่ผ่านมา ตัวเองได้ขึ้นแสดงในเพลง Yume wa Nigenai ซึ่งได้รับการโหวตเป็นอันดับที่ 12 ในงาน Request Hour 2020 และวันที่ 21 มกราคมเมื่อ 2 ปีก่อน ก็เป็นวันที่มีการจัดงานคัดเลือกสมาชิกดราฟต์รุ่น 3 พอดี ถือเป็นเรื่องมหัศจรรย์ที่เกิดขึ้นโดยบังเอิญ ส่วนในงานจับมือนั้น หลายครั้งก็ได้รับคำติเตียนที่รุนแรงอยู่บ้าง แต่ตัวเองก็ได้พัฒนาขึ้นจากสิ่งเหล่านั้นเช่นกัน

เหนือสิ่งอื่นใด สิ่งที่ทำให้ตัวเองดีใจมากที่สุดคือการที่มีคนเข้ามาบอกว่า พอได้ชมการแสดงของตัวเองแล้วรู้สึกมีพลังใจและร่าเริงขึ้นมาในยามที่เหนื่อยล้า แรงสนับสนุนจากคำพูดที่อบอุ่นในทุกๆ วันนั้นทำให้ตัวเองทำกิจกรรมได้ด้วยรอยยิ้มอย่างสนุกสนาน และทำให้คิดว่าการได้มาเป็นไอดอลนั้นช่างดีจริงๆ

สำหรับกิจกรรมอื่นๆ ในฐานะสมาชิก NMB48 ของรี่จังที่เหลืออยู่ ยังมีงานจับมือเดี่ยวในวันที่ 1 และ 2 กุมภาพันธ์ ซึ่งล่าสุดได้มีการประกาศเลื่อนการจัดงานเนื่องด้วยการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ทาง NMB48 Official จึงได้จัดอีเวนต์อำลาให้กับรี่จัง ณ เธียเตอร์ NMB48 ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์แทน โดยกิจกรรมจะมีการทอล์คโชว์ของรี่จังและสมาชิกดราฟต์รุ่น 3 ปิดท้ายด้วยการส่งอำลา สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับกิจกรรมได้ที่นี่

Source : 1, 2


คาน่อน STU48 ประกาศแกรดฯ

ที่มาภาพ จาก @STU48_official_

อิโซไก คาน่อน (คาน่อน) สมาชิกรุ่น 1 ของ STU48 ประกาศจบการศึกษาบนสเตจ ‘Bokutachi no Koi no Yokan’ ที่จัดขึ้นในเธียเตอร์เรือ STU48 Gou ณ ท่าเรือโกเบ โดยคาน่อนได้กล่าวขอโทษแฟนๆ ที่ประกาศอย่างกะทันหัน และเปิดเผยว่าได้เริ่มไตร่ตรองเกี่ยวกับการทำกิจกรรมของตัวเองมาตั้งแต่ 2 ปีก่อน จนในเวลาต่อมาก็ได้ตัดสินใจที่จะจบการศึกษาจาก STU48 ตั้งแต่เดือนเมษายนปีนี้ ด้วยความที่ปีนี้ตัวเองนั้นจะเข้าสู่ช่วงอายุ 20 ปีซึ่งเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของชีวิต จึงได้ตัดสินใจที่จะจบการศึกษาจากวงไปในที่สุด

สำหรับงานจับมือครั้งสุดท้ายของคาน่อนคือ งานจับมือเดี่ยวซิงเกิล Mubou na Yume wa Sameru Koto ga Nai ของ STU48 ในวันที่ 21 มีนาคม 2020 ณ Intex Osaka ส่วนสเตจจบการศึกษา และกิจกรรมสุดท้ายในฐานะสมาชิก STU48 ทั้งหมดของคาน่อนจะสิ้นสุดลงในวันที่ 25 มีนาคม

Source : 1, 2


ข่าวเพิ่มเติม
  • สเตจวันเกิดครบรอบ 19 ปี คิตากาวะ โยชิโนะ SKE48  — ที่มา
  • สเตจวันเกิดครบรอบ 22 ปี โคจินะ ยุย HKT48 — ที่มา
  • โมริยาสุ มาโดกะ HKT48 เป็นแขกรับเชิญบนเวทีทอล์กโชว์ในงาน Nagasaki Lantern Festival — ที่มา
  • Release Event เซโตอุจิเมกุริ เนื่องในโอกาสวางจำหน่ายซิงเกิลที่ 4 ของ STU48 Mubou na Yume wa Sameru Koto ga Nai ณ Aeon Mall Kobe Minami — ที่มา

27 มกราคม 2020

เลื่อนการจัดสเตจ Team SH ที่ AKB48 Theater

จากที่มีกำหนดการแสดงสเตจ AKB48 Team SH ‘Thumbnail’ ที่ AKB48 Theater วันที่ 1 กุมภาพันธ์นั้น เนื่องจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ที่ระบาดอยู่ในขณะนี้ ทำให้ต้องเลื่อนการแสดงออกไปอย่างไม่มีกำหนด โดยจะคืนเงินค่าบัตรเข้าชมภายในวันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้ นอกจากยกเลิกการแสดงที่จะเล่นที่ญี่ปุ่นแล้ว ยังยกเลิกการแสดงและงานจับมือในเซี่ยงไฮ้ทั้งเดือนกุมภาพันธ์ด้วยเช่นกัน

Source : AKB48 Official Blog


ข่าวเพิ่มเติม
  • สเตจ SKE48 Team E ‘SKE Festival’ รอบพิเศษที่ให้สิทธิพิเศษผู้หญิงในการเข้าข้างในก่อนและนั่งแถวหน้า มีจับฉลากลุ้นโปสเตอร์ลายเซ็นของเมมเบอร์ทั้ง 16 คนอีกด้วย — ที่มา
  • สเตจ NMB48 Team N ‘N Pride’ รอบพิเศษที่ผู้ชมต่างชาติได้สิทธิ์เข้าก่อน โดยมีผู้ชมในประเทศเช่นกัน  — ที่มา
  • สเตจ STU48 รอบพิเศษเนื่องในวันตรุษจีน สำหรับผู้ชมต่างชาติ ณ เธียเตอร์เรือ STU48 Gou ที่ท่าเรือโกเบ (วันแรก) — ที่มา

28 มกราคม 2020

SKE48 Daifugou Live

ที่มาภาพ จาก @Ayamelody0817

SKE48 Team KII ขึ้นแสดงไลฟ์พิเศษ SKE48 no Daifugou wa Owaranai! KII Special Live Supported by SKE48 Zero Position ณ Zepp Nagoya โดยไลฟ์ในครั้งนี้ เป็นไลฟ์พิเศษจากกิจกรรมการแข่งขันเก็บคะแนนระหว่างทีม (Team S, Team KII, Team E และเคงคิวเซย์) ในเกมมือถือ SKE48 no Daifugou wa Owaranai! ซึ่ง Team KII เป็นทีมที่มีคะแนนรวมสูงสุดและได้รับสิทธิ์ในการขึ้นแสดงไลฟ์เดี่ยวของทีม นอกจากนี้ ยังมีการถ่ายทอดสดให้รับชมทางช่อง TBS Channel 1 อีกด้วย

Source : 1, 2


ข่าวเพิ่มเติม
  • สเตจ NMB48 Team M ‘Dare ka no Tame ni’ รอบพิเศษที่ผู้ชมต่างชาติได้สิทธิ์เข้าก่อน โดยมีผู้ชมในประเทศเช่นกัน — ที่มา
  • สเตจ STU48 รอบพิเศษเนื่องในวันตรุษจีน สำหรับผู้ชมต่างชาติ ณ เธียเตอร์เรือ STU48 Gou ที่ท่าเรือโกเบ (วันที่ 2) — ที่มา

29 มกราคม 2020

AKB48 2020~HOPE ออนแอร์ต่อ

ที่มาภาพ จาก Bayfm 

จากเดิมที่รายการวิทยุใหม่ AKB48 2020 ~ HOPE ~ มาออนแอร์แทนรายการ Konya, Sakura no Ki no Shita de หรือ Saku no Ki ในช่วงเดือนมกราคมจำนวน 5 เทป ก็มีการขยายเวลาการออนแอร์ต่อในสัปดาห์ต่อไป สำหรับเมมเบอร์ที่เข้าร่วมในงานเทปนี้ได้แก่ โอโมริ มาโฮะ (มาโฮะเปี้ยน), โยชิฮาชิ ยูซึกะ (ยูซึ) จาก AKB48 และ ทาชิมะ เมรุ, มัตสึโอกะ ฮานะ (ฮานะจัง) จาก HKT48 ที่เข้าร่วมอัดรายการนี้เป็นสัปดาห์ที่ 3 แล้ว

Source : Bayfm


Team 8 x The Japan News

ที่มาภาพ จาก AKB48 Team 8 Official

ทาง Yomiuri Shimbun ผู้ให้บริการ Gekkan Team 8 ได้เริ่มทำการแปลบทความของสมาชิกทีม 8 ที่เขียนไว้ใน Gekkan Team 8 เป็นภาษาอังกฤษ ลงในเว็บไซท์ The Japan News ตอนนี้ยังมีเพียง 5 คน คนละ 5 บทความเท่านั้น ได้แก่ ซาคากุจิ นางิสะ (นางิ จากจ.ฮอกไกโด), โอกุริ ยุย (ยุยยุย จากจ.โตเกียว), ทาฮาคาชิ อายาเนะ (จากจ.ไซตามะ), ชิตาโอะ มิอุ (จากจ.ยามากุจิ), เกียวเต็น ยูรินะ (จากจ.คากาวะ) โดยสามารถอ่านบทความฟรีได้ อาทิตย์ละ 2 บทความ หรือสมัครสมาชิกรายเดือนที่ราคา 1,000 เยน เพื่ออ่านบทความทั้งหมด

Source : 1, 2, 3 


สเตจวันเกิด & สเตจแกรดฯ ยามารินะ NMB48

ที่มาภาพ จาก @nmb48_official

สเตจวันเกิดและสเตจจบการศึกษาของยามาโอะ รินะ (ยามารินะ) สมาชิก NMB48 จัดขึ้น ณ สเตจ ‘Dareka no Tame ni’ ของ Team M หลังจากที่ยามารินะได้ประกาศจบการศึกษาจาก NMB48 เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2019

โดยหลังจากช่วงสเตจหลัก มีการฉาย VTR พร้อมข้อความที่เหล่าเมมเบอร์เขียนถึงยามารินะ ต่อด้วยการแสดงเพลง Tonari no Banana ร่วมกับยามาดะ สึซึ เมื่อเข้าสู่ช่วงงานฉลองวันเกิด ยามารินะได้รับจดหมายอวยพรวันเกิดจากยาสุดะ โมโมเนะ รุ่นน้องที่เคารพรักและได้ยามารินะคอยช่วยเหลือในหลายๆ เรื่อง

และจดหมายจากคุณพ่อที่กล่าวถึงความทรงจำที่สนุกสนานที่ได้คอยสนับสนุนให้ยามารินะได้เป็นไอดอลมาเป็นเวลา 2587 วัน หรือกว่า 7 ปี ในความทรงจำเหล่านั้นมีเหตุการณ์ที่ประทับใจที่สุดคือ เมื่อครั้งที่ตัวเองได้ดูยามารินะขึ้น MC ร่วมกับคาวาคามิ จิฮิโระ (จิฮี่) และเทรุอิ โฮโนกะ ในปีแรกสมัยที่ยังเป็นเคงคิวเซย์อยู่ และต้องประหลาดใจที่ได้เห็นตัวตนของยามารินะที่แตกต่างจากเวลาอยู่กับครอบครัวอย่างสิ้นเชิง แต่พอได้เห็นรอยยิ้มของแฟนๆ ที่มีให้ในเวลานั้นก็รู้สึกเบาใจ และยังคงจำความรู้สึกที่ตัวเองปาดน้ำตาโดยไม่รู้ตัวในวันนั้นได้เสมือนเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อวานนี้เอง ส่วนการจบการศึกษาไปพร้อมๆ กับการฉลองวันเกิดนั้น

ระหว่างที่แฟนๆ และสตาฟกำลังรู้สึกสะเทือนใจ ก็ยังอุตส่าห์จัดงานวันเกิด ตั้งใจเขียนจดหมาย ตระเตรียมดอกไม้และกล่าวอวยพรทาง SNS กันอย่างล้นหลาม ในฐานะพ่อคนนึงนั้น รู้สึกซาบซึ้งใจที่ทุกคนคอยเลี้ยงดูเอาใจใส่เด็กคนนี้เป็นอย่างดี ส่วนพ่อและแม่นั้นจะคอยสนับสนุนยามารินะตลอดไป หากมีอะไรก็ปรึกษาได้เสมอ และขออวยพรให้ยามารินะมีความสุข

ในช่วงพิธีจบการศึกษา ยามารินะได้รับของขวัญสุดพิเศษเป็นอัลบั้มรูปจากสมาชิกรุ่น 4 หรือเพื่อนร่วมรุ่นของยามารินะ จากนั้นได้กล่าวขอบคุณผู้ชมที่มาชมกันที่เธียเตอร์ รวมถึงผู้ชมทางหน้าจอ รู้สึกดีใจที่มีคนคอยเฝ้าดูมากมายในช่วงเวลาสุดท้ายของการเป็นไอดอลของตัวเอง และขอบคุณสำหรับคำอวยพรมากมาย รวมถึงขอบคุณอย่างยิ่งที่ทำให้ทั้งงานวันเกิดและพิธีจบการศึกษาเป็นไปได้ด้วยดี แม้ว่าจะมีเวลาตระเตรียมเพียงแค่สั้นๆ ราว 1 สัปดาห์ก่อนวันจริงเท่านั้น แม้ว่าตัวเองจะสิ้นสุดบทบาทของไอดอลและการทำกิจกรรมใน NMB48 แต่ช่วงเวลากว่า 7 ปีที่ผ่านมา ก็มีคนที่คอยสนับสนุนอยู่เสมอ

แม้ว่าจะตัดขาดจากไอดอลไปแล้ว ก็อยากให้ทุกคนยังคงเป็นมิตรที่ดีต่อกันเสมอไป ด้วยเหตุนี้ตัวเองจึงคิดว่าจะเล่น Instagram ต่อไป ตลอดระยะเวลากว่า 7 ปี ณ ที่แห่งนี้ได้รวมทั้งความทรงจำที่สนุกสนานและเจ็บปวดเอาไว้ แม้จะรู้สึกเศร้าที่วันพรุ่งนี้จะไม่ได้ยืนอยู่ตรงนี้แล้ว แต่วงก็จะมีสมาชิกรุ่น 7 เข้ามาใหม่ และสมาชิกที่อยู่ตรงนี้ก็พยายามอย่างเต็มที่ เพื่อก้าวเข้าสู่ปีที่ 10 ของวง จึงขออวยพรให้เหล่าสมาชิกได้เปล่งประกายไปยังผู้คนมากมายด้วย

ส่วนเส้นทางต่อไปนั้น ยามารินะตั้งใจที่จะทำงานเกี่ยวกับด้านเสื้อผ้า ปิดท้ายด้วยการกล่าวกับแฟนๆ ที่มาชมในเธียเตอร์ว่า ขอให้ทุกคนติดตามเป็นแฟนของ NMB48 ตลอดไป และขอบคุณสำหรับช่วงเวลาที่ผ่านมา

Source :1, 2, 3


วันวางจำหน่ายซิงเกิล STU48, ติดเทรนด์ทวิตเตอร์

ที่มาภาพ จาก @STU48_official_ 

วันวางจำหน่ายซิงเกิลที่ 4 ของ STU48 Mubou na Yume wa Sameru Koto ga Nai โดยยอดจำหน่ายวันแรกอยู่ 267,635 แผ่น เป็นอันดับ 1 ของ Oricon Daily Ranking และในวันเดียวกันนี้ทาง Twitter ของ STU48 ได้จัดกิจกรรมเชิญชวนทุกคนมาติดแท็ก #今年叶えたい無謀な夢 (ความฝันบ้าบิ่นที่อยากทำให้สมหวังในปีนี้)  #無謀な夢は覚めることがない (Mubou na Yume wa Sameru Koto ga Nai) และติดแท็กชื่อเมมเบอร์ พร้อมบอกความฝันอันบ้าบิ่นของตัวเองแล้วทวีต จะมีข้อความให้กำลังใจจากเมมเบอร์ตอบกลับมา (ด้วยแอคเคาท์ @STU48_official_) อีกด้วย

ผลลัพธ์คือแท็ก #今年叶えたい無謀な夢 ติดเทรนด์อันดับที่ 2 และแท็ก #無謀な夢は覚めることがない ติดเทรนด์อันดับที่ 3 นอกจากนี้ยังมีลุ้นเป็นผู้โชคดีได้รับคลิปข้อความจากเมมเบอร์ รวมไปถึง STU48 จะทำความฝันนั้นให้เป็นความจริงอีกด้วย

Source : 1, 2


ข่าวเพิ่มเติม
  • วันเกิดครบรอบ 22 ปี มุไคจิ มิอง (มี่อง) AKB48 Team A
  • วันเกิดครบรอบ 17 ปี ฮิราโนะ ฮิคารุ (ฮิกะ) AKB48 Team 8
  • สเตจวันเกิดครบรอบ 19 ปี อารามากิ มิซากิ (มิรุน) HKT48 — ที่มา
  • Watashi no Naka no Watashi โซโล่เปียโนอัลบั้มของโมริยาสุ มาโดกะ HKT48 วางจำหน่าย — ที่มา
  • Release Event ซิงเกิล Mubou na Yume wa Sameru Koto ga Nai ของ STU48 ณ Tokyo Dome City LaQua Garden Stage — ที่มา
  • อิชิดะ มินามิ (มี่จัง) STU48 เปิด Twitter Account — ที่มา

30 มกราคม 2020

สเตจวันเกิดอายากะ AKB48 Team A

ที่มาภาพ จาก @akb4816ayaka

สเตจวันเกิดครบรอบ 19 ปี ของ มาเอดะ อายากะ สมาชิก AKB48 Team A จัดขึ้นที่สเตจโอคาเบะ ทีม A ‘Mokugekisha’ โดยมี ยามาเนะ สึซึฮะ (ซึนจัง) เพื่อนร่วมรุ่น 16 เป็นผู้ดำเนินงานวันเกิดและตัวแทนอ่านจดหมายที่มาจาก ทากุจิ มานากะ เพื่อนร่วมรุ่น16 ที่อยู่ทีมเดียวกันเช่นกัน โดยเนื้อหาในจดหมายเขียนถึงว่าทั้งคู่เริ่มสนิทกันตั้งแต่ประกาศเลื่อนขึ้นทีม A ตอนสเตจครบรอบ 12 ปี AKB48 Theater หลังจากนั้นก็เริ่มคุยเกี่ยวกับ AKB48 กันบ่อยๆ ว่าจะทำยังไงให้ดียิ่งขึ้น สิ่งที่ตัวเองสามารถทำในวงนี้ได้คืออะไร

และสิ่งที่ประทับใจที่สุดคือ การสอบเข้ามหาวิทยาลัย ที่ทำโปรเจคต์ผ่าน SHOWROOM คิดว่าการทำออกมาในรูปแบบนี้สร้างความกดดันอย่างมาก ยังจำได้อยู่เลยว่าหลังจากที่ตัดสินใจว่าจะสอบ งานของน่ายินดีที่มาเอดะก็เพิ่มขึ้น แต่กลับกันแล้วทำให้ลำบากมากเพราะไปเบียดเบียนเวลาอ่านหนังสือ และมานากะก็บอกว่า “คิดว่ามาเอดะสุดยอดที่พยายามอย่างแน่วแน่โดยไม่แสดงออกมาให้แฟนๆ เห็น ไม่ว่าผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร แต่ความพยายามของมาเอเดะถ่ายทอดถึงคนมากมายเลยล่ะ”

จากนั้นก็พูดถึงเรื่องกลุ้มเกี่ยวกับกิจกรรม AKB48 ว่า บางทีกังวลเรื่องความนิยมของตัวเอง เวลาที่ถูกเลือกอะไรบางอย่างก็จะพูดว่าให้ตัวเองอยู่กลุ่มเมมเบอร์เหล่านี้จะดีเหรอ แต่มานากะไม่คิดว่าเป็นเช่นนั้น เพราะเพื่อ AKB48 แล้วมักออกความเห็นออกมาชัดเจนไม่ว่าจะสถานการณ์ไหน บางทีก็ออกไอเดียแล้วไปถามมุไคจิ มิอง (มี่อง) ซัง มานากะทิ้งท้ายจดหมายว่า อยากให้ลองแสดงความอ่อนแอออกมาให้แฟนๆ เห็น เพราะจากที่เห็นรู้สึกว่ามักจะเอาแต่เก็บไว้คนเดียว และไม่ว่ายามไหนก็รู้สึกว่ามีความมั่นใจเพราะมีมาเอดะเป็นพวกพ้อง อยากให้จากนี้มาพยายามด้วยกัน โดยต่างฝ่ายคอยเกื้อหนุนกันและกันในยามเจ็บปวดกันนะ

ในช่วงอายุ 18 ปีที่ผ่านมาโดยรวมแล้วคือการรักษาสถานะปัจจุบันไว้ ซึ่งมีมหาวิทยาลัยที่สอบติดแต่ก็เลือกที่จะเป็นนักเรียนเตรียมสอบอีกครั้ง แต่หลังจากจบ ม.ปลาย ความรู้สึกที่อยากตั้งใจกับ AKB48 และอยากต่อมหาวิทยาลัยตีกัน และตอนที่กลุ้มหนักๆ ก็คิดว่าจะเลิกขึ้นมา พอลองค้นชื่อตัวเองในเน็ตก็เจอมีคนพูดว่า “ในที่สุดมาเอดะ อายากะก็จะแกรดฯ แล้วเหรอ!” เลยรู้สึกโกรธขึ้นมา ถ้ามาเลิกตรงนี้คนคนนั้นก็ต้องคิดว่า “กะแล้วเชียว” รู้สึกไม่ชอบเลยเลิกคิด และประมาณเมื่อต้นเดือนนี้ก็ต่อรองกับพ่อแม่อย่างเป็นทางการว่า “อยากจะตั้งใจให้กับ AKB อย่างเดียว” แล้วด้วย

เพราะตัดสินใจเช่นนี้ ในช่วงอายุ 19 ปีก็จะต้องตั้งใจให้มากขึ้น และอยากจะอยู่แถวหน้าในพิธีฉลองบรรลุนิติภาวะด้วย ได้รับแรงกระตุ้นจากคอนเสิร์ตเดี่ยวของซุกกี้ (ยามาอุจิ มิซึกิ) แล้ว อยากจะอยู่ลำดับถัดจากซุกกี้แล้วไล่ตาม ถ้าให้พูดแบบละเอียดก็คือ ตัดสินใจจะเข้าคอร์ส Voice Training, อยากเพิ่มรอบจับมือ, อยากถ่ายแบบนิตยสาร แล้วก็จากที่สเตจวันเกิดของโยโกยามะ ยุย (ยุยฮัง) ที่อยากจะไปเล่นที่โตเกียวโดมภายใน 3 ปี อายากะบอกว่า ในตอนนั้นก็อยากจะเป็นคนที่ยืนบนเวทีในฐานะเซ็มบัตสึเมมเบอร์

Source : AKB48 Memolist


เลื่อนงานจับมือ 48G เพราะไวรัสโคโรน่า

ประกาศเลื่อนการจัดงานจับมือเดี่ยวซิงเกิลที่ 56 Sustainable ของ AKB48 ที่ Intex Osaka ไปก่อน เนื่องจากงานจับมือของ AKB48 มีสมาชิกจากทุกวงเข้าร่วมและมีผู้เข้าร่วมงานจำนวนมาก จึงขอเลื่อนการจัดงานเพื่อความปลอดภัยของทุกคนในช่วงไวรัสสายพันธุ์ใหม่โคโรน่าที่ระบาดอยู่ในขณะนี้ โดยวันจัดงานชดเชยจะแจ้งให้ทราบภายหลัง รวมไปถึงการตัดสินใจจัดงานอื่นๆ ที่จะประกาศตามสถานการณ์ในช่วงใกล้งานจับมืออีกที

และในวันที่ 31 มกราคม ภายหลังมีการประกาศว่าไวรัสโคโรน่าเป็นภัยพิบัติฉุกเฉินจาก WHO ทางรัฐบาลญี่ปุ่นก็ได้มีการประกาศใช้มาตรการเกี่ยวกับโรคติดเชื้อที่ต้องควบคุมโดยข้อกำหนดทางกฎหมาย ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์เป็นต้นไป (เลื่อนให้เร็วขึ้นจาก 7 กุมภาพันธ์) ทำให้มีการประกาศเลื่อนการจัดงานจับมือเดี่ยวของ SKE48 และงานจับมือเดี่ยวของ NMB48 ที่จัดขึ้นที่ Intex Osaka ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์เช่นกัน ซึ่งตอนแรกมีประกาศจะจัดงานตามปกติโดยให้สวมผ้าปิดปากในงาน

Source : 1, 2, 3, 4


สเตจแกรดฯ อามิมารุ NMB48

ที่มาภาพ จาก @nmb48_official

สเตจจบการศึกษาของซาโต้ อามิ (อามิมารุ) จัดขึ้น ณ สเตจ ‘Yume wa Nigenai’ สเตจเคงคิวเซย์ของ NMB48 หลังจากที่ได้ประกาศจบการศึกษาจาก NMB48 ไปเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2019  

หลังจากช่วงหลักของสเตจจบลง ได้มีการฉาย VTR ข้อความจากเหล่าเพื่อนสมาชิกถึงอามิมารุ โดยอามิมารุได้เลือกเพลง Arigatou มาขับร้องเป็นเพลงสุดท้ายร่วมกับสมาชิกดราฟต์รุ่น 3 เคงคิวเซย์ และได้กล่าวชื่อของเพื่อนสมาชิกแต่ละคน พร้อมปิดท้ายด้วยคำขอบคุณ ส่วนในช่วงพิธีจบการศึกษา มีการรับมอบดอกไม้ ป้ายชื่อทองคำ และข้อความจากเหล่าสมาชิก อามิมารุได้กล่าวขอบคุณแฟนๆ ที่มาดูที่เธียเตอร์และที่ดูอยู่ทางบ้าน และขอบคุณที่จัดสเตจจบการศึกษาอันงดงามนี้ไว้ให้

และกล่าวว่า ตลอดเวลากว่า 2 ปีที่ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งใน NMB48 จากการดราฟต์นั้น ตัวเองได้ทำสิ่งที่ไม่ถนัด และถ้าเป็นตัวเองเมื่อก่อนนี้คงเลือกที่จะหลบเลี่ยงมาตลอด ทั้งการแสดง การถ่ายกราเวียร์ การเต้นหรือพูดคุยต่อหน้าผู้คนมากมาย ประสบการณ์ที่ได้รับจากการเข้ามาใน NMB48 เหล่านี้ ได้เปลี่ยนตัวเองให้กลายเป็นคนใหม่ และทำให้เป็นคนที่มีความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น

อามิมารุกล่าวต่อไปว่า แต่ถึงอย่างนั้นเมื่อเทียบกับสมาชิกคนอื่นๆ แล้วก็ยังคิดว่าทำไมตัวเองถึงทำอะไรได้ไม่ดีเลย และความกังวลใจทำนองนี้ก็เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ มีหลายครั้งที่อยากจะทิ้งทุกอย่างแล้วหนีไป แต่ในทุกๆ ครั้ง สิ่งที่ผุดขึ้นมาในความคิดเป็นอย่างแรกก็คือแฟนๆ ทุกคน ทำให้ได้คิดอะไรต่างๆ มากมาย ทั้งคิดว่ายังไงก็ไม่อยากให้แฟนๆ ที่คอยสนับสนุนอยู่ต้องเห็นตัวเองตกอยู่ในสภาพแบบนี้ คิดว่าจะทำยังไงให้แฟนๆ มีความสุข เพราะแฟนๆ ทุกคนเปรียบเสมือนพลังที่คอยผลักดันให้ตัวเองนั้นพยายามต่อไปได้ และการที่ได้มาอยู่ใน NMB48 และได้เป็นไอดอลนั้นช่างโชคดีจริงๆ

แม้ว่าจะแอบกังวลถึงเส้นทางต่อไปในวันข้างหน้าอยู่บ้าง แต่การได้มาอยู่ตรงหน้าแฟนๆ ที่คอยสนับสนุนในวันนี้ ทำให้รู้สึกว่า “มาพยายามในเส้นทางต่อไปกันเถอะ!” และแม้ว่าจะจบการศึกษาจาก NMB48 และไม่ได้เป็นไอดอลแล้ว จากนี้ไปอยากให้ทุกคนไม่ลืมกัน และช่วยสนับสนุนกันแม้เพียงเล็กน้อยก็ดีใจ

สำหรับใครที่อยากติดตามอามิมารุต่อ สามารถตามไปฟอลโลว์ Instagram ของอามิมารุกันได้เลย

Source : 1, 2


ข่าวเพิ่มเติม
  • ปล่อย Teaser เพลง LOTUS จากโซโล่เปียโนอัลบั้มของโมริยาสุ มาโดกะ HKT48 สามารถรับชมได้ผ่าน YouTube — ที่มา

31 มกราคม 2020

AKB48 เยี่ยมชม Madame Tussauds หลังปรับปรุง

ที่มาภาพ จาก  @TussaudsTokyo

โอโมริ มาโฮะ (มาโฮะเปี้ยน), คุโบะ ซาโตเนะ, มาเอดะ อายากะ จาก AKB48 เยี่ยมชม Madame Tussauds Tokyo ที่โอไดบะ กรุงโตเกียว ภายหลังปรับปรุงพื้นที่ของ AKB48 โดยได้ถ่ายรูปร่วมกับหุ่นขี้ผึ้งของรุ่นพี่ที่จบการศึกษาไปแล้วอย่าง โอชิมะ ยูโกะ และ วาตานาเบะ มายุ (มายุยุ) โดยชุดของยูโกะเป็นชุด Heavy Rotation จากงาน NHK Kouhaku Uta Gassen ปี 2015 ที่ยูโกะเซอร์ไพรส์ปรากฏตัวในงาน ส่วนชุดของมายุยุเป็นชุด Rappa Renshuu Chuu จากโซโล่ซิงเกิลของเจ้าตัว ที่ใส่เล่นในไลฟ์รายการ Music Station

Source : Natalie


พี่น้องมุโต้ออก CM KUMON

ที่มาภาพ จาก AKB48 Official Blog

สองพี่น้องมุโต้ มุโต้ โทมุ, มุโต้ โอริน จาก AKB48 Team K ออก CM ของ KUMON ที่ออนแอร์ทาง Ameba TV โดยสามารถรับชมได้ผ่านทาง YouTube Channel เช่นกัน โดย 5 แบบดังนี้

Source : AKB48 Official Blog


การแสดงรอบสุดท้ายสเตจ Yume wa Nigenai

ที่มาภาพ จาก @nmb48_official 

การแสดงรอบสุดท้ายของสเตจ ‘Yume wa Nigenai’ ของ NMB48 จัดขึ้นในวันสุดท้ายของเดือนมกราคม ซึ่งสเตจนี้เริ่มเล่นตั้งแต่วันที่ 26 สิงหาคม 2018 โดยในขณะนั้นเป็นสเตจที่ยามาโมโตะ ซายากะ (ซายะเน่) โปรดิวซ์ให้กับเคงคิวเซดราฟท์รุ่นที่ 3 และ NMB48 รุ่นที่ 6 โดยสเตจสุดท้ายมีเมมเบอร์ที่ขึ้นแสดงดังนี้ โคบายาชิ รินะ, ซาคาโมโตะ นามิ, ซาดาโนะ ฮารุกะ, โชบุ มาริน, ยามาซากิ อามิรุ, อาเบะ วากานะ, สุกิอุระ โคโตเนะ, เดกุจิ ยุยนะ, มาเอดะ เรย์โกะ, มิโซบุจิ มาเรีย, โอคาโมโตะ เรนะ, โอคาวะ ยูกะ, นากาโนะ มิไร, ฮาระ คาเรน, มิยาเกะ ยูริอะ, โยโกโนะ สุมิเระ

Source : 1, 2


ข่าวเพิ่มเติม
  • โกโต้ โมเอะ (โมเอะคิ้ว) อดีตสมาชิก AKB48 ปล่อยโซโล่ซิงเกิลแรก Sapphire Blue — ที่มา
  • ทานากะ มิคุ (มิคุริน) HKT48 เป็นแขกรับเชิญในรายการ CanCam Room ทาง SHOWROOM — ที่มา
  • Release Event ซิงเกิล Mubou na Yume wa Sameru Koto ga Nai ของ STU48 ณ HMV&BOOKS HAKATA — ที่มา
  • Release Event ซิงเกิล Mubou na Yume wa Sameru Koto ga Nai ของ STU48 ณ HMV Sapporo Stellar Place — ที่มา
  • วันครบรอบ 2 ปีเมเจอร์เดบิวต์ของ STU48 — ที่มา



เนื่องจากทีมงานมีเวลาจำกัด จึงไม่สามารถเก็บตกข่าวสารครบทุกวงได้อย่างครบถ้วน หากตกหล่นข่าวสารใดไปก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ และเรายินดีต้อนรับทุกท่านร่วมมาเป็นส่วนหนึ่งของทีมงาน Lobby48 ท่านใดที่อยากสนใจช่วยเขียนข่าวรายสัปดาห์ สมัครได้ที่นี่ หรือส่งข่าวสารมาได้ที่ DM และ Inbox ของล็อบบี้ในทุกช่องทางได้เลย


 

กองบรรณาธิการประจำสัปดาห์นี้ : Jan, choroneko, TeamJaiD, innosu, @Fueianna