~ยงจู นานะโนะ สุเตกิ นา มาจิเอ~ ขึ้นท่อนฮุกมาขนาดนี้ ถึงใครจะรู้จักทีม 8 แค่ผ่านๆ แต่ก็เชื่อว่าจะต้องเคยได้ยินเพลงท่อนนี้ผ่านหูมาไม่มากก็น้อย ใช่แล้วครับ เพลง 47の素敵な街へ (47 no suteki na machi e) นั่นเอง เนื่องในโอกาสที่ BNK48 ได้นำเพลงนี้มาใช้ในซิงเกิลที่ 7 ในชื่อ 77 ดินแดนที่แสนวิเศษ รวมถึงน้องๆ ทีม 8 ได้มาแสดงเพลงประจำทีมอย่างเป็นทางการครั้งแรกที่ไทย ในงาน Asian Idol Music Festival 2019 เมื่อวันที่ 21 กันยายนที่ผ่านมาด้วย นอกจากนี้เพลงนี้ยังสามารถคว้าอันดับ 1 จากงาน Request Hour 2019 มาได้เป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 19 มกราคม ที่ผ่านมาอีกด้วย เลยอยากจะเล่าที่มาของเพลงและเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย เพื่อที่จะได้ทำความรู้จักและสนุกกับเพลงนี้มากขึ้นไปอีกครับ

 

ประกาศชื่อเพลงครั้งแรก

ภาพจากการแสดงในงาน Kobe Love Port Minato Matsuri ครั้งที่ 13 (ที่มา)

ทีม 8 เปิดตัวเมื่อวันที่ 3 เมษายน 2014 หลังจากนั้นไม่ถึง 2 เดือน ทุกคนกลับโดนจับลงเลือกตั้งทั้งหมด แน่นอนว่าไม่มีเมมเบอร์ทีม 8 ติดเลือกตั้งแม้แต่คนเดียว (ช่วงนั้นถึงขนาดที่ว่าเปิดรูปแถมได้ทีม 8 ถือว่าเกลือด้วยซ้ำไป) ท่ามกลางการเริ่มต้นที่ไม่ค่อยราบรื่นเท่าไหร่ ก็ดันมีกระแสว่าทีม 8 เป็นโปรเจกต์ระยะสั้นเพียง 3-4 เดือน ไม่ก็ลือว่าจะอยู่จนถึงสิ้นปี 2014 เท่านั้น ซึ่งก็อาจจะเป็นไปได้ตามที่ลือซะด้วยสิ เพราะด้วยจำนวนสมาชิกที่มากถึง 47 คน ไหนจะมาจากทั่วประเทศอีก ไม่ต้องนึกเลยว่าค่าใช้จ่าย ค่าดูแล และค่าเดินทางจะมากมายขนาดไหน แน่นอนว่าตัวเมมเบอร์เองก็รับรู้ถึงปัญหาเหล่านี้ได้เช่นกัน

แต่แล้วประกายความหวังก็เกิดขึ้นหลังจากที่เปิดตัวมาแล้ว 3 เดือน ขณะที่เมมเบอร์ทีม 8 ส่วนหนึ่งกำลังฝึกซ้อมอยู่ สตาฟก็เรียกรวมตัวเพื่อฟังประกาศสำคัญ นั่นก็คืออากิพีได้แต่งเพลง 47 no Suteki na Machi e ให้เป็นเพลงออริจินัลของทีม 8 นั่นเอง เมมเบอร์ต่างปล่อยโฮกันยกใหญ่ นาโอะ (โอตะ นาโอะ ตัวแทนจากจังหวัดเกียวโต) ถึงกับพูดว่านึกว่าจะโดนยุบทีมเสียแล้ว เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เราไปดูวินาทีนั้นซึ่งอยู่ใน สารคดี AKB48 Team 8: 1 ปีแห่งปาฏิหาริย์ (AKB48 Team 8 1-Nen Kan no Kiseki Documentary) ของทีม 8 กันเลย

หากสนใจอยากดูแบบมีซับไทย เชิญตามไปต่อที่ลิงก์นี้เลยครับ ระวังตกหลุมรักทีม 8 มากขึ้นด้วยล่ะ [ลิงก์ชมซับไทย]

หลังจากนั้นจึงได้ประกาศให้แฟนๆ ได้ทราบพร้อมกันเป็นครั้งแรกในงาน  Kobe Love Port Minato Matsuri ครั้งที่ 13  วันที่ 21 กรกฏาคม 2014 ว่าทีม 8 กำลังจะมีเพลงออริจินัลเป็นของตัวเองในชื่อเพลง 47 no Suteki na Machi e ซึ่งบรรจุอยู่ในซิงเกิ้ลลำดับที่ 37 ของ AKB48 เพลง Kokoro no Placard (心のプラカード) แบบ Theater Edition ที่วางขายเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2014

 

การแสดงครั้งแรก

ภาพทีม 8 จากการแสดงเพลง 47 no Suteki na Machi e ในรายการ AKBINGO! (ที่มา)

เพลง 47 no Suteki na Machi e ได้เผยแพร่สู่สาธารณชนเป็นครั้งแรกในรายการ AKBINGO! เมื่อวันที่ 24 กรกฏาคม 2014 แต่ก็เป็นการอัดในสตูดิโอที่ไม่มีคนดู

ภาพบรรยากาศงาน AKB48 Group Natsu Matsuri ปี 2014 (ที่มา)

ที่นับได้ว่าเป็นการแสดงสดครั้งแรกจริงๆ ก็ต้องที่งาน AKB48 Group Natsu Matsuri หรือเทศกาลฤดูร้อนของ AKB48 Group ซึ่งตรงกับวันที่ 8 สิงหาคม 2014 (หมายเหตุ : หรือที่เรียกกันภายหลังว่า Eito no Hi หรือ Eight Day พอดีซะด้วย) แต่น่าเสียดายที่ไม่มีเทปบันทึกของการแสดงในครั้งนี้เลย อีกทั้งยังเป็นแค่การแสดงเวอร์ชั่น 16 คนเท่านั้นอีกด้วย (ข้อมูลจาก Official Site ของทีม 8) 

ส่วนการแสดงในคอนเสิร์ตครั้งแรกที่ครบ 47 คนนั้น ก็หนีไม่พ้นคอนเสิร์ต  AKB48 Group Tokyo Dome Concert ~Suru na yo? Suru na yo? Zettai Sotsugyou Happyou Suru na yo?~ แถมน่าจะเป็นครั้งแรกและครั้งเดียวที่เมมเบอร์ออริจินัลของเพลงนี้ ได้ขึ้นแสดงแบบพร้อมกันทั้ง 47 คน ซึ่งแทบจะหาดูไม่ได้แล้วในปัจจุบัน ด้วยความยากลำบากในการรวมเมมเบอร์ให้ครบทุกจังหวัด เพราะมีการเข้าออกตลอดเวลาทำให้จำนวนเมมเบอร์ไม่คงที่ 

ภาพเด็กๆ ทีม 8 ในคอนเสิร์ต AKB48  Group Tokyo Dome Concert ~Suru na yo? Suru na yo? Zettai Sotsugyou Happyou Suru na yo? (ที่มา)

 

Music Video

ภาพบางส่วนจาก MV เพลง 47 no Suteki na Machi e (ที่มา)

หลายคนน่าจะรู้กันอยู่แล้ว ว่าเพลง 47 no Suteki na Machi e มี MV ด้วย แต่เพราะมาจากคำเรียกร้องของแฟนๆ ว่าอยากให้เพลงนี้มี MV เป็นของตัวเองครับ ต้องอย่าลืมว่าตอนแรก เพลง 47 no Suteki na Machi e เป็นเพลงที่บรรจุอยู่ในซิงเกิ้ลที่ 37 แบบ Theater Edition นั่นแปลว่าไม่มี MV 

แต่หลังจากแฟนๆ เรียกร้องตลอด 4 เดือน หลังจากซิงเกิลที่ 37 วางขาย ทาง Official Website ของทีม 8 ก็ได้ประกาศอย่างเป็นทางการในวันที่ 17 ธันวาคม 2014 ว่า MV เพลง 47 no Suteki na Machi e ได้เสร็จสมบูรณ์ โดยจะบรรจุอยู่ในอัลบั้ม Koko ga Rhodes Da, Koko de Tobe! แบบ Limited Edition Type-A ที่วางจำหน่ายในวันที่ 21 มกราคม 2015 ( ที่มา )

MV เพลง 47 no Suteki na Machi e Short Ver.

 

ขานชื่อจังหวัด

เมมเบอร์ทีม 8 แต่ละจังหวัดในขณะนั้น จาก MV เพลง Seifuku no Hane

อีกสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับเพลง 47 no Suteki na Machi e ก็คือท่อนขานชื่อจังหวัดนั่นเอง โดยจะไล่เรียงตามภูมิภาคของญี่ปุ่นตั้งแต่เหนือจรดใต้จนครบ 47 จังหวัด ยกเว้นตอนที่แสดงด้วยจำนวนคนที่น้อยกว่านั้น จะไม่เรียงตามจังหวัดอีกต่อไป แต่ไล่ไปตามโพสิชั่นการยืนแทน อย่างเวอร์ชั่น 16 คน ก็จะวนเหมือนกับเวลาเราเขียนเลข 8 ครับ 

อีกสิ่งที่น่าสนใจก็คือ ก่อนที่จะมีเพลงนี้ เมมเบอร์ประจำจังหวัดกิฟุคนแรกได้ขอหยุดกิจกรรมกับทีม 8 ทำให้ต้องหาคนใหม่มาแทน คือ ฮัตโตริ ยูนะ ซึ่งเป็นตัวแทนจากจังหวัดกิฟุคนปัจจุบันนั่นเอง เธอเข้ามาในช่วงที่ถ่ายทำ MV เพลงนี้พอดี ยูนะจึงเป็นคนเดียวที่ไม่ใช่ออริจินัลเมมเบอร์ของทีม 8 ที่มีโอกาสขานชื่อจังหวัดใน MV นี้ หลายคนจึงมักจะเข้าใจว่ายูนะเป็นออริจินัลเมมด้วยเช่นกันครับ 

และเพราะมันเป็นท่อนขานชื่อจังหวัด แต่ละคนก็จะมีวิธีการขานชื่อที่แตกต่างกันไปครับ เช่นการลากเสียงยาว หรือเพิ่มคำอ่าน ดังนั้นในเมื่อเวลามีคนแกรดฯ ออกไปแล้วเมมเบอร์คนใหม่มาแทน เมื่อถึงท่อนขานชื่อในเพลง 47 no Suteki na Machi e เราจะได้ยินการออกเสียงชื่อจังหวัดที่ไม่เหมือนกับพลงต้นฉบับครับ ตัวอย่างเช่น โยชิโนะ มิยู ตัวแทนจากจังหวัดโออิตะคนแรก ในเพลงนี้จะออกเสียงว่า “โอ-โอะ-อิ-ตะ” แต่ในปัจจุบันน้องแกรดฯ ออกไปแล้ว คนที่มาแทนคือ ยามาดะ เคียวกะ น้องจะออกเสียงแค่ “โอ-อิ-ตะ” เฉยๆ เป็นต้นครับ นับว่าเป็นเอกลักษณ์อีกอย่างหนึ่งของเพลงนี้อีกเช่นกัน

จนล่าสุดในคอนเสิร์ต Eito No Hi 2019 เมื่อวันที่ 8 เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เป็นครั้งแรกที่มีการเชิญอดีตสมาชิกทีม 8 ที่จบการศึกษาไปแล้วกลับมาขึ้นแสดงด้วยกันอีกครั้ง แน่นอนว่าต้องมีการแสดงเพลง 47 no Suteki na Machi e ด้วย แถมยังเป็นการแสดงครั้งพิเศษครั้งแรกที่ท่อนขานชื่อจังหวัดจะมีสมาชิกและอดีตสมาชิกทีม 8 ของมาขานชื่อจังหวัดของตัวเองพร้อมกัน ซึ้งไม่รู้ว่าอีกเมื่อไหร่จะมีโอกาสได้เห็นภาพแบบนี้อีก

 

รูปภาพจาก จากงาน Eito No Hi 2019 โดย   Twitter ของหนังสือพิมพ์ออนไลน์ทีม 8 

โอคุฮาระ ฮินาโกะ กับ อาเบะ เมย์ ตัวแทนและอดีตตัวแทนจังหวัดชิมาเนะ

เทราดะ มิซากิ กับ อิวาซากิ โมเอกะ ตัวแทนและอดีตตัวแทนจังหวัดนางะซากิ

ทาคาฮาชิ ซายากะ กับ คอนโดะ โมเอริ ตัวแทนและอดีตตัวแทนจังหวัดนากาโนะ

ยามาดะ เคียวกะ กับ โยชิโนะ มิยุ ตัวแทนและอดีตตัวแทนจังหวัดโออิตะ

ฮารุโมโตะ ยูกิ กับ ฮามามัทสึ ริโอนะ ตัวแทนและอดีตตัวแทนจังหวัดโทคุชิมะ 

ฟูจิโซโนะ เรย์ กับ ชิโมอาโอกิ คาริน ตัวแทนและอดีตตัวแทนจากจังหวัดคาโกชิมะ

ภาพการแบ่งภูมิภาคของญี่ปุ่น (ที่มา)

ที่ควรรู้อีกอย่างก็คือทีม 8 ก็ได้แบ่งเมมเบอร์ตามภูมิภาคออกเป็น 6 กลุ่มได้แก่ ฮอกไกโด+โทโฮคุ, คันโต, จูบุ, คันไซ, จูโกคุ+ชิโคคุ และคิวชู แต่สิ่งที่แตกต่างคือ AKB48  ทีม 8 กลับจัดจังหวัดยามานาชิกับจังหวัดนีงาตะไปอยู่ในภูมิภาคคันโต ทั้งที่ตามภูมิศาสตร์ 2 จังหวัดนี้อยู่ในภูมิภาคจูบุนะครับ และอย่างที่บอกไปข้างต้นว่าตามปกติในเพลง 47 no Suteki na Machi e จะขานชื่อเรียงตามจังหวัดจากเหนือลงมาใต้ (ดูภาพประกอบ) ซึ่งทำให้ท่อนของจังหวัดยามานาชิที่เป็นภูมิภาคคันโต ไปอยู่หลังจังหวัดฟุกูอิ ที่เป็นภูมิภาคจูบุ ดังนั้นอย่าลืมนะครับว่า สำหรับทีม 8 นั้น ยามานาชิกับนีงาตะอยู่ในภูมิภาคคันโตครับ 

 

กาจิโค่ยโคโจ

(ที่มา)

กลายเป็นธรรมเนียมไปแล้วว่ามีเพลง 47 no Suteki na Machi e ที่ไหน ต้องมีกาจิโค่ยโคโจอยู่ที่นั่น กาจิโค่ยโคโจก็คือมิกซ์รูปแบบหนึ่ง ที่แปลคร่าวๆ ได้ว่า “ถ้อยคำประกาศรัก” ซึ่งเมื่อแปลเนื้อหาแล้วก็ความหมายประมาณนั้นจริงๆ 

โดยในเพลงนี้ จะมีกาจิโค่ยโคโจอยู่ 2 ครั้งด้วยกัน ครั้งแรกเป็นช่วงเริ่ม Intro เพลงเลย ก็จะเป็นกาจิโค่ยโคโจแบบครึ่งเดียว “Iitai koto ga arundayo, Yappari XX wa kawaiiyo, Sukisuki daisuki yappa suki” โดย XX นั้นคือชื่อเมมเบอร์ที่ชอบ แต่ถ้าเป็นอีเวนท์ใหญ่ๆ ที่มีเมมเบอร์ทีม 8 จำนวนมาก ก็มักจะใช้คำว่า Eito แทนการเรียกชื่อคนใดคนหนึ่งมากกว่า 

ส่วนอีกครั้งคือหลังจบเนื้อเพลงท่อนสุดท้าย ก็จะต่อกันด้วยกาจิโค่ยโคโจแบบเต็มรูปแบบ

“Iitai koto ga arundayo,
Yappari XX wa kawaiiyo,
Sukisuki daisuki yappa suki,
Yatto mitsuketa ohimesama,
Ore ga umaretekita riyuu,
Sore wa XX ni deautame,
Ore to isshoni jinsei ayumou,
Sekai de ichiban aishiteru,
A-I-SHI-TE-RU!”

ซึ่งมิกซ์นี้จะจบไปพร้อมกับท่าเต้นท่าสุดท้ายของเพลงอย่างพอดิบพอดี


 

แรกเริ่มเดิมทีเพลง 47 no Suteki na Machi e ก็เหมือนเพลงของ 48G ทั่วไปนั่นแหละครับ ก็มีการเชียร์ การยิงมิกซ์กันเป็นปกติ แล้วกาจิโค่ยโคโจ มันมาจากไหนล่ะ? คำตอบคือไม่มีหลักฐานแน่ชัดเลยครับ Orz แต่จากการพยายามขุด Fancam เก่าๆ เทียบกับไทม์ไลน์ของทีม 8 ก็พอจะได้ช่วงเวลาคร่าวๆ มาบ้างดังนี้ 

หลังจากที่เปิดตัวเพลง 47 no Suteki na Machi e ช่วงประมาณเดือนสิงหาคม งานแรกที่ใช้เพลง 47 no Suteki na Machi e แสดงก็คืออีเวนท์ DRIVING KIDS FES เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2014 ซึ่งยังไม่มีกาจิโค่ยโคโจ เพราะเพิ่งเปิดตัวเพลงนี้กันไปไม่กี่สัปดาห์

คลิปการแสดงเพลง 47 no Suteki na Machi e ต่อหน้าแฟนๆ เป็นครั้งแรก

 

พอไล่หาดู Fancam เพลงนี้ โดยเทียบไทม์ไลน์ทีม 8 จากหนังสือ 1st Anniverasy แล้วพบว่า ได้ยินกาจิโค่ยโคโจเป็นครั้งแรกจากงานเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2014 ซึ่งห่างจากการแสดงครั้งแรกเพียงเดือนนิดๆ เท่านั้น จากการสันนิษฐานของผม พอจะคาดเดาได้ว่า น่าจะมาจากกลุ่มคนที่ตามจิกะไอดอล (ไอดอลใต้ดิน) มาก่อน เพราะตอนแรกฐานแฟนของทีม 8 ส่วนมากมาจากกลุ่มใต้ดิน เนื่องด้วยมีอีเวนท์อยู่ทั่วประเทศ แถมยังถ่ายรูปในคอนเสิร์ตได้เหมือนวงจิกะไอดอลอีกด้วย

คลิปการแสดงเพลง 47 no Suteki na Machi e ที่ได้ยินกาจิโค่ยโคโจเป็นครั้งแรก

 

หลังจากที่ลองไล่ดูคลิปไลฟ์ต่างๆ ของเพลงนี้ ก็พบว่าช่วงแรกนั้นทั้งมีและไม่มีกาจิโค่ยโคโจปะปนกันไปในแต่ละคลิป ซึ่งถ้ามีก็ได้ยินจากแค่ไม่กี่คนเท่านั้น แม้แต่ในคอนครบรอบ 1 ปีของทีม 8 วันที่ 3 เมษายน 2015 ที่ Tokyo Dome City Hall ก็ไม่ได้ยินกาจิโค่ยโคโจแต่อย่างใด ทำให้พอจะคาดเดาได้ว่ายังไม่ได้รับการยอมรับแบบเป็นทางการ 

แต่หลังจากนั่นก็เริ่มได้ยินชัดมากขึ้นเรื่อยๆ จากคนสองคนเริ่มเป็นหลายสิบคน จนงานที่เห็นว่ามีกาจิโค่ยโคโจชัดเจนที่สุดก็คืองานในวันที่ 28 มิถุนายน 2015 เรียกได้ว่าหลังจากงานนี้เป็นต้นไป จะสามารถได้ยิน กาจิโค่ยโคโจ ในทุกๆครั้งที่มีการแสดงเพลง 47 no Suteki na Machi e เลยก็ว่าได้ 

จนกระทั่งได้ยินอย่างกระหึ่มกึกก้องในงาน Eito no Hi ครั้งแรก วันที่ 8 เดือนสิงหาคม 2015 จึงพอจะยอมรับอย่างเป็นทางการได้ว่า กาจิโค่ยโคโจ นั้นเป็นส่วนหนึ่งของเพลง 47 no Suteki na Machi e ตั้งแต่งาน Eito no Hi จนถึงปัจจุบัน

คลิปการแสดงเพลง 47 no Suteki na Machi e ในงานวันที่ 28 มิถุนายน 2015 ที่ได้ยินกาจิโค่ยโคโจได้อย่างชัดเจน

แต่กาจิโค่ยโคโจนั้น มีมานานก่อนเพลง 47 no Suteki na Machi e แล้วครับ ดังนั้นถ้าจะเห็นการใช้ กาจิโค่ยโคโจ กับเพลงอื่นๆ หรือกับวงอื่นๆ ก็ไม่ต้องแปลกใจแต่อย่างใด เพียงแต่ว่าพอมันมาอยู่ในเพลง 47 no Suteki na Machi e ไม่ว่าจะด้วยความเคยชิน ความที่มันลงจังหวะ หรืออะไรก็แล้วแต่ ก็พูดได้เลยว่าเพลง 47 no Suteki na Machi e ขาดกาจิโค่ยโคโจไปไม่ได้แล้ว

และล่าสุดในทัวร์ทั่วประเทศที่จังหวัดฮิโรชิมะ เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2019 ถึงกับมีแข่งตะโกนกาจิโค่ยต่อหน้าเมมเบอร์ โดยที่เมมเบอร์จะยื่นเครื่องวัดระดับเสียงมาให้ตะโกนกาจิโค่ยโคโจแข่งกันเพื่อรับของรางวัลเลยทีเดียว

 

*อนึ่ง นี่คือการสรุปข้อมูลจาก Fancam เท่าที่หาได้ ไม่นับรวมการแสดงในเธียเตอร์ หรือที่อื่นๆ ที่ไม่ได้มีการบันทึกไว้ อาจจะมีผิดพลาดบางประการ หากใครมีข้อมูลที่ถูกต้องแม่นยำกว่านี้ ยินดีรับฟังและนำมาปรับปรุงให้ถูกต้องยิ่งขึ้นครับ

** หากใครอยากดู Fancam เก่าๆ ของทีม8 แนะนำ  ช่องนี้  เลยครับ มีค่อนข้างครบเลยทีเดียว แถมแยกเป็นเพลงๆ ให้พร้อมด้วย 

 

Request Hour

ภาพหน้าจอประกาศว่าเพลง 47 no Suteki na Machi e ได้อันดับ 1 ในงาน Request Hour 2019 (ที่มา)

เพลง 47 no Suteki na Machi e นั้นถือว่าเป็นเพลงประจำทีม 8 ไปแล้ว แน่นอนว่านั่นหมายถึงเพลงนี้เป็นเพลงหลักที่แฟนๆ ทีม 8 จะโหวตให้ในงาน Request Hour ด้วยนั่นเอง 

และในงาน Request Hour 2015 ซึ่งมีเพลง 47 no Suteki na Machi e ให้ร่วมโหวตเป็นครั้งแรก เพลงนี้ก็สามารถทะลุเข้ามาได้ถึงอันดับที่ 11 เลยทีเดียว ก่อนที่ปีถัดมา RH จะมีให้โหวต 2 แบบ คือ เพลงรวมทุกวงใน 48G และเพลงฝั่ง AKB48 เท่านั้น

ซึ่งเพลงนี้ก็สามารถขึ้นมาถึงอันดับ 2 ของเพลง AKB48 และเป็นอันดับ 3 ในการโหวตรวมทุกเพลงของ 48G 

ทำให้ทีม 8 เริ่มตั้งเป้าหมายในปีถัดๆ ไปว่าอยากให้เพลงนี้ได้ที่ 1 แต่ก็น่าเสียดายว่าในอีก 2 ปีถัดมา (2017-2018) ยังเป็นได้แค่ที่ 2 เท่านั้น แถมยังแพ้ให้กับเพลงของ NGT48 ทั้ง 2 ครั้ง ดังนั้น จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการเป็นคู่แข่งนิดๆ ระหว่างทีม 8 และ NGT48 ตั้งแต่ตอนนั้นเป็นต้นมา

ภาพการแสดงเพลง 47 no Suteki na Machi e ในวันที่ได้ที่ 1 ในงาน Request Hour 2019 (ที่มา)

จนในที่สุดวันที่เมมเบอร์และแฟนทีม 8 เฝ้าคอยก็มาถึง นั่นคือวันที่เพลง 47 no Suteki na Machi e ได้อันดับ 1 ในงาน Request Hour เป็นครั้งแรก เมื่อต้นปี 2019 ที่ผ่านมานี่เอง 

เป็นครั้งแรกที่น้ำตานั้นมาจากความดีใจ ไม่ใช่ความผิดหวังอย่างทุกที แต่ก็น่าเสียดายว่า การแสดงเพลง 47 no Suteki na Machi e ในโอกาสสำคัญแบบนี้ กลับมีเมมเบอร์ที่สามารถขึ้นแสดงได้เพียงแค่ 34 คนเท่านั้น บางคนพักงานอยู่ บางคนแกรดฯ ไปแล้ว บางคนอายุยังน้อย ทำให้ไม่สามารถแสดงในเวลาดังกล่าวได้ ก็ได้แต่หวังว่า ปีหน้าเพลง 47 no Suteki na Machi e จะกลับมาป้องกันแชมป์อีกครั้ง ด้วยสมาชิกทีม 8 ที่พร้อมหน้ากันทั้ง 47 คนอีกครั้งหนึ่ง

 

47 no Suteki na Machi e เวอร์ชั่นอื่นๆ

ภาพการแสดงเพลง 47 no Suteki na Machi e ของทาคาฮาชิทีม A ที่ทัวร์ทั่วประเทศจังหวัดมิยากิ ปี 2014

นอกจากเพลง 47 no Suteki na Machi e จะเป็นเพลงประจำตัวทีม 8 ที่ไม่ว่าไปที่ไหนก็ต้องเล่นแล้ว เพลงนี้ยังถูกทีมอื่นๆใน 48G นำไปแสดงอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นทีม A ที่นำไปใช้ในรอบการแสดงปิดทัวร์ทั่วประเทศของ AKB48 เอง หรือแม้แต่กระทั่งคอนเสิร์ตของ HKT48 ที่หลายพอจะคุ้นๆ ตากันมาบ้างกับท่อนขานชื่อจังหวัดที่มีแต่ “ฟุกุโอกะ” รัวๆ 

แน่นอนว่าคู่แข่งกลายๆ อย่าง NGT48 นั้นก็นำไปเล่นกับเค้าเหมือนกัน ในสเตจจบการศึกษาของคิตาฮาระ ริเอะ ซึ่งแน่นอนว่า ท่อนขานชื่อจังหวัดก็จะได้ยินคำว่า “นีงาตะ” รัวๆ เช่นเดียวกัน

 


คลิปวีดีโอการแสดงสดเพลง 47 no Suteki na Machi e (อย่างเป็นทางการ) ครั้งแรกในไทย ในงาน Asian Idol Music Festival 2019


 

และทั้งหมดนี้ก็คือเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเท่าที่พอจะหาได้เกี่ยวกับเพลง 47 no Suteki na Machi e ซึ่งถือได้ว่าเป็นเพลงชาติของทีม 8 ก็ไม่ผิดนัก ไม่ว่าคนที่รู้จักเพลง 47 no Suteki na Machi e อยู่แล้วหรือพึ่งมารู้จักจากไลฟ์ที่พัทยาที่ผ่านมา หรือเพิ่งจะเคยได้ยินจากซิงเกิลใหม่ของ BNK48 ก็หวังว่าทุกท่านจะชอบและสนุกไปกับข้อมูลต่างๆเหล่านี้นะครับ แต่ถ้าหากชอบและสนใจทีม 8 แล้วละก็ ยังมีบทความเก่าเกี่ยวกับเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยแบบนี้ของทีม8อีก เช่น   8 Fun 8 Fact 8 เรื่องที่คุณอาจจะยังไม่รู้ก็ได้เกี่ยวกับทีม 8  เป็นต้น ไว้คราวหน้าถ้ามีเรื่องน่าสนใจเกี่ยวกับทีม 8 อีก จะนำมาบอกกล่าวกันอีกแน่นอนครับ สวัสดีครับ