Hola a todos! สัมภาษณ์พิเศษอิริยามะ อันนะ หลังไปอยู่ที่เม็กซิโกมา 1 ปี 8 เดือน

ที่มาภาพ จาก Instagram @iamannairiyama

 

อิริยามะ อันนะ (อันนิน) ได้เดินทางไปยังประเทศเม็กซิโกตั้งแต่เดือนเมษายน 2018 เพื่อร่วมแสดงในละครท้องถิ่นเรื่อง ‘Like’ และได้เติบโตจากงานต่างๆ รวมถึงการเป็นนางแบบนิตยสาร ซึ่งในปัจจุบันเธอเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงคนหนึ่งของเม็กซิโก วันนี้เราจะมาพูดคุยเกี่ยวกับการเอาชีวิตรอดที่นั่นและความคิดหลังจากห่างจากญี่ปุ่นไปราว 1 ปี 8 เดือน

 

ตอนประกาศว่าจะไปเม็กซิโก ตกใจมากเลย พูดคุยกันคนละภาษาด้วย ไม่ลำบากแย่เหรอ?

เอาดีๆ ก็คือ ลำบากมากๆ เลยค่ะ (หัวเราะ) ไม่ใช่แค่พูดคุยกันไม่รู้เรื่อง แต่วัฒนธรรมก็ต่างกัน ทรมานมากๆ ถึงกับหนีออกมาสองรอบเลยทีเดียว

 

เกิดอะไรขึ้นเหรอ?

รอบแรกคือตอนไปเม็กซิโกได้ 3 เดือน จู่ๆ ก็โดนสัมภาษณ์ พอบอกไปว่า “พูดภาษาสเปนไม่ค่อยได้…” ก็ไม่โดนถามอีกเลย ถึงแม้ตอนนี้ต่อให้ไม่มีล่ามก็ไม่มีปัญหาอะไรแล้วก็ตาม แต่ตอนนั้นก็ทำเอารู้สึกว่าตัวเองถูกทิ้งอยู่คนเดียว พอเจอแบบนั้นก็เครียดสะสมจนระเบิด ซะจนอยากหนีกลับบ้านมากเลย (หัวเราะ)

ส่วนรอบที่สองเป็นตอนกำลังถ่ายละคร เวลาถ่ายละครที่เม็กซิโกเนี่ย ปกติก็จะได้บทมาวันก่อนถ่าย หลังจากถ่ายทำกันเสร็จตอนมืด ก็จะมาจำบทต่อ เป็นอย่างนี้ในทุกวัน แต่มีครั้งนึงถ่ายละครเสร็จประมาณ 3 ทุ่ม พอกลับบ้านหยิบบทวันต่อไปออกมาดู ก็มีฉากที่ฉันต้องทะเลาะกับผู้ชายสองต่อสองล่ะค่ะ ต้องพูดรัวต่อเนื่องถึง 8 ฉาก! ก็ท่องไปสุดชีวิต

แล้วพอถึงเวลาถ่ายทำจริงๆ ในวันถัดมา แค่ประมาณฉากที่ 4 จู่ๆ ก็นึกบทไม่ออกซะงั้น ทีนี้ผู้กำกับก็เสนอขึ้นมาว่า “ภาษาญี่ปุ่นก็ได้” ทั้งๆ ที่งานแสดงไม่ควรเป็นแบบนั้นแท้ๆ รู้สึกอนาถมากๆ แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ ฉันไม่รู้จะทำยังไงเลยหนีออกมาค่ะ หนีออกไปถึงนอกตึกนู่นเลย ปรากฏว่าทุกคนก็วิ่งตามออกมารุมกอดเลยค่ะ

 

เหมือนฉากในละครเลยนะ

ใช่ค่ะ (หัวเราะ) แต่เพราะแบบนั้นก็เลยสงบสติอารมณ์ได้ ทุกคนร้องไห้เป็นเพื่อนแล้วบอกว่า “เข้าใจความรู้สึกของอันนะแหละ”

 

เคยมีความคิดว่า “ถ้าไม่มาเม็กซิโกคงจะดีกว่านี้” บ้างมั้ย?

ตอนถ่ายละครนี่วุ่นวายสุดๆ ไปเลยค่ะ ซึ่งอาจจะดีแล้วที่ไม่มีเวลาอยู่นิ่งให้คิดฟุ้งซ่านเท่าไหร่ ยุ่งขนาดไม่มีแม้กระทั่งเวลาให้โฮมซิกเลย (หัวเราะ) แต่ตอนนี้คิดว่าดีแล้วที่มาค่ะ ได้มาเห็นการถ่ายละครที่ไม่เหมือนกับที่ญี่ปุ่น แล้วก็ได้แสดงความคิดเห็นของตัวเองอย่างชันเจนตรงไปตรงมาอีกด้วย คิดว่าสภาพจิตใจตัวเองแกร่งขึ้นมากจริงๆ ค่ะ (หัวเราะ)

 

เริ่มคุ้นกับการใช้ชีวิตที่โน่นแล้วด้วยหรือเปล่า?

ใช่ค่ะ เมืองเม็กซิโกซิตี้ที่ฉันอยู่ตอนนี้ ใช้ชีวิตง่ายจริงๆ ปกติจะทำอาหารกินเองที่บ้าน แล้วก็มีซูเปอร์มาร์เก็ตที่ขายอาหารญี่ปุ่นด้วย แม้กระทั่งซุปมิโสะก็ทำเองได้ แล้วคนที่นั่นก็เฮฮาร่าเริงสนุกสนานมากด้วย อย่างตอนกินข้าวกับเพื่อนอยู่ แล้วมีเสียงเพลง Salsa ดังขึ้น ทุกคนก็ลุกขึ้นมาเต้นกันหมดเลย ช่วงนี้ฉันเองก็เต้นกับเค้าด้วย (หัวเราะ)

อาหารเม็กซิกันก็อร่อยมากๆ ตอนกินทาโก้ครั้งแรกเนี่ย ถึงกับตกใจในความอร่อยของมันเลย จนตกหลุมรักทาโก้เข้าแล้วค่ะ (หัวเราะ) และเสน่ห์อีกอย่างคือเม็กซิโกมีตึกเรียงกันสีสันสวยงามเยอะเลย มีที่แนะนำสำหรับโพสต์ลงไอจีก็ คือที่ Guanajuato ค่ะ ไม่ว่าตรงไหนก็สวยสุดๆ

 

ใน YouTube นี่ก็แนะนำสถานที่ในเม็กซิโกสินะ?

คิดว่าอยากให้คนญี่ปุ่นรู้จักประเทศเม็กซิโกที่ฉันหลงรักมากขึ้นน่ะค่ะ ในทางกลับกัน ก็อยากให้คนเม็กซิโกรู้จักญี่ปุ่นให้เยอะขึ้นด้วย ตอนกลับมาญี่ปุ่นก็จะไปถ่ายทำที่โน่นที่นี่แล้วอัพลงช่องเหมือนกัน อยากเป็นคนเชื่อมสะพานระหว่างเม็กซิโกกับญี่ปุ่นค่ะ

 

ออกไปทำงานในโลกภายนอก ภาพอนาคตที่วาดฝันไว้เปลี่ยนไปเลยใช่มั้ย?

เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิงเลยค่ะ เมื่อก่อนก็ชอบซีรีส์อเมริกันอย่าง Gossip Girl เลยฝันอยากจะแสดงละครแนวรั้วโรงเรียนต่างประเทศอะไรแบบนั้น จนตอนนี้ได้มาทำงานที่เม็กซิโกจนพูดภาษาสเปนได้แล้ว เลยคิดว่าจริงๆ ก็น่าจะไปทำงานที่ประเทศสเปนได้เหมือนกัน

หรืออย่างในอเมริกาเองก็ซีรีส์ภาษาสเปนอยู่เยอะเหมือนกัน เลยคิดว่าอาจจะมีโอกาสบ้างก็ได้ คิดว่าหากมีความตั้งใจ ยังไงก็ย่อมมีหนทางที่จะไปถึงได้ ตอนแรกคือจะมาเม็กซิโกแค่ 1 ปี แต่ตอนนี้คิดว่าอยากจะพยายามต่ออีกสักหน่อยค่ะ

ซีรีส์ ‘Like’ ที่ฉันแสดงฉายไป 10 กว่าประเทศในอเมริกากลาง อเมริกาเหนือ และยุโรป คอมเม้นต์ใน IG ก็มีภาษาสเปนมากขึ้นเรื่อยๆ ที่ห้างสรรพสินค้าก็มีคนทักขอถ่ายรูปเยอะขึ้นด้วยค่ะ!

 

แล้วตอนนี้ทำงานอะไรอยู่?

ก็ถ่าย YouTube แล้วก็เป็นนางแบบนิตยสารค่ะ ช่วงนี้เริ่มไปออดิชั่นพวกละครด้วย เพราะไม่มีผู้จัดการ เลยต้องเตรียมทุกอย่างเองหมดเลย ตอนปี 2020 นี่จะมีโอลิมปิกด้วย เลยคิดว่าถ้าได้ทำงานเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างเม็กซิโกและญี่ปุ่นได้ก็คงดี

และจริงๆ แล้ว AKB48 ก็ค่อนข้างมีชื่อเสียงที่อเมริกาเหนือและอเมริกากลางอยู่พอสมควร เลยฝันว่าอยากจัดคอนเสิร์ตทางโน้นบ้างค่ะ อยากจะทำให้เกิดกระแสเม็กซิโกบูมค่ะ

 

ติดตามอันนินได้ที่
Twitter: @iriyamaanna1203
Instagram: @iamannairiyama
YouTube: Anna Iriyama