ช่วงที่ 1 เป็นมินิคอนเสิร์ตและงานไฮทัช ช่วงที่ 2 เป็นเวทีที่เล่นร่วมกันทุกวง ในเบื้องหลังอีเวนท์อันหลากหลายนี้ ความรู้สึกที่บอกเล่าของเมมเบอร์ AKB48 และการแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับวงอื่นเป็นอย่างไรกัน? (สัมภาษณ์/เขียน : ยามากาตะ)


 

<หลังจบการแสดงในช่วงที่ 1>

ขอบคุณสำหรับมินิคอนเสิร์ตนะ! ความรู้สึกในตอนนี้หลังจากได้ยืนบนเวทีเป็นอย่างไร?

นาจัง:นี่เป็นการขึ้นเวทีในไทยครั้งที่ 3 ของฉันแล้วค่ะ มีผู้คนมาชมกันมากมายตั้งแต่มินิคอนเสิร์ต ได้ใช้เวลาสนุกๆ ซะจนตัวฉันรู้สึกอิ่มอกอิ่มใจแล้วล่ะค่ะ แต่ก็อยากจะพยายามเพื่อให้ใช้เวลาดีๆ บนเวทีหลักให้ยิ่งกว่านี้ค่ะ!

โอคาดะ นานะ (นาจัง)

นารุ : เคยแสดงที่ไทยครั้งแรกเมื่อ 1 ปีก่อน ความครื้นเครงของแฟนๆ ชาวไทยจะตรงไปตรงมาสุดๆ ต่างกับแฟนชาวญี่ปุ่น ตั้งแต่นั้นมาก็ลืมไทยไม่ลงและตั้งตารอไลฟ์ที่ไทยมาตลอดล่ะค่ะ! วันนี้ได้เดินไปตรงเก้าอี้คนดูที่ไทยเป็นครั้งแรก รู้สึกตื้นตันที่ทุกคนแสดงความรู้สึกว่า “ดีใจจัง!” ออกมากันขนาดนี้เลยล่ะค่ะ…
นาจัง : นึกออกเลย~!

คุราโน่ นารุมิ (นารุ)

มี่อง : ฉันเองตอนที่จะเดินไปตรงที่นั่งคนดู ก็กังวลหน่อยๆ ว่าจะมีปฏิกิริยากันแบบไหนกันนะ แต่ดีใจมากๆ เลยค่ะที่ได้เห็นแฟนๆ ครื้นเครงกันเวลาที่สังเกตเห็นพวกเราล่ะค่ะ! แล้วก็มะรืน (29 ม.ค.) ครบรอบวันเกิดฉันพอดี ตกใจที่เห็นแฟนๆ ใส่เสื้อยืดวันเกิดเฉพาะของฉันเยอะมากๆ เลยล่ะค่ะ พอรู้ว่าช่วยอวยพรวันเกิดกันก็รู้สึกดีใจล่ะค่ะ

มิอุ : ของฉันมาไทยรอบนี้เป็นครั้งที่ 2 แฟนๆ ที่มางานจับมือเมื่อครั้งแรกก็มาหากันรอบนี้ด้วย ดีใจที่ได้เจอกันอีกค่ะ ต่อจากนี้อยากจะมาไทยอีก อยากเพิ่มโอกาสที่ได้พบปะกับแฟนๆ ชาวไทยให้มากยิ่งขึ้นค่ะ

รินริน : ครั้งนี้ฉันได้ค้นพบสิ่งใหม่ด้วยค่ะ วิธีการร้องเพลงของนานะซังที่เป็นคนร้องท่อนเริ่มเพลง 365-Nichi no Kamihikouki ตอนอยู่ที่ญี่ปุ่นกับไทยต่างกันล่ะค่ะ ที่ญี่ปุ่นแฟนๆ จะตั้งใจฟังเสียงของนานะซัง และนานะซังก็จะค่อยๆ ตั้งใจร้องอย่างนุ่มนวล แต่ไม่รู้ว่าเป็นเพราะที่ไทยทุกคนช่วยกันร้องตามหรือไงกันนะ วิธีการร้องถึงดูใส่อารมณ์ร่วมลงไปหน่อยๆ

โอคาเบะ ริน (รินริน)

นาจัง : ใช่เลย! แบบรู้สึกสนุกขึ้นมาน่ะ

รินริน : จะว่าร้อนแรงก็ไม่เชิง จะว่า POP ก็ไม่ใช่ บรรยากาศดูสดใสกว่าตอนร้องที่ญี่ปุ่น

นาจัง : ความแตกแล้ว? (ฮา)

รินริน : ฟังแล้วรู้สึกว่าน่าสนใจดีกับการที่บรรยากาศต่างกันไปตามสถานที่ร้องเพลงล่ะค่ะ

ซาโตเนะ : ฉันมาไทยหนนี้เป็นครั้งแรก แล้วยังเป็นการมาอีเวนท์ที่ได้ร่วมสนุกกับแฟนๆ ที่ต่างประเทศเป็นครั้งแรกอีกด้วย เพราะงั้นเลยมีคนที่เพิ่งได้พบกันอยู่เยอะ แต่ทุกคนก็ครื้นเครงกับคอนเสิร์ตกันสุดๆ แถมรู้สึกได้ว่าที่ไทยมีคนที่ค่อนข้างเป็นมิตรอยู่มากมาย รู้สึกมีความสุขจริงๆ ล่ะค่ะ

คุโบะ ซาโตเนะ (ซาโตเนะ)

จูริ : ฉันได้ออกรายการโทรทัศน์ของเกาหลีอย่าง PRODUCE48 ในปีที่แล้ว นั่นเลยเป็นโอกาสที่ทำให้ชาวไทยกลายมาเป็นแฟนคลับเยอะเช่นกัน ช่วงนี้มีกิจกรรมที่ทำให้ได้รับการรู้จักจากแฟนต่างชาติมากขึ้น และรู้สึกได้ว่าสายสัมพันธ์กับแฟนๆ นั้น แน่นแฟ้นขึ้นกว่าตอนที่มาเมื่อ 1 ปีที่แล้วอย่างมากล่ะค่ะ

ยุยฮัง : เมื่อวานได้ขึ้นแสดงที่งาน JAPAN EXPO THAILAND ส่วนวันนี้เป็นประสบการณ์ที่ได้ขึ้นแสดงร่วมกับวงน้องต่างประเทศเป็นครั้งแรก ดีใจที่ได้ยินเสียงกรี๊ดต้อนรับดังก้องตั้งแต่ตอนปรากฏตัวบนเวทีช่วงแรก เลยตั้งตารอเวทีช่วงกลางคืนตั้งแต่ตอนนี้เลยล่ะค่ะ

มินิคอนเสิร์ตที่เล่นโดยทุกวงของ AKB48 แสดงทั้งหมด 4 เพลง

ยุยยุย : ฉันได้มายืนบนเวทีที่ไทยเป็นครั้งที่ 3 ปลื้มใจตรงที่เห็นคนถือพัดของฉันเยอะขึ้นล่ะค่ะ! และส่วนตัวแล้วก็ดีใจที่ได้สวมชุดออริจินัลเพลง Iiwake Maybe ในครั้งนี้ด้วยค่ะ

โอเมกุ : ฉันเคยขึ้นแสดงในงาน JAPAN EXPO THAILAND อยู่หนนึง แต่นี่เป็นครั้งแรกที่ได้ยืนบนเวทีที่ใหญ่ขนาดนี้ ก็เลยรู้สึกตื่นเต้นล่ะค่ะ และแฟนๆ ก็ช่วยเชียร์กันอย่างครื้นเครงสุดๆ ตั้งแต่ขึ้นเวที เลยได้รับรู้ว่าที่ไทยเองก็มีคนที่ร่วมสนุกสนานไปกับพวกเราอยู่เยอะเหมือนกันล่ะนะ แล้วก็ได้เห็นคนที่ถือพัดของฉันด้วย ขอบคุณจริงๆ นะคะ!

ทานิกุจิ เมกุ (โอเมกุ)

ในครั้งนี้ได้แสดงร่วมกับวงต่างประเทศด้วย มีสิ่งที่ประทับใจในตัววงต่างประเทศบ้างไหม?

จูริ : ปีที่แล้วได้เล่น Koisuru Fortune Cookie ร่วมกับ BNK48 ที่งาน Kouhaku Uta Gassen แล้วมาครั้งนี้มิวสิคจังที่คู่กันในตอนนั้นเตรียมของขวัญมาให้ฉันล่ะ เป็นช้างน่ารักๆ…… ช้างเนี่ย ไม่ใช่ช้างในแบบที่ทุกคนคาดนะ (ฮา) ของขวัญช้างที่ให้เนี่ย เป็นช้างที่น่ารักซะจนเพิ่งเคยเห็นเนี่ยล่ะค่ะ แล้วก็มีให้รูปคู่เขียนข้อความว่า “ชอบมาก” เป็นภาษาญี่ปุ่น ด้วย ดีใจจริงๆ ค่ะ สนิทกันเลยแหละ เป็นเหมือนน้องสาวที่ไทยเลยค่ะ

ทาคาฮาชิ จูริ (จูริ)

กลับกัน ได้ให้อะไรตอบแทนไปไหม?

จูริ : อ๊ะ… เอ่อคือ ฉันเหรอคะ ตอบแทนด้วย ‘รอยยิ้ม’

ทุกคน : หัวเราะ

จูริ : ค่ะ ไว้จะคราวหน้าจะเตรียมตัวให้ดี แล้วจะทำตัวให้สมเป็นพี่สาวค่ะ

มี่อง : ของฉันเอง ก็ได้ของขวัญเป็นเค้กโรลทำเองจากไข่มุกจัง BNK48 ที่คู่กันตอน Kouhaku Uta Gassen ล่ะ หน้าเค้กโรลเป็นรูปหมี ข้างบนก็ยังมีช็อกโกแลตหมีโปะอยู่ด้วย น่ารักอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน ประทับใจจริงๆ เลยล่ะค่ะ!

มุไคจิ มิอง (มี่อง)

ดีจังเลย~ ในทางกลับกันมีเป้าหมายหรือสิ่งที่มุ่งมั่นเพื่อการพบปะในหนหน้าบ้างไหม?

ยุยยุย : ฉันพูดภาษาอื่นนอกจากภาษาญี่ปุ่นไม่ได้ การสนทนาก็เลยค่อนข้างลำบาก แต่คนจากวงอื่นมีคนที่เรียนภาษาญี่ปุ่นอยู่เยอะมากๆ เลยช่วยได้เยอะล่ะค่ะ แถมตัวฉันเองก็อยากจะค่อยๆ จำศัพท์ทีละนิด แล้วสนิทกันให้มากกว่านี้ค่ะ ซึ่งครั้งนี้ก็ได้สนิทกับมิวสิคจังจาก BNK48 แล้ว และยังอยากจะสนิทกับเมมเบอร์คนอื่นให้มากกว่านี้เช่นกันค่ะ!

โอกุริ ยุย (ยุยยุย)

มิอุ : ของฉัน ตอนที่ BNK48 มาญี่ปุ่นแล้วมาดูการแสดงที่เธียเตอร์ เจนนิษฐ์จังที่เป็นเมมเบอร์ก็ทักว่า “เต้นเก่งจังเลย” ตอนนั้นก็เลยสัญญากันว่า “หวังว่าจะได้เล่นบนเวทีเดียวกันเนอะ” ล่ะค่ะ

ทั้ง 9 คน : โอ้~!

ชิตาโอะ มิอุ (มิอุ)

มิอุ : เพราะงั้นก็เลยดีใจที่ครั้งนี้ฝันนั้นได้เป็นจริงแล้ว หวังว่าจะได้สบตากันบนเวทีด้วยล่ะค่ะ

 

อย่างนี้เอง น่าสนใจว่าเวลาซ้อมใหญ่ดำเนินออกมาในรูปแบบไหน

ยุยฮัง : ก่อนซ้อมครั้งนี้ก็ติดใจว่าจะใช้คำพูดกันยังไง แต่ทั้งครูสอนเต้นทั้งคนที่กำกับเวทีต่างแบ่งใช้ภาษาญี่ปุ่น ภาษาจีน ภาษาอังกฤษ ส่วนอดีตเมมเบอร์ AKB48 อย่าง อิซึตะ รินะจัง ที่เป็นเมมเบอร์ BNK48 กับ อาเบะ มาเรียจัง ที่เป็นเมมเบอร์ Team TP ก็เข้ามาช่วยเป็นคนกลางล่ะค่ะ

โยโกยามะ ยุย (ยุยฮัง) โซคังโตคุ (ผู้จัดการทั่วไป) AKB48 Group

อย่างนี้ก็รู้สึกอุ่นใจสินะ

ยุยฮัง : ใช่แล้วค่ะ จากนี้หวังว่าบนเวทีจะ “รวมเป็นหนึ่งด้วยบทเพลง” ได้ล่ะค่ะ!

แล้วก็สุดท้าย มุไคจิซังที่กำลังจะครบรอบวันเกิดอายุ 21 ปีในวันมะรืนนี้ (ขณะสัมภาษณ์) เมื่อรวมถึงเรื่องสืบทอดตำแหน่งโซคังโตคุคนต่อไปแล้ว อยากจะทำให้ 1 ปีนี้ออกมาแบบไหนกัน?

มี่อง : เมื่อปีที่แล้ว ได้รับเลือกตำแหน่งโซคังโตคุของ AKB48 Group จากโยโกยามะซังมาค่ะ สำหรับ 1 ปีนี้นั้น… นั่นสินะคะ ในตอนนี้ได้รับหน้าที่ตอนล้อมวงก่อนเริ่มแสดง ไม่ก็ตอนทักทายอยู่ค่ะ นอกจากหน้าที่เหล่านี้แล้ว ก็อยากฝึกฝนในฐานะโซคันโตคุคนถัดไปค่ะ ปกติแล้วจะมีโอกาสเจอเมมเบอร์ในประเทศญี่ปุ่นซะส่วนมาก แต่จากอีเวนท์ครั้งนี้ทำให้รับรู้ได้อีกครั้งล่ะค่ะว่า “AKB48 Group เนี่ย เป็นวงยิ่งใหญ่ที่มีพวกพ้องจำนวนมากอยู่ทั่วโลกขนาดนี้ล่ะ” ถึงจะมีความกังวลว่าตัวฉันจะสามารถทำหน้าที่คนกลางของวงนี้ได้หรือเปล่า แต่อยากจะกระชับความสัมพันธ์กับทุกคนให้แน่นแฟ้น และหวังว่าจะรวมเป็นหนึ่งเดียวกับวงต่างประเทศให้มากยิ่งขึ้นล่ะค่ะ!

โอคาดะซัง ทาคาฮาชิซังเนี่ย อายุเท่ากับมุไคจิซังสินะ อยากจะซัพพอร์ตกันอย่างไรบ้าง?

นาจัง : มี่องมีฟีลเหมือนเพื่อนรุ่นเดียวกัน รักและสนิทกันมาตลอด แถมยังมีความรักที่ลึกซึ้งต่อ 48 Group อยู่แล้ว เพราะงั้นถ้าเป็นมี่องล่ะก็รู้สึกหายห่วงและฝากฝังไว้ได้ แต่ถึงอย่างนั้นก็คิดว่ามี่องก็ยังคงมีอะไรที่เป็นกังวลอยู่เยอะ โดยตัวฉันก็อยากจะคอยเกื้อหนุนในฐานะพวกพ้อง ในฐานะเพื่อน ที่จะสร้าง AKB48 ต่อจากนี้ไปด้วยกันล่ะค่ะ

จูริ : มี่องเนี่ยเป็นคนชอบนอน ให้ความสำคัญกับการพักผ่อนอย่างมากเลยนะคะ
มี่อง : หยุดเลย~ (ฮา)
จูริ : คิดว่าเมมเบอร์ก็ต้องคอยเกื้อหนุนจุดนี้กันด้วย เพราะงั้นฉันก็อยากจะซัพพอร์ตให้มี่องได้นอนหลับอย่างพอเพียงค่ะ!

ขอบคุณนะ! (ฮา)


 

<หลังจบการแสดงช่วงที่ 2>

ขอบคุณสำหรับไลฟ์!

จูริ : ทุกคนสนุกกันตั้งแต่เพลงแรกด้วยเสียงเชียร์ที่ดังจนสถานที่จัดงานแทบจะระเบิดเลยทีเดียว อัดแน่นไปด้วยความหวังจริงๆ คิดว่าเป็นคอนเสิร์ตที่เปี่ยมไปด้วยความคาดหวังที่มีต่อกรุ๊ปในวันข้างหน้าได้เลยล่ะค่ะ ต่อจากนี้ก็อยากจะพยายามต่อไปเพื่อให้ทุกคนได้ลิ้มรสความรู้สึกนี้ให้มากยิ่งขึ้นค่ะ

Performance ชั้นเยี่ยมทำให้รู้สึกถึงประสบการณ์ที่สั่งสมมาตลอด 13 ปี นับตั้งแต่ก่อตั้งวงมา

ทุกวงร่วมร้องเพลงทั้งหมด 33 เพลง(รูปถ่ายเพลง Sakura no Hanabiratachi)

โอเมกุ : ฉันเคยแต่ขึ้นคอนเสิร์ตร่วมกับเมมเบอร์ญี่ปุ่น เพราะงั้นจึงประทับใจสิ่งต่างๆ อย่างการที่มีล่าม การที่ได้สื่อสารกับเมมเบอร์วงต่างประเทศล่ะค่ะ ได้ชวนรู้สึกอีกครั้งว่าไอดอลเนี่ย มีจุดร่วมกันทั่วโลกก็คือ การส่งต่อ ‘ความสนุกและความน่ารัก’ ให้กับแฟนๆ ทุกคนล่ะค่ะ!

ซาโตเนะ : ยังไงก็ตาม รู้สึกว่า “สนุกจัง!” ที่สุดเลยค่ะ เป็นการแสดงในต่างประเทศครั้งแรกของฉัน แถมยังเป็นการแสดงร่วมกับวงต่างประเทศเป็นครั้งแรกเช่นกัน แต่ทุกคนคึกคักกันถึงขีดสุดซะจนฉันเองพลอยสนุกไปด้วยล่ะค่ะ!

คุโบะ ซาโตเนะ ที่ตื่นเต้นกับเวทีต่างประเทศจนสงบใจไม่ไหว

มิอุ : ตอนหลังจบไลฟ์ ความรู้สึก “ยังไม่อยากให้จบเลย~” มันถาโถมเลยล่ะค่ะ ถึงแม้ว่าเวลาตั้งแต่ขึ้นเวทีไปจนจบไลฟ์มันจะแค่เพียงอึดใจเดียวก็ตาม แต่จะพยายามเพื่อให้ได้ยืนบนเวทีเช่นนี้อีกค่ะ

(นับจากซ้าย) คุราโน่ นารุมิ, ชิตาโอะ มิอุ

ส่วนคุราโน่ซัง…สภาพเหมือนเพิ่งอาบน้ำเสร็จเลยนะ (ฮา)

นารุ : พออยู่ในสภาพนี้ เมมเบอร์หลายคนก็ชมว่าน่ารักล่ะค่ะ! กะว่าทิ้งร่องรอยไว้ได้ล่ะค่ะ (ฮา) ยังไงก็ตามคอนเสิร์ตครั้งนี้มีแต่สิ่งที่ได้ทำเป็นครั้งแรก ตอนแรกเลยกังวลว่าจะออกมายังไง แต่ดีจริงๆ ที่สามารถจบลงได้อย่างสนุกสุดๆ ไปเลยล่ะค่ะ! ครั้งหน้าอยากจะจัดที่อากิฮาบาระบ้าง แล้วตรงนั้นพวกเรา AKB48 จะเป็นคนอยู่แนวหน้าแล้วคอยนำกรุ๊ปเองค่ะ

รอที่ไทยอีกเหมือนกันนะ!

หลังจบการแสดง เมมเบอร์ทุกวงหลอมรวมเข้าด้วยกันและร่วมยินดีกับความสำเร็จของอีเวนท์

ก่อนเริ่มแสดงก็มีการล้อมวงร่วมกันทุกคนในวงตามธรรมเนียมปฏิบัติ


 

<ฉบับพิเศษ>
พบเฌอปราง กัปตัน BNK48!

ขึ้นแสดงเป็นเซนเตอร์ WRD48 ที่เป็น World Senbatsu เฉพาะอีเวนท์ในครั้งนี้ (ตรงกลางรูป)

ขอความรู้สึกเกี่ยวกับเวทีในวันนี้หน่อย!

สนุกจริงๆ เลยค่ะ! เมมเบอร์ในแต่ละประเทศมารวมตัวกัน ดีใจจริงๆ ที่ได้ร่วมแสดงกับทั้งรุ่นพี่และรุ่นน้อง ตั้งตารอวันนี้มาตลอดตั้งแต่ตอนที่กำหนดจะจัดคอนเสิร์ตครั้งนี้แล้วค่ะ สำหรับเฌอแล้วเป็นประสบการณ์ที่ดีมากๆ เลยค่ะ แล้วยังมียูนิตพิเศษเฉพาะคอนเสิร์ตครั้งนี้เลยด้วยนะคะ♪ ทุกคนคะ ขอบคุณจริงๆ นะคะ ไว้เจอกันอีกนะคะ!

ตอน Temodemo no Namida ยูนิตร่วมกับโอคาดะ นานะ AKB48 ที่เคารพ

 

ที่มา : Weekly WiSE Online