ในคอนเสิร์ต AKB48 Group Request Hour Best Setlist 2019 รอบประกาศเพลงลำดับที่ 25-1 ในวันที่ 19 ม.ค. 2019 ณ Tokyo Dome City Hall มุไคจิ มิอง ว่าที่โซคังโตคุ (ผู้จัดการทั่วไป) รุ่นถัดไป ได้ประกาศเจตจำนงถึงการนำกรุ๊ปในอนาคต

หลังจบอันดับที่ 9 เพลง Namida no Hyoumen Chouryoku มุไคจิยังคงอยู่บนเวทีคนเดียว แล้วกล่าวว่า “กำลังสนุกกันอยู่แท้ๆ ขออภัยด้วยค่ะที่จู่ๆ ก็ต้องเข้าเรื่องซีเรียส” พร้อมกลับคลี่จดหมายในมือ “อย่างกับสปีชงานเลือกตั้งเลยแฮะ!” เธอพูดก่อนเริ่มอ่าน

 

ฉันมีความรู้สึกติดค้างในใจอยู่เรื่องนึงมาตลอดค่ะ คือฉันไม่มีความฝันหลังจบการศึกษาจาก AKB48 เคยมีคำกล่าวว่า คอนเซ็ปต์หนึ่งของ AKB48 คือ ‘จุดผ่านไปยังความฝัน’ ค่ะ เวลาให้สัมภาษณ์ในสื่อต่างๆ ก็มักจะโดนถามว่า มี่องมีความฝันอะไรในอนาคตบ้าง?” บ่อยๆ ค่ะ

เมมเบอร์คนอื่นๆ ก็มีความฝันกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น “อยากเป็นนักแสดง!” หรือ “ตั้งเป้าเป็นนักร้องเดี่ยว” หลากหลายรูปแบบเลย แต่ฉันเองไม่มีความฝันที่อยากจะใช้วง AKB เป็นบันไดไปสู่ฝันนั้นเลยค่ะ เพราะว่าการเข้ามาในวง AKB48 ที่ฉันรัก แล้วก็ได้มาร่วมกิจกรรมกับเมมเบอร์และแฟนๆ อย่างสนุนสนาน คือความฝันของฉันค่ะ เลยกังวลมาตลอดว่าคนอย่างฉันจะทำอะไรเพื่อตอบแทนกรุ๊ปนี้ได้บ้าง

จุดเปลี่ยนสำคัญคือฤดูใบไม้ร่วงปีที่แล้ว อีเวนท์ข้อสอบกลาง AKB48 Group ที่จัดเมื่อเดือนมีนาคม จากเมมเบอร์ทั้งหมด 400 คน ฉันสอบได้เป็นที่ 1 ค่ะ (ผู้ชมปรบมือ) ขอบคุณค่ะ (ฮา) อยากติดลำดับสูงๆ ให้ได้ เลยดีใจมากๆ

แล้วในเวลาเดียวกันยังได้เห็นใบหน้าที่ปลาบปลื้มของแฟนๆ ทุกคน ทำให้รู้สึกภูมิใจและมั่นใจในความรัก AKB ของตัวเองขึ้นมาเป็นครั้งแรกเลยค่ะ พอมาคิดว่าจะนำความรู้สึกนั้นไปทำอะไรเพื่อกรุ๊ปนี้ดี ประจวบเหมาะกับที่ไปเห็นโยโกยามะซังคนที่มักจะคิดเรื่องของ AKB อยู่ตลอด 365 วันอยู่ข้างๆ พอดี เลยคิดว่า แบบนั้นไง!

จากนั้นเลยประกาศออกไปในการเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้วว่า “อยากเป็นโซคังโตคุเข้าสักวัน” ค่ะ ฉันซาบซึ้งที่โยโกะยามะซังแต่งตั้งให้ฉันเป็นโซคังโตคุคนต่อไปในสเตจครบรอบ 13 ปีที่ผ่านมาค่ะ

ฉันเองไม่เคยมีประสบการณ์การเป็นกัปตันมาก่อน ความมั่นใจก็ไม่มี ยังมีจุดบกพร่องอีกหลายเรื่อง เพราะฉะนั้น ถึงจะถูกมองว่า คนอย่างฉันจะนำกรุ๊ปต่อไปได้จริงๆ หรือเปล่านะ? ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกหรอกค่ะ

แต่ว่าฉันมีจุดแข็งเพียงหนึ่งจุดที่โซคังโตคุถึงตอนนี้ไม่มี สิ่งนั้นคือ ฉันรัก AKB มาตลอดตั้งแต่ก่อนเข้าวงแล้ว เป็นแฟน AKB คนหนึ่งเหมือนทุกคนค่ะ จึงมั่นใจว่าจะเข้าใจความรู้สึกของแฟนๆ มากกว่าใครค่ะ ด้วยเหตุผลนี้ ฉันอยากจะเป็นโซคังโตคุในแบบของฉันค่ะ

สำหรับ AKB ฉันอาจจะเป็นแค่ส่วนหนึ่งเล็กๆ แต่สำหรับฉันแล้ว AKB เป็นทุกสิ่งทุกอย่างเลยค่ะ ถึงฉันยังอยู่ระหว่างฝึกฝน แต่อยากจะพยายามทุ่มเท เพื่อทำให้ทุกคนที่เชียร์อยู่สนุกกันมากยิ่งขึ้น และทำให้เป็นกรุ๊ปที่ส่งมอบความฝันและความหวังให้ทุกคนได้ค่ะจากนี้ไปก็ฝากด้วยนะคะ

มุไคจิ มิอง
ว่าที่โซคังโตคุรุ่นถัดไป

 

 

ที่มารูปและข้อความฉบับเต็ม: ModelPress