หลังจาก AKB48 Theater กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งในวันที่ 8 มีนาคมที่ผ่านมา ก็ได้มีการปรับปรุงหลายๆ อย่างเพื่อให้ทันสมัยขึ้น และเพื่อให้สามารถทำการได้อย่างปลอดภัยต่อทั้งเมมเบอร์และผู้ชมในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในตอนนี้

ทาง Lobby48 จึงรวบรวมการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ของ AKB48 Theater และการแสดงสเตจในช่วงนี้ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ในช่วงนี้ ก็คงต้องติดตามกันต่อไปว่าจะมาแบบถาวรหรือเป็นมาตรการช่วงโควิด-19 เท่านั้น

หมายเหตุ: ข้อมูล ณ วันที่ 9 มีนาคม 2021

ที่มาภาพ จาก Fleet ของ @akb48_staff วันที่ 8 มีนาคม 2021

ทาสีซ่อมแซมในเธียเตอร์

เธียเตอร์ที่อยู่กับ AKB48 มาถึง 15 ปี ก็ย่อมมีการเสื่อมไปตามกาลเวลา ทาง AKB48 จึงถือโอกาสหยุดยาวครั้งนี้ซ่อมแซมทาสีกำแพงและส่วนราวจับใหม่ เพื่อให้เธียเตอร์กลับมาดูดีเหมือนเดิมอีกครั้ง

ที่มาภาพ จาก Fleet ของ @akb48_staff วันที่ 27 มกราคม 2021

ที่มาภาพ จาก YouTube AKB48 นาทีที่ 0:29

เพิ่มบูธทดลองใช้ VR

สำหรับผู้ชมที่ถูกตั๋วแบบรอแคนเซิล แล้วปรากฏว่าไม่สามารถซื้อตั๋วได้ จะสามารถดูสเตจสดๆ โดยใช้ VR แทนการดูผ่านจอแบบปกติ (จำกัดจำนวน 2 ท่านแรก)

เพิ่มตู้ขายน้ำอัตโนมัติ

ที่มาภาพ จาก @oikioiki48

ในที่สุด AKB48 ก็ติดตั้งตู้ขายน้ำอัตโนมัติในเธียเตอร์แล้ว โดยจากป้ายที่เขียนไว้บอกว่า เราสามารถนำเครื่องดื่มที่ซื้อจากตู้เข้าไปในเธียเตอร์ได้อีกด้วย

เสียงคอล overture และเติมเพลงหลังอังกอร์ 1 เพลง

ที่มาภาพ จากการแสดงเพลง Sougen no Kiseki วันที่ 8 มีนาคม 2020

เพื่อป้องการการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ผู้ชมทุกคนไม่ได้รับอนุญาตให้ส่งเสียง ทาง AKB48 จึงได้เปิดรับและรวบรวมเสียงคอลจากแฟนๆ เพื่อไปเปิดแทนการคอลสดๆ

นอกจากนี้ ท้ายสเตจที่ปกติจะมีการแสดงซิงเกิลล่าสุด ปัจจุบันได้เปลี่ยนมาแสดงเพลงจากการโหวตของแฟนๆ แทนอีกด้วย

<<ข่าวที่เกี่ยวข้อง>>

วิดีโอคำสัญญากับเมมเบอร์ก่อนเริ่มสเตจ

ที่มาภาพ จากการวิดีโอที่เปิดในเธียเตอร์ก่อนการแสดง วันที่ 8 มีนาคม 2021

ก่อนสเตจเริ่ม จะมีการฉายวิดีโอคำสัญญากับเมมเบอร์เกี่ยวกับมาตรการป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 นำแสดงโดย โอโมริ มาโฮะ (มาโฮะเปี้ยน) และ คุโบะ ซาโตเนะ หรือที่รู้จักกันในชื่อคู่หู ซาโต้มาโฮะ โดยคำสัญญามีดังต่อไปนี้

  1. ใส่หน้ากากในบริเวณเธียเตอร์เสมอ
  2. ห้ามส่งเสียงเชียร์ระหว่างการแสดง ห้ามสนทนาระหว่างผู้ชมด้วยกันด้วย
  3. รักษา Social Distance ระหว่างผู้ชมด้วยกัน
  4. จะมีการเปิดประตูเธียเตอร์เพื่อระบายอากาศทุกๆ 30 นาที

ระบบ Maesetsu-chan

ที่มาภาพ จากสเตจวันที่ 8 มีนาคม 2021 เคียน์ที่ได้รับไม้เบสบอลมาแทนแท่งไฟ

Maesetsu-chan หรือถ้าแปลเป็นภาษาไทยก็คือคนมาอธิบายก่อนเริ่มการแสดง โดยจะขึ้นเวทีมาหลังจบวิดีโอคำสัญญากับเมมเบอร์ และแสดงดังต่อไปนี้

  1. เล่าเรื่องสั้นๆ 1 เรื่อง แล้วจะได้รับการประเมินว่าผ่านหรือไม่ผ่านจากเสียงปรบมือ
  2. ซ้อมปรบมือ
  3. เล่นตลกกับของต่างๆ ที่สตาฟส่งมาให้โดยสมมติว่าเป็นแท่งไฟ
  4. แนะนำการใช้แท่งไฟเพื่อไม่ให้รบกวนผู้ชมคนอื่นๆ
  5. สอนการใช้แท่งไฟเพื่อเชียร์เพลงบางส่วนในสเตจวันนั้นๆ

นอกจากนี้ Maesetsu-chan คนเดิมจะมาปรากฏตัวอีกครั้งช่วงก่อนเข้าสู่ Encore โดยจะขึ้นมาเป็นคนนำร้องอังกอร์แทน เนื่องจากปัจจุบันแฟนๆ เปล่งเสียงไม่ได้

โดยในสเตจวันที่ 8 มีนาคม 2021 มี ทาดะ เคียวกะ (เคียวน์) เป็น Maesetsu-chan เป็นคนแรก โดยอธิบายว่า นี่เป็นครั้งแรกที่มี Maesetsu ในเธียเตอร์ของ AKB48 อีกด้วย


AKB48 Theater เปิดทำการมาแล้วถึง 15 ปี ก็ย่อมต้องมีการปรับเปลี่ยนสิ่งต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 ตอนนี้ ในความเห็นของผู้เขียน ระบบ Maesetsu-chan เป็นระบบที่จะเปิดโอกาสให้เมมเบอร์ได้ขึ้นมาแสดงความสามารถของตัวเองต่อหน้าผู้ชม ซึ่งน่าจะทำให้เห็นพัฒนาการของเมมเบอร์มากยิ่งขึ้นอีกด้วย