ในไลฟ์พิเศษ AKB48 ครบรอบ 15 ปีในวันนี้  มุไคจิ มิอง (มี่อง) โซคังโตคุของ AKB48 ได้มีประกาศเลื่อนขั้นเคงคิวเซทั้งหมดของ AKB48 ในปัจจุบัน ดังต่อไปนี้

Team A : ฟุรุคาวะ นัตสึนะ, ฮอนดะ โซระ
Team K : นากาโนะ เมกุมิ
Team 4 : อิชิวาตะ เซนะ, คุราโมโตะ มิยู, โยชิฮาชิ ยูซึกะ, ฮอนมะ ไม

ฮอนมะ ไม (ไมจัง) เคงคิวเซรุ่นที่ 16 และเป็นเคงคิวเซมานานที่สุดถึง 4 ปีเต็ม รองเพียง มัตสึมุระ คาโอริ เท่านั้น โดนเรียกชื่อเป็นคนสุดท้าย โดยเจ้าตัวบอกว่า “เริ่มจากดราฟท์ 3 ก่อนก็คิดว่าตัวเองจะไม่โดนเรียกแล้ว ตกใจมาก แต่ได้เป็นเมมเบอร์เต็มตัวแล้วก็ต้องพยายามมากขึ้น จะไม่คิดว่าได้เลื่อนขั้นแล้วก็สบายแล้ว”

ฟุรุคาวะ นัตสึนะ (นัตสึนัน) บอกว่า “ไม่คิดว่าจะได้เลื่อนขั้นในวันนี้ ตกใจมาก จากนี้ไปก็พยายามเพื่อทำกิจกรรมกับทีม A ต่อไป”

ฮอนดะ โซระ (โซระจัง) บอกว่า “ไม่คิดว่าตัวเองจะได้เลื่อนขั้นแล้ว ไม่คิดว่าจะเป็นวันนี้ด้วย พอคิดว่าทัวร์ครั้งหน้าได้ร่วมในฐานะเมมเบอร์เต็มตัวก็ดีใจมากค่ะ”

นากาโนะ เมกุมิ (เมกุมิน) บอกว่า “พอคิดว่าคอนเสิร์ตครั้งหน้าคงเป็นเซนสะ (หมายถึง Zenza Girls) คนเดียวแล้ว ได้เลื่อนขั้นแบบนี้ ก็จะได้ขึ้นคอนเสิร์ตกับเมมเบอร์คนอื่นแล้วก็ดีใจ จากนี้ไปก็จะพยายามขึ้นค่ะ”

อิชิวาตะ เซนะ (เซนะตัน) บอกว่า “ดีใจมากๆ ที่ในที่สุดก็ได้เป็นส่วนนึงของทีม 4 ที่รักได้แล้ว และดีใจที่ในคอนเสิร์ตครั้งต่อไปก็จะได้ขึ้นแสดงในฐานะเมมเบอร์ทีม 4 ก็จะพยายามเต็มแรงค่ะ”

คุราโมโตะ มิยู (คุราระ) บอกว่า “พยายามเพื่อให้ได้เลื่อนขั้นมาโดยตลอด แต่ก็ทำไม่ได้ ก็มีช่วงที่จิตตกอยู่เยอะ แต่มาเลื่อนขั้นพร้อมๆ กับเคงคิวเซคนอื่นแบบนี้ ดีใจที่จะได้ขึ้นคอนเสิร์ตเต็มตัวกับทีม 4 ก็พยายามในฐานะเมมเบอร์เต็มตัวค่ะ”

โยชิฮาชิ ยูซึกะ (ยูซึ) บอกว่า “ตั้งใจไว้ว่าตอนที่ได้เลื่อนขั้นจะไม่ร้องไห้ แต่พอได้ฟังที่ทุกคนพูด ในไลน์ก็มีข้อความแสดงความยินดีเต็มไปหมด ก็ดีใจจนร้องไห้ออกมากค่ะ ช่วงเป็นเคงคิวเซก็ได้เรียนรู้เรื่องต่างๆ มีเรื่องกังวลมากมาย แต่เรื่องที่เรียนมาตลอด 3 ปี ในที่สุดก็พอถึงจุดเริ่มต้นเพื่อทำกิจกรรมต่อไปแล้ว จะพยายามเพื่อให้เห็นฉันในอีกด้านค่ะ”

ที่มา: AKB48 Blog