ในสเตจไร้ผู้ชมทีม 8 ‘Sono Shizuku wa, Mirai e to Tsunagaru Niji ni Naru’ เวลา 14:00 น. (ตามเวลาประเทศญี่ปุ่น) วันที่ 21 มีนาคม 2020  ยามาโมโตะ รุกะ สมาชิก AKB48 Team 8 ตัวแทนจากจังหวัดวากายามะ ได้ประกาศจบการศึกษาจาก AKB48 ดังนี้

ฉัน ยามาโมโตะ รุกะ จะจบการศึกษาจาก AKB48 ค่ะ อย่างแรกเลย ขอโทษที่มาประกาศในเวลาแบบนี้ค่ะ จริงๆ ก็อยากบอกกับทุกคนตรงๆ จะแจ้งกับทุกคนก่อนช่วงเวลาเปลี่ยนแปลงในวันที่ 4 เมษายนที่ทีม 8 จะครบรอบ 6 ปี แต่ต้องมาประกาศในเวลาแบบนี้จนได้ ต้องขอโทษจริงๆ ค่ะ

เหตุผลที่ตัดสินใจจบการศึกษา คือเพราะว่าทำกิจกรรมในฐานะ AKB48 มาถึง 6 ปีแล้ว เลยอยากจะไปไล่ตามความฝันใหม่ในเส้นทางอื่นๆ ค่ะ ได้ทำกิจกรรมกับ AKB48 ที่รักและเคารพมาถึง 6 ปี ได้เจอผู้คนมากมาย ได้ประสบการณ์ต่างๆ มากมาย จะนำสิ่งที่ได้เรียนรู้จนถึงตอนนี้ไปใช้ เพื่อเริ่มก้าวไปสู่ความฝัน ก็เลยตัดสินใจจบการศึกษาค่ะ ต้องเดินทางแยกกับเมมเบอร์ที่มีความฝันร่วมกันมาตลอดก็เศร้าค่ะ แต่แม้แต่จะเป็นเส้นทางใหม่ ฉันก็จะพยายามในแบบของฉันอย่างสุดกำลังเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมาค่ะ เพราะงั้นฝากด้วยนะคะ แล้วก็ ไม่รู้สถานการณ์จะเป็นยังไง แต่จะทำกิจกรรมกับวงถึงราวๆ กลางเดือนพฤษภาคมค่ะ เมื่อกำหนดออกมาแล้วจะประกาศรายละเอียดอีกทีนะคะ

จริงๆ ต้องมาประกาศที่สเตจที่ไม่มีผู้ชมเนี่ย ก็คิดว่าจะเป็นยังไงนะ ก็คิดหนักอยู่ค่ะ แต่ว่าก็อยากประกาศต่อหน้าเมมเบอร์และสตาฟทุกท่านที่ช่วยเหลือกันมาตลอด เลยมาประกาศเอาตอนนี้ค่ะ

คุราโน่ นารุมิ กล่าวปิดท้ายเป็นกลางเดือนพฤษภาคมสินะ จนถึงตอนนั้นก็จะภาวนาให้สถานการณ์กลับมาปกติ กลับมาจัดสเตจจบการศึกษาต่อหน้าทุกคนให้ได้ค่ะ”

Source: สเตจทีม 8 ‘Sono Shizuku wa, Mirai e to Tsunagaru Niji ni Naru’ วันที่ 21 มีนาคม 2020