ในอินเตอร์เน็ตมีการพูดถึงตัวตนอันยิ่งใหญ่ของ ยามาโมโตะ ซายากะ อีกครั้ง หลังจากที่มีกำหนดจัดคอนเสิร์ตจบการศึกษาจาก NMB48 ของเธอในเดือนตุลาคมนี้ เธอเป็นเซนเตอร์ของเพลง 365-nichi no Kamihikouki  ที่คุ้นหูกันดี และไม่ใช่แค่โด่งดังในฐานะ NMB48 เท่านั้น แต่ด้วยพลังเสียงอันโดดเด่นของเธอ ซายาเน่ ยังช่วยให้คนรู้จัก AKB48 Group มากขึ้นอีกด้วย การสร้าง ‘ผู้สืบทอด’ จึงกลายเป็นความจำเป็นอย่างเร่งด่วน ผู้เกี่ยวข้องคาดการณ์ว่า ผู้สืบทอดจะเป็นเมมเบอร์ ‘คนนั้น’ จากวงอื่น

หมายเหตุ: บทความนี้เป็นเพียงการแปลมาเท่านั้น ยังไม่มีประกาศอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับผู้สืบทอดของซายาเน่
 

Okada Nana, Yamamoto Sayaka (ที่มา)



เมื่อวันที่ 30 กรกฎาที่ผ่านมา ยามาโมโตะ ซายากะ (25 ปี) ที่เป็นเอซของวง NMB48 ได้ประกาศจบการศึกษาในทัวร์ทั่วประเทศวันแรก และเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม เว็บไซต์ทางการของ NMB48 แจ้งว่าคอนเสิร์ตจบการศึกษาของเธอจะจัดในวันที่ 27 ตุลาคมนี้ ณ สวน Expo Commemoration Park บริเวณลาน Higashi no Hiroba เมืองซุยตะ จังหวัดโอซาก้า (ข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ฉบับนี้)

ถ้าหากพูดถึงยามาโมโตะ งานที่มีชื่อเสียงคือการเป็นเซนเตอร์เพลง  365-nichi no Kamihikouki  ของ AKB48 ที่วางขายในปี 2015 และเป็นเพลงหลักของละครเช้าทางช่อง NHK เรื่อง Asa ga Kita จากเพลงนี้ทำให้ความนิยมของเธอเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
ทั่วทั้งประเทศ แม้ในตอนแรกจะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงการให้ไอดอลมาร้องเพลงหลักของละครเช้า แต่หลังจากได้รับรู้ถึงพลังเสียงอันงดงาม คำวิจารณ์เหล่านั้นก็หายไป

ในช่วงนี้ เธอยังได้ออกรายการเพลงเดี่ยวๆ ในฐานะตัวแทน 48 Group มากขึ้นเรื่อยๆ เพราะฉะนั้น จึงมีคนพูดว่า การจบการศึกษาของยามาโมโตะย่อมไม่ใช่แค่เรื่องของ NMB แต่จะเป็นวิกฤตใหญ่ของทั้ง 48 Group แน่นอน

“จนถึงตอนนี้ ยามาโมโตะเคยได้แสดงร่วมกับเหล่าศิลปินขนานแท้อย่าง Toshi จาก X JAPAN, ฟุคุยามะ มาซาฮารุ, โอคุดะ ทามิโอะ, THE ALFEE  ในรายการเพลงต่างๆ ซึ่งนอกจากจะมีพลังเสียงจนได้ร้องเพลงเดี่ยวในรายการเพลงได้แล้ว เธอยังเล่นกีต้าร์ได้อีกด้วย คนที่มีทั้งความสามารถขนาดนั้นและยังมีชื่อเสียงระดับประเทศ ก็ไม่เห็นใครใน 48 Group อีกแล้วล่ะ หลังจากที่จบการศึกษาไป เธอก็คงจะไม่ใช่จุดดึงดูดของ 48 Group อีกต่อไปแล้ว เพราะงั้นจึงต้องสร้าง ‘ผู้สืบทอดของยามาโมโตะ’ อย่างเร่งด่วนไม่ผิดแน่” 

(ผู้เกี่ยวข้องกับ AKB)


ภายในกรุ๊ปนั้น ผู้ที่ถูกคาดหวังให้เป็นผู้สืบทอดต่อคือ โอคาดะ นานะ จาก AKB48 (ควบกัปตันวง STU48 อายุ 20 ปี)  ในงานเลือกตั้งเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โอคาดะได้คะแนนเป็นอันดับ 5 และเป็นเมมเบอร์ AKB ที่มีคะแนนสูงที่สุด

“เมื่อวันที่ 2 สิงหาคมนี้ ในคอนเสิร์ตที่โยโกฮามะอารีน่า รู้สึกได้เลยว่าพลังเสียงตอนโซโล่แตกต่างจากเมมเบอร์คนอื่นๆ  สามารถทำให้โปรดิวเซอร์รายการเพลงต่างๆ และผู้เกี่ยวข้องที่นั่นเอ่ยปากชมได้เลย โซโล่คอนเสิร์ตเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาก็แสดงให้เห็นถึงเพอร์ฟอมานซ์ที่เยี่ยมยอด มีเสียงชมอย่าง ‘พลังเสียงอย่างนี้ โอคาดะอาจจะเหนือกว่ายามาโมโตะอีกนะ’ เยอะเหมือนกัน” 

(ผู้เกี่ยวข้องสถานีโทรทัศน์)


ในอนาคต โอคาดะฝันที่จะทำกิจกรรมในฐานะนักร้องเดี่ยวเช่นเดียวกับยามาโมโตะ นอกจากนี้ อีกหนึ่งจุดที่เหมือนยามาโมโตะคือมีจำนวนแฟนผู้หญิงมาก หากพูดถึงผู้สืบทอดล่ะก็ น่าจะพูดได้ว่าโอคาดะเป็นผู้ที่เหมาะสมที่สุดแล้ว

หากแต่ว่ายังมีจุดต่างกับยามาโมโตะอยู่ คือเล่นกีต้าร์ไม่ได้นั่นเอง

“แต่ว่าเรื่องนั้น ก็จะทำให้โฟกัสกับการร้องได้ง่ายขึ้น หลังจากนี้น่าจะได้เป็นเซนเตอร์เพลงของ AKB48 อีกหลายเพลง” 

(ผู้เกี่ยวข้องกับ AKB คนเดิม)

 

โอคาดะจะสามารถใช้พรสวรรค์จนกลายเป็นตัวตนที่ขับเคลื่อน 48 Group ได้มั้ยนะ?

 
ที่มา: Tokyo Sports