ประวัติการแก้ไข

วันที่ 16 ธันวาคม คาโต้ เรนะ (เรนัจจิ) สมาชิก AKB48 Team A ประกาศจบการศึกษาในไลฟ์พิเศษทาง YouTube โดยจะทำกิจกรรมกับวงถึงงานพูดคุยออนไลน์วันที่ 20 กุมภาพันธ์ และจะจัดสเตจจบการศึกษาในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ หลังจากจบการศึกษาจะไปทำงานเกี่ยวกับการทำผมและการเสริมความงาม

ไลฟ์ดังกล่าวมี อิริยามะ อันนะ, อิวาตาเตะ ซาโฮะ, ชิโนซากิ อายานะ, นากานิชิ จิโยริ, มุไคจิ มิอง, โมกิ ชิโนบุ และแขกรับเชิญพิเศษ โคจิมะ นัตสึกิ อดีตสมาชิก AKB48 ปรากฏตัว

ไลฟ์เริ่มจากแนะนำประวัติของเรนัจจิตั้งแต่เข้าวงมาเมื่อปี 2010 มาเรื่อยๆ โดยมีแขกรับเชิญพิเศษ รวมถึงอดีตสตาฟของ AKB48 ที่เคยทำงานร่วมกับเรนัจจิ ก่อนจะเข้าช่วงประกาศจบการศึกษา โดยเรนัจจิอ่านจากจดหมายที่เตรียมมา

หลังจากเรนัจจิประกาศจบการศึกษาแล้ว ก็มีจดหมายจากพ่อแม่ มีโทรศัพท์คุยกับน้องสาวของเรนัจจิ และมีอันนินเป็นตัวแทนเมมเบอร์พูดความรู้สึกของตัวเอง ก่อนจะปิดท้ายด้วยเมมเบอร์ทุกคนร่วมร้องเพลง Tanpopo no Kesshin

เรนัจจิจะเข้าร่วมงานพูดคุยออนไลน์ของซิงเกิล Ne mo Ha mo Rumor ที่ประกาศออกมาแล้วทั้งหมด สำหรับ Fan Letter และของขวัญจะรับถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ AKB48 Mobile/Mail, 755, SHOWROOM จะใช้งานถึงวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ส่วน Twitter และ Instagram จะใช้งานต่อไป

จดหมายประกาศจบการศึกษา

ฉัน คาโต้ เรนะ จะจบการศึกษาจาก AKB48 ค่ะ

แล้วก็ หลังจากนี้คิดว่าจะไปทำงานด้านการทำผมและการเสริมความงามค่ะ

ที่เข้า AKB48 มาก็เพราะคุณพ่อเป็นคนสมัครให้ เดินในลู่ทางของ AKB48 มาตลอด 12 ปี นี่เป็นครั้งแรกที่จะตัดสินใจชีวิตของตนเองด้วยตัวเองค่ะ

ตอนฉันเข้าวงมา AKB48 ก็มีชื่อเสียงมากมายแล้วค่ะ

เด็กประถมอย่างฉันที่ไม่เคยมีประสบการณ์สังคมใดๆ ไม่ได้มีจุดยืนของตัวเอง ได้แต่ไหลตามสิ่งที่เห็นตรงหน้าไปก็สุดกำลังแล้วค่ะ

ฉันที่เป็นใครไม่รู้ ในขณะที่ได้มายืนบนเวที ได้มาออกรายการทีวีในฐานะสมาชิก AKB48 ใช้เวลาค่อนข้างนานกว่าจะรู้ตัวว่าข้างในจิตใจฉันนั้นไล่ตามไปไม่ถึงจุดเดียวกันค่ะ

ทำตามที่ถูกบอก ทำอย่างเต็มที่ตามเรื่องที่ถูกบอก รู้แค่ว่ามีแต่วิธีนั้น ซึ่งฉันคิดว่านั่นถูกต้องแล้วเลยไม่เคยคิดและลงมือทำอะไรเอง ไม่เคยรู้จักการคิดด้วยตัวเอง เลยไม่สามารถสร้างชื่อให้ตัวเองได้ ใช้ชีวิตมาอย่างทั้งลนลานและจำนนใจไปพร้อมๆ กันค่ะ

พอมาถึงตอนนี้แล้ว ไม่ใช่ว่าตัวเองจะสร้างชื่อได้มั้ย แต่ต้องเริ่มจากตัวเองมีความมุ่งมั่นหรือไม่

เต็มไปด้วยทั้งความรู้สึกขอบคุณแฟนๆ ที่สนับสนุนกันมา และความรู้สึกอยากขอโทษทุกคนค่ะ

แต่ที่ฉันทำกิจกรรมมาได้ถึง 12 ปีก็เพราะแฟนๆ ทุกคนเชียร์กันมาตลอดค่ะ

ได้เรียนรู้ถึงความสำคัญของได้รับการเชียร์ การได้รับการสนับสนุนจากผู้อื่นค่ะ

ประสบการณ์เหล่านี้ก็กลายเป็นป้ายทำทางให้ฉันต่อไปค่ะ

กิจกรรมที่ทำมาตลอด 12 ปี มีความหมายสำหรับฉันอย่างมาก คิดว่าเป็นกระบวนการสำคัญของฉันค่ะ

ฉันชอบการแต่งหน้าเป็นอย่างมาก การแต่งหน้าทำให้ฉันมีความมั่นใจมากขึ้น ทำให้ได้เจอตัวเองในรูปแบบใหม่ รู้สึกว่าได้เข้าใกล้ตัวเองในรูปแบบที่อยากเป็นมากขึ้น

ตอนนี้ยังมีการระบาดของโควิดอยู่ ชีวิตปัจจุบันก็ใช่ว่าทุกวันจะเต็มไปด้วยการใช้ชีวิตอย่างสนุกสนานได้อย่างแง่บวก

ถึงกระนั้น พอเริ่มมีความมั่นใจและสามารถมองในแง่บวกได้แม้จะนิดหน่อย บางทีก็เหมือนได้ทำให้คิดทบทวนสิ่งที่เคยตัดใจไปแล้วขึ้นมาทีละเล็กน้อย

เหมือนกับที่แฟนๆ ทุกคนสนับสนุนฉันมาตลอด จากนี้ไปฉันก็อยากจะใช้การแต่งหน้าเพื่อให้สามารถช่วยเหลือคนอื่นได้แม้สักนิดก็ยังดีค่ะ นี่เป็นการตัดสินใจที่มาจากประสบการณ์ทั้ง 12 ปีค่ะ

ตอนนี้ก็เริ่มไปโรงเรียนเกี่ยวกับความงามทางออนไลน์แล้วค่ะ

ตั้งใจจะสอบใบอนุญาตช่างเสริมสวย จะพยายามเรียนรู้เทคนิคต่างๆ เพื่อให้สามารถเข้าสู่โลกของความงามได้โดยไม่อายใครค่ะ

ถึงจะเศร้าที่จะไม่มีโอกาสที่ได้สื่อสารกับแฟนๆ ที่เชียร์กันมาเหมือนตอนนี้แล้ว แต่จากนี้ไปจะต้องทิ้งชื่อตัวเองไว้ให้ได้แน่นอนค่ะ เพราะงั้นก็ช่วยสนับสนุนคาโต้ เรนะต่อไปด้วยนะคะ

สุดท้ายนี้ ก็ขอขอบคุณทุกๆ คนที่สละเวลามารวมตัวกันที่นี่ด้วยค่ะ

ดีใจที่ทุกคนมารับฟังความมุ่งมั่นของฉัน ทั้งรู้สึกว่ายิ่งได้รับการผลักดันให้เดินหน้าต่อไปโดยไม่รู้สึกยอมแพ้ค่ะ

ถึงฉันจะยังอ่อนประสบการณ์ แต่จากนี้ไปก็รบกวนด้วยนะคะ

จบประกาศจากฉันค่ะ

ที่มา : AKB48 Blog