ที่มาภาพ จาก okmusic.jp

“เพราะการพูดเป้าหมายออกมาทำให้ฉันเปลี่ยนแปลงตัวเองได้

คอนเสิร์ตครบรอบ 4 ปีครั้งนี้ รอบกลางวันและรอบค่ำจะมีสีสันที่แตกต่างกันพอควร เลยหวังว่าทุกๆ คนจะสนุกกับทั้งสองรอบค่ะ ในรอบค่ำคิดว่าจะทำให้คนที่ติดตาม STU48 มาตลอดรู้สึกชวนคิดถึงให้สมกับที่เป็นคอนเสิร์ตครบรอบ ส่วนรอบกลางวัน จะมีความท้าทายสิ่งใหม่หลายสิ่งสำหรับยูนิตนอกเวลาแต่ละยูนิต ยูนิต Charming Trip ที่ฉันอยู่ และยูนิต Little Charming Trip จะเต้นด้วยกัน 11 คนเป็นครั้งแรก แถมยังได้แสดงเพลงใหม่ 5 เพลง ก็เลยต้องซ้อมกันหนัก แต่ก็ตั้งตารออย่างมากค่ะ

สมัยที่ตั้งยูนิตฉันอายุน้อยสุดเป็นอันดับสอง โดนรายล้อมด้วยพี่ๆ แต่ตอนนี้อายุฉันกลายมาอยู่กลางๆ แล้ว แถมยังเป็นหัวหน้าทีมด้วย ได้ใช้เวลาครุ่นคิดเกี่ยวกับยูนิต Charming Trip มากขึ้นจนรู้สึกผูกพันมากขึ้นเรื่อยๆ

ฉันยังตั้งตารอที่จะได้แสดงเพลงหลักของซิงเกิลที่ 6 Hitorigoto de Kataru Kurai Nara ที่ฉันได้เป็นเซ็นเตอร์ครั้งแรกด้วยค่ะ ถึงจะเคยแสดงครั้งแรกไปแล้วที่บุโดคังเมื่อเดือนมกราคม แต่แฟนๆ หลายคนในเซโตอุจิมาร่วมงานไม่ได้ เลยดีใจที่ในที่สุดจะได้แสดงในถิ่นกำเนิดค่ะ อีกทั้งฮิโรชิมะยังเป็นบ้านเกิดของฉัน รู้สึกเหมือนเป็นบ้านที่มีคนคอยสนับสนุนกันมานาน ทำให้อุ่นใจค่ะ

 


รู้ว่าตัวเองได้เป็นเซ็นเตอร์เพลงนี้ตอนประชุมออนไลน์กับเมมเบอร์และทีมงานค่ะ ทำท่าเหมือนจะเป็นการประชุมถึงกำหนดการหลังจากนี้ แต่กลับมาประกาศซิงเกิลที่ 6 และประกาศเซ็นเตอร์แบบไม่ทันตั้งตัว จำได้เลยว่าทำเอานั่งตัวสั่นอยู่ที่บ้านไปพักใหญ่ แต่พอประชุมเสร็จ ความดีใจมันเอ่อล้นซะจนไปบอกครอบครัวทันทีเลยค่ะ (หัวเราะ)

ถึงฉันพูดกับแฟนคลับมาตลอดว่าอยากเป็นเซ็นเตอร์ เดิมทีแล้วรู้สึกเหมือนว่าตั้งเป้าไปที่การติดเซ็มบัตสึมากกว่าเป็นเซ็นเตอร์จริงๆ แต่แฟนๆ ก็คอยสนับสนุนฉันอย่างมากจนค่อยๆ เลื่อนตำแหน่งขึ้นมาได้ เลยเริ่มคิดว่า ไหนๆ ก็มาถึงขนาดนี้แล้ว อยากพยายามตั้งเป้าหมายเป็นเซ็นเตอร์ค่ะ

 


ฉันรู้สึกว่าเป็นคนที่ได้แฟนๆ ช่วยเหลือไว้จริงๆ ค่ะ ตอนแรกตำแหน่งอยู่ริมของแถวสาม ไม่ได้มีตัวตนขนาดถูกมองว่าเหมือนกับเป็นอากาศ เจ็บใจตรงที่ได้รับการสนับสนุนมากมายแท้ๆ แต่ทั้งตำแหน่งยืนและในเอ็มวีกลับอยู่ในจุดที่มองเห็นยาก รู้สึกผิดต่อทุกคนมากๆ ค่ะ ที่ฉันสามารถเปลี่ยนตัวเองได้ก็เพราะงาน AKB48 World Senbatsu General Election ปี 2018 เป็นจุดเปลี่ยนค่ะ พอฉันพูดความรู้สึกในใจออกมาครั้งแรกใน SHOWROOM ทุกคนก็ร่วมแรงร่วมใจกันจนทำให้ฉันติดอันดับที่ 99 มาได้ค่ะ ตั้งแต่นั้นมา ภาพที่ฉันมองเห็นก็เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง ทั้งได้แสดงในคอนเสิร์ตคนที่ติดเลือกตั้ง ทั้งได้รับเลือกเป็นเมมเบอร์ไปออกรายการทีวีที่ก่อนนั้นแทบไม่เคยถูกเรียก จู่ๆ โอกาสต่างๆ ก็เพิ่มขึ้นในคราวเดียว เดิมทีฉันไม่ใช่คนที่จะพูดความรู้สึกตัวเองออกมาเท่าไร แต่ตอนนั้นกลับรู้สึกว่าพูดไปก็ไม่เสียหาย ตั้งแต่นั้นมาถ้าเป็นไปได้เลยจะพยายามพูดเป้าหมายออกมาค่ะ

เป้าหมายตอนนี้ของฉันคือการจัดคอนเสิร์ตเดี่ยวอีกครั้งบนเวทีใหญ่ก่อนอายุ 20 ค่ะ คอนเสิร์ตเดี่ยวที่ TOKYO DOME CITY HALL เมื่อเดือนมกราคม ปี 2020 ฉันสนุกมาก เป็นครั้งแรกที่ได้จัดเซ็ตลิสต์ยาวขนาดนั้นด้วยตัวเอง และได้มีส่วนร่วมคิดชุดและโปรดักชัน เป็นช่วงเวลาที่จะไม่มีวันลืมเลยค่ะ ตอนนี้ที่เธียเตอร์ ฉันแสดงสเตจเดี่ยวชื่อว่า ‘Chiho wa Shugyou Chuu (จิโฮะกำลังฝึกฝน)’ ถ้าฝึกฝนจนสามารถแสดงผลลัพธ์ให้ทุกคนได้เห็นก็จะดีใจมากค่ะ

 


ในหนึ่งปีนี้ จากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าทำให้จัดงานจับมือและคอนเสิร์ตแทบไม่ได้ จนโอกาสที่จะได้พบเจอแฟนๆ ก็น้อยลงอย่างมาก ถึงอย่างนั้น ก็ยังได้ทั้งออกโฟโต้บุ๊ค ทั้งได้เข้าสังกัดบริษัท คิดว่ายังสามารถแจ้งข่าวน่ายินดีให้แฟนๆ ได้ก็ยังดีค่ะ ในช่วงที่ต้องอยู่แต่ในบ้าน ฉันจัดไลฟ์ ‘Ouchiho Kouen (การแสดงของจิโฮะจังที่บ้าน)’ ที่ฉันเป็นคนคิดเซ็ตลิสต์และเต้นผ่าน SHOWROOM ทุกวัน เลยหวังว่าทุกคนจะสนุกไปด้วยเช่นกัน ตัวฉันเองก็ได้รู้ตัวอีกครั้งว่าชอบการคิดเซ็ตลิสต์และการเต้นเอามากๆ ล่ะค่ะ (หัวเราะ)

ที่ผ่านมา ฉันพูดเสมอว่า “อยากให้คนรู้จัก STU48 เยอะๆ” ยิ่งตอนนี้ได้มาอยู่ในตำแหน่งเซ็นเตอร์ด้วยแล้ว ความรู้สึกนั้นก็ยิ่งแรงกล้าขึ้นเรื่อยๆ ถึงรู้สึกว่าในเซโตอุจิจะมีคนที่รู้จักเพิ่มขึ้นทีละหน่อยๆ แต่พอไปทำงานที่โตเกียวก็รู้สึกบ่อยๆ ว่ายังไม่เท่าไหร่สินะ ฉันอยากให้พวกเราเป็นที่รู้จักมากขึ้น ไม่ใช่แค่ที่เซโตอุจิ แต่รวมไปถึงคนอื่นๆ จากหลากหลายพื้นที่ด้วย และเพื่อให้บรรลุเป้าหมายนั้น ฉันก็จะตั้งเป้าเป็นเซ็นเตอร์ที่ทำกิจกรรมด้วยความสนุก และคิดถึงวงไปพร้อมๆ กันค่ะ

“ความรู้สึกที่อยากให้คนรู้จัก STU48 เยอะๆ นั้นยิ่งแรงกล้าขึ้นเรื่อยๆ”

 


หลังคอนเสิร์ต

ปีที่แล้วมีเรื่องจัดคอนเสิร์ตครบรอบ 3 ปีไม่ได้ด้วย ก็เลยดีใจมากที่คอนเสิร์ตครบรอบ 4 ปีครั้งนี้จบลงโดยสวัสดิภาพ ในการแสดงช่วงหวนนึกถึงอดีต ทั้งรู้สึกชวนคิดถึง ทั้งร้องไห้ออกมาโดยไม่ได้ตั้งใจ อย่างเพลง Dare ka to Itai ไปจนถึงเพลง Daisuki na Hito  นั้นเนื้อเพลงก็เข้ากันซะทำเอาน้ำตาคลอเลย… มาคิดอีกที 4 ปีเนี่ยผ่านไปไวมาก สำหรับเพลง Hitogoto de Kataru Kurai Nara ได้แสดงต่อหน้าแฟนๆ ล่าสุดก็ที่บุโดคัง คราวนี้ให้มาได้ฟังกันอีกครั้งในเซโตอุจิ ดีใจมากค่ะ แม้ว่าจะไม่มีเธียเตอร์บนเรือแล้ว แต่ก็ยังมีทั้งทัวร์ฤดูร้อนกิจกรรมของเคงคิวเซรุ่นสอง และอื่นๆ ให้สนุกกันมากมายเลยค่ะ หลังจากนี้ก็มาสนุกด้วยกันนะคะ!

 


Profile : อิชิดะ จิโฮะ

เกิดวันที่ 17 มีนาคม 2002 ที่จังหวัดฮิโรชิมะ
กรุ๊ปเลือด: O
สีแท่งไฟ: ขาว × ฟ้า
ยูนิตนอกเวลา: Charming Trip
สิ่งที่จำได้ไม่ลืม: งาน Record Awards ที่ได้ออกเพราะเพลง Kurayami สามารถตอบแทนครอบครัวได้แล้วค่ะ!
สิ่งที่อยากลองทำ: ไม่มีทักษะพิเศษอะไรก็เลยอยากได้ใบประกาศ ฉันว่าจะไปสอบใบประกอบวิชาชีพเลขานุการ (หัวเราะ)


คุณน้าของจิโฮะจัง (Guest Author)