คายาโนะ ชิโนบุ ผู้รับผิดชอบการออกแบบชุดวง AKB48 มาอย่างยาวนาน และปัจจุบันดำรงตำแหน่ง Creative Director ของบริษัท Osare Company ที่ออกแบบเสื้อผ้าให้กับศิลปินต่างๆ มากมาย ได้บอกเล่าถึงเบื้องหลังของชุดแต่ละชุดในคอนเสิร์ตจบการศึกษาของ มิเนกิชิ มินามิ (มี่จัง) ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2021 ผ่านบล็อกของตนเอง

ซึ่งชิโนบุได้หยิบยกมา 3 ชุดที่เป็นหัวใจสำคัญของคอนเสิร์ตครั้งนี้ ทางเราจึงนำมาสรุปเป็นภาษาไทยถึงเบื้องหลังที่น่าสนใจนี้


เริ่มจากชุดช่วง Opening ของคอนเสิร์ต ซึ่งดัดแปลงมาจากชุดใหม่จากรายการ Record Awards ปี 2020 ที่เป็นชุดใหม่ชุดสุดท้ายที่มี่จังได้สวมในฐานะเมมเบอร์ อีกทั้งชุดนี้เป็นชุดที่มี่จังโปรดปรานเป็นอย่างมาก ซึ่งชิโนบุเองก็มองว่ามี่จังนั้นเหมาะกับชุดที่ดูคลาสสิคและมีความเป็นผู้หญิงจ๋าอยู่แล้วด้วย

หากจบการศึกษาไปตั้งแต่ปีที่แล้วตามกำหนดการเดิม นอกจากจะไม่ได้สวมชุดนี้แต่แรก ชุดที่ออกแบบไว้เมื่อปีก่อนยังเป็นชุดที่ต่างออกไปด้วย จึงทำชุดนี้ออกมาโดยใส่ความรู้สึกขอบคุณมี่จังที่ช่วยแสดงถึงสิ่งที่ตัวเองสามารถทำได้ในตอนนี้ให้รุ่นน้องทั้งหลายที่มุมานะเห็น โดยไม่มองว่าการเลื่อนคอนเสิร์ตถึง 1 ปีเต็มเป็นสิ่งที่น่าเศร้า


ที่มาภาพ จาก modelpress

ต่อมาพูดถึงชุดจากเพลง Densetsu no Sakana ซึ่งเป็นเซ็นเตอร์เพลงแรกของมี่จัง จากงานเลือกตั้งทั่วไปซิงเกิลที่ 45 ของ AKB48 เมื่อปี 2016 ที่แฟนๆ ช่วยกันคว้าตำแหน่งนี้มาได้ เลยอยากเลือกชุดที่ทำให้แฟนๆ ดีใจกัน

ชิโนบุไปอ่านคอมเมนต์ YouTube ของมี่จัง ก็พบว่าส่วนใหญ่แฟนๆ เดาว่าชุดเดรสมี่จังน่าจะเป็นสีฟ้าไม่ก็สีน้ำเงิน บางคนบอกว่าอิมเมจของมี่จังคือ สีฟ้า สีน้ำเงิน สีขาว ชิโนบุก็เลยทำชุดออกมาแบบนี้เพื่อตอบโจทย์แฟนๆ ซึ่งสีนี้ก็เข้ากับอิมเมจของเพลงอยู่แล้วด้วย

และเนื่องจากมี่จังเป็นคนเปลี่ยนเสื้อผ้าได้ไม่เร็ว ในส่วนของวัสดุที่มีรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ นั้นต้องใช้แม่เหล็กช่วย เพื่อย่นเวลาในการเปลี่ยนชุดออกไปแสดงจริง


สุดท้ายเป็นชุดเดรสจบการศึกษาที่สวมในช่วงสุดท้าย เมื่อเดือนมกราคมปี 2020 ชิโนบุได้คุยกับมี่จังไว้ว่า “พูดถึง AKB ก็ต้องชุดเดรสจบการศึกษาลายสก๊อตสีแดง” โดยอิมเมจของชิโนบุที่มีต่อของ AKB48 จากมุมมองนั้นคือ ชีวิตไอดอลเป็นชีวิตที่มีขึ้นมีลง มีความดราม่าและปั่นป่วนอยู่เสมอ ซึ่งมี่จังก็เห็นด้วยกับไอเดียลายสก๊อตสีแดง เลยปรึกษากับ โคจิมะ ฮารุนะ (โคจิฮารุ) ถึงการดึงด้านดีของมี่จังออกมา คิดจนออกมาเป็นชุดเดรสตัวนี้ ชิโนบุเล่าว่ามี่จังน้ำตาไหลออกมาทั้ง 2 ครั้งตอนที่ลองสวมชุดนี้แถมยังคุยกันอย่างตื่นเต้นว่าอยากให้แฟนๆ ได้เห็นไวๆ


ที่มาภาพ จาก modelpress

สำหรับชุดช่วงเมดเล่ย์เพลงซิงเกิลที่ร้องกับเมมเบอร์จบการศึกษา ได้ให้เมมเบอร์ปัจจุบันสวมชุดที่มีแต่เดิม ส่วนของเมมเบอร์จบการศึกษาเป็นแบบปรับปรุงจากชุดเดิม

ซึ่งไอเดียตอนแรกของมี่จังคือให้เมมเบอร์จบการศึกษากับเมมเบอร์ปัจจุบันจับคู่เป็นดับเบิ้ลเซ็นเตอร์ในแต่ละเพลง แต่ทว่า SEIGO ซังที่เป็นผู้กำกับเวทีรวมทั้งตัวชิโนบุเองบอกว่า “เอ๊ะ ไม่สิ สำหรับแฟนๆ แล้วเพราะเป็นคอนเสิร์ตจบการศึกษาของมี่จัง แสดงดับเบิ้ลเซ็นเตอร์มี่จังกับเมมเบอร์จบการศึกษาให้เห็นดีกว่า แถมถ้าคนที่คอยนำเมมเบอร์จบการศึกษาไม่ใช่มี่จังแล้วมันก็จะแปลกๆ ด้วย”

ก่อนจะถามกลับว่า “กลับกัน มี่จังจะอยู่ลำดับที่เท่าไหร่เหรอ?” มี่จังก็ตอบกลับมาว่า “ลำดับที่ 3-4….” แล้วพูดต่อว่า “แต่ก็อยากจับคู่เมมเบอร์ในตอนนี้กับเมมเบอร์จบการศึกษา แถมอยากแสดงให้เห็นถึง AKB ในตอนนี้ด้วย อยากจะเปลี่ยนเมมเบอร์ไปเรื่อยๆในแต่ละเพลงค่ะ”

เมื่อชิโนบุได้ฟังแล้ว ก็ลังเลว่าให้สวมชุดออริจินัลเลยก็น่าสนใจ หรือเตรียมชุดที่ดูเป็นผู้ใหญ่และเข้ากับเมมเบอร์จบการศึกษาในตอนนี้ดี มี่จังก็บอกมาว่าเป็นชุดที่ใกล้เคียงกับออริจินัลก็ได้ ก็เลยนำชุดออริจินัลมาดีไซน์ออกมาให้เข้ากับเมมเบอร์จบการศึกษาในตอนนี้

แต่เนื่องจากเป็นชุดที่เกิน 10 ปีแล้ว อย่างวัสดุเดิมของชุด RIVER ก็ไม่เหลือแล้ว วัสดุของ Heavy Rotation เป็นของเกาหลีก็ยิ่งไม่มีเข้าไปใหญ่ ก็เลยมีแต่ต้องทำเลียนแบบจากของเดิม ซึ่งก็คิดว่าไหนๆ ก็ต้องออกแบบใหม่แล้ว เลยใส่โลโก้คำว่า MINEGISHIMINAMI ลงไป ดังภาพข้างล่าง

ปัจจุบันสามารถชมคอนเสิร์ตจบการศึกษาย้อนหลังได้ฟรีทาง 17LIVE (รับชมได้ที่นี่) จนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2021 เวลา 09:59 น. ตามเวลาประเทศไทย และอ่านสรุปพร้อม Setlist อย่างละเอียดได้ที่ สรุปคอนเสิร์ตจบการศึกษามิเนกิชิ มินามิ (22 พฤษภาคม 2021) พร้อม Setlist เต็ม

ที่มา : note