ที่มาภาพ จาก @912_komiharu

ในวันที่ 14 กันยายน ได้จัดสเตจวันเกิดครบรอบ 22 ปีของโคมิยามะ ฮารุกะ (โคมิฮารุ) กัปตันทีม K ในสเตจพิเศษ Komiyama Haruka Birthday Event “Komiyama Haruka 22-sai, Hohoemi no Shunkan” โดยมี โคมิฮารุ, มุไคจิ มิอง (มี่อง), โคบายาชิ รัน (รันจัง), นากาโทโมะ อายามิ (อายามิน) และ ฟุคุโอกะ เซย์นะ (เซย์จัง) ขึ้นแสดง

หลังจบการแสดง ได้เข้าสู่ช่วงงานวันเกิดตามแบบแผนปกติของ AKB48 เป็นครั้งแรกตั้งแต่มีการหยุดสเตจจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งแม้แต่โคมิฮารุเองก็ไม่รู้ว่าจะมีการจัดสเตจวันเกิดรูปแบบนี้ (เพราะสเตจอีเวนท์วันเกิดที่ผ่านๆ มาดำเนินงานวันเกิดในตัวสเตจเลย) โดยมีผู้ดำเนินรายการคือมี่อง และมีจดหมาย 3 ฉบับ จากอินากาคิ คาโอริ (อ่านโดยอายามิน), โอโมริ มาโฮะ (อ่านโดยเซย์จัง) และชิโมกุจิ ฮินานะ (อ่านโดยรันจัง) ซึ่งทั้งสามคนล้วนออกตัวว่ามีโคมิฮารุเป็นโอชิทั้งสิ้น เนื้อหาในจดหมายเล่าถึงเหตุผลที่มาเป็นโอชิโคมิฮารุโอชิ และเรื่องราวที่เคยผ่านมาด้วยกันกับโคมิฮารุ

สำหรับหนึ่งปีที่ผ่านมา ตอนอายุ 21 ปี โคมิฮารุเล่าว่าเป็นปีที่รู้สึกว่าไม่สามารถหลงเหลืออะไรไว้ในวงได้เท่าไร เพราะว่าเป็นช่วงเวลาที่แทบจะไม่ได้เจอทุกคน จึงกังวลว่าจะเป็น 1 ปีที่ไม่ได้ทำอะไรเลยหรือเปล่า แต่ก็ได้ลองออดิชั่นนิตยสาร LARME ที่เป็นความฝันของตนเองมาตั้งแต่ก่อนเข้า AKB48 เลยรู้สึกว่าเป็น 1 ปีที่ได้ไล่ตามความฝันของตนเองอย่างสุดแรง และในช่วงออดิชั่นก็ได้รับแรงสนับสนุนจากแฟนๆ ของ 48 Group และจากเมมเบอร์คนอื่นๆ เป็นระยะเวลา 1 ปีที่แม้จะห่างกันแต่ก็รู้สึกอบอุ่น

ส่วนปีต่อไปนั้น โคมิฮารุบอกว่าจากนี้ไปก็ยังกังวลว่าจะเป็นอย่างไร แต่ก็อยากจะทำให้เป็น 1 ปีที่สนุกสนาน เพราะรู้สึกว่าตั้งแต่ตัวเองเข้าวง AKB48 มาก็เหมือนอยู่บนรถไฟเหาะ ทั้งร้องไห้ต่อหน้าทุกคน บางทีก็รู้สึกเหมือนหัวใจจะสลาย แต่ก็คิดว่าตัวเองแข็งแกร่งขึ้นจากประสบการณ์เหล่านั้น ตอนนี้อายุ 22 ปีเลยอยากจะทำตัวสบายๆ เป็นปีที่สนุกๆ เลยตั้งชื่อสเตจนี้ว่า 22-sai Hohoemi no Shunkan (ช่วงเวลาแห่งรอยยิ้มในวัย 22 ปี)

สำหรับข้อความถึงแฟนๆ โคมิฮารุเล่าว่า ตัวเองพยายามคิดกิจกรรมต่างๆ เพื่ออนาคตของวง AKB48 และเพื่อแฟนๆ ทุกคน ทั้งทำคาเฟ่อีเวนท์ พยายามเสนอให้ AKB48 ทำช่อง YouTube แยกเมมเบอร์ แล้วก็พยายามให้เมมเบอร์สามารถไปเข้าร่วมออดิชั่นนอกวงได้ ตอนแรกๆ ก็โดนบอกว่าไร้ประโยชน์ แต่ก็คิดว่าเพื่ออนาคตของ AKB48 แล้ว ต้องเพิ่มความหลากหลายของงานต่างๆ มากขึ้น ก็เลยสู้ต่อไป อาจจะโดนสตาฟคิดว่า “โคมิฮารุอีกแล้วเหรอ” ก็ได้ แต่สุดท้ายคาเฟ่อีเวนท์ที่ไปต่อสู้จนทำได้ ก็มีเมมเบอร์คนอื่นจัดอีเวนท์ตามมาเรื่อยๆ อีกทั้งแฟนๆ ก็ดีใจกัน ช่อง YouTube แยกเมมเบอร์เอง ตอนนี้ก็มีเมมเบอร์ที่โด่งดังจาก YouTube ส่วนเรื่องออดิชั่น ก็มีเมมเบอร์คนอื่นมาบอกว่า “พอเห็นโคมิฮารุแล้วตัวเองก็มีแรงพยายามมากขึ้น” กันหลายคน เลยคิดว่าสิ่งที่ตัวเองพยายามทำมาตลอดก็สร้างความเปลี่ยนแปลงเชิงบวกให้ AKB48 ได้

และยังเสริมอีกว่า โดนทั้งแฟนๆ ทั้งสตาฟบอกบ่อยๆ ว่า “ทั้งๆ ที่มีเส้นทางเดินง่ายๆ อยู่แล้ว ทำไมต้องฝ่าฟันไปตามทางที่ยากลำบากด้วย” แต่ว่าตัวเองก็คิดว่าที่ต่อสู้มานั้นเป็นผลเชิงบวกให้ AKB48 ที่ด้านหน้ามีโซคังโตคุมี่องพยายามเพื่อเมมเบอร์ทุกคนอยู่ ส่วนตัวเองสู้อยู่ด้านหลัง ถึงจะโดนเกลียดยังไงก็จะพยายามเพื่อสร้างอนาคตที่สดใสให้ AKB48 เพื่อที่จะสามารถสนุกไปพร้อมกับแฟนๆ ได้ และขอบคุณแฟนๆ ทุกคนที่เข้าใจกันมาตลอด และคอยสนับสนุนให้ตนเองสามารถพยายามสวนกระแสต่อไปได้

จดหมายจากอินากาคิ คาโอริ

ถึงโคมิฮารุซัง

สุขสันต์วันเกิดค่ะ

ดีใจมากที่ได้เขียนจดหมายในสเตจวันเกิดโคมิฮารุซังค่ะ

ตั้งแต่สมัยยังเรียนอยู่ม.ปลาย ก็ชอบโคมิซังมาตลอด คิดว่า “น่ารักสุดๆ!” เลยล่ะค่ะ

แล้วก็เลยเริ่มรับ AKB48 Mail เริ่มซื้อกูดส์ต่างๆ เริ่มไปงานจับมือกับงานทูช็อตค่ะ พอทำแบบนั้นก็เลยยิ่งชอบโคมิฮารุซังมากขึ้นกว่าเดิมอีกค่ะ

ทั้งหน้า ทั้งเสียง ทั้งชุด ทั้งทรงผม ทั้งห้องส่วนตัวที่แอบเห็นบางส่วนจากรูปในเมล น่ารักไปหมดทุกอย่างเลย หลงใหลมากค่ะ

แล้วก็ คิดว่าจุดที่คิดถึงแฟนๆ เป็นหลักก็วิเศษมากเหมือนกันค่ะ

พอฉันเข้าวง AKB48 มา เมื่อประมาณปีที่แล้วก็ได้ไปเที่ยวสวนสนุกก่อนอีเวนท์กัน 4 คนกับโคมิซัง ได้ถ่ายรูปคู่กับโคมิซังหน้ากำแพงน่ารักๆ ค่ะ ชอบรูปนั้นมากๆ ตอนนี้ก็ยังเก็บไว้อย่างดีเลยค่ะ

P.S.

แล้วก่อนหน้านี้ก็ได้เสื้อผ้ามือสองมาจากโคมิซังด้วย ดีใจมากๆ เหมือนฝันไปเลยค่ะ ใส่อยู่บ่อยๆ เลย เก็บไว้อย่างดีกระทั่งถุงกระดาษที่ใส่ชุดมาให้เลยค่ะ ขอบคุณนะคะ

ถึงจะอยู่คนละทีมเลยไม่ค่อยได้เจอกันเท่าไร แต่จากนี้ไปก็จะแอบรักอยู่แบบนี้ต่อไปค่ะ

ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ เชียร์อยู่ตลอดค่ะ

P.S.
Komibook ในทวิตเตอร์ เซฟใส่โฟลเดอร์ไว้ตลอดเลยค่ะ

จาก อินากาคิ คาโอริ จากมุรายามะทีม 4

จดหมายจากโอโมริ มาโฮะ

ถึงโคมิซัง

สุขสันต์วันเกิดอายุครบ 22 ปีนะคะ

ขอบคุณที่เขียนจดหมายมาให้ในสเตจวันเกิดครั้งแรกของฉันเมื่อปีที่แล้วนะคะ (น้ำตา)

ดีใจมากที่ได้จดหมายจากโคมิซังที่รักมากๆ ตอนนี้เองเวลาที่ลำบากก็ยังคงเอามาอ่านเป็นกำลังใจให้ตัวเองค่ะ

ต้นเหตุที่ทำให้ฉันมาชอบโคมิซัง เพราะเดิมที ฉันเป็นคนชอบเด็กสาวน่ารักๆ อยู่แล้ว คิดอยู่ว่า AKB เนี่ยก็น่ารัก แล้วได้มาดูรายการ Ura Story ของโคมิซังทางทีวีพอดีล่ะค่ะ

ตอนดูยังไม่รู้จักโคมิซังเลย แต่น้ำตาก็ไหลออกมาโดยไม่รู้ตัวค่ะ พอดูจับก็รู้สึกอยากสนับสนุนจากก้นบึงหัวใจเลย

ได้เห็นโคมิซังที่อายุไม่ได้ต่างกับฉันตอนนั้นเท่าไร กลับเปล่งประกาย พยายามเต็มที่เพื่อความฝันของตนเอง และเพื่อ AKB48 รู้สึกได้รับแรงกระตุ้นเป็นอย่างมาก “เพราะว่าไอดอลยังพยายามขนาดนั้น ฉันเองก็ต้องพยายามเหมือนกัน” โคมิซังกลายเป็นเหตุผลที่ทำให้ฉันสามารถพยายามได้อยู่ตลอดค่ะ

ตอนนี้จากเป็นแฟนกลายมาเป็นไอดอล ก็ยังรักโคมิซังมากกว่าใครๆ เหมือนเดิมไม่เปลี่ยนค่ะ

ถึงอาจจะเป็นการพูดเกินตัวไปหน่อย แต่สำหรับโคมิซังที่คิดทำทุกอย่างเพื่อทั้ง AKB48 และเพื่อทีม ฉันอยากจะสามารถช่วยสนับสนุนจากเบื้องหลังให้ได้ อยากจะติดตามโคมิซังที่เท่มากๆ ไปตลอดชีวิตเลยค่ะ

ถึงจะอยู่คนละทีมกัน แต่จากนี้ไปก็อยากจะขึ้นแสดงด้วยกัน อยากจะไปเที่ยวกันส่วนตัว อยากจะสนิทขึ้นมากกว่านี้ค่ะ (จริงจัง)

เพราะชอบมากๆ จนตอนนี้เวลาคุยกันก็ยังประหม่าจนคุยกันดีๆ ไม่ค่อยได้เท่าไร แต่ก็ได้โคมิซังที่ยิ้มแย้มคอยเยียวยาอยู่ตลอดเลยค่ะ

จากนี้ไปก็อยากจะเห็นโคมิฮารุสไมล์อีกเยอะๆ เลยนะคะ (ยิ้ม)

ขอให้อายุ 22 ปีเป็นปีที่แสนวิเศษสำหรับโคมิซังนะคะ

จาก โอโมริ มาโฮะ จากอิวาตาเตะทีม B

จดหมายจากชิโมกุจิ ฮินานะ

ถึงโคมิจัง

สุขสันต์วันเกิดค่ะ

วันนี้อยากจะถ่ายทอดความรู้สึกรวมถึงความขอบคุณที่มีอยู่ตลอดถึงโคมิจังให้ได้เลยค่ะ

สำหรับฉัน โคมิจังเป็นรุ่นพี่ที่จะหลงใหลตลอดไป เป็นตัวตนที่อยากจะสนับสนุน อยากจะติดตามตลอดไปค่ะ

ถ้าพูดถึงต้นเหตุที่ทำให้ฉันมาชอบโคมิจัง ก็คือตอนที่ตัวเองจิตตกแล้วได้มาดูสารคดีของโคมิจัง ที่ต่อให้โดนเข้าใจผิดขนาดไหนก็ยังมุ่งมั่นทำตามฝันของตัวเองโดยไม่ยอมแพ้ ฉันดูแล้วรู้สึกได้รับความกล้า เลยคิดว่า “อยากจะเป็นมนุษย์แบบโคมิยามะ ฮารุกะซังให้ได้” ค่ะ

แม้ว่าตอนนั้นจะยังไม่เคยคุยกันเลยก็ตาม แต่ก็สนิทกันขึ้นทีละนิด แล้วโคมิจังก็มาเป็นกัปตันทีม K ในช่วงที่เป็นกัปตันใหม่ๆ ก็คงต้องแบกรับความกดดันมากมาย ทั้งความรับผิดชอบว่า “เป็นกัปตันแล้วต้องแน่วแน่” จนร้องไห้เอาบ่อยๆ ทั้งบนสเตจทั้งสถานที่ซ้อม จนโดนเรียกว่า “กัปตันขี้แย” เพราะงั้นฉันเลยคิดว่าต้องสนับสนุนกันล่ะ

แต่ว่าตอนนี้เป็นกัปตันที่สง่างามแล้ว! มาถึงตอนนี้ก็รู้สึกว่า จริงๆ แล้วโคมิจังเองก็เป็นเมมเบอร์ทีม K มาแต่ไหนแต่ไรแล้วล่ะ

คอยคิดถึงเมมเบอร์ คิดถึงแฟนๆ รัก AKB48 อ่อนโยน น่ารักสุดๆ แต่ก็เข้มงวดไม่ยอมอ่อนข้อง่ายๆ

เพราะว่ารักทีม K มากกว่าใครๆ รักมากกว่าสิ่งอื่นใด ไม่ว่าจะทำอะไรก็คิดถึงทีมก่อน ทั้งหารือกับผู้จัดการบ่อยๆ จนบางครั้งก็ทะเลาะกัน แต่ก็เพราะนำทีมไปสู่ทิศทางที่ดีขึ้น ก่อนนี้ที่ทุกคนมาร่วมกันคิดทิศทางของทีมว่า “อยากทำให้เป็นทีมที่ทุกคนเด่นกันหมด” ก็คิดว่าทำแบบนั้นได้แล้วล่ะ ที่เป็นทีม K ใหม่ที่ทุกคนพูดได้เต็มปากว่า “โคมิยามะทีม K สุดยอด! รักที่สุด!” สามารถสร้างสายสัมพันธ์อันเหนี่ยวแน่นได้ก็เพราะโคมิจังเลยล่ะ ขอบคุณนะ

แล้วก็แน่นอนว่าระหว่างทำกิจกรรมก็ต้องมีเรื่องที่ไปได้ไม่สวย เรื่องที่ทำไม่สำเร็จ เรื่องที่ต้องยอมแพ้ เรื่องที่เจ็บใจอยู่มากมายแน่นอน ตอนนี้เองก็คงมีอยู่เหมือนกันสินะ?

ตอนนี้แทบไม่ได้เจอกันเลย จะเข้าไปปลอบอะไรก็ไม่ได้ แต่ว่าไม่ว่าเมื่อไร ไม่ว่าตอนไหน ฉันก็เป็นพวกพ้องของโคมิจังนะ แล้วก็ยังมีพวกพ้องที่รักโคมิจังอีกเยอะมากๆ เลยล่ะ เพราะฉะนั้นอย่ากลัวเลย เป็นโคมิยามะ ฮารุกะแบบนี้ให้พวกเราได้เห็นต่อไปนะ

ฉันเองก็จะสนับสนุนสุดแรงเพื่อให้โคมิจังทำเรื่องอยากทำที่คิดไว้ในหัวให้สำเร็จให้ได้เลย

ความสุขของโคมิจังก็คือความสุขของฉันค่ะ

ถ้าไม่มีโคมิจังก็คงไม่มีโคมิยามะทีม K ฉันเองก็อาจจะไม่ได้อยู่ตรงนี้แล้วล่ะ

คอยฟังเรื่องกังวล แล้วก็ช่วยกันหาคำตอบให้ โดนช่วยไว้มากเลย ขอบคุณจริงๆ นะ

จากนี้ไปก็อยากจะได้ไปเห็นทิวทัศน์ต่างๆ ด้วยกันกับโคมิยามะทีม K เยอะๆ เลย

ถ้าได้จัดคอนเสิร์ตหรือกิจกรรมอื่นๆ ในฐานะทีม K เยอะๆ ดีเนอะ

ชักยาวแล้ว~ (หัวเราะ)

ก็เป็นจดหมายถึงโอชิเมมนิ ให้อภัยกันหน่อยนะ

โคมิจัง รักนะ~!

ขอให้เป็นปีที่เต็มไปด้วยความสุขและเต็มไปด้วยโคมิฮารุสไมล์นะคะ

P.S.
อาหารเช้าที่ส่งในเมลทุกวันที่หม่าม้าโคมิจังทำให้น่าอร่อยมากเลย อยากไปกินด้วย อยากไปค้างบ้านโคมิยามะค่ะ

จากชิโมกุจิ ฮินานะ จากโคมิยามะทีม K