ที่มาภาพ จาก @ki_cyaco48

วันที่ 5 มิถุนายน 2013 อิจิคาวะ มานามิ, โอวาดะ นานะ (นาเนีย), โคมิยามะ ฮารุกะ (โคมิฮารุ), ซาโต้ คิอาระ (คีจัง), สึจิยาสุ มิซึกิ, ฟุคุโอกะ เซย์นะ (เซย์จัง), มุไคจิ มิอง (มี่อง), ยูโมโตะ อามิ (ยูอามิ) ทั้ง 8 คนจาก AKB48 รุ่น 15 เปิดตัวอย่างเป็นทางการที่คอนเสิร์ตเคงคิวเซของ AKB48 Group ที่บุโดคัง วันนี้ครบรอบ 7 ปีพอดีเลยรวบรวมทวีตของรุ่น 15 แต่ละคนที่ทวีตในวันนี้ และจะชวนมารำลึกความหลังกันสักเล็กน้อย


 

ประวัติรุ่นที่ 15

ที่มาภาพ จาก @seina_fuku48

AKB48 รุ่น 15 เป็นรุ่นที่มีทั้งโซคังโตคุของ AKB48 Group กัปตันทีมอยู่ในรุ่น ที่มีบทบาทสำคัญในวงอย่างมาก และอยู่ในฐานะรุ่นพี่ที่คอยดูแลรุ่นน้องและซัพพอร์ตรุ่นพี่ในการนำวงก้าวเดินต่อไป สำหรับรุ่น 15 ถูกเรียกว่า ‘อิจิโกะจังส์ (いちごちゃんず)’ โดยมาจากการเล่นคำเลข ‘1 (อิจิ)’ และ ‘5 (โกะ)’ ซึ่งคำว่า ‘อิจิโกะ’ และแปลได้ว่าสตรอว์เบอร์รี่ ทำให้สตอรว์เบอร์รี่เป็นเหมือนสัญลักษณ์ของรุ่น 15 และมีชื่อเรียกแฟนๆ ว่า ‘อิจิโกะซังส์ (いちごさんず)’ แต่คำเรียกนี้ไม่ค่อยเป็นที่แพร่หลายในปัจจุบันเท่าไหร่

นอกจากสมาชิก 8 คนที่เปิดตัวไปในคอนเสิร์ตดังกล่าวแล้ว ยังมีอีก 4 คนที่เปิดตัวช้ากว่าเพื่อนร่วมรุ่น คือ ทัตสึยะ มากิโฮะ (มากิจัง), โอคาวะ ริโอะ (ริโอริน), ทานิกุจิ เมกุ (โอเมกุ), อีโนะ มิยาบิ โดยมากิจังและริโอรินเปิดตัววันที่ 28 ตุลาคม 2013 ช้ากว่ารุ่นเดียวกันถึงครึ่งปี ส่วนโอเมกุและมิยาบิเปิดตัววันที่ 14 เมษายน 2014 ช้ากว่าเพื่อนร่วมรุ่นถึงเกือบปี

ที่มาภาพ จาก @o_megu1112

โดยระหว่างที่เพื่อนร่วมรุ่นเปิดตัวกันไปก่อน ทั้ง 4 คนได้เข้าร่วมการฝึกซ้อมตลอดในฐานะคาริเคงคิวเซ (เด็กฝึกชั่วคราว) จนเมื่อได้รับการยอมรับถึงได้เลื่อนขั้นเป็นเคงคิวเซและเปิดตัวต่อหน้าแฟนๆ และคาริเคงคิวเซที่เรารู้จักกันดีอีกคนหนึ่งคือ โอกิโนะ ยูกะ (โอกิยูกะ) สมาชิก NGT48 ที่ตกรอบไปก่อนจะได้เดบิวต์ในฐานะสมาชิก AKB48


 

เพลงประจำรุ่น

ที่มาภาพ จาก @seina_fuku48

รุ่น 15 มีเพลงประจำรุ่นคือเพลง Kimi no Hitomi wa Planetarium ที่บรรจุลงในแผ่นซิงเกิลที่ 33 Heart Ereki ของ Type Theater ร้องโดยสมาชิกรุ่น 15 ที่เปิดตัวเป็นกลุ่มแรกทั้ง 8 คน โดยมีเซ็นเตอร์คือนาเนีย เพลงนี้ติดอันดับงาน Request Hour จากการโหวตของแฟนๆ ตั้งแต่ปี 2016 จนถึงปี 2019 เพราะเป็นเพลงที่มาตั้งแต่สมัยเคงคิวเซ เวลาที่เล่นเพลงนี้ทุกคนจะสวมชุดและหมวกสีขาวที่เป็นชุดประจำของเคงคิวเซ ซึ่งตอนที่เล่นบนเวทีนี้ สมาชิกที่ไม่ได้เป็นออริจินัลเมมเบอร์ของเพลงนี้ก็ร่วมเพลงด้วยเช่นกัน


 

สเตจอิจิโกะจังส์

ที่มาภาพ จาก @taka4848mina

สเตจอิจิโกะจังส์ ที่โปรดิวซ์โดย ทาคาฮาชิ มินามิ (ทาคามินะ) จัดขึ้นวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2016 ขึ้นแสดงโดยสมาชิกรุ่น 15 ในขณะนั้นทั้ง 11 คน เซ็ตลิสต์ของสเตจคิดโดยรุ่น 15 เป็นหลัก พล็อตเรื่องเป็นนักเรียนย้ายมาใหม่อายุ 24 ปี (หมายถึงทาคามินะ) และมี ชิโนดะ มาริโกะ มารับเชิญเฉพาะเสียงบรรยาย เพราะว่าเป็นเหมือนผู้บุกเบิกอิจิโกะจังส์ (เล่นคำกับเลขรุ่น 1.5 เช่นเดียวกับเลข 1 กับ 5 ของรุ่น 15) ตอนท้ายมานามิแกล้งหลอกว่าจะประกาศจบการศึกษา แต่ที่จริงแล้วตั้งใจจะมอบช่อดอกไม้ให้กับทาคามินะเป็นการขอบคุณสำหรับสเตจนี้

ระยะห่างจากที่เดบิวต์ในแต่ละรุ่นคนละช่วงเวลา ถูกลดระยะห่างด้วยสเตจอิจิโกะจังส์ และยังมีการเข้าค่ายของรุ่น 15 ที่เป็นกิจกรรมของรายการ Nemousu TV Season 26 Vol. 4-6 (ออกอากาศเมื่อเดือนตุลาคม 2017) ที่เล่นเกมร่วมแรงร่วมใจและยังมีช่วงให้เปิดอกพูดคุยกันถึงสิ่งที่อยู่ในใจกันอีก


 

รวมทวีตของรุ่น 15 ในวันครบรอบ 7 ปี

มุไคจิ มิอง (มี่อง) / AKB48 Team A

เดบิวต์ครบรอบ 7 ปีนับจากงานเคงคิวเซที่บุโดคังล่ะค่ะ!
นึกๆ ดูแล้วว่าพวกได้ก้าวไปข้างหน้าด้วยกันผ่านประวัติศาสตร์เกือบครึ่งทางของ AKB48 มาในฐานะเมมเบอร์เนี่ย…มนุษย์เราช่างสุดยอดเลย…😌💭
ปีที่ 8 เองก็แน่นอนว่าอยากจะมองทิวทัศน์ต่างๆ ด้วยสายตาคู่นี้ ทั้งสัมผัส และแต่งเติมประวัติศาสตร์ให้ได้ค่ะ ขอบคุณที่สนับสนุนกันเสมอมานะ!

 

โคมิยามะ ฮารุกะ (โคมิฮารุ) / AKB48 Team K

วันนี้เดบิวต์ครบรอบ7 ปีค่ะ🙌

อายุ 14-21
ถ้าแค่จากภายนอกก็เป็นผู้ใหญ่ขึ้นมาแล้วเนอะ😌

ปีที่ 8 ก็ฝากสนับสนุนกันด้วยนะคะ🍓💚

 

ฟุคุโอกะ เซย์นะ (เซย์จัง) / AKB48 Team B

อรุณสวัสดิ์ค่ะ!
วันนี้เดบิวต์ครบรอบ 7 ปี!
ตั้งแต่สมัยนั้นที่ยังไม่แคร์อะไรจนได้เจอผู้คนมากมาย
เลยเป็นคนที่ตั้งอกตั้งใจเลยล่ะ
รู้สึกขอบคุณกับทุกๆ อย่าง
และฝากปีที่ 8 ต่อจากนี้ด้วยนะคะ✨

 

อิจิคาวะ มานามิ / AKB48 Team K

อรุณสวัสดิ์ค่ะ☀
วันนี้เดบิวต์ที่บุโดคัง
ครบรอบ 7 ปีค่ะ👏

ไม่น่าเชื่อว่าฉันจะอยู่ AKB48 มาตั้ง 7 ปี อยู่จนอายุ 20 แล้ว คิดว่าตัวเองในตอนนั้นก็ไม่ได้คิดล่ะค่ะ
ไม่ว่าจะดีจะร้ายแต่ก็ยังเป็นตัวฉันคนเดิม ที่มีตอนนี้ได้ก็เป็นเพราะแฟนๆ ทุกคนค่ะ🥰
ปีที่ 8 ก็ฝากสนับสนุนกันด้วยนะคะ!

 

ซาโต้ คิอาระ (คีจัง) / AKB48 Team 4

วันนี้เดบิวต์ครบรอบ 7 ปีค่ะ…💐
โลกแห่งนี้ที่เหยียบย่างเข้ามาในตอนอายุ 12 ในปีนี้ก็จะอายุ 20 ปีแล้วค่ะ 😌
จะมีความรับผิดชอบในฐานะสมาชิกคนหนึ่งของวงให้มากยิ่งขึ้น และอยากจะตอบแทนทุกคนถึงทุกสิ่งที่คอยซัพพอร์ตกันไม่ว่าทางใดทางหนึ่งค่ะ ยังไงก็ฝากปีที่ 8 กันด้วยนะคะ☺️🍀
ขอบคุณนะที่ยอมรับฉันเป็นไอดอล 💛

 

ยูโมโตะ อามิ (ยูอามิ) / AKB48 Team K

ครบรอบ 7 ปีที่เดบิวต์ที่บุโดคัง!💐🧡
ทั้งภายนอกและภายใน、、、、、
ก็เติบโตน่าดูนะคะเนี่ย…🥺ฮ่าๆๆ
จะไม่ลืมคำขอบคุณและต่อจากนี้ก็จะพยายามอย่างเต็มกำลังค่ะ เพราะฉะนั้นฝากสนับสนุนกันด้วยนะคะ🌷
ขอบคุณเสมอมานะ🤍

เหมือนอะไรที่คล้ายๆ กันจะติดเทรนด์ด้วย
ก็เลยถ่ายสกรีนชอตมา🌝❤︎เーย้

 

โอวาดะ นานะ (นาเนีย) / อดีตสมาชิก AKB48

วันนี้ครบรอบ 7 ปีที่เดบิวต์ที่งานเคงคิวเซที่บุโดคัง! ยินดีด้วยกับเพื่อนร่วมรุ่นด้วยนะ!
รูปในตอนนั้นชวนคิดถึงสุดๆ เลยนะคะ、、
จากอายุ 13 มาจนถึงอายุ 20 เนี่ย ยังไงก็ต้องเติบโตขึ้นล่ะเนอะ
เดบิวต์ครบรอบ 7 ปีติดเทรนด์ด้วยล่ะ!เย้~

 

มิยาบิที่ไม่ได้เดบิวต์ในวันเดียวกันก็ร่วมแสดงความยินดีกับเพื่อนร่วมรุ่นด้วย

อีโนะ มิยาบิ / อดีตสมาชิก AKB48

เดบิวต์ครบรอบ 7 ปีติดเทรนด์ด้วยล่ะ!
ดีใจจัง ดีใจจัง!
ทุกคนยินดีด้วยจริงๆ นะ❤️

 

รวมไปถึงรุ่นพี่รุ่น 3 ที่จบการศึกษาไปแล้วอย่าง ทานาเบะ มิคุ (ทานามิน) และ โมริ ชิโนบุ โปรดิวเซอร์ของรายการ AKBINGO! ก็ร่วมอวยพรให้กับสมาชิกรุ่น 15 ด้วย

 

 

ที่มา : 1, 2, 3, 4