วันนี้ (21 มีนาคม) AKB48 และวงน้องสาวต่างประเทศทั้ง 7 วง ได้แก่ JKT48, BNK48, MNL48, AKB48 Team SH, SGO48, AKB48 Team TP, CGM48 ประกาศจัดงาน AKB48 Group Asia Festival 2021 Online ร่วมกันในวันอาทิตย์ที่ 27 มิถุนายน 2021 ซึ่งงานนี้จะเป็นการรวมตัวกันทางออนไลน์ที่แต่ละวงจะทำการแสดงจากประเทศของตนเอง และนำเทคโนโลยี XR และ Emoris มาใช้ เพื่อให้แฟนๆ ได้สนุกกับการรับชมมากขึ้นไปอีกระดับ

AKB48 Group Asia Festival 2019 in Bangkok (ที่มา)

ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ของงาน AKB48 Group Asia Festival ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เช่นนี้ ทุกวงเลยจะมารวมตัวกันผ่านออนไลน์แทน โดยมีการแสดงของวงพี่คนโตอย่าง AKB48 ที่ TOKYO DOME CITY HALL ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นเป็นสถานที่หลัก และมีวงน้องเล็กสุดจากเชียงใหม่อย่าง CGM48 เข้าร่วมเป็นครั้งแรก


รายละเอียดการประกาศ

การประกาศครั้งนี้จัดขึ้นทาง Niconico Live และทาง YouTube Live โดยมี Bad Boys (ซาตะ มาซากิ & โอมิโซะ คิโยโตะ) คู่หูตลกที่รู้จักกันดีจากรายการ AKBINGO! เป็นผู้ดำเนินรายการ

เริ่มจากแนะนำวงและบอกเล่าถึงเสน่ห์ของวงตนเองโดยชิไฮนินและผู้บริหารแต่ละวง พร้อมฉาย VTR หลังจากนั้น โอคาดะ นานะ (นาจัง) สมาชิก AKB48 Team 4 และ มุไคจิ มิอง (มี่อง) โซคังโตคุของ AKB48 Group ปรากฏตัวขึ้น ส่วนสมาชิกวงน้องต่างประเทศเชื่อมต่อมาทางออนไลน์

สมาชิกวงน้องต่างประเทศที่เข้าร่วมได้แก่

  • JKT48 : Azizi Asadel, Fiony Alveria, Gabriela Margareth Warouw
  • BNK48 : เฌอปราง, ปัญ, ตาหวาน
  • MNL48 : Abby, Coleen, Sheki
  • AKB48 Team SH : Liu Nian, Mao Weija, Zeng Sichun
  • SGO48 : Anh Sang, Anna, Kaycee
  • AKB48 Team TP : Chen Shin Ya, Sin Tik Kei, Tsai Ya En
  • CGM48 : ออม, คนิ้ง, สิตา

นาจังกล่าวว่า “สำหรับ AKB48 งานเอเชียเฟสจนถึงตอนนี้ เมมเบอร์ได้เข้าร่วมแค่ไม่กี่คนเองค่ะ เพราะงั้นพอเป็นออนไลน์เลยหวังว่าจะให้เมมเบอร์หลายคนได้เข้าร่วม และทำให้การพบปะแลกเปลี่ยนของวงนั้นแน่นแฟ้นขึ้นค่ะ”

ส่วนเมมเบอร์จาก BNK48 และ CGM48 เองก็ได้บอกใบ้ว่าจะได้เห็นเพลงออริจินัลของวงตัวเองเล่นในงานนี้อย่างแน่นอน

เมื่อถูกถามถึงสิ่งที่อยากบอกแฟนๆ และนำเสนอวงต่างประเทศใน 48 Group มี่องกล่าวว่า “คิดว่าจุดแข็ง (ของ 48G) คือการที่มีพวกพ้องอยู่ทั่วโลก อย่างเช่นเพลงดังของ AKB ถูกนำไปร้องโดยพวกพ้องที่อยู่ทั่วโลกด้วยหลากหลายภาษา อยากให้รับชมกันตรงจุดนี้ และแต่ละวงนั้นมีเอกลักษณ์กันชัดเจนมาก เพราะฉะนั้นจะดีใจหากสนุกไปกับ Performance ที่แตกต่างกันไปค่ะ”

สาธิตการใช้งาน Emoris

ครั้งนี้ได้นำเทคโนโลยี XR (Extended Reality) ที่ใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์กราฟิกมาผสานกับการแสดงบนเวทีเพื่อสร้างความบันเทิงให้ผู้ชมไปอีกระดับกับโลกเสมือนจริง อีกทั้งยังมี Emoris เทคโนโลยีใหม่ที่ผู้ชมสามารถส่งข้อความและแอคชั่นต่างๆ ให้กำลังเมมเบอร์ และแชร์ความรู้สึกไปพร้อมกันกับผู้ชมทั่วโลกได้อีกด้วย

นอกจากนี้ก่อนถึงวันงานยังมีกิจกรรมโปรโมทงานในครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็น งานวัฒนธรรมออนไลน์​ (オンライン文化祭) ผ่านทาง TikTok โดยจะทำการสร้างบัญชีเฉพาะเพื่ออัพโหลดคลิปความถนัดหรือเอกลักษณ์ของเมมเบอร์ทุกคนในแต่ละวัน ซึ่งวงและเมมเบอร์ที่ได้รับรีแอคชั่นเยอะๆ จะได้รับรางวัลตอบแทนพิเศษอีกด้วย โดยจะประกาศผลในวันงานเอเชียเฟส

อีกอย่างก็คือ รายการผ่านทางเว็บ (Web番組配信) ผ่านทาง TikTok Live และแพลตฟอร์มต่างๆ ในรายการจะแนะนำเสน่ห์และไฮไลท์ของงานครั้งนี้ ชวนชมคลิปงานเอเชียเฟสในอดีตที่ไม่เคยเผยแพร่มาก่อนไปพร้อมๆ กับเมมเบอร์ แนะนำเมมเบอร์จากวงต่างๆ และรวมไปถึงผลด่วนของกิจกรรม TikTok อีกด้วย โดยมี Bad Boys เป็นพิธีกรเช่นเดิม

งาน AKB48 Group Asia Festival 2021 ONLINE รับชมได้ผ่านแพลตฟอร์ม ZAIKO, Niconico Video, Eplus สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถติดตามได้ทางเว็บไซต์ของงานที่ https://www.akb48asiafes.com/


งาน AKB48 Group Asia Festival ที่ผ่านมา

AKB48 Group Asia Festival 2019 in Shanghai (ที่มา)

งาน AKB48 Group Asia Festival จัดขึ้นครั้งแรกในวันที่ 27 มกราคม 2019 ที่ประเทศไทย ต่อมาครั้งที่ 2 จัดขึ้นวันที่ 24 สิงหาคมในปีเดียวกัน ที่เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ซึ่งนอกจากคอนเสิร์ตแล้วยังมีงานไฮทัชกับเมมเบอร์ บูธต่างๆ และกิจกรรมบนเวทีอื่นๆ ที่เป็นแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมของแต่ละวงอีกด้วย

ที่มา : การประกาศจัดงาน AKB48 Group Asia Festival 2021 Online